“Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” – Truyện ngụ ngôn dành cho người khởi nghiệp kinh doanh

“Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” là một cuốn sách kể câu chuyện kinh doanh thú vị, lôi cuốn của cậu bé Ty Chandler. Tuy nhiên ẩn chứa trong mỗi bước ngoặt của Ty là những bài học kinh doanh lý thú mà những người đang khởi nghiệp (startup) có thể đọc và rút ra những kinh nghiệm cho con đường kinh doanh.

Ty Chandler vừa lên lớp 12, cậu đang muốn dành dụm tiền để trang trải một số khoản chi phí cá nhân và cả việc học đại học trong tương lai. Tuy vậy, những công việc xung quanh cậu đều đã có người nhận. Một lần, Ty nghe được một người đàn ông giao báo trong vùng cằn nhằn trong điện thoại là muốn bỏ việc. Với bản tính nhanh nhạy của mình, Ty nhận việc từ người đàn ông đó và trở thành người giao báo mới dù cậu đã nghe cảnh báo: “Chẳng mấy ai còn đọc báo giấy, thị trường này đang suy tàn rồi”.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo là hành trình của Ty – từ một cậu bé giao báo chỉ có mục đích ban đầu chỉ là “kiếm chút đỉnh” nhưng đã vượt qua những thách thức và trở thành một người giao báo thành công với 200 khách hàng, phủ 90% các hộ gia đình trong khu vực. 11 bài học trong cuốn sách, tương ứng với 11 giai đoạn phát triển kinh doanh mà Ty phải trải qua: phát hiện ra thị trường tiềm năng, chuẩn bị nguồn vốn, tìm kiếm khách hàng, xây dựng thương hiệu và phát triển đội ngũ…

Với mục đích ban đầu chỉ là “kiếm chút đỉnh”, nhưng Ty đã vượt qua những thách thức và trở thành một người giao báo xuất sắc.
Ảnh minh hoạ

Những bài học kinh doanh ấy không mới, nhất là những ai đã từng trải nghiệm qua “thương trường” hoặc được đào tạo trong các trường kinh doanh, quản lý. Tuy nhiên, điều khiến cuốn sách này trở nên đặc biệt là cách diễn đạt sáng tạo của tác giả. Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo đưa những bài học kinh doanh “vỡ lòng”, dẫn dắt đường dây câu chuyện có nút mở, nút thắt, tóm gọn những triết lý kinh doanh bằng những chi tiết rất chân thực, dễ hiểu.

Những chi tiết thú vị trong sách, có thể kể đến như việc khi Ty mới bắt đầu giao báo. Để “tạo thiện cảm” với những khách hàng tiềm năng đầu tiên, Ty đã mua thiệp và dành tặng báo miễn phí cho những khách hàng tiềm năng. Trong mỗi tấm thiệp, cậu viết: “Xin chào, mong rằng quý khách sẽ thích số báo biếu lần này của Sunnydale Sentinel. Tôi tên Ty Chandler và tôi là người giao báo trong vùng của quý khách. Vui lòng gọi hoặc nhắn tin cho tôi theo số 478-393-3417 nếu quý khách muốn được nhận báo như thế này mỗi sáng. Chúc quý khách đọc báo vui vẻ! – Ty”.

Hoặc trong chương 10, Ty đã giao việc và để cho bạn thân của cậu – Steve lãnh trọn thù lao công việc ấy. Ty xem đó là hành động để khích lệ “nhân viên mới nhất” của mình, đổi lại Steve giữ được “lòng trung thành” và luôn nhường phần việc nhẹ nhàng hơn cho cậu.

Cuối truyện, ngoài việc kinh doanh báo thành công, Ty còn mở thêm “Dịch vụ làm vườn của Ty” – tận dụng thêm thời gian sau giờ học cũng như nhận được nguồn thu hào phóng từ các khách hàng thân thiết...

Tóm lại, “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” là một câu chuyện kinh doanh với những giai đoạn rất điển hình mà bất cứ ai cũng có thể được truyền cảm hứng và tìm được bài học hay cho mình.

Ảnh minh hoạ

Nửa sau cuốn sách, tác giả Deep Patel dành “thời lượng” để chia sẻ những bài phỏng vấn của mình với 25 nhà lãnh đạo, quản lý, CEO và nhà đầu tư uy tín. Đó là những chia sẻ chân thực từ những người đã nắm vị trí lãnh đạo, quản lý trong rất nhiều năm như Tướng David Petraeus từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ và từng là giám đốc CIA, cựu giám đốc của Microsoft, giáo sư, giảng viên tại những trường kinh doanh hàng đầu thế giới…

Nếu bạn đang kinh doanh, hoặc đang muốn kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo có thể là lời gợi ý thú vị và thiết thực đối với bạn. Sách được viết bởi Deep Patel, một tác giả xuất bản sách từ năm 16 tuổi và hiện là cây viết quen thuộc trên các tờ báo uy tín như Forbes, The Huffing Post, Entrepreneur...

Tác giả Deep Patel là một nhà văn và doanh nhân trẻ. Patel đã từng là biên tập viên kịch bản và cố vấn sáng tạo cho bộ phim hài She Wants Me (2012), được sản xuất bởi Charlie Sheen. Ông cũng đã từng xuất hiện trên các tạp chí như Forbes, Huffington Post, Tạp chí Doanh nhân và Elite Daily... Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo được tạp chí Success bình chọn là quyển sách kinh doanh xuất sắc nhất năm 2016, đồng thời được tạp chí Entrepreneur vinh danh là quyển sách hay nhất cho doanh nhân năm 2016.

Sách do dịch giả Thục Quyên chuyển ngữ hiện đang bán trong các nhà sách trên toàn quốc. Bạn có thể tham khảo mua hàng tại đây: https://tiki.vn/cau-chuyen-ly-ky-tu-cau-be-giao-bao-p47964857.html