YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 02.2020

Trong bối cảnh sau khi các chiến dịch Tết đã được triển khai và tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều chuyển biến nghiêm trọng, tháng 2.2020 ghi nhận các ngành Thương mại điện tử (TMĐT), Ngân hàng, Bảo hiểm triển khai nhiều hoạt động hơn, trong khi ngành Bia yên ắng trên mạng xã hội (MXH).

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các 4 chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Sau chiến dịch Tết, các nhãn hiệu bia giảm bớt hoạt động của mình trên MXH trong tháng 2 và ghi nhận lượng thảo luận chủ yếu đến từ thảo luận tự nhiên của người dùng xung quanh các chủ đề ăn uống tại nhà mùa dịch. Với thảo luận lớn nhất, giúp Strongbow dẫn đầu bảng xếp hạng tháng 2.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Tin tức nổi bật tháng vừa qua khi Brand Finance công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, khiến thảo luận về các ngân hàng tăng lên, trong đó có BIDV, VietinBank, Techcombank, MBBank, ACB và Sacombank ghi nhận sentiment (yêu thích) tăng lên.

Trong tháng, các ngân hàng đẩy mạnh các giao dịch online, giao dịch tại nhà hay giao dịch không dùng tiền mặt cùng nhau chung tay đẩy lùi “bão dịch” là hoạt động chủ yếu. Ghi nhận điểm yêu thích dương giúp MBBank dẫn đầu bảng xếp hạng tháng 2.2020.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

3. Các chỉ số toàn ngành Ecommerce (TMĐT)

Tháng 2 ghi nhận phản hồi tiêu cực của người dùng về các dịch vụ và sản phẩm liên quan của các sàn TMĐT. Trong đó, Shopee, Tiki và Sendo đều ghi nhận sentiment âm, trong khi Lazada ghi nhận sentiment dương.

Điều này cho thấy các chương trình khuyến mãi rầm rộ và sales khổng lồ không còn làm người dùng thích thú, thay vào đó họ dần khó tính hơn và cần trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

Top 5 thương hiệu ngành Ecommerce:

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Sau các chiến dịch Tết, các thương hiệu ngành sữa triển khai các hoạt động nhỏ lẻ và ghi nhận thảo luận tự nhiên của người dùng trong các nhóm và cộng đồng.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước:

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Trong tháng ghi nhận lượng lớn thảo luận dành cho NAN và Enfa. Trong đó, hoạt động nổi bật của các thương hiệu ngành sữa như chia sẻ nội dung kiến thức hữu ích, chia sẻ cẩm nang có ích hoặc tọa đàm trực tuyến cùng chuyên gia. Bên cạnh đó là các chương trình promotion được triển khai kết hợp sàn TMĐT, mua sắm mùa dịch.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Ghi nhận hơn 200,000 thảo luận trong ngành, chủ đề quyền lợi bảo hiểm liên quan đến COVID-19 là chủ đề được người dùng quan tâm. Bên cạnh đó, sự lo lắng của người dùng trong bối cảnh dịch bệnh tràn lan khiến các thương hiệu ngành Bảo hiểm được thảo luận và nhắc đến trong thảo luận nhiều hơn.

Trong đó tin tức Manulife lọt top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới ghi nhận tăng điểm sentiment của Manulife trong BXH.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Thông tin chi tiết về bảng xếp hạng YMI:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng tháng 1.2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây