Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Facebook, Google có thể mất trắng 44 tỉ USD doanh thu quảng cáo vì COVID-19

Facebook và Google dự kiến sẽ hứng chịu suy thoái nặng nề khi hàng tỉ USD doanh thu quảng cáo bốc hơi bởi tác động của đại dịch COVID-19.

Theo phân tích của Cowen & Co., hai ông lớn Internet toàn cầu này sẽ mất khoảng 44 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2020. Mặc dù vậy, Facebook và Google vẫn sẽ có lãi lớn ngay cả khi doanh thu giảm hai chữ số.

So với ước tính trước đó của Cowen, tổng doanh thu thuần năm 2020 của Google dự kiến đạt khoảng 127,5 tỉ USD, giảm 28,6 tỉ USD (tương đương 18%), trong khi đó, doanh thu quảng cáo của Facebook năm nay được chốt ở mức 67,8 tỉ USD, giảm 15,7 tỉ USD (tương đương 19%).

Những con số ước tính mới được đưa ra sau khi một số nhân sự điều hành Facebook tiết lộ “tình hình kinh doanh quảng cáo đi xuống tại nhiều quốc gia do ảnh hưởng của virus COVID-19” trong một bài đăng gần đây.

Nguồn: Shutterstock

Theo ông Alex Schultz, Phó chủ tịch mảng Phân tích của Facebook và ông Jay Parikh, Phó chủ tịch mảng Kỹ thuật, trong đại dịch, thời lượng sử dụng Facebook tăng lên, khối lượng tin nhắn cũng tăng hơn 50% so với tháng trước tại những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, nhưng “chúng tôi không kiếm tiền từ những dịch vụ mà mọi người đang sử dụng ngày càng nhiều”.

Theo phân tích của Cowen công bố vào ngày 25/3, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook dự kiến sẽ tăng trưởng “trở lại”, tăng 23% so với cùng kỳ năm, đạt 83 tỉ USD vào năm 2021.

Và ngay khi lợi nhuận của Facebook và Google dự kiến giảm hai chữ số, họ vẫn sẽ thu về hàng tỉ USD lợi nhuận nhờ những nguồn khác. Doanh thu vận hành của Google sẽ là 54,3 tỉ USD, còn Facebook là 33,7 tỉ USD.

Liên quan đến vấn đề giảm doanh thu quảng cáo do virus Corona, ông Rich Greenfield, nhà phân tích của LightShed, cho rằng “các nền tảng kỹ thuật số đang phải hứng chịu tổn thất sớm hơn những kênh khác, như TV (dự kiến sẽ gặp hoàn cảnh tương tự vào quý 2)”.

Những công ty internet khác có nguồn thu dựa vào quảng cáo cũng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn khủng hoảng COVID-19. Cowen dự đoán doanh thu cả năm của Twitter giảm 18% (dự kiến 3,2 tỉ USD) trong khi doanh số quảng cáo của Snap dự kiến đạt 1,66 tỉ USD, thấp hơn 30% so với dự báo trước đó của Cowen.

Nhà phân tích này cũng cho biết, ngược lại với Facebook & Google, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon ít bị ảnh hưởng hơn với các nền tảng kỹ thuật số lớn khác, vì quảng cáo của doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến việc tìm kiếm sản phẩm.

Theo ước tính của Cowen & Co., doanh thu quảng cáo năm 2020 tại Mỹ giảm 44 tỉ USD, chỉ còn 212 tỉ USD, giảm 11% so với năm trước và giảm 17% so với dự báo trước đó (256 tỉ USD). Các ngành dẫn đầu cắt giảm chi tiêu quảng cáo tại Mỹ là du lịch, bán lẻ và ô tô.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Variety