Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Báo cáo nền kinh tế Ứng dụng trong bối cảnh COVID-19 2020-21

Báo cáo còn làm sáng tỏ sự khác biệt giữa cài đặt trả phí và cài đặt tự nhiên, đồng thời lưu ý rằng ngành marketing ứng dụng sẽ sớm trở thành mô hình chơi game trả phí, vì các nhà quảng cáo liên tục xây dựng các hoạt động trả phí

Sự bùng phát COVID-19 đã đảo chiều sự tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên toàn thế giới, nhưng có một nền kinh tế đã cho thấy khả năng phục hồi phi thường: Nền kinh tế dựa trên ứng dụng di động. Báo cáo Xu hướng Ứng dụng Toàn cầu thường niên của công ty SaaS toàn cầu Adjust không chỉ phân tích các xu hướng dài hạn dựa trên dữ liệu từ năm 2019; mà còn cung cấp các thông tin chiều sâu có giá trị, để xem xét COVID-19 đã ảnh hưởng Nền kinh tế dựa trên ứng dụng đến mức nào, bằng cách đối chiếu số liệu quý 1 năm 2019 và quý 1 năm 2020.

Dữ liệu cho thấy nhiều ngành ứng dụng có lượt cài đặt và phiên truy cập tăng trong năm 2020, đáng chú ý nhất là ở các ngành Kinh doanh, Ăn uống và Game:

  • Vì đại dịch buộc phần lớn nhân viên phải làm việc từ xa, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi các ứng dụng Kinh doanh có sự tăng mạnh về phiên truy cập (tăng 105% so với quý 1 năm 2019) và lượt cài đặt (tăng 70%). Các sự kiện doanh thu cũng tăng 75% khi người dùng chọn các gói cao cấp để làm việc tại nhà thuận lợi hơn.

  • Vì nhiều nhà hàng buộc phải chuyển sang mô hình chỉ mua mang đi, phiên truy cập các ứng dụng Ăn uống tăng đáng kể -- 73% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, lượt cài đặt tăng 21%.

  • Lượt cài đặt các ứng dụng Game cũng tăng mạnh, khi nhiều người tự cách ly tại nhà tìm kiếm phương thức giải trí mới. Trong tuần cuối cùng của tháng 3, tổng lượt cài đặt game tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, các ứng dụng Game tăng 47% số phiên truy cập và 75% lượt cài đặt trong quý 1 năm 2020, so với quý 1 năm 2019.

“Bên cạnh sự tăng trưởng về lượt cài đặt và phiên truy cập, bản báo cáo còn cho thấy chỉ có ít dấu hiệu về sự thay đổi cơ bản trong hành vi người dùng” theo Paul H. Müller, Đồng sáng lập và Giám đốc Kỹ thuật của Adjust. “Có những hoạt động người dùng lặp lại khi sử dụng ứng dụng, ví dụ, trung bình sau hơn hai phiên truy cập một ngày, họ sẽ rời bỏ game tại thời điểm dự đoán được trong hành trình người dùng.”

Báo cáo còn làm sáng tỏ sự khác biệt giữa cài đặt trả phí và cài đặt tự nhiên, đồng thời lưu ý rằng ngành marketing ứng dụng sẽ sớm trở thành mô hình chơi game trả phí — khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Số lượt cài đặt từ các nguồn trả phí chiếm 30% tổng lượt cài đặt trong năm 2019, tăng 24% so với năm 2018.

Ngoài ra, báo cáo còn theo dõi thời gian người dùng thường sử dụng ứng dụng trong ngày, cung cấp thông tin chiều sâu về thời gian cao điểm và cơ hội cho các chiến dịch tái kích hoạt:

  • Ứng dụng Thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất vào giờ trưa, từ lúc trưa đến 2 giờ chiều, và đạt đỉnh lần hai vào buổi tối, từ 7 giờ đến 10 giờ. Người dùng truy cập ứng dụng một phần tư thời gian trong ngày. Tương tự, các ứng dụng Ăn uống có lượt truy cập tăng đột biến từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, chiếm 31% tổng lượt truy cập hàng ngày.

  • Mặt khác, nhiều ứng dụng Game có lượt truy cập ổn định theo thời gian. Game Casual được chơi nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều, nhưng mức tăng rất khiêm tốn, chỉ 15%. Trong khi đó, game Mid-core được chơi nhiều từ sáng sớm (5 giờ sáng) và nhiều nhất lúc 1 giờ chiều.

Để biết thêm các thông tin bổ ích khác, tải báo cáo tại đây.

Nguồn: Adjust