Marketer CI Research
CI Research

Research Agency @ CI Research

CI Research-Chế độ lương nhân viên thời Covid 19– Đâu là lựa chọn hợp lý thời điểm này?

Dịch Covid19 tác động đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Hiện có nhiều công ty đứng trước các lựa chọn về việc tiếp tục hoạt động như thế nào, để đối phó tạm thời với các khó khăn khi doanh thu đang sụt giảm, nhưng chi phí thường ngày vẫn phải trả. Trong đó, chế độ lương cho nhân viên là vấn đề khiến cho chủ doanh nghiệp/cấp lãnh đạo phải cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

CI Research đã tiến hành khảo sát ngắn cho vấn đề này vào thời điểm cả nước đang thực hiện diễn ra “khoảng cách xã hội” theo chỉ thị của nhà nước. Kết quả nghiên cứu dựa trên 300 người, tập trung các thành phố chính là Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, với đối tượng là chủ doanh nghiệp, người làm văn phòng và một số ngành nghề khác. Hai câu hỏi được đặt ra là chế độ lương nào là phù hợp đối với doanh nghiệp nếu đặt ở vị trí chủ doanh nghiệp/cấp lãnh đạo, và ngược lại, nếu là nhân viên.

Trong vai trò là CHỦ DOANH NGHIỆP, hơn 80% người tham gia cho rằng công ty vẫn nên tiếp tục duy trì hoạt động, 20% còn lại chọn cách nên đóng cửa chờ dịch hết.

Trong số người chọn tiếp tục hoạt động, giải pháp đưa ra cho hầu hết là giảm lương nhân viên bằng các hình thức khác nhau. Ý kiến chia nhân viên làm theo ca và hưởng lương theo số ngày làm được gần một nửa người đồng ý hơn cả bên cạnh một số giải pháp khác

Trong khi đó, với người cho rằng công ty dừng hoạt động, họ vẫn nghĩ nhân viên được hưởng lương nhưng sẽ bị giảm mức nào đó. Hầu như ít người chọn cho nhân viên nghỉ việc không lương vì đây là giải pháp thực sự khó khăn.

Một chủ doanh nghiệp tên H, đến từ Hồ Chí Minh đã chia sẻ quan điểm khá sâu sắc “ Đây là chủ để rất hay và rất đúng trong thời điểm này khi mà dịch Covid19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nếu cho tất cả nhân viên đi làm, nếu ai đó bị dính thì sẽ ảnh hưởng đến cả tập thể. Nhưng nếu đóng cửa thì doanh nghiệp về lâu dài không biết có thể trụ nổi không. Còn nhân viên sẽ có người là lao động chính trong gia đình, nếu cắt giảm nhân sự sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bữa cơm hằng ngày của họ.Theo tôi đây là thời điểm cả doanh nghiệp và người lao động cùng san sẻ khó khăn cho nhau” (Ý kiến anh Hải - HCM).

Nếu đặt trong vai trò là NHÂN VIÊN, tỷ lệ người cho rằng công ty vẫn nên tiếp tục duy trì hoạt động cao hơn khi là CHỦ DOANH NGHIỆP với 90%, còn lại chọn cách nên đóng cửa chờ dịch hết. Điều này cũng dễ hiểu vì nhân viên ít ai muốn tình trạng công ty dừng hoạt động.

Phần lớn người trả lời cũng đồng ý rằng, việc cắt giảm lương phù hợp, có thể dưới các hình thức khác nhau tùy vào mô hình của doanh nghiệp. Vì đó là cách mà nhân viên cùng đồng hành với doanh nghiệp vươt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, so với chủ doanh nghiệp, nếu là nhân viên, tỷ lệ chọn các hình thức giảm lương khác biệt chút, từ việc chia ca, hưởng lương theo ca, đến việc giảm lương theo từng vị trí, hay giảm lương đồng đều.

Lý giải cho việc chọn cách này, anh D ờ Hà Nội bày tỏ ý kiến “Tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tất cả các ngành đều ảnh hưởng là điều hiển nhiên. Vậy nên cách sắp xếp hợp lý nhất là vẫn làm việc nhưng chia ca và giảm số ngày làm của nhân viên lại” (Ý kiến của anh Dương- Hà Nội)

Như vậy có thể thấy, các giải pháp trong thời điểm này cho dù như thế nào cũng mang tính tạm thời, để các doanh nghiệp có thể vượt qua được các tác động từ dịch Covid19. Trong nỗ lực đồng hành với doanh nghiệp, các kết quả nghiên cứu CI Research là gợi ý nhỏ để doanh nghiệp có thể tham khảo, vì còn tùy thuộc vào mô hình, năng lực hoạt đông kinh doanh.

Tuy nhiên, cho dù lựa chọn nào, thì cần nhất và trên hết lúc này, quyết định doanh nghiệp đưa ra thiết nghĩ dựa trên sự cân bằng giữa lợi ích, chi phí hoạt động doanh nghiệp nhưng cần đảm bảo đời sống của người lao động tối thiểu nhất có thể ”Tùy vào hoạt động kinh doanh, chủ doanh nghiệp đưa ra phương án tốt nhất về chế độ lương cho nhân viên.Thời Covid 19 là sự kiện không ai muốn đã đến và vẫn chưa chấm dứt, nếu chủ doanh nghiệp và nhân viên cùng thông cảm thì doanh nghiệp sẽ có thể vượt qua khó khăn này. Tuy nhiên, ngoài sự đồng cảm thì các chi phí khác phải nộp cho nhà nước nếu được miễn, giảm hoặc kéo dài thời gian thanh toán thì sẽ giúp doanh nghiệp không phá sản” (Ý kiến của anh Thanh – Đà Nẵng)

Nguồn CI Research. ciresearch.com.vn