Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Bản tin Agency World #2 (3/2020): Mùa nộp Báo cáo Tài chính 2019

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tháng về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Trong quý đầu tiên của năm 2020, ngành tiếp thị và quảng cáo đã phải chứng kiến cuộc khủng hoảng COVID-19. Nhưng ngưng bàn đến những tác động tiêu cực mà dịch bệnh này đem lại, nhiều hoạt động M&A, chuyển đổi mô hình hoạt động, các cuộc pitching hay đánh giá hiệu quả truyền thông vẫn diễn ra hàng ngày với mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

1. Tin vắn

  • Dentsu Aegis Network đã mua lại 4Cite Marketing – công ty dịch vụ dữ liệu và giải pháp định danh, và Digital Pi – nhà cung cấp giải pháp tiếp thị tự động (marketing automation), tư vấn dịch vụ B2B. Hai công ty này vẫn hoạt động với tên cũ dưới sự quản lý của agency Merkle, bộ phận chịu trách nhiệm mảng performance marketing của Dentsu Aegis Network.
  • Ngoài ra, Dentsu Aegis Network cũng mua lại agency truyền thông độc lập Media Storm có trụ sở tại New York để mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực như truyền thông và giải trí, phân tích dữ liệu và programmatic media của agency này.
  • Tập đoàn truyền thông Omnicom tiết lộ hợp tác chiến lược với LaVoie Health Science (LHS) để cung cấp giải pháp truyền thông trong lĩnh vực sức khoẻ, y khoa cho các khách hàng toàn cầu (gồm 1200 chuyên gia tư vấn sức khoẻ cho 14 agency ở hơn 100 quốc gia trên thế giới).
  • Wunderman Thompson thuộc WPP đã mua lại công ty tư vấn công nghệ marketing XumaK để củng cố các dịch vụ dựa trên nền tảng sản phẩm của Adobe.

Ảnh minh hoạ
Nguồn: Internet

2. Số liệu mới

  • Dentsu Aegis Network dự đoán doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu tăng 3.9%, tương đương với 615.4 tỷ USD trong năm 2020.
  • Theo eMarketer, quảng cáo trên di động đạt 241 tỷ USD trong năm 2019 và được kỳ vọng sẽ chạm mức 368 tỷ USD vào năm 2022.
  • Chi phí sales và marketing của Google năm 2019 là 18 tỷ USD (tương đương 14% doanh thu). Con số này được kỳ vọng sẽ là 22 tỷ USD để đạt được doanh thu 191 tỷ USD trong năm 2020.
  • Trong khi đó, doanh thu của YouTube đang chiếm 10% tổng doanh thu của Google. Dịch vụ này đã mang về 15 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2019 (tăng 36,5% so với năm trước) và 20 triệu tài khoản trả phí. Doanh thu quảng cáo YouTube trong quý 4 năm 2019 đạt 4.7 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ.
  • Doanh thu của Pinterest lần đầu tiên vượt mức 1 tỷ USD và đạt kỉ lục 335 triệu người dùng hàng tháng trong năm 2019. Doanh thu quý 4 năm 2019 tăng đến 46% so với cùng kỳ, nhờ vào các tính năng như shopping ads, tiếp thị lại, Verified Merchant.
  • Doanh thu của Twitter tăng gần 11%, tương đương 1.01 tỷ USD, đánh dấu quý đầu tiên đạt đến hàng tỷ USD. Số lượng người dùng hàng ngày tăng đến 152 triệu người.
  • Facebook báo cáo doanh thu năm 2019 là 71 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ. Thương hiệu này báo cáo số lượt hiển thị quảng cáo tăng 35% (từ 140 triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, trong đó có 4 triệu sử dụng hình thức Stories) chỉ với 8% số người dùng tăng (trong tổng số 2 tỷ người dùng Facebook hiện tại) và giảm 5% giá quảng cáo.
  • Publicis Groupe báo cáo doanh thu tăng 9.2%, tương đương 10.78 tỷ USD vào năm 2019. Tăng trưởng nhờ thương vụ mua lại Epsilon trị giá 4.45 tỷ USD (và các thương vụ khác bao gồm Xebia, Soft Computing, và Rauxa) và thắng các khách hàng mới: Disney, Novartis, LVMH. Trong khi đó, doanh thu giảm vì cắt giảm ngân sách và tổn thất đến từ việc mất media account. Tính riêng Quý 4/2019, doanh thu tăng trưởng 15.2% đạt 3.16 tỉ USD.

