50+ Phương pháp growth hack chương trình giới thiệu/MGM

Tại sao doanh nghiệp lại cần xây dựng 1 chương trình giới thiệu?

Nghiên cứu từ Nielsen chỉ ra rằng khoảng 92% người tiêu dùng từ các thị trường khác nhau có xu hướng tin tưởng hoàn toàn những người nằm trong "vòng tròn" quan hệ của họ.

slide

Điều này là do những người bạn biết và tin tưởng ít có khả năng đánh lừa bạn. Giới thiệu là động lực hàng đầu đứng đằng sau 20-50% tất cả các quyết định mua hàng.

Nếu bạn biết rằng 30% người dùng internet đang tìm cách chặn các quảng cáo họ phải nhận mỗi ngày, điều đó có nghĩa là khách hàng giờ đã không còn tin nhiều vào quảng cáo như trước nữa.

96% thảo luận về thương hiệu trên mạng xã hội không đến từ tài khoản mạng xã hội chính của thương hiệu. Điều đó đồng nghĩa rằng gần như tất cả những thông tin về DN trên mạng xã hồi đều đến từ truyền miệng.

4 Bước triển khai chương trình giới thiệu/MGM

slide

Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình Giới thiệu/MGM

Hãy nhớ rằng ngân hàng xây dựng chương trình MGM để tăng độ nhận biết thương hiệu cho sản phẩm mới, chắc chắn sẽ khác với 1 doanh nghiệp FMCG tạo chương trình Referral để đẩy số.

Luôn có 2 câu hỏi doanh nghiệp bạn phải trả lời:

  1. Mục tiêu xây dựng chương trình MGM lần này là gì?
  2. Bạn có thể chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần giới thiệu?

Bước 2: Xây dựng chính sách trả thưởng

Phần thưởng là một yếu tố rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự thành công của chương trình giới thiệu. Nếu bạn không “trao thưởng” xứng đáng cho người dùng, thì họ sẽ thiếu động lực để giới thiệu thương hiệu của bạn.

Bước 3: Setup hệ thống tracking

Thử tưởng tượng nếu 1 người dùng giới thiệu thành công sản phẩm của bạn, nhưng hệ thống lại không ghi nhận được hoạt động đó.

Bạn nghĩ họ có tiếp tục giới thiệu sản phẩm của bạn nữa không?

Sử dụng hệ thống công nghệ tracking minh bạch sẽ giúp bạn giải quyết bài toán này.

Bước 4: Promote trên các kênh truyền thông

Sau khi setup xong hệ thống tracking cũng là lúc chương trình giới thiệu của bạn có thể chính thức bắt đầu đi vào hoạt động.

50 Phương pháp growth hack chương trình giới thiệu/MGM

1. Sử dụng “Target” email

Email là một trong những kênh dễ dàng nhất để tiếp cận khách hàng. Gửi mail về chương trình giới thiệu của bạn cho khách hàng hiện tại và đưa cho họ một đường link để chia sẻ lên mạng xã hội. Chiến lược “Target” email khác với chiến dịch email marketing thông thưởng ở việc bạn biết chính xác ai sẽ là người đọc email này.

Amazon rất thành công trong việc xây dựng chương trình MGM, mỗi khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ nhận được email với link giới thiệu sản phẩm ấy. Khách hàng nhận được hoa hồng khi có người mua hàng thông qua link này.

2. Tận dụng traffic từ website

Chia sẻ chương trình giới thiệu lên trang chủ website của doanh nghiệp. Khi người dùng vào website, ngay lập tức sẽ xuất hiện banner về chương trình giới thiệu đang diễn ra, họ có thể nhận được 5$ cho mỗi lần giới thiệu thành công. Đây là cách mà hãng rượu Premier Estates sử dụng để tăng lượng khách hàng của mình.

3. Lời kêu gọi hành động ở trang mua hàng

Khi khách hàng vào xem 1 sản phẩm trên website, điều đó có nghĩa họ đang quan tâm đến sản phẩm này hơn các sản phẩm khác. Đặt nút chia sẻ cho khách hàng cơ hội giới thiệu sản phẩm để nhận được mã giảm giá. 51% Doanh thu từ chương trình giới thiệu thường đến vào lúc khách hàng chuẩn bị ra quyết định mua hàng (Ở trang sản phẩm, hoặc thanh toán).

Ví dụ: Kêu gọi tham gia chương trình giới thiệu ở trang mua hàng góp phần làm tăng tỷ lệ chuyển đổi

4. Tạo trang riêng cho chương trình giới thiệu

Đây là cách mà các doanh nghiệp SaaS như Hubspot sử dụng.

Nó không chỉ là trang quảng bá cho chương trình MGM, nó cho phép người dùng biết được điều khoản và chính sách của chương trình một cách công khai, minh bạch.

5. Sử dụng chữ ký email

Hầu như mọi doanh nghiệp đều có chữ ký email. Mỗi nhân viên sử dụng email để trao đổi với khách hàng mỗi ngày. Chèn link giới thiệu vào phần chữ ký email giúp chương trình giới thiệu trở nên viral tới đúng những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Ví dụ: 1 Công ty bảo hiệm quảng bá chương trình giới thiệu trong chữ ký email của bộ phận support. Phần thưởng là Pizza miễn phí, thẻ quà tặng Amazon và TV.

Bộ tài liệu "50+Phương pháp growth hack chương trình giới thiệu/MGM"

Chương trình giới thiệu/MGM vốn được hầu hết các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Amazon, Apple, Airbnb, ... sử dụng, bởi họ hiểu rằng "Khách hàng luôn tin tưởng những người họ biết hơn là xem quảng cáo".

Tuy vậy, để xây dựng 1 chương trình giới thiệu/MGM thành công không đơn giản, cần nhiều kiến thức, nguồn lực và trải qua nhiều giai đoạn.

Bộ tài liệu "50+ Phương pháp growth hack khách hàng bằng chương trình giới thiệu/MGM":
- 15 Lý do doanh nghiệp cần xây dựng 1 chương trình giới thiệu/MGM
- 4 Bước xây dựng 1 chương trình giới thiệu/MGM thành công
- 50+ Phương pháp growth hack với chương trình giới thiệu/MGM
- Case study&Template từ các doanh nghiệp thành công như Dropbox, Amazon, Airbnb, ...

Bộ tài liệu này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp:
- Đang triển khai chương trình Referral/MGM nhưng chưa hiệu quả
- Có ý định triển khai chương trình Referral/MGM cho khách hàng trong tương lai.
- Đang quản lý hệ thống cộng tác viên, đại lý hướng tới xây dựng chương trình Affiliate.

Xem toàn bộ tài liệu: 50+ Phương pháp growth hack chương trình giới thiệu/MGM