Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Hồ sơ Influencer #2 – Beauty Blogger Linh Trương: Influencer là người kiến tạo nội dung

Beauty blogger là người lan toả năng lượng tích cực của việc chăm sóc và yêu thương bản thân đúng cách thông qua những nội dung sáng tạo, được đầu tư chỉn chu và nghiêm túc. Đó là chia sẻ của Linh Trương, chủ sở hữu kênh Themakeaholics có hơn 162.000 lượt đăng ký trên YouTube. Cô là một trong những beauty blogger đời đầu của Việt Nam, thành công nhờ những video chất lượng, truyền tải chi tiết kiến thức về làm đẹp, mỹ phẩm cho người xem với phong thái giản dị và tràn đầy năng lượng.

Trong số #2 của chuyên mục Hồ sơ Influencer, Brands Vietnam đã có cơ hội trò chuyện với Beauty Bloggger Linh Trương về hành trình trở thành beauty blogger và khám phá góc nhìn của cô khi làm việc với nhãn hàng với vai trò là người ảnh hưởng (influencer).

Bài viết được hỗ trợ bởi Hiip.asia, nền tảng influencer marketing dẫn đầu Đông Nam Á. Dựa trên công nghệ tiên tiến, Hiip giúp đỡ hơn 500 nhãn hàng trong và ngoài nước hợp tác và xây dựng mối quan hệ với influencer để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thành công.

Một trong những beauty blogger đầu tiên tại Việt Nam

* Tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh, chuyên ngành Marketing ở Mỹ, nhưng lại quyết định trở thành một beauty blogger toàn thời gian và còn kinh doanh riêng, liệu đây có phải là một quyết định liều lĩnh đối với bạn?

Đây không phải là một quyết định vội vàng của Linh, trở thành beauty blogger toàn thời gian là kết quả của một thời gian dài cân nhắc.

Sau khi kết thúc chương trình học ở Mỹ và về lại Việt Nam, Linh làm việc tại một công ty của nước ngoài và sau đó là một Tập đoàn lớn của Việt Nam với mục tiêu học hỏi trong môi trường thực tế trong nước sau một thời gian dài sống ở nước ngoài. Như mọi người trẻ khác, Linh cố gắng để thành công. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, mình cảm thấy điều quan trọng nhất là nên làm công việc yêu thích và có thể phát huy được điểm mạnh của bản thân.

Chính vì vậy, thay vì chỉ có thể sống với đam mê vào những ngày cuối tuần hay tranh thủ thời gian ban đêm để quay video như khi còn đi làm full-time, Linh đã quyết định đi theo hướng kinh doanh liên quan đến làm đẹp và đầu tư nhiều thời gian hơn để phát triển kênh YouTube của mình.

Linh Trương - Một trong những beauty blogger đầu tiên tại Việt Nam.

* Quay trở lại quá khứ, vào năm 2013, tại sao bạn lại trở thành beauty blogger?

Linh bắt đầu công việc này chỉ với mong muốn tạo ra một kênh chia sẻ trải nghiệm, kiến thức về làm đẹp và mỹ phẩm bằng Tiếng Việt cho những bạn có cùng đam mê tại Việt Nam.

Thời gian ở Mỹ, mình gặp nhiều vấn đề về da, nên thường xuyên tìm hiểu thông tin qua các kênh YouTube, về các chủ đề như chăm sóc da cho người gốc châu Á, trị mụn, review sản phẩm, v.v...

Ở Việt Nam, mọi người thường chỉ cập nhật thông tin về làm đẹp qua các blog cá nhân nhưng nội dung chưa được đa dạng hay hấp dẫn như các kênh review của nước ngoài trên YouTube. Tuy nhiên, thời điểm đó, những kênh review này còn xa lạ với người Việt Nam, nhưng đã rất thịnh hành tại Mỹ hay các quốc gia khác. Đặc biệt, vì các kênh về làm đẹp và mỹ phẩm chủ yếu bằng ngoại ngữ nên người Việt khó tiếp cận nội dung.

Từ đó, Linh nghĩ ra ý tưởng sẽ tự quay các video rồi đăng lên YouTube để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về chăm sóc da, cập nhật xu hướng làm đẹp mới nhất và review một số sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp với người Việt.

* Linh định hướng nội dung cho các kênh của mình như thế nào?

Khi mới bắt đầu, Linh chỉ tập trung vào kênh YouTube và chưa có định hướng gì cụ thể. Về công cụ, vì còn là sinh viên nên quay video bằng các thiết bị đơn giản, có thời điểm mượn camera của trường đại học.

Sau này, khi chính thức trở thành influencer, ngoài kênh YouTube, mình còn phát triển nội dung song song trên Facebook và Instagram để đa dạng hoá hình thức truyền tải nội dung hơn.

Kênh YouTube Themakeaholics vẫn là nền tảng sáng tạo nội dung chính của BB này.

Trong đó, kênh YouTube (Themakeaholics) vẫn là nền tảng sáng tạo nội dung chính, bao gồm đánh giá sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thử son cao cấp, xu hướng làm đẹp, thử thách trang điểm, v.v... với tần suất dự kiến là 2 tuần một video.

Facebook là kênh truyền thông, chia sẻ thông tin ngắn về sản phẩm mới, bí quyết làm đẹp, phong cách sống kèm theo là hình ảnh v.v... Ưu điểm của kênh này có thể tạo nội dung trong thời gian ngắn, bắt xu hướng nhanh, dễ tiếp cận người xem bằng hình ảnh đẹp, bài viết hay video không cần quá cầu kỳ.

Với Instagram, Linh dự định sẽ tận dụng tính năng IGTV để đăng nội dung và tương tác với cộng đồng thường xuyên hơn. Vì Instagram chính là thế giới của “cái đẹp” với sự tham gia năng nổ của các bạn trong cộng đồng beauty, cũng như các thương hiệu làm đẹp. Bên cạnh đó, người dùng dễ dàng khám phá được nhiều nội dung cùng một chủ đề với tính năng đề xuất “nội dung tương tự”. Chưa kể, không gian trên Instagram mang tính cá nhân và tích cực hơn những mạng xã hội khác.

* Thời gian bạn sản xuất một video là bao lâu và có nhận được sự hỗ trợ của ekip ngoài không?

Trung bình video khó nhằn đòi hỏi sự đầu tư lớn nên cần nhiều cảnh quay và nội dung chi tiết sẽ mất 2 tuần để quay và dựng. Các video chủ đề khác sẽ mất tầm 3-5 ngày để thực hiện hậu kỳ và chỉnh sửa hoàn thiện. Toàn bộ việc quay dựng, sản xuất cho đến hậu kỳ, mình đều có thể tự làm được. Trong trường hợp nội dung quay phức tạp, Linh sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của ekip ngoài.

* Vậy sau bao lâu bạn chính thức trở thành người ảnh hưởng?

Ảnh: NVCC

Khi hoàn thành xong chương trình học tại Mỹ rồi quay trở lại Việt Nam vào năm 2017, mình nhận được lời mời hợp tác với L’Oréal Paris. Đó là khoảnh khắc mình nhận thức được mức độ ảnh hưởng của bản thân.

Ở lần hợp tác này, mình tham gia vào sự kiện giới thiệu sản phẩm mới cho nhãn hàng rồi tiếp tục nhận được lời mời tham gia chương trình The Face Vietnam 2017 với vai trò là khách mời.

* Tại sao bạn lại quyết định hợp tác với The Face Vietnam, một vai trò mới, khác hoàn toàn so với công việc beauty blogger?

Linh chọn hợp tác với chương trình thực tế The Face vì muốn làm mới bản thân, có trải nghiệm mới và học hỏi cách làm việc với các nhãn hàng.

Đây là lần đầu tiên Linh xuất hiện trong một chương trình thực tế nổi tiếng với vai trò là giám khảo khách mời, phụ trách việc hướng dẫn làm đẹp, quyết định đội chiến thắng trong phần thi tạo dáng, chụp hình với các loại mỹ phẩm hàng hiệu.

Tuy công việc này khác hoàn toàn so với những gì mình thường hay làm, nhưng vì đã đồng hành cùng L’Oréal Paris một thời gian trước đó, hiểu rõ đặc tính sản phẩm, phong cách của nhãn hàng, cộng với xu hướng luôn muốn làm mới và thử thách bản thân nên mình lấy được sự tự tin để hoàn thành vai trò này.

Linh Trương tại The Face 2017

Trải nghiệm này thực sự quý giá với Linh vì là lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác quay phim liên tục từ sáng đến tối, có cơ hội tiếp xúc với nhiều người mẫu nổi tiếng và làm việc với ekip chuyên nghiệp.

Sau một đêm phát sóng chương trình The Face, kênh YouTube của mình tăng thêm 10,000 người theo dõi và được mọi người biết đến nhiều hơn. Đây thực sự là cột mốc đánh dấu sự nổi tiếng của Linh, giúp Linh cảm thấy tự hào về bản thân và có động lực theo đuổi đam mê làm đẹp hơn, nhưng ở vai trò mới – một influencer.

Chủ động quyết định hướng đi nội dung, hoạch định nguyên tắc làm việc với nhãn hàng

* Khi làm việc với nhiều nhãn hàng, bạn tuỳ biến nội dung như thế nào để tránh bị trùng lặp?

Đầu tiên, ít nhất trong vòng 3-6 tháng, Linh sẽ không nhận những sản phẩm trùng tính năng để đánh giá và chỉ lựa chọn nhãn hàng uy tín, phù hợp với nhu cầu và hình ảnh của bản thân. Với mỗi sản phẩm, mình sẽ tìm ra cách tạo nội dung khác biệt, với các hình thức review khác nhau nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Điều đó giúp kênh Themakeaholics luôn có nội dung mới mẻ, thú vị và tạo được giá trị cho người xem lẫn nhãn hàng.

Đặc thù của beauty blogger đó là phải trực tiếp sử dụng sản phẩm thì đánh giá mới chính xác và khách quan, vì có những loại mỹ phẩm mất thời gian dài mới cảm nhận được sự hiệu quả.

Thứ hai, truyền tải kiến thức làm đẹp và trải nghiệm sử dụng sản phẩm thực tế đến người xem. Đặc thù của beauty blogger đó là phải trực tiếp sử dụng sản phẩm thì đánh giá mới chính xác và khách quan, vì có những loại mỹ phẩm mất thời gian dài mới cảm nhận được sự hiệu quả.

Thứ ba, để tạo sự khác biệt, Linh luôn đặt chất lượng của kênh lên hàng đầu để phục vụ cho cộng đồng, chứ không chỉ vì mục đích thương mại. Mình không quá đặt nặng số lượng video bắt buộc phải lên mỗi tuần, có những video tốn nhiều thời gian và công sức sản xuất hơn nhưng đó là tâm huyết, kiến thức và uy tín mình bỏ ra để giúp người xem hiểu rõ về sản phẩm. Bởi Linh hiểu rằng mình phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới tạo dựng được cộng đồng riêng.

* Bạn thích làm việc với những nhãn hàng như thế nào?

BB Linh Trương tại buổi ra mắt sản phẩm LG Pra.L

Ảnh: NVCC

Linh thích làm việc với những nhãn hàng có sự nhất quán trong cách làm việc. Điều này thể hiện từ brief, mục tiêu dự án, định hướng nội dung... Có một số nhãn hàng tuy đã thống nhất nội dung và timeline từ đầu nhưng gần đến ngày phát sóng lại muốn can thiệp chỉnh sửa nhận xét của Linh khiến hợp tác không thông qua, tốn thời gian đôi bên.

Bên cạnh đó, Linh nghĩ rằng nhãn hàng có chiến lược tiếp cận khách hàng thông minh sẽ luôn có chiến thuật cụ thể cho từng dòng hàng phù hợp với từng influencer, bởi vì cá tính và định hướng nội dung của từng influencer sẽ xây dựng nên nền tảng followers có tính chất riêng biệt.

Nhiều nhãn hàng rất tôn trọng nguyên tắc làm việc, cũng như am hiểu về kênh nội dung của influencer. Bởi nếu nhãn hàng không có sự hiểu biết và quan tâm đến tính phù hợp của nội dung và người xem của kênh thì tất yếu sẽ dẫn đến việc hợp tác không suôn sẻ.

* Vậy nguyên tắc làm việc của bạn với các nhãn hàng là gì?

Cũng giống như những influencer có định hướng công việc nghiêm túc và lòng yêu nghề, Linh sẽ luôn thực hiện một nguyên tắc duy nhất là chỉ lựa chọn nhãn hàng phù hợp với phong cách và trải nghiệm của bản thân.

Nhờ vậy, Linh có thể quyết định nội dung, thời lượng và phong cách của video, v.v... Việc này sẽ vừa đảm bảo được chất lượng nội dung, đáp ứng yêu cầu thương mại của nhãn hàng ở mức hợp lý, và vẫn thể hiện được cá tính của influencer.

* Khi đã đạt được thành công nhất định như hiện nay, kế hoạch phát triển tiếp theo của Linh là gì?

Ảnh: NVCC

Mình sẽ tiếp tục theo đuổi công việc influencer này và mở rộng chủ đề khai thác nội dung như chăm sóc nhà cửa, nấu ăn hay phong cách sống.

Ngoài việc tạo nội dung theo sở thích cá nhân và đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, Linh sẽ tập trung tìm hiểu mối quan tâm, hành vi của cộng đồng để phát triển nội dung một cách cá nhân hoá và thú vị hơn. Trong đó, phải kể đến series thử son xịn hiện đang được rất nhiều bạn yêu thích và đề xuất.

Bên cạnh các sản phẩm cao cấp, Linh vẫn sẽ cho ra đời song song video review các loại mỹ phẩm ở mức giá thấp hơn nhưng có chất lượng và phù hợp với đối tượng người xem của mình, hầu hết ở độ tuổi từ 18-35. Trong đó có hai nhóm chính: 18-25 là các bạn sinh viên hoặc mới đi làm, và nhóm 31-35 có thu nhập cao, quan trọng chuyện làm đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Về bản thân, Linh vẫn giữ vững hình ảnh thân thiện, uy tín và tích cực để lan toả năng lượng, giá trị đến nhiều người, giúp họ có thêm kiến thức về làm đẹp và chăm sóc bản thân tốt hơn.

* Bạn có thể chia sẻ một vài lời khuyên cho các bạn beauty blogger trẻ hiện nay?

Đầu tiên, beauty blogger phải biết chăm sóc và yêu thương bản thân đúng cách. Chăm chút sắc đẹp là một phong cách sống tốt, có thể mang lại năng lượng tích cực cho cuộc sống cũng như lan toả đến cộng đồng. Có như vậy người influencer mới tự tin hơn để truyền tải những nội dung sáng tạo.

Thứ hai, beauty blogger hay influencer cần làm việc có mục đích, định hướng nội dung và có kế hoạch. Đừng tạo nội dung tuỳ tiện hay cẩu thả, hãy đầu tư nhiều chất xám, kiến thức để tạo ra những nội dung có giá trị cho cộng đồng. Điều này có thể khiến cộng đồng của bạn phát triển chậm hơn, nhưng về lâu dài, người xem sẽ ở lại với những kênh có nội dung chất lượng.

Beauty blogger phải biết chăm sóc và yêu thương bản thân đúng cách. Chăm chút sắc đẹp là một phong cách sống tốt, có thể mang lại năng lượng tích cực cho cuộc sống cũng như lan toả đến cộng đồng.

Thứ ba, hãy có nguyên tắc làm việc riêng để luôn chủ động trong công việc. Đặc biệt, đừng ngại nắm bắt cơ hội hợp tác với các nhãn hàng, nhưng cũng nên lựa chọn đơn vị phù hợp với bản thân.

Thứ tư, influencer cần phát triển thế mạnh có sẵn để từ đó đề ra kế hoạch để hoàn thiện bản thân hơn. Nếu là một beauty blogger, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ. Ngoài ra còn cần trau dồi kỹ năng quay dựng video, khả năng tự tin xuất hiện trước ống kính.

Cuối cùng, hiểu rõ thị trường làm đẹp tại Việt Nam và nắm được insight của người xem cũng như người tiêu dùng cũng là một điểm cộng. Dù thị trường hiện nay có vẻ bão hoà và cạnh tranh hơn, Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển năng lực sáng tạo. Trong tương lai, với mức thu nhập và nhu cầu chăm sóc bản thân ngày càng tăng, sức mua mỹ phẩm của người Việt sẽ tăng theo. Vì vậy, họ sẽ ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Nếu như các beauty blogger nắm bắt được cơ hội này, đây sẽ là cánh cửa rộng mở để phát triển sự nghiệp, chưa kể còn có thể tạo dựng hình ảnh tốt đẹp hơn cho cộng đồng beauty blogger Việt Nam.

* Cảm ơn Linh về những chia sẻ trên!

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam