Hành trình đưa sản phẩm pate Cô Tư Sài Gòn vào chuỗi thực phẩm sạch Sói Biển

Nhớ buổi chiều hôm đó lướt Facebook thì thấy bài đăng tìm Nhà cung cấp nông sản sạch của chuỗi thực phẩm sạch Sói Biển, mình liều gọi đến số điện thoại trên bài viết để hỏi “Bên chị không có nông sản nhưng có thực phẩm sạch chế biến sẵn, bên em có nhu cầu không?” Vậy mà ai ngờ được hẹn mang sản phẩm đến thử ngay chiều hôm sau.

Mang sản phẩm đến, được bạn nữ xinh xinh phụ trách kiểm định chất lượng của Sói Biển kiểm tra và khen ngon nhưng “Bên em còn phải sếp em thử, sếp duyệt thì mới đến bước tiếp theo”. Mình hỏi “Thường bên bạn duyệt một sản phẩm mất bao lâu?”, “Nhanh thì 1–2 ngày, nhưng có nhà cung cấp phải chờ cả tháng mới được duyệt”. Mình đi về, định vài hôm nữa gọi điện hỏi kết quả.

Vừa về đến nhà, mở điện thoại ra theo thói quen thì thấy tin nhắn của bạn nữ xinh xinh báo “Chúc mừng chị, sếp em duyệt sản phẩm của bên chị rồi”. Vẫn biết pate nhà mình ngon, nhưng cũng có tí sốc.

Sản phẩm pate Cô Tư Sài Gòn

Sau đó là 1 tuần trời chuẩn bị các thủ tục giấy tờ, kiểm định chất lượng theo yêu cầu của Sói Biển để đáp ứng được các quy định khắt khe của bên đó. Khó nhất là yêu cầu viết lại câu chuyện khởi nghiệp làm pate (về sau mình mới biết đây là yếu tố quan trọng để Sói Biển lựa chọn).

Cuối cùng cũng chờ được đến ngày Sói Biển duyệt sản phẩm pate Cô Tư Sài Gòn vào hệ thống phân phối. Trước nay mình chỉ toàn sale đến khách hàng lẻ, lần đầu tiên chào khách hàng doanh nghiệp, lại là khách hàng “SÓI”, cảm xúc này thật là khó tả

Nhận được email của Sói Biển mà vui không tả xiết.

Email chúc mừng từ Sói Biển

Mình đăng lại bài viết về câu chuyện khởi nghiệp làm pate mà mình đã viết lại dựa trên những chia sẻ của chị Thương, sáng lập của sản phẩm Cô Tư Sài Gòn. Lúc viết cảm thấy khó muốn khóc, ai ngờ gửi sang lại được Sói Biển đăng lên fanpage vì thích quá.

PATE CÔ TƯ SÀI GÒN — TÌNH YÊU NHỎ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ

Để nói về câu chuyện làm pate của mình, kỉ niệm khiến tôi nhớ nhất là khi giới thiệu pate Cô Tư Sài Gòn trong buổi hội chợ thương mại của thành phố Nam Định, phản ứng đầu tiên của khách hàng là “Không thể ngon bằng pate Nam Định” đến nỗi chồng tôi còn đùa phải dán biển “Pate ngon hơn pate Nam Định” thì mới bán được hàng.

Thế đấy, pate Nam Định ngon, ai mà không biết…
Từ khi còn nhỏ tôi và các bạn mình đã quen với món bánh mì pate sau mỗi giờ tan học. Tin tôi đi, bạn cứ search thử “Món ăn vặt nổi tiếng Nam Định”, chắc chắn không thể thiếu bánh mì pate đâu. Giờ đây khi trưởng thành được đi nhiều nơi, được thưởng thức nhiều đặc sản mới thấy tình yêu quê hương, niềm tự hào về ẩm thực quê hương đã có trong mình tự bao giờ rồi.
….
9 năm ở Sài Gòn, khoảng thời gian không dài nhưng đủ lớn để tôi có thêm một tình yêu với những món ăn của thành phố này. Xa quê hương, nhưng hàng ngày tôi vẫn làm pate cho người thân, bạn bè của mình. Chỉ có điều món pate giờ đây không còn là món pate truyền thống thủa ấu thơ mà là sự kết hợp của tình yêu với Nam Định và Sài Gòn để ra đời món pate tròn vị đậm đà của pate xứ Bắc mà vẫn mềm mượt đặc trưng của pate xứ Nam mà bạn bè tôi vẫn gọi là Pate Cô Tư Sài Gòn.

Là mẹ của 2 cậu con trai, như các bà mẹ khác, tôi tự tay nấu các món ăn cho các con mình. Chưa bao giờ tôi mua pate ở ngoài, một phần vì tôi biết làm pate nhưng phần lớn là vì tôi không đủ tin tưởng vào độ an toàn của pate không rõ nguồn gốc.

Khi quyết định mang pate cô Tư Sài Gòn đến với mọi người, yếu tố tôi quan tâm nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng. Là một người mẹ, tôi không dám mua thực phẩm kém chất lượng cho con mình thì sao tôi có thể làm một sản phẩm như vậy để bán cho các bà mẹ khác?

Pate cô Tư Sài Gòn toàn bộ đều được làm từ thịt lợn sạch, nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, cơ sở chế biến thịt đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ căn bếp nhỏ bé ban đầu, tôi cũng đầu tư căn bếp lớn hơn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thỏa mãn tình yêu mang pate đến với nhiều gia đình.

Bản thân tôi có những yêu cầu khắt khe ngay từ khâu chọn nguyên liệu vì tôi biết để làm nên độ ngon của món pate không chỉ ở cách làm mà quan trọng nhất là nguyên liệu làm pate phải được lấy từ những miếng thịt sạch nhất, ngon nhất, và ở tình trạng tươi nhất, đặc biệt không sử dụng đồ đông lạnh. Với gan chúng tôi phải lấy vào buổi sáng sớm để có gan mới, gan hồng không bị thâm, không có mùi hôi.

Nguyên liệu cơ bản để làm pate vẫn là gan, thịt má (hoạc thịt nạc vai), bì lợn, mỡ phần…. nhưng để có được thành phẩm pate béo ngậy, thơm phức, không có vị tanh đặc trưng của gan và quan trọng nhất là không ngán… thì phải có “bí quyết” riêng.
Với pate cô Tư Sài Gòn, chúng tôi không sử dụng bánh mì tươi như các cách làm thông thường mà sử dụng bột bánh mì sấy vì khi dùng bánh mì tươi pate sẽ nhanh chua, không có độ kết dính cao và đặc biệt không có vị thơm đặc trưng của pate.

Toàn bộ nguyên liệu thịt và bì lợn cần được sơ chế sạch, rửa qua nước muối và trần nước sôi trước khi chế biến.

Với làm pate, khử độc gan là công đoạn quan trọng nhất. Nhiều người thậm chí sợ không dám cho con ăn gan vì cho rằng đó là cơ quan thải độc và giữ chất độc. Ở pate cô Tư Sài Gòn, chúng tôi khử độc gan bằng cách ngâm gan trong sữa tươi, sau đó làm lạnh sâu trong tủ lạnh để gan được khử mùi và diệt khuẩn. Bí quyết làm lạnh sâu này tuy nhỏ mà “rất có võ” và chắc chắn bạn không thể tìm thấy trong bất kỳ công thức làm pate nào trên mạng đâu.

Khác với pate thông thường sử dụng nhiều mỡ phần cắt hạt lựu trộn cùng phần thịt đã xay nhuyễn hoạc cắt mỡ phần thành miếng to lót đáy nồi, pate cô Tư Sài Gòn chỉ sử dụng một lượng vừa phải mỡ phần và xay nhuyễn mỡ phần cùng các nguyên liệu khác. Đó là lí do vì sao nhiều khách hàng vẫn thường nói pate cô Tư Sài Gòn ăn ngon mà không ngán là vì vậy.
Và điều khác biệt cuối cùng là pate cô Tư Sài Gòn, chúng tôi không sử dụng bột ngọt.

Pate cô Tư Sài Gòn hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản nên khi khách hàng mua pate cô Tư Sài Gòn sẽ được nhân viên hướng dẫn rất kĩ cách bảo quản để đảm bảo pate luôn ở mức tươi ngon nhất. Cụ thể pate cô Tư Sài Gòn có thể bảo quản từ 5–7 ngày trong ngăn mát tủ lạnh hoạc từ 30–40 ngày trong ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn, bạn chỉ cần làm nóng pate bằng chảo hoạc lò vi sóng. Pate cô Tư Sài Gòn ăn nóng hay nguội đều rất ngon, Pate ăn cùng bánh mỳ, cơm hay xôi đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Giờ đây, khi pate cô Tư Sài Gòn đã trở thành món ăn trên bàn của nhiều gia đình, tôi vẫn không dám nhận là mình đã khởi nghiệp với đam mê. Tôi chỉ biết kết quả ngày hôm nay đến từ tình yêu với món ăn truyền thống của quê hương, từ niềm yêu thích với ẩm thực Sài Thành và trên hết là mong muốn được mang món ăn ngon đến với mọi người, mọi gia đình. Tôi tin là “Không phải ai trong chúng ta cũng có thể làm được những điều lớn lao, nhưng chúng ta có thể làm được những việc nhỏ bé với một tình yêu lớn” (Not all of us can do great things. But we can do small things with great love).

Nam Định — 19/12/2017