YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 04.2020

Tháng 4.2020 trong bối cảnh hạn chế xã hội, hoạt động của các nhãn hàng không chỉ dừng ở triển khai content mùa dịch mà song song đó các hoạt động CSR cũng được đẩy mạnh; các dịch vụ và tính năng trực tuyến được các nhãn hàng nhanh chóng ra mắt.

Các hoạt động CSR được triển khai đồng loạt lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa. Một số thương hiệu tiên phong kêu gọi các nhãn hàng chung ngành hàng cùng tham gia. Một số sáng kiến CSR tiêu biểu:

  • Hạt gạo yêu thương: “ATM Gạo” do BIDV triển khai.
  • Dinh dưỡng mùa dịch: Các chương trình chăm sóc sức khoẻ người dùng mùa dịch và san sẻ khó khăn tài chính, giảm giá sữa tươi trên toàn quốc (Dutch Lady).
  • Tự hào được sát cánh cùng Việt Nam, thay vì ra mắt bia Việt, Heineken sử dụng ngân sách đó để ủng hộ công tác chống dịch của Việt Nam. Đây cũng là cách triển khai CSR của Coca-Cola.
  • Tiếp sức tuyến đầu chống dịch: TH true MILK tặng 1 triệu ly sữa tại các bệnh viện; Vinamilk ủng hộ 15 tỷ đồng.
  • “Rap At Home” cùng Beck’Stage đổi gió mùa dịch vừa giải trí vừa lan truyền nội dung phòng chống dịch ý nghĩa. Cùng với đó mỗi lượt xem, Beck's Ice cũng sẽ đóng góp chi phí để chống dịch.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các 4 chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Khiến giới trẻ xôn xao cả tháng bằng tổ chức cuộc thi “Rap At Home” cùng Beck’s Ice đổi gió mùa dịch. Sân chơi MY HOME MY STAGE này đã thu hút lượng lớn giới trẻ thảo luận và chia sẻ mà còn là hoạt động CSR lan truyền thông điệp tích cực mùa dịch thông qua nội dung bài rap. Bên cạnh đó, các màn trình diễn trong Beck'Stage Unexpected Rap Fest - cuộc thi rap được Beck's Ice tổ chức 2019 được chia sẻ trên các cộng đồng yêu rap đóng góp lượng lớn thảo luận dành cho nhãn hàng.

Tiếp tục triển khai chiến dịch “0 gì 0 thể” cho ra mắt sản phẩm bia không cồn Heineken 0.0 cùng hàng loạt influencer với thông điệp khuyến khích khán giả ở nhà, bên cạnh đó sự kiện “ra mắt Bia Việt” và triển khai hoạt động CSR của Heineken đã giúp nhãn hiệu ghi nhận lượng lớn thảo luận tích cực.

Thử thách cover điệu nhảy “Đánh thức lạc quan” mở màn cùng Quang Đăng, Min, Anh Quân, Ngô Kiến Huy của hãng bia Tiger thu hút giới trẻ tham gia thảo luận. Bên cạnh đó content “Cơm nhà sảng khoái” được kết hợp với gia đình Công Vinh – Thủy Tiên và ra mắt “Tiger Crystal lon cao” trong tháng chính là những hoạt động nổi bật giúp Tiger dẫn đầu BXH tháng 4.2020.

Triển khai content “chill” xa mùa dịch hoặc gặp nhau khi hết dịch cùng với triển khai minigame “Cheers online” đã giúp Strongbow được giới trẻ thảo luận sôi nổi trở lại trong tháng 4.

Các nhãn hiệu còn lại triển khai các chương trình promtion và minigame thu hút người dùng tham gia.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Dẫn đầu là BIDV cùng với các hoạt động mừng sinh nhật, đưa tính năng “Siêu thị Vinmart Online” lên ứng dụng di động mùa COVID-19 hay “ATM Gạo” hoặc 12 ngày chống dịch với mỗi giao dịch Online BIDV ủng hộ 1.000 đồng cho quỹ chống dịch.

Bên cạnh đó ACB, Techcombank và MSB cũng triển khai các hoạt động sôi nổi.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

3. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT E-commerce)

Mặc dù tổng lượng thảo luận về 4 sàn TMĐT trong tháng giảm nhưng ghi nhận thảo luận tích cực về các sàn cho thấy một dấu hiệu tích cực cho ngành TMĐT tháng 4.2020.

Trong tháng các sàn không ghi nhận các sự kiện sale lớn nhưng các hoạt động nổi bật vẫn được triển khai. Tiki nổi bật với loạt livestream, game “Đông là thắng”; Lazada triển khai minigame khá thành công khi ghi nhận thảo luận lớn từ người dùng; Sendo thu hút người dùng bằng các post tương tác vui vẻ; Shopee triển khai khéo léo giữa các post game và quà tặng.

Top thương hiệu ngành E-commerce:

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Tháng 4.2020 các nhãn hàng trong ngành sữa nước triển khai các hoạt động CSR tiên phong với chương trình của Dutch Lady “Dinh dưỡng yêu thương, chung tay chia sẻ” hay TH true MILK với chương trình “Tặng 1 triệu ly sữa tươi”.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước:

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Hoạt động nổi bật trong tháng của ngành sữa được hưởng ứng nhiều nhất là triển khai hàng loạt nội dung chia sẻ “Chăm sóc và bảo vệ trẻ trong suốt mùa dịch”. Các mẹ hào hứng với minigame, bên cạnh đó, các livestream chia sẻ kiến thức rất thích hợp trong mùa dịch khi các mẹ có nhiều thời gian tương tác.

Điểm đáng chú ý tiếp theo là dịch vụ giao hàng tận nhà cho các mẹ trong khu vực thành phố lớn để ngăn chặn dịch. Các hoạt động kết hợp với các sàn TMĐT và chuỗi bán lẻ cũng được đẩy mạnh trong tháng.

Đây là các hoạt động chủ yếu của Friso, EnfaSimilac đã triển khai trong tháng 4.2020.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Ghi nhận được lượng lớn thảo luận và sôi nổi trong nhiều ngày, thử thách tập luyện sáng tạo tại nhà “Ở nhà vẫn khỏe” được triển khai bởi AIA. Generali cũng triển khai bài tập đánh bay mỡ tại nhà và thu hút đông đảo người dùng thảo luận.

Minigame dành cho người dùng tham gia và triển khai gói tài trợ vật dụng y tế là hoạt động nổi bật của Manulife trong tháng; Prudential thực hiện series livestream chăm sóc sức khỏe và tài chính cùng với Thùy Minh VJ.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng tháng 3.2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây