Tìm hiểu về vũ khí bí mật của start-up bán salad tỷ đô đầu tiên trên thế giới- Sweetgreen app

[MCC] Với ý tưởng “Những món ăn ngon miệng nhất, 'ngầu' nhất...lại là những món không tốt cho sức khỏe nhất”. Năm 2007, bởi 3 sinh viên đại học Georgetown: Jonathan Neman, Nicolas Jammet, và Nathaniel Ru đã lập lên Sweetgreen với tham vọng đem đến cho cộng cộng đồng những món ăn tốt cho sức khỏe, ngon miệng và làm từ nguyên liệu được trồng ngay tại địa phương.

Từ khi cửa hàng đầu tiên gần đại học Geogetown được mở vào năm 2007 với diện tích chỉ vỏn vẹn 52m2, đến năm 2019, sau gần 12 năm phát triển, Sweetgreen sở hữu lượng khách hàng trung thành đông đảo,110 cửa hàng tại 8 bang của Mỹ,.. Và đặc biệt hơn, với 200 triệu usd kêu gọi được từ Fidelity Investments vào tháng 11 năm 2008, Sweetgreen chính thức trở thành Start-up đầu tiên bán Salad trên thế giới đạt giá trị tỷ đô.

"25 năm trước, nếu tôi nói rằng Starbucks - lúc này mới chỉ có vài cửa hàng, sẽ trở thành một hiện tượng trên toàn cầu, chắc chắn không ai tin. Nhưng điều đó đã xảy ra", tỷ phú Steve Case, một nhà đầu tư vào Sweetgreen, nói với CNBC. Hiện Startbucks có giá trị vốn hóa gần 90 tỷ USD. "Và tôi cũng có cảm giác tương tự đối với Sweetgreen".

Và chúng ta không thể không nhắc tới một trong những yếu tố cốt lõi đem đến thành công của họ-Sweetgreen app- ứng dụng đã đem về cho họ hơn 50% doanh thu cũng như là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của Sweetgreen- khi là họ đã tuyên bố không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt từ năm 2017 (vì lý do về pháp luật ở từng địa phương nên một số cửa hàng của Sweetgreen vẫn chập nhận tiền mặt).

Vậy hãy tìm hiểu Vũ khí bí mật của Start-up bán Salad tỷ đô đầu tiên trên thế giới: Sweetgreen App được tạo nên nhứ thế nào?

SỨ MỆNH CỦA SWEETGREEN APP

Nhiệm vụ của Sweetgreen app là chuyển dịch sứ mệnh “kết nối mọi người với thực phẩm sạch của Sweetgreen thành trải nghiệm thương hiệu và đặt hàng tuyệt vời hơn bao giờ hết”.

Do đó, Sweetgreen app được ra dựa trên mô hình mới về đặt hàng trong ngành F&B, thiết kế nên một trải nghiệm kĩ thuật số tuyệt vời, vượt xa khỏi những giao dịch trực tuyến thông thường, và là công cụ để thương hiệu thấu hiểu và giao tiếp với khách hàng.

1. Về thiết kế: UI/UX đồng nhất và hiệu quả

Yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ ứng dụng đặt hàng nào là UI và UX. Có thể dẫn khách từ menu để kiểm tra trong vài phút (giây, nếu họ biết họ muốn gì) là điều tối quan trọng. Menu thả xuống súc tích, dịch vụ định vị chính xác và càng ít màn hình càng tốt trong luồng thứ tự là điều cần phải xảy ra. Và Sweetgreen cũng vậy, tham vọng đầu tiên của đội thiết kế app Sweetgreen là biến các nguyên tắc, định hướng của thương hiệu thành ngôn ngữ hình ảnh thống nhất. Và Sweetgreen đã thành công trong việc đồng nhất hình ảnh của các nguyên liệu, sản phẩm với thiết thế UI/UX để tạo nên một trải nghiệm chưa từng thấy được ở bất kì mô hinh kinh doanh Fast-Casual nào. Bạn có biết không? Toàn bộ quy trình đặt hàng trên app Sweetgreen của bạn chỉ mất từ 1-2p nếu so sánh với McDonald (từ 3-5p).

