Covid-19: Cách ly toàn xã hội ảnh hưởng như thế nào đến kinh doanh online và dropshipping?

Trước tình hình dịch ngày một lan rộng như hiện tại, mỗi cá nhân, mỗi quốc gia đều đang tích cực áp dụng nhiều hình thức phòng tránh khác nhau nhằm hạn chế sự tăng trưởng của số ca nhiễm và cố gắng bảo vệ sức khoẻ. Điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là Corona đã thật sự gây nên những ảnh hưởng tiêu cực lên mọi mặt đời sống, không chỉ riêng vấn đề sức khoẻ. Mặc dù kinh doanh online được đánh giá là một trong số ít những ngành có cơ hội phát triển giữa mùa dịch nhưng không phải vì thế mà nó không bị tác động.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, toàn xã hội thực hiện cách ly trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/04/2020 đến hết ngày 15/04/2020 trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Vậy, quyết định này của Thủ tướng ảnh hưởng như thế nào đến nhà kinh doanh online?

1. Hạn chế nguồn hàng

Vỗn dĩ trước tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện hành động đóng biên để phòng dịch như Mỹ, Úc, một số nước châu Âu.. Và bản thân Việt Nam cũng đã tiến hành siết chặt hoặc thậm chí là đóng biên với một số quốc gia trong khu vực. Điều này đã dẫn đến tình trạng nguồn hàng bị hạn chế. Chắc bạn cũng đã nhận ra mối lo ngại “khan hàng” xuất hiện kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc. Tuy nhiên, sau lời thông báo của Thủ tướng, có thể mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và các nhà bán hàng online cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với điều đó.

Có một sự thật không thể phủ nhận đó là nhiều nhà sản xuất, nhà cung cấp đang phải đối mặt với tình trạng ngưng trệ, đây là tình trạng chung toàn cầu và tất nhiên các cửa hàng dropshipping sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ điều này. Nếu trước đây, bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm đa dạng từ nhiều nguồn quốc tế thì hiện tại, bạn sẽ phải kiểm tra một danh sách thật dài những vùng lãnh thổ đóng cửa giao thương, những địa điểm hạn chế vận chuyển và một lần nữa phải lọc xem nhà sản xuất nào hay nhà cung cấp nào vẫn đang hoạt động. Nói tóm lại, nguồn hàng kinh doanh online sẽ bị giới hạn đáng kể trước tình trạng dịch bệnh này, tính đa dạng của sản phẩm bị giảm sút là điều chắc chắn.

Trong trường hợp bạn lựa chọn nhập hoặc dropship các sản phẩm từ Trung Quốc, bạn buộc phải chấp nhận việc thời gian nhập hàng lâu hơn nhiều, khả năng huỷ đơn từ nhà cung cấp cũng rất cao. Vì vậy các dropshippers không nên lựa chọn nguồn hàng Trung Quốc, đặc biệt càng không nên nhập số lượng lớn trong giai đoạn nhạy cảm này.

2. Kéo dài thời gian vận chuyển

Nếu bạn đang thắc mắc rằng, Thủ tướng thông báo cách ly toàn xã hội liệu hàng hoá có được vận chuyển không? Câu trả lời là vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù Thủ tướng thông báo như vậy nhưng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu vẫn sẽ hoạt động bình thường và vận chuyển là một trong những dịch vụ thiết yếu đó. Vì vậy, bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, việc vận chuyển liên tỉnh vẫn chịu ảnh hưởng nhất định nên tình trạng chậm trễ là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, một số khu vực và địa điểm thậm chí không thể giao hàng nên bạn cần tìm hiểu thật kĩ, nắm rõ danh sách những khu vực đó nhé! Dù vậy, việc cho phép các hoạt động vận chuyển hàng hoá tiếp tục được diễn ra cho thấy, đây vẫn là thời cơ tốt đối với việc kinh doanh online.

3. Hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi

Dù kinh doanh online được đánh giá là có nhiều cơ hội để phát triển trong tình hình mọi người hạn chế ra đường và hạn chế tiếp xúc nhưng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của dịch bênh lên hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Tất nhiên thay đổi thế nào còn tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn là ai nhưng có một điều chắc chắn rằng, dù là ai thì họ cũng sẽ ưu tiên việc mua sắm các nhu yếu phẩm trong giai đoạn này. Những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khoẻ được coi trọng hơn cả và có nhiều người thậm chí còn quyết định mua bảo hiểm hay tiết kiệm tiền đề phòng trường hợp phải chữa chạy. Như vậy có thể thấy, mặt hàng được đầu tư trong thời gian này đã chuyển sang các nhu yếu phẩm hoặc hỗ trợ sức khoẻ thay vì các hình thức giải trí hay hoạt động mua sắm “thoả mãn” nhu cầu về mặt tinh thần. Bên cạnh đó, các sản phẩm đồ gia dụng hoặc các sản phẩm thiên về sử dụng cho gia đình sẽ được quan tâm nhiều hơn trong thời gian này. Vì bạn biết đấy, giờ mọi người hầu như dành toàn bộ thời gian của mình ở nhà mà.

Nhà bán hàng online cần phải làm gì?

Mặc dù vậy nhưng theo kết quả thống kê từ Nielsen thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên các hoạt động mua sắm online là không đáng kể và một nhà kinh doanh online hay dropshipper như bạn vẫn sẽ có cách để chống chọi qua mùa dịch.

(Nguồn: Nielsen)

  • Đẩy mạnh nguồn hàng trong nước

Nguồn hàng trong nước cũng là một trong những lựa chọn cứu nguy cho bạn ngay lúc này. Đừng chỉ hiểu nguồn hàng trong nước là nhà sản xuất nội địa, những nhà bán sỉ có sẵn số lượng lớn hàng hoá ngay tại Việt Nam cũng được tính là nguồn hàng trong nước. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng mà hãy thử tìm cho mình một nhà cung cấp nội địa phù hợp nhé.

Ngoài cách tự liên hệ với các nguồn hàng trên Shopee hay Facebook, bạn cũng có thể sử dụng một số nền tảng giúp kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp. Cách làm này có thể “gỡ rối” phần nào tình trạng “khan hàng”, tiết kiệm thời gian hơn so với nhập hoặc dropship nguồn Trung Quốc và giúp bạn có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời điểm này mà không bị ảnh hưởng quá nhiều.

  • Tập trung chăm sóc khách hàng

Có lẽ đây là điều quan trọng nhất mà bạn cần làm vì “khách hàng là thượng đế”. Hãy chân thành với khách hàng của bạn và giúp họ hiểu tình hình dịch bệnh như hiện tại ảnh hưởng như thế nào, mong nhận được sự thông cảm từ họ. Bạn có thể đăng thông báo trên cửa hàng để mỗi khi khách hàng truy cập đều có thể nhìn thấy được ngay, hoặc trong quá trình bán hàng bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho họ và trình bày về tình hình hiện tại, báo trước về khả năng thời gian giao hàng có thể bị kéo dài. Khách hàng chắc chắn sẽ thông cảm với bạn vì họ cũng nhận thấy được những hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày mà bản thân đang phải đối mặt do Covid-19 tác động.

Trong trường hợp khách hàng lo ngại về việc hàng hoá có thể lây truyền virus thì hãy kiên nhẫn và giải thích với họ rằng, theo CDC (Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh), không có bằng chứng nào cho thấy virus Corona có thể lây truyền qua hàng hoá. Khi loại virus này lây truyền giữa người với người thông qua các giọt hô hấp từ việc ho hoặc hắt hơi và chúng không thể tồn tại quá lâu trên bề mặt ngoài môi trường.

  • Tận dụng thời gian xây dựng kế hoạch phát triển

Chắc hẳn trong quá trình vận hành kinh doanh bạn luôn có những nhiệm vụ yêu cầu sự tập trung cao nhưng chưa bao giờ được ưu tiên để thực hiện và một trong số đó chính là xây dựng nội dung cho kênh, cho thương hiệu. Vậy thì ngay lúc này chính là thời điểm thích hợp để bạn làm điều đó rồi đây.

Đối với những người làm dropshipping thì việc thu hút được càng nhiều khách hàng để ra đơn là điều vô cùng quan trọng. Nhưng đôi khi bạn sẽ vì sự bận rộn để duy trì dành cho kênh bán của mình mà không có thời gian để xây dựng nền móng cho một kênh mới và mở rộng mạng lưới khách hàng. Hãy tận dụng chính khoảng thời gian này để làm điều đó bằng cách xây một hoặc nhiều kênh mạng xã hội cho cửa hàng của bạn. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn, từ đó tỉ lệ ra đơn sẽ cao hơn và độ phủ thương hiệu của bạn cũng sẽ được gia tăng đáng kể. Vì đối với một kênh mới thì có nội dung nền trước khi thu hút lượt ghé thăm là rất cần thiết nên giai đoạn này tốn khá nhiều thời gian, nhưng không sao vì giờ bạn có nhiều thời gian mà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử nghiệm các ngách hàng mới thông qua các kênh mạng xã hội và lựa chọn ra sản phẩm thích hợp nhất. Ví dụ, bạn có thể thử nghiệm nhiều ngách hàng cùng lúc bằng cách tạo ra nhiều cửa hàng trên Instagram riêng biệt. Sau đó, hãy đánh giá kết quả thu được và phản hồi của đối tượng tiếp cận trên mỗi cửa hàng để chọn ra một ý tưởng tiềm năng nhất.

  • Chuẩn bị cho phục hồi sau dịch

Chắc có lẽ bạn cũng nhận thấy trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các sản phẩm y tế và phòng vệ như khẩu trang, nước rửa tay hay dung dịch sát khuẩn được săn đón ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đừng vì “cơn sóng” nhất thời này mà vội chạy theo và khiến công việc dropship của bạn bị dang dở. Hãy nắm bắt tích hình và chuẩn bị cho sự phục hồi sau dịch thay vì “đẽo cày giữa đường” và chạy theo những cái lợi nhất thời.

(Nguồn: Nielsen)

Theo thống kê của Nielsen, nhu cầu đối với nhu yếu phẩm hàng ngày (thực phẩm tươi, thực phẩm dự trữ, giấy vệ sinh,..) sẽ tăng nhanh trong giai đoạn này nhưng sau đó cũng sẽ nhanh ổn định lại. Trong khi đó, nhu cầu dành cho các sản phẩm phòng vệ khẩn cấp như khẩu trang, nước rửa tay,.. tăng nhanh nhưng sẽ giảm nhanh khi giai đoạn này qua đi. Còn đối với các sản phẩm ít thiết yếu (giải trí, thời trang, mỹ phẩm..) thì nhu cầu có xu hướng suy giảm rồi sẽ hồi phục lại.

Nhà bán hàng online cần nắm bắt tình hình thị trường nhanh chóng để có các bước chuẩn bị kịp thời cho giai đoạn quay trở lại, nếu không tất cả sự cố gắng “chống chọi” trong suốt mùa dịch của bạn sẽ thành công cốc.

Kết luận

Không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng của Covid-19 lên tình hình kinh tế thế giới nói chung và những người kinh doanh theo mô hình dropshipping nói riêng. Tuy nhiên, thay thì suy sụp và gục ngã trong giai đoạn này, bạn hãy tận dụng nó để đưa ra những chiến lược và bước đi phù hợp để “sinh tồn” bởi nếu bạn có thể vượt qua thời điểm này thì công việc kinh doanh của bạn trong tương lai sẽ là những khởi sắc đáng mong chờ.

Hiện tại, Netsale là đơn vị đang triển khai hệ thống dropshipping đầu tiên cho thị trường Việt Nam, đã có kết nối với nhiều nguồn hàng của các nhà cung cấp trong nước, luôn sẵn sàng hỗ trợ những người bán hàng giải quyết vấn đề "khan hàng" giữa mùa dịch.

(Nguồn tham khảo: Netsale.asia)