Adsota: Hành vi người tiêu dùng thay đổi do COVID-19 – Nguy hay cơ cho các doanh nghiệp?

Sau khi COVID-19 bùng phát, chi tiêu người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt, khiến hầu như toàn bộ nền kinh tế thị trường tại Việt Nam đều phải chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, bệnh dịch cũng đang góp phần mở ra rất nhiều xu hướng mới buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng. Liệu điều này có trở thành cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà “lội ngược dòng” đầy ấn tượng

Theo báo cáo Khủng hoảng COVID-19: Tác động và tiềm năng phục hồi (Adsota), các ngành dịch vụ đang đứng trước tình hình không mấy khả quan. Điển hình là giải trí và nhà hàng phải chịu mức giảm chi tiêu tới 19%. Bên cạnh đó, các ngành thực phẩm đóng gói, chăm sóc cá nhân và chăm sóc sức khoẻ những tưởng sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng lại cho thấy mức giảm từ nhẹ tới trung bình. Ngành thực phẩm đóng gói có mức giảm thấp nhất với 4% bởi người dân tập trung mua nhiều để tích trữ đầu mùa dịch và giảm dần trong khoảng thời gian sau đó. Các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ghi nhận mức giảm trung bình với 16% do người dân hạn chế đến các bệnh viện và phòng khám.

Trái ngược hoàn toàn với tình hình u ám của trên, chi tiêu người dùng cho các dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng tăng vọt với lần lượt 20% và 12%. Tình hình giãn cách xã hội khiến hàng loạt điểm bán và nhà hàng phải đóng cửa đã góp phần giúp những dịch vụ này trở thành những “kẻ sống sót” duy nhất trên toàn bộ thị trường. Một lý do cho sự phát triển này chính là bởi chi tiêu đối với hàng hoá thiết yếu của người Việt Nam không có sự thay đổi quá tiêu cực, trong khi vấn đề hạn chế tiếp xúc xã hội tại các điểm bán offline đã được các nền tảng thương mại điện tử giải quyết phần nào.

Cụ thể, số liệu từ báo cáo cho thấy doanh thu của sản phẩm dinh dưỡng tăng tới 73%, theo sau là các mặt hàng vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà ở tăng lần lượt 68% và 63%. Ngoài ra, chi tiêu cho các sản phẩm thông thường như dầu gội, mỹ phẩm và đồ gia dụng cũng không bị ảnh hưởng. Các mặt hàng cao cấp và đồ uống có cồn là những sản phẩm duy nhất có xu hướng tiêu cực với mức giảm trung bình là 50%.

Thói quen người dùng thay đổi: Nguy hay cơ cho các doanh nghiệp?

Do bị hạn chế các hoạt động tụ tập đông người, người tiêu dùng bắt đầu tận dụng tối đa các tiện ích của trên tảng trực tuyến. Việc đón xem các nội dung phim ảnh, game livestreams hay âm nhạc là các hoạt động được ưa chuộng nhất với 69% người tham gia khảo sát cho biết họ thực hiện những hoạt động này nhiều hơn trước đây. Ngoài ra, 49% người dùng cũng thừa nhận thời gian họ dành cho việc online cũng gia tăng đáng kể trong mùa dịch.

Có thể thấy, sự thay đổi trong thói quen người dùng mùa COVID-19 đã tạo ra môi trường phát triển vô cùng lớn cho các nền tảng trực tuyến. Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều dịch vụ mới đã được đưa vào hoạt động, điển hình là đi chợ thuê – một dịch vụ tưởng sẽ không bao giờ thành công bởi người tiêu dùng luôn muốn tự mình kiểm tra chất lượng của những thực phẩm sẽ dùng cho bữa cơm gia đình. Cụ thể, Grab đã chính thức đưa dịch vụ này vào hoạt động chính thức chỉ sau 10 ngày thử nghiệm và nhận được những phản hồi rất tích cực.

Bên cạnh đó, COVID-19 cũng mở lối mới cho rất nhiều loại hình Marketing. Sự kết hợp giữa Influencer Marketing và Livestream trở nên đáng chú ý đối với các nhãn hàng bao giờ hết bởi tính giải trí và tương tác cao mà người dùng rất ưa chuộng trong mùa dịch. Đặc biệt trong số đó là các livestream game, loại hình nội dung có sự bùng nổ bất ngờ trong những tháng gần đây, nhất là đối với Gen Z. Báo cáo cũng cho thấy những con số về lượt người xem và tương tác của những nền tảng Game Streaming như Facebook Gaming, YouTube Gaming và Twitch đều “chạm nóc”. Trung bình, số lượng người theo dõi trong cùng một khoảng thời gian trên YouTube Gaming Live đang ở mức cao nhất mọi thời đại, tăng 15,5% kể từ quý trước. Tại Việt Nam, tổng số lượt xem stream game trên Facebook đã tăng tới 81.37% chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng Tư.

Rõ ràng, COVID-19 đang khiến cho toàn bộ nền kinh tế phải trải qua những khủng hoảng kéo dài chưa từng có. Tuy nhiên, đây cũng là động lực phát triển vô cùng quan trọng. Khi các doanh nghiệp càng cố gắng tạo ra và tận dụng nhiều phương thức để thích nghi với đại dịch, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua những khó khăn và có được đà phục hồi nhanh chóng.

Chi tiết báo cáo:

* Nguồn: Adsota blog