Referral Marketing: 5 Phần thưởng cho chương trình Giới thiệu thành công

Phần thưởng là một yếu tố rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch tiếp thị giới thiệu. Nếu bạn không “trao thưởng” xứng đáng cho người dùng, thì họ sẽ thiếu động lực để giới thiệu thương hiệu của bạn.

Vậy phần thưởng cho chiến dịch Referral Marketing thế nào là phù hợp? Nếu vẫn đang băn khoăn thì hãy tham khảo các gợi ý dưới đây.

I. Thế nào là phần thưởng phù hợp cho chiến dịch referral marketing?

Nói về phần thưởng cho chiến dịch referral marketing thì có rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, một trong những lựa chọn tồi tệ nhất mà bạn có thể làm đó là: tặng những món quà không hề liên quan đến bản sắc thương hiệu.

Nhận tư vấn xây dựng chương trình Giới thiệu/ Referral miễn phí tại đây.

Tại sao lại như vậy?

Hãy suy nghĩ lại mục đích khi thực hiện chiến dịch referral marketing! Có phải bạn muốn sản phẩm/ dịch vụ của mình sẽ được nhiều người biết đến và sử dụng thông qua các lượt chia sẻ, giới thiệu? Vậy mà bạn lại tặng thưởng một món quà chẳng hề “ăn nhập” gì với thương hiệu. Đó chẳng phải là sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn hay sao?

Phần thưởng mang giá trị thương hiệu sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Bài học cần khắc cốt ghi tâm là: “Đừng bao giờ tặng iPhone cho người giới thiệu nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh giày dép. Bởi vì chẳng có mối liên hệ nào giữa phần thưởng và công ty của bạn cả”. Người tham gia có thể sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn vì phần thưởng đắt giá nhưng điều đó không giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số.

Khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị giới thiệu, đừng cố gắng “hối lộ” mọi người bằng những món quà hấp dẫn trong khi họ không hề quan tâm đến công ty bạn. Thay vào đó, hãy tặng những gì gần gũi và phù hợp với thương hiệu. Ví dụ, nếu kinh doanh thuốc điều trị bệnh tim, bạn có thể tặng các thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ tim mạch cho người tham gia chương trình referral marketing. Phần thưởng mang giá trị thương hiệu sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

II. 5 phần thưởng nên chọn cho chiến dịch referral marketing

1. Sản phẩm miễn phí

Đây là sự lựa chọn khá phổ biến của các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch tiếp thị giới thiệu. Có rất nhiều sản phẩm của công ty mà bạn có thể chọn làm quà tặng. Nhưng hãy bảo đảm rằng sản phẩm đó thật sự chất lượng và có giá trị tương xứng với những việc người tham gia phải thực hiện để được nhận quà.

Ví dụ, công ty dao cạo râu Harry đã thực hiện chương trình tiếp thị giới thiệu tặng quà theo 4 cột mốc quan trọng:

  • Giới thiệu 5 người bạn = nhận được kem cạo râu miễn phí
  • Giới thiệu 10 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí
  • Giới thiệu 25 người bạn = nhận dao cạo râu cao cấp miễn phí
  • Giới thiệu 50 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí trong vòng 1 năm

Lưu ý, khi tặng quà cho chiến dịch referral marketing, bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách thức:

  • Chạy chiến dịch viral tặng quà giveaway
  • Chạy chiến dịch referral với các “cột mốc” quà tặng

2. Giảm giá

Rất nhiều công ty thương mại điện tử đã lựa chọn hình thức giảm giá sản phẩm để làm quà tặng cho chương trình tiếp thị giới thiệu.

Muốn đạt được hiệu quả viral tối ưu, mình khuyên bạn nên tặng mã giảm giá cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu. Đây chính xác là những gì mà Airbnb đã làm. Công ty này tặng cho người giới thiệu và những ai chấp nhận lời mời ưu đãi giảm giá 25 USD/lần đặt chỗ.

3. Nội dung/ sản phẩm độc quyền

Quà tặng đắt tiền sẽ tạo ra động lực lớn, kích thích mọi người chia sẻ, giới thiệu. Điều đó là không thể phủ nhận. Nhưng giá trị của phần thưởng đôi khi lại không nằm ở trị giá của nó. Có những thứ mà dù có tiền thì khách hàng cũng không thể mua được.

Đúng vậy, thứ được đề cập chính xác ở đây là các nội dung/ sản phẩm độc quyền.

Những nội dung/ sản phẩm số lượng có hạn như vậy chắc chắn sẽ là “mồi câu” cực tốt, giúp doanh nghiệp dẫn dụ người dùng tích cực tham gia chương trình referral marketing.

Tại sao lại thế?

Đơn giản vì những tặng phẩm đó là “hàng độc”, không được bày bán đại trà. Và mọi người đa số ai cũng bị thu hút bởi những thứ độc đáo, hạn chế về số lượng.

Bạn muốn mua ư?
Công ty chúng tôi không bán.
Cách duy nhất để bạn có được tặng phẩm đặc biệt này là tham gia chương trình giới thiệu!

4. Quyền được sử dụng sớm sản phẩm/ dịch vụ

Hầu hết chúng ta đều muốn cạnh tranh và vượt trội hơn người khác. Cảm giác là người đầu tiên bao giờ cũng tạo hưng phấn cho khách hàng. Do đó, việc cho phép người tham gia chương trình referral marketing được sử dụng sớm sản phẩm/ dịch vụ chưa chính thức ra mắt là một chiêu thức tặng quà cực kỳ hấp dẫn.

Bạn có thể tặng khách hàng quyền sử dụng sớm sản phẩm/ dịch vụ thông qua chiến dịch bảng xếp hạng. Đây cũng là phương pháp mà Robinhood – một công ty cung cấp ứng dụng giao dịch cổ phiếu đã thực hiện và thành công. Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để hiểu hơn về cách Robinhood thực hiện chiến dịch referral của mình.

Thể lệ chiến dịch bảng xếp hạng khá đơn giản:

  • Đầu tiên, kêu gọi mọi người tham gia bằng cách đăng ký tên, địa chỉ email, số điện thoại…
  • Sau đó, đưa ra bảng đánh giá xếp hạng. Để lên hạng, người chơi phải chia sẻ, giới thiệu bạn bè của mình.
  • Những người thuộc top cao nhất sẽ chiến thắng và giành được phần thưởng.

5. Vật phẩm mang dấu ấn thương hiệu

Những chiếc áo phông, đôi giày đầy màu sắc, cốc thủy tinh in hình logo công ty… là món quà giúp bạn quảng bá thương hiệu vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, ngày nay, mọi người thường không thích những gì trông giống quảng cáo. Vì vậy, nếu muốn tặng phần thưởng dạng này, bạn cần thiết kế sao cho món quà trông thật thời trang, hợp mốt và đắt giá.

Ngay bên dưới đây, hãy nhìn qua tặng phẩm mà Hustle (một công ty truyền thông và báo chí tại Mỹ) đã trao cho những người tham gia chương trình referral marketing, bạn sẽ biết được nên tạo ra những phần thưởng mang dấu ấn thương hiệu như thế nào.

III. Thời gian thực hiện chiến dịch

Thời gian thực hiện sẽ tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch referral marketing. Cụ thể như sau:

1. Chiến dịch giới thiệu, tìm người đại sứ thương hiệu

Đây là chiến dịch dài hạn, được thực hiện để tìm kiếm khách hàng mới liên tục dựa trên lượng khách hàng cũ. Do đó, chiến dịch này cần được thực thiện trong thời gian dài với lịch trình và kế hoạch cụ thể. Ví dụ, chương trình giới thiệu của Dropbox đã tồn tại từ những ngày đầu thành lập và vẫn đang là một trong những kênh thu hút khách hàng chính của công ty.

2. Chiến dịch giới thiệu, tặng quà ngắn hạn

Có 2 lý do để các công ty thực hiện chiến dịch này, đó là:

  • Phát triển đối tượng khách hàng mục tiêu và thu thập email từ người dùng.
  • Thu hút khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành những người tiếp thị cho công ty.

Thường thì chiến dịch tặng quà ngắn hạn như vậy sẽ kéo dài trong khoảng từ 2-4 tuần, tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch và số lượng phần thưởng. Lý tưởng nhất, một thương hiệu nên tổ chức các chương trình tiếp thị giới thiệu 2 tháng/lần (tức là khoảng 6 lần/năm).

3. Chiến dịch Prelaunch

Các công ty thường sẽ chạy chiến dịch referral marketing để tạo tiếng vang và thu thập khách hàng tiềm năng trước khi ra mắt sản phẩm mới. Một chiến dịch như vậy không chỉ giúp công ty có lợi thế tăng trưởng doanh thu vào ngày đầu tiên sản phẩm trình làng, mà còn cung cấp các phản hồi cần thiết để doanh nghiệp xây dựng sản phẩm tốt hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên chạy các chiến dịch prelaunch của mình trong ít nhất 2 tháng để đạt được hiệu quả. Nếu có đủ ngân sách và thật sự cần thiết thì bạn có thể prelaunch lâu hơn. Ví dụ, ứng dụng giao dịch chứng khoán miễn phí Robinhood đã chạy chiến dịch prelaunch trong hơn 1 năm. Kết quả là Robinhood thu thập được một triệu người dùng trước khi ra mắt.

ScaleF là nền tảng cho phép doanh nghiệp xây dựng và tự vận hành chương trình giới thiệu Referral của riêng mình dựa trên điểm mạnh vượt trội về công nghệ.

Với nền tảng ScaleF cho phép doanh nghiệp dễ dàng xây dựng và vận hành chương trình giới thiệu:

  1. Báo cáo minh bạch, Real-time về chương trình giới thiệu/ Referral của mình.
  2. Hệ thống tracking rõ ràng từng bước trong hành trình khách hàng.
  3. Công cụ hỗ trợ phòng chống gian lận và bảo vệ thương hiệu tích hợp sẵn trong nền tảng.
  4. Hệ thống vận hành tự động hóa hoàn toàn bao gồm cả đối soát và thanh toán.

ScaleF là một sản phẩm của tập đoàn Interspace với hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản và 5 nước Đông Nam Á (Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore). Tại Việt Nam, ScaleF phục vụ hơn 600 khách hàng ở hầu hết mọi lĩnh vực như Lazada, Shopee, Tiki, Citibank, Shinhan bank, VPBank, Booking, Agoda, Bảo Việt...

Nhận tư vấn xây dựng chương trình Giới thiệu/ Referral miễn phí tại đây.

Xem thêm bài viết: 4 bước xây dựng chương trình Referral Marketing