Liên minh phần mềm BSA phát hành E-Book miễn phí về an ninh mạng trong giai đoạn Covid-19

Tài liệu này đưa ra các lời khuyên để các công ty tại khu vực ASEAN biết cách phòng thủ trước các mối đe dọa tấn công từ tội phạm mạng ngày càng gia tăng, lợi dụng giai đoạn khủng hoảng của COVID-19.

Theo E-book mới được BSA phát hành, trong giai đoạn COVID-19, tội phạm mạng trở thành mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết khi nhiều doanh nghiệp bị tấn công và những kẻ phạm tội đã lợi dụng tâm lý hoang mang, bối rối của mọi người để ra tay. Tài liệu còn nêu chi tiết những thách thức phát sinh đối với tình hình an ninh mạng trong khu vực ASEAN kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bắt đầu, đồng thời cũng đưa ra lời khuyên về cách đối phó.

E-book có tự đề “COVID-19 và các mối nguy hiểm trên mạng tại Đông Nam Á”, miêu tả tình trạng các doanh nghiệp trong khu vực trở nên dễ bị tấn công trên nền tảng trực tuyến hơn trước do sự thay đổi gây ra bởi vi-rút, chủ yếu khi một lượng lớn nhân viên phải làm việc tại nhà. Tội phạm mạng - những người sử dụng mạng trực tuyến và máy tính để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp - đang lợi dụng các kẽ hở trong hoạt động kinh doanh để mang lại lợi ích cho mình thông qua các phương thức như lừa đảo qua email, phần mềm độc hại, ứng dụng trá hình và tình trạng mạng không an toàn.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc cấp cao, BSA

Ông Tarun Sawney, Giám đốc cấp cao, BSA chia sẻ “Trong vài năm gần đây, các nhà quản trị doanh nghiệp đặc biệt nên chú ý nhiều hơn đến an ninh mạng bởi những thiệt hại mà tội phạm mạng có thể gây ra cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Hiện tại, các mối đe dọa đang gia tăng và khu vực ASEAN đặc biệt dễ bị tổn thương do khả năng phòng thủ kém. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc báo cáo các cuộc tấn công chưa đúng và sử dụng rộng rãi phần mềm không được cấp phép. Chúng tôi hy vọng tài liệu này có thể được sử dụng như bảng hướng dẫn để các doanh nghiệp và nhân viên của họ dù đang làm việc từ xa vẫn được an toàn vì lợi ích của khách hàng và nhân viên, sự ổn định của doanh nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế của các quốc gia”.

Nhận định về tình hình tội phạm mạng lợi dụng bất ổn của COVID-19 tại Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Việt Nam cho biết “Các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam và trên thế giới đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch covid-19 thì những hành vi này càng làm họ dễ bị tổn thương hơn. Điều quan trọng là họ phải nâng cao nhận thức và thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ dữ liệu của mình – không chỉ vì lợi ích cá nhân, mà còn cho cả cộng đồng, vì sự an ninh, an toàn của đất nước trong thời điểm đầy thách thức này”.

E-book bao gồm các mô tả về cách thức hoạt động của tội phạm mạng đi kèm lời khuyên cho các giám đốc điều hành để bảo vệ nhân viên của họ khỏi trở thành nạn nhân, chẳng hạn như sử dụng phần mềm bảo mật cho tất cả các hoạt động kinh doanh - từ cách truyền tải thông tin đến an ninh mạng - và hướng dẫn nhân viên nhận biết các nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, tài liệu cũng tổng hợp các số liệu thống kê chi tiết được thu thập từ nhiều nghiên cứu khác nhau - bao gồm các nghiên cứu từ các thành viên BSA như IBM và McAfee - về tác động của tội phạm mạng và vi phạm dữ liệu nói chung đối với các doanh nghiệp, cũng như các ví dụ về các vụ việc nghiêm trọng gần đây trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, một bảng thuật ngữ về an ninh mạng và phần giới thiệu các phần mềm miễn phí do các thành viên BSA cung cấp sẽ rất hữu ích cho người đọc.

Tài liệu điện tử “COVID-19 và các mối nguy hiểm trên mạng tại Đông Nam Á” có thể được tải về miễn phí kể từ ngày 5 tháng Năm, 2020. Thông điệp từ các tổ chức chính phủ liên quan từ Philippines, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ giúp người đọc nhìn nhận rõ hơn về các mối đe dọa đang hiện hữu và có các bước hành động phù hợp theo khuyến nghị. Tài liệu được biên soạn và phát hành trực tuyến tại website https://cyberfraudprevention-bsa.com bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Indonesia.

BSA | Liên minh phần mềm (www.bsa.org) là đơn vị ủng hộ hàng đầu cho ngành công nghiệp phần mềm toàn cầu trước các chính phủ và trên thị trường quốc tế. Các thành viên của liên minh là những công ty sáng tạo nhất thế giới, tạo ra các giải pháp phần mềm thúc đẩy cho nền kinh tế và cải thiện cuộc sống hiện đại. Với trụ sở tại Washington, DC và hoạt động tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, BSA tiên phong trong các chương trình tuân thủ thúc đẩy sử dụng phần mềm hợp pháp và ủng hộ các chính sách công thúc đẩy đổi mới công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số.