Marketer Nguyễn Nghĩa
Nguyễn Nghĩa

Communication Manager @ Chin Media

Covid-19 hoành hành và lối thoát còn lại cho thị trường bán lẻ

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành ngày một nghiêm trọng, ngoài nỗi lo về sức khỏe thì mối đe dọa về kinh tế cũng là nỗi ám ảnh của hầu hết người dân trên cả nước. Đi đầu là Hà Nội, sau đó đến thành phố Hồ Chí Minh lần lượt đưa ra quyết định đóng cửa nhà hàng, quán ăn cùng hạn chế những tụ điểm mua sắm đông người. Các tiểu thương, doanh nghiệp lớn nhỏ đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ ảnh hưởng của dịch bệnh.

Quán đóng cửa

Tuy nhiên hy vọng vẫn còn cho thị trường bán lẻ khi thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua. Mua sắm online không còn là điều gì quá xa lạ và trong tình hình chấp hành đề xuất “hạn chế di chuyển” từ chính quyền, các doanh nghiệp buộc phải tìm đến, đẩy mạnh các kênh online để bù đắp cho lượng doanh thu hao hụt.

Và một trong những mô hình kinh doanh thích hợp nhất ở thời điểm hiện tại có thể kể đến chính là O2O. Không chỉ được biết tới trên khía cạnh Online to Offline - thu hút người dùng từ kênh trực tuyến đến trải nghiệm thực tế tại cửa hàng. O2O còn là giải pháp toàn diện, cho phép các doanh nghiệp truyền thống Offline có thể chuyển lên kinh doanh Online một cách nhanh chóng.

Sức mua tại các kênh trực tuyến đang tăng mạnh

Kể từ thời điểm phát sinh dịch, lượng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử đều tăng mạnh. Cá biệt có những ngày sức mua tăng trưởng đến 150% trên một số trang mua sắm chuyên về bán lẻ và tiêu dùng.

Covid-19 thật sự đang đẩy mạnh và đem lại cơ hội to lớn cho các kênh mua sắm online ở thời điểm hiện tại. Trong khi nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khốn khó, nhiều nơi đã tìm được cách giải quyết khó khăn trước mắt khi sở hữu được hệ thống mua sắm trực tuyến của riêng mình.

Các nền tảng cung cấp giải pháp bán hàng online được coi như là câu trả lời hoàn hảo cho các thương hiệu, người kinh doanh cũng như các doanh nghiệp truyền thống. Chia sẻ từ ông Tom Peng - CEO của GoSell: “Với các giải pháp công nghệ hiện đại, thương hiệu và người kinh doanh có thể nhanh chóng sở hữu website bán hàng, hay thậm chí là App bán hàng chuyên nghiệp với mức chi phí vô cùng hợp lý.”

Trong khi sở hữu một Website bán hàng riêng được coi là khởi đầu cho việc sở hữu kênh kinh doanh online, App bán hàng được coi là một giải pháp tiên tiến và còn hấp dẫn hơn nữa trong thời gian tới.

“Sử dụng ứng dụng di động để tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân, gợi nhớ cho khách hàng hình ảnh thương hiệu cùng những thông báo về mã giảm giá cho cá nhân, khuyến mãi theo dịp lễ, bộ sưu tập theo mùa… là những bí quyết để thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng” - Ông Tom chia sẻ.

THAY ĐỔI ĐỂ TỒN TẠI VÀ TẠO TIỀN ĐỀ ĐỂ VƯƠN XA

Khó khăn lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện tại đến từ tâm lý “Sợ thay đổi” của đa số người Việt, từ chủ doanh nghiệp, các nhà kinh doanh truyền thống cho đến khách hàng. Tuy nhiên dịch Corona đang thay đổi thói quen mua sắm của người dùng và doanh nghiệp tận dụng tốt sẽ vươn lên mạnh mẽ trong thời gian gần.

Tăng gấp 10 lần số lượng đơn hàng trực tuyến là minh chứng rõ ràng nhất từ các đơn vị sỡ hữu kênh mua sắm trực tuyến uy tín như Saigon Co.op. Đương nhiên không thể bỏ qua các sàn thương mại điện tử lớn, các nhà bán lẻ với hệ thống website và app di động hiện đại tiếp cận cùng lúc hàng triệu khách hàng.

Các doanh nghiệp trung bình và nhỏ cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi GoSell ghi nhận số lượng nhu cầu tạo Website và App bán hàng tăng trưởng vượt bậc so với 2019. Với doanh số tăng 100% cho website cùng hơn 50% cho app di động, đại diện công ty cho biết nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong suốt thời gian tới.

Sau cùng, Covid-19 vẫn đem lại những thiệt hại khổng lồ về mặt kinh tế, con người và những mối lo về sức khỏe cộng động. Tuy nhiên lựa chọn đầu hàng hay đấu tranh với dịch bệnh là bài toán mà các doanh nghiệp cần phải sớm tìm ra lời giải. Bạn không thể ngồi yên một chỗ, chờ đợi dịch bệnh lướt qua rồi mới suy nghĩ cách ứng phó với hậu quả, hãy bắt đầu hành động ngay từ bây giờ!!!