Ảnh minh hoạ

Nguồn: Omnicom

  • Omnicom báo cáo doanh thu giảm 2.2% trong năm 2019 bởi tỷ giá hối đoái; tăng trưởng tự nhiên đạt 2.8% (tăng trưởng không đến từ M&A hay hoạt động đầu tư). Trong quý 4/2019, doanh thu tăng 1.3% (tương đương 4.4 tỷ USD) và lợi nhuận thuần tăng 4% (trong đó tăng trưởng tự nhiên 3.5%).
  • Doanh thu của Interpublic Group năm 2019 là 10.2 tỷ USD, tăng 5.2% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng tự nhiên là 3.3%. Tăng trưởng tự nhiên có được nhờ vào đóng góp của McCann, FCBMullenLowe Group. Những dự án thắng lớn của của Interpublic Group năm 2019 bao gồm: Valvoline, Hawaiian Airlines, Pinterest, Bayer, và Avis Budget Group. Trong quý 4/2019, doanh thu tăng 1.6% và tăng trưởng tự nhiên là 2.9%.
  • Tập đoàn Dentsu báo cáo doanh thu tự nhiên (ko bao gồm doanh thu từ M&A hoặc các hoạt động đầu tư) giảm 1% trong năm 2019, bởi hiệu suất kém ở thị trường Úc, Brazil, Trung Quốc, Pháp và Anh. Lợi nhuận thuần tăng 0.7% nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 22%.
  • Mỹ là thị trường đạt hiệu suất cao nhất, tăng 2.4% doanh thu tự nhiên, trong khi Dentsu đã cắt giảm 3% nhân lực. Ngoài ra Dentsu còn hợp nhất, đơn giản hoá hoạt động kinh doanh chính gồm sáng tạo, CRM và media.

3. Những ý tưởng mới

  • Agency nội dung SJR của WPP đã phát triển Strategic Storytelling Index như một công cụ định lượng sức mạnh và dự đoán mức độ cộng hưởng của nội dung. Chỉ số này có thể đo lường từ tính cảm xúc và trí tuệ câu chuyện của thương hiệu trên các mức độ: Wonder, Wisdom và Delight.
  • Saatchi Propagate (trước đây là L&K Digital), agency truyền thông thuộc Publicis Groupe hiện nay đang phụ trách mảng sáng tạo và truyền thông cho Harappa Education, nền tảng giáo dục trực tuyến đầu tiên của Ấn Độ.
  • Platform A, startup ra đời từ chương trình khởi nghiệp của adidas, vừa kỉ niệm 1 năm thành lập. Nhiệm vụ của agency này là ứng dụng chuyển đổi số cho adidas và kích hoạt cải tiến bằng công nghệ, ví dụ như cho ra mắt ứng dụng “Running Care” để theo dõi thể lực của người chạy bộ. Dự kiến, ứng dụng này sẽ được thêm vào hệ sinh thái sản phẩm của adidas.
  • Horizon Media ra mắt công ty dữ liệu thương mại điện tử Night Market để giúp các marketer cải thiện hiệu suất bán lẻ trực tuyến, kể cả chiến lược thương mại điện tử của nhãn hàng chứ không chỉ riêng mảng quảng cáo.

4. Agency review

  • Thương hiệu thời trang cao cấp Burberry khởi động một đợt đánh giá hiệu quả truyền thông toàn cầu. Agency đương nhiệm là Dentsu Aegis từ năm 2013, tiếp tục pitch để duy trì media account này.
  • Capital OneDDB thuộc Omnicom đã kết thúc hợp tác sau 16 năm. DDB Chicago đã phụ trách hoạt động sáng tạo cho Capital One của Mỹ từ năm 2004. Hiện tại, Horizon360i của Dentsu Aegis Network sẽ phụ trách mảng truyền thông của Capital One.
  • AIA Singapore tiếp tục gia hạn hợp đồng AOR với Ogilvy thêm 3 năm nữa sau một đợt pitch gần đây. Hai công ty này hợp tác với nhau từ năm 2010.
  • Công ty viễn thông XL Prioritas đã tái bổ nhiệm Havas Group Indonesia để phụ trách mảng sáng tạo, hoạt động ATL, hỗ trợ chiến lược truyền thông trên mạng xã hội để gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu và sự phù hợp với các đối tượng mục tiêu.

Mindshare trở thành agency truyền thông tích hợp cho Kimberly-Clark tại Malaysia.
Nguồn: Mindshare

  • Mindshare trở thành agency truyền thông tích hợp cho Kimberly-Clark tại Malaysia, chịu trách nhiệm lên kế hoạch và mua truyền thông, content marketing và SEO. Agency này sẽ phụ trách toàn bộ các thương hiệu thuộc Kimberly-Clark ở Malaysia, bao gồm Kleenex, Huggies, Kotex, PoiseDepend.
  • Budweiser Trung Quốc hợp tác với 72andSunny Singapore để xây dựng thương hiệu cho hai trong số các loại bia cao cấp của mình sau một cuộc review. 72andSunny Singapore sẽ “phát triển định vị thương hiệu và tiến hành các chiến dịch tích hợp để tung ra thị trường hai loại bia trên”.

Ông Jang-Yong Kim giữ vị trí Giám đốc Điều hành BBDO Hàn Quốc.

Nguồn: BBDO

  • BBDO bổ nhiệm ông Jang-Yong Kim giữ vị trí Giám đốc Điều hành tại Hàn Quốc khi ông Seung-Hyun Chung, Giám đốc kiêm Chủ tịch, nghỉ hưu sau 12 năm gắn bó với BBDO và gần 4 thập kỷ cống hiến cho ngành quảng cáo. Ông Kim đã làm việc tại BBDO Hàn Quốc cách đây 3 tháng sau 10 năm làm việc tại Cheil Worldwide ở vai trò Executive Account Director và phụ trách nhiều chiến dịch của AmorePacific, Maeil Dairies, CJ Foodville, Dong-a Pharm, adidas, v.v... Ông Chung gắn bó với BBDO Hàn Quốc từ năm 2008, trước đó là chủ tịch của JWT Hàn Quốc trong 7 năm, và đã dự định nghỉ hưu từ 18 tháng trước. Trước đây ông phụ trách các chiến dịch với nhiều nhãn hàng như AmorePacific, Kodak, Johnson & Johnson, Nestlé, Walt Disney, KFC, Unilever, và Hite.
  • Wunderman Thompson, agency sáng tạo, dữ liệu và công nghệ thuộc WPP, đã chỉ định bà Sandra Gin giữ chức Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Hồng Kông. Bà Sandra đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại BBDO và FCB ở Toronto, sau đó là Digitas và Golin ở Hong Kong. Tại Wunderman Thompson Hong Kong, nhiệm vụ của bà Sandra là giúp các client thúc đẩy tăng trưởng. Bà sẽ làm việc dưới sự quản lý của ông Matthew Parry, Giám đốc Điều hành Wunderman Thompson tại Hong Kong.

Xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp

Bản tin Agency World #1 (2/2020): Xu hướng Thâu tóm Sáp nhập, Tập trung hoá, Chuyển đổi số