Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Tình hình làm việc tại nhà ở Việt Nam do dịch COVID-19 bùng phát

“Giãn cách xã hội” là một trong những biện pháp được Chính phủ Việt Nam đề ra nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát, người dân được khuyến khích không nên ra đường khi không thật sự cần thiết, ở một số địa phương như Hà Nội đã có biện pháp xử phạt người ra đường không thuộc diện được phép.

Để cùng Chính phủ thực hiện chính sách này, nhiều công ty đã cho nhân viên của mình làm việc từ xa và Q&Me đã thực hiện một cuộc khảo sát nhằm đo lường hiệu suất làm việc tại nhà giữa các nhân viên văn phòng (khảo sát được thực hiện vào đầu tháng 04/2020).

Tất cả các nhân viên được khảo sát đều đang thực hiện làm việc từ xa, trong đó 45% hoàn toàn làm việc tại nhà. Để quản lý hiệu suất công việc, 50% công ty yêu cầu nhân viên gửi báo cáo công việc hằng ngày hoặc hằng tuần, 12% công ty thực hiện các cuộc họp trực tuyến mỗi ngày. Do đó, mức độ sử dụng các công cụ tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi trên điện thoại đang dần tăng lên so với khi làm việc tại văn phòng.

Đối với công cụ nhắn tin, Facebook Messenger và Zalo là hai ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, nhưng Zalo được sử dụng nhiều hơn. Trong khi Messenger được sử dụng cho mục đích tương tác giữa bạn bè thì Zalo được sử dụng để liên lạc với đồng nghiệp hay khách hàng nhằm mục đích công việc.

Ngoài ra, mức độ sử dụng các công cụ gọi video trực tuyến cũng tăng đáng kể do mọi người không thể gặp mặt nhau trực tiếp. Ứng dụng Skype đã phổ biến ở Việt Nam trong một thời gian dài, nhưng gần đây, kể từ khi mọi người hạn chế đi lại do dịch COVID-19 bùng phát, mức độ sử dụng ứng dụng Zoom tăng chóng mặt. Zoom đứng ở vị trí thứ nhất trong số các ứng dụng được tải trên điện thoại di động từ tháng 3 năm nay và cũng đang dần trở nên phổ biến hơn nhờ chất lượng của mình mang lại. Tuy nhiên, kể từ khi gặp vấn đề về bảo mật, Zoom đang dần chia sẻ miếng bánh của mình sang cho Microsoft Teams.

Liệu các nhân viên Việt Nam cảm thấy thế nào khi làm việc từ xa? Liên quan đến câu hỏi “Bạn có thích làm việc tại nhà không?”, 50% người trả lời “Tôi rất thích” hoặc “Tôi thích”. Lý do cho câu trả lời này là “cảm thấy an toàn”, “tiết kiệm thời gian đi lại”, “dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của mình và thời gian làm việc linh hoạt”. Trái lại, “không có máy in, máy scan tại nhà”, “rất khó khăn khi không thể giao tiếp trực tiếp với đồng nghiệp”, “không thể tập trung” là những bất tiện khi làm việc tại nhà.

Vậy, làm việc từ xa ảnh hưởng đến năng suất làm việc như thế nào? 30% cho rằng hiệu suất của họ tăng lên trong khi 42% nói rằng hiệu suất của họ giảm. Nhiều người cho rằng hiệu suất của họ tăng nhờ việc tiết kiệm thời gian di chuyển từ nhà lên công ty, họ có thể tập trung vào công việc hơn khi không có sếp và cảm thấy thoải mái hơn khi không có áp lực từ sếp. Trái lại, họ không thể tập trung khi ở nhà do không có người quản lý, không thể trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp hay khách hàng là những lý do khiến hiệu suất làm việc giảm đi.

Không chắc tình hình làm việc từ xa sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian bao lâu, nhưng có thể nhận thấy làm việc từ xa ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên và công ty, có nhiều lý do khác nhau, mà động lực làm việc là một trong số đó. Tuy nhiên, Q&Me tin rằng đây là một cơ hội tốt để chúng ta cùng nhau thay đổi cách làm việc truyền thống chuyển sang tự quản lý và trực tuyến.

Xem toàn bộ báo cáo tại đây:

Thông tin liên hệ công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me: