2 sinh viên PR – ấp ủ ước mơ cùng cuộc thi "Young Fair Trade Leader"

Trong một tiết học Anh Văn tại chương trình đại học Khoa PR trường Văn Lang, hai bạn sinh viên cùng lớp đã bị hấp dẫn bởi một từ mới “Fair Trade” (thương mại công bằng), từ mới này đã đưa hai chàng sinh viên đến với một cuộc thi khởi nghiệp hấp dẫn.

Hai bạn trẻ với mong muốn thông điệp từ cuộc thi "Young Fair Trade Leader" được lan truyền

Trong tiết học Anh Văn ấy, để giảng giải về Fair Trade, cô giáo Tiếng Anh đã dẫn giải từ mới thông qua vụ việc: “Nông dân trồng Dưa Hấu khóc ròng vì lệ thuộc thị trường Trung Quốc”, nhìn những hình ảnh người nông dân, vất vả, khó nhọc trồng lên những khóm dưa, để rồi đau đớn nhìn cảnh Dưa Hấu đổ đống không ai mua. Hư hỏng và chặt bỏ cho gia súc ăn, chịu lỗ trong vất vả làm dậy lên trong hai trẻ về một ước mơ cùng nhiệm vụ công việc tương lai.

Công việc của những chuyên viên truyền thông về “thương mại công bằng”. Thế giới có 7 tỷ dân, nếu chỉ lệ thuộc vào một thị trường nhiều biến động như Trung Quốc thì rủi ro đến với nông dân là rất lớn, chúng ta phải học tập và tạo ra sản phẩm chất lượng hơn. Phục vụ thị trường quốc tế, và mô hình phù hợp nhất đối với nền sản xuất tại Việt Nam, là mô hình “fair trade” đang được áp dụng và lan truyền rộng rãi trên thế giới.

Với “fair trade” bài toán nan giải sẽ được giải, người nông dân đạt được giá trị sức lao động họ bỏ ra. Đầu ra các sản phẩm có tính bền vững, môi trường sản xuất phát triển lâu dài. Các điều kiện về y tế, giáo dục, hướng dẫn sản xuất được quan tâm, sự tương tác giữa các chuyên gia và nông dân được xích lại gần nhau hơn. Người tiêu dùng mua được những sản phẩm tốt, đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe, đồng thời thể hiện quan điểm của họ về trách nhiệm xã hội. Nhà phân phối nhận được mức chiết khấu phù hợp nhất, phát triển bền vững thông qua việc bán sản phẩm chất lượng, chưa giá trị xã hội cao.

Dự án hai bạn trẻ tham gia cuộc thi là gì?

Liên quan đến Fair Trade nhưng ở một lĩnh vực khác, chúng tôi sẽ tạo ra một thương hiệu cà phê Việt Nam phổ biến tại các thành phố lớn. Đây chính là hệ thống phân phối các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Fair Trade, thông qua dự án này, thông điệp về Fair Trade sẽ được lan tỏa đến với nhiều người hơn.

Nếu dự án đi vào thực tế, người có nhu cầu uống cà phê, sẽ được tiếp cận ly cà phê với phương pháp pha máy cùng mức giá phù hợp

Khi khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và cả nước nghĩ rằng, nên mua cà phê đường phố ở đâu rẻ và chất lượng nhất họ sẽ nghĩ và tìm đến ngay với "Viet Nam Coffee Bike", phủ khắp thành phố, và tiếp cận người dùng với nguồn cà phê sạch từ trong lòng đất, cũng như giá cả phù hợp nhất thông qua phương pháp pha máy, tạo ta những ly cà phê Epresso đá ấn tượng.

Thương hiệu "Viet Nam Coffee Bike" sẽ phủ khắp thành phố, với định vị cà phê đường phố chất lượng cao với giá rẻ nhất. Giúp người đi đường, giới văn phòng, người có nhu cầu uống cà phê được tiếp cận ly cà phê ngon nhất với giá cả bình dân.

Dự án cũng xem như sứ mệnh của hai thành viên: "Giúp người dân nước mình thưởng thức cà phê chất lượng cao với giá rẻ nhất, đồng thời góp phần vào việc nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Việt Nam với bạn bè trên khắp thế giới".

Với tất cả niềm hi vọng, cả hai thành viên và BTC Young Fair Trade Leader sẽ tạo ra một thương hiệu sau cuộc thi, thương hiệu lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội, nơi người tiêu dùng có sản phẩm cà phê chất lượng, người nông dân xứng đáng với những gì họ bỏ ra, người kinh doanh hệ thống có chi phí để duy trì đam mê và sứ mệnh của mình.

Tính khả thi của dự án?

Trong những buổi sáng đi làm, trong những buổi chiều tan ca - chạy xe ra đường chúng ta mới thấy được thị trường thành phố Hồ Chí Minh tiềm năng đến thế nào, hàng trăm ngàn chiếc xe gắn máy nối đuôi nhau. Kẹt xe hàng km ở những khu vực có mật độ giao thông lớn (đây không phải niềm vui), nhưng khi lên cầu vượt và nhìn xuống dòng người ấy mới thấy thị trường này tiềm năng đến thế nào.

Thành phố Hồ Chí Minh - tiềm năng cho những dự án sáng tạo

Nhưng rồi nhìn vào bảng thu nhập, rõ ràng là trung bình người dân Việt Nam mình chưa cao. Nhưng hàng ngày họ vẫn uống cà phê, cà phê giúp tăng năng suất lao động thông qua sáng tạo. Nhưng may mắn chỉ đến với người sử dụng cà phê sạch, còn người uống cà phê bẩn thì đối diện cùng nguy cơ bệnh tật. Mà kinh doanh cà phê bẩn đang tràn lan, thật hãi hùng.

Với mức giá 10 - 12 ngàn một ly cà phê, làm sao người đi đường và khách hàng nói chung dám tin rằng họ mua được một ly cà phê sạch, từ suy nghĩ đó 2 bạn trẻ đã quyết định hành động.

Tạo ra một thương hiệu mà khi khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và cả nước nghĩ rằng, nên mua cà phê đường phố ở đâu rẻ và chất lượng nhất họ sẽ nghĩ và tìm đến ngay với "Viet Nam Coffee Bike", phủ khắp thành phố, và tiếp cận người dùng với nguồn cà phê sạch từ trong lòng đất, cũng như giá cả phù hợp nhất thông qua phương pháp pha máy, tạo ta những ly cà phê Epresso đá ấn tượng.

Thương hiệu "Viet Nam Coffee Bike" sẽ phủ khắp thành phố, với định vị cà phê đường phố chất lượng cao với giá rẻ nhất. Giúp người đi đường, giới văn phòng, người có nhu cầu uống cà phê được tiếp cận ly cà phê ngon nhất với giá cả bình dân.

Với tất cả niềm hi vọng, thông qua bài viết này cả hai thành viên hi vọng cùng BTC cuộc thi Young Fair Trade Leader sẽ tạo ra một thương hiệu sau cuộc thi, thương hiệu lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội, nơi người tiêu dùng có sản phẩm cà phê chất lượng, người nông dân xứng đáng với những gì họ bỏ ra, người kinh doanh hệ thống có chi phí để duy trì đam mê và sứ mệnh của mình.

- Điều gì xuất phát từ trái tim, sẽ đến được với trái tim -

Lời nhắn gửi từ đội thi đến cùng mọi người: “Chúng ta đang bước vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về thực phẩm, những con số báo động về bệnh nhân ung thư vẫn nhan nhản trên truyền hình và báo chí. Để thay đổi điều này, cách duy nhất là nâng cao chất lượng thực phẩm. Thay đổi nhận thức người sản xuất,để thực hiện được điều này thực sự rất khó và cần nhiều thời gian. Mỗi một đóng góp nhỏ của mỗi người, sẽ là thay đổi lớn cho nền thực phẩm Việt Nam tương lai. Tham gia cuộc thi, hai em mong muốn lan truyền thông điệp về fair trade và thực phẩm sạch, chất lượng đến cùng mọi người. Vì một cơ thể khỏe mạnh trong một đất nươc không ngừng phát triển, trên nền tảng truyền thống dân tộc “Con rồng cháu tiên” hàng ngàn năm văn hiến.”

Team 2 Fair Trade Leader