2. Dịch vụ đặt hàng tiện lợi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian

Tại Sweetgreen, khách hàng có thể mất toàn bộ thời gian ăn trưa có họ vào việc xếp hàng đợi. Tuy nhiên, với các ứng dụng đặt hàng trên thiết bị di động của họ, thật dễ dàng để đặt hàng trước thời hạn, trả trước và nhận khi sẵn sàng, dẫn đến khách di động dành ít hơn một phút trong cửa hàng.

Điều này cũng hoạt động như một chiến lược tiếp thị hiệu quả, bằng cách cho khách thấy những gì họ đang thiếu và đưa ra lý do để tải xuống ứng dụng. Trong cửa hàng, một vị khách sẽ đứng xếp hàng, thấy những người khác nhận đơn đặt hàng di động của họ ngay lập tức và họ sẽ tự hỏi “Tại sao mình lại không sử dụng Sweet-app cho bữa ăn tiếp theo của mình?”

3. Xây dựng trải nghiệm cá nhân hóa ở mỗi điểm chạm (touchpoint)

Cũng giống với mục tiêu của Starbucks, một ứng dụng không chỉ là công cụ để order cũng như là tích điểm của khách hàng, mà đây là giải pháp để brand có thể hiểu và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Hệ thống tuyệt vời của Starbucks cung cấp cho họ mọi thứ từ dữ liệu về thời gian trong ngày mọi người thường đặt mua loại đồ uống mà họ thường thích, sau đó có thể được kết hợp với các dữ liệu khác như định vị địa lý và thời gian trong năm để cung cấp các mặt hàng và ưu đãi được cá nhân hóa.

Mục tiêu của app Sweetgreen không chỉ là cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa như Starbucks mà họ còn muốn hòa trộn những gì tuyệt vời nhất trong trải nghiệm ăn uống vật lý của Sweetgreen với những điểm nôi bật nhất của thiết kế kỹ thuật số để tạo nên trải nghiệm đáng kinh ngạc tại mọi điểm chạm của khách hàng.

Sweetgreen đạt được điều này nhờ xem xét lại toàn bộ cơ sở hạ tầng của Sweetgreen, xây dựng nên một ứng dụng đạt hàng gốc (native ordering application)- cơ sở hạ tầng và các layer trung gian cần thiết để kết nối vơi toàn bộ cửa hàng vật lý.

Hệ sinh thái mới cho phép Sweetgreen thích nghi để thay đổi- phù hợp với tình hình đang phát triển của doanh nghiệp đông thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Kể từ đó, nó đã truyền cảm hứng cho một mô hình dịch vụ mới mở rộng không gian vật lý và kỹ thuật số (nó giống như mô hình new retail đã đem lại thành công cho Alibaba ở Trung Quốc).

4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng việc xậy dựng các mối quan hệ sâu sắc với khách hàng (Loyalty Program)

Với sự phát triển của nền tảng ứng dụng di động hiện nay, doanh số đặt hàng trực tuyến trong một doanh nghiệp đã chiếm từ 30-50% doanh thu của các doanh nghiệp. Từ đó, nhiệm vụ của Sweetgreen app là nâng cao trải nghiệm đặt hàng kỹ thuật số để cho phép gắn kết sâu sắc hơn giữa thương hiệu và khách hàng của họ.

Trọng tâm của Sweetgreen là thúc đẩy lòng trung thành bằng cách xây dựng các mối quan hệ cá nhân, mật thiết hơn với mỗi khách hàng. Bằng cách phát triển sự hiểu biết thực sự về từng nhu cầu và hành vi của khách hàng, Sweetgreen có thể chủ động quản lý trải nghiệm được cá nhân hóa và tạo ra cảm giảm được chăm sóc tận tình của từng khách hàng.

Về chương trình Reward, gần tương tự như chương trình reward của Starbucks, Sweetgreen phân chia khách hàng thành nhiều 4 cấp bậc (welcome-green-gold-black) dựa trên mức chi tiêu của họ trong vòng một năm. Và khách hàng và khách hàng sẽ nhận được $9 reward cho mỗi lần chi tiêu $99 của họ.

Nguồn: M-Commerce Community - MCC