Mibrand: Hướng truyền thông nào cho ngân hàng thời COVID-19?

Báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu Banking Brand Beat Score 2019 (BBBS 2019) được thực hiện bởi Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Vietnam, mở ra nhiều góc nhìn mới cho các ngân hàng, đặc biệt trong thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

Báo cáo BBBS 2019 nêu lên hiệu quả hoạt động truyền thông thương hiệu của các ngân hàng trong năm vừa qua dựa trên khảo sát 1.000 người tiêu dùng.

Năm 2019, quảng cáo là một trong những công cụ truyền thông ưa thích bởi các ngân hàng

Quảng cáo đến người tiêu dùng với mật độ ngày càng dày đặc. Cụ thể, theo Báo cáo BBBS 2019, độ phủ quảng cáo của các ngân hàng trung bình tăng 17% so với năm 2019.

Không chỉ số lượng, ngân hàng cũng đầu tư nhiều thời gian, chất xám để tạo ra những quảng cáo có chất lượng tốt, hấp dẫn.

Điển hình là Agribank gây ấn tượng mạnh khi sử dụng hình ảnh và nội dung hướng tới từng nhóm khách hàng. Chỉ số hấp dẫn của ngân hàng này đạt mức 30%, tốt nhất trong tất cả các ngân hàng.

Hay ACB là ngân hàng tư nhân có quảng cáo hấp dẫn nhất (36.6%) khi lồng ghép thêm các giá trị cảm tính, đặc biệt là về gia đình hạnh phúc, đầm ấm.

Tuy nhiên, quyết định lựa chọn ngân hàng của người tiêu dùng đang ít bị ảnh hưởng hơn bởi quảng cáo

Mức độ tác động của quảng cáo tới quyết định lựa chọn ngân hàng giảm 15% so với năm 2018, đạt mức trung bình 53,5%. Nguyên nhân do quảng cáo bùng nổ, người tiêu dùng liên tục tiếp cận hàng chục thông điệp mỗi ngày. Bắt buộc họ phải ngày càng trở nên thực tế hơn, chắt lọc thông tin kỹ hơn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Vậy đâu là hướng đi cho truyền thông của các ngân hàng trong năm 2020 và bối cảnh COVID-19?

1. Kết hợp đa dạng các công cụ xúc tiến

Nói về các công cụ được sử dụng phổ biến thời điểm này không thể không kể đến khuyến mại. Nhiều ngân hàng như Vietcombank, VPBank… đã chung tay hỗ trợ nhóm khách hàng doanh nghiệp trong cao điểm dịch virus COVID-19 qua việc giảm lãi suất vay, giãn nợ hỗ trợ. Hay SHB với chương trình tặng bảo hiểm COVID-19 cho các khách hàng cá nhân vay hoặc gửi tiền từ 500 triệu đồng trở lên với quyền lợi bảo hiểm lên đến 100 triệu dồng.

Ngân hàng cần đưa ra các chương trình marketing tích hợp, kết hợp hiệu quả quảng cáo, khuyến mại và các công cụ khác.

2. Truyền thông qua kênh online

Theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, người tiêu dùng hạn chế ra khỏi nhà, tránh tụ tập đông người, giảm sử dụng các dịch vụ như du lịch, nhà hàng, vui chơi – giải trí. Các hoạt động offline dần được chuyển lên online.

Chuyển dịch sang truyền thông kỹ thuật số vốn là bài toán quen thuộc, các ngân hàng nên tận dụng thời điểm này làm quen, thực hiện chuyển dịch hiệu quả, tạo tiền đề cho phát triển bùng nổ sau dịch.

3. Sáng tạo nội dung phù hợp

Khi tất cả doanh nghiệp chuyển dịch sang truyền thông kỹ thuật số, mức độ cạnh tranh của các nội dung tại đây sẽ cạnh tranh hơn bao giờ hết. Vì vậy, các thương hiệu cần đưa ra các thông điệp phù hợp, sáng tạo để nổi bật so với đối thủ.

Một cách hiệu quả là nắm bắt thái độ và hành vi của khách hàng, người tiêu dùng. Tại thời điểm dịch bệnh này, mối quan tâm, lo ngại của họ chuyển từ ô nhiễm môi trường, sức khỏe – giáo dục... sang dịch bệnh và những tác động tiêu cực của nó đến tiêu dùng hàng ngày và hoạt động kinh doanh, kinh tế, thương mại...

Các nội dung nên đáp ứng được sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Agribank và MSB là hai ngân hàng nhanh chóng nhận biết và đưa ra các thông điệp thúc đẩy thanh toán online phù hợp.

4. Thực hiện các chương trình truyền thông trách nhiệm xã hội

COVID-19 tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội cho truyền thông thương hiệu nhằm củng cố hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng. Đặc biệt là thông qua các chương trình từ thiện, ủng hộ phòng chống dịch hay các chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.

Ngân hàng cần thường xuyên theo dõi thị trường, đặc biệt trong mùa dịch, để xác định hướng đi đúng đắn cho mình. Báo cáo BBBS 2019 là báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu theo góc nhìn của 1.000 người tiêu dùng trên cả nước, mang lại cái nhìn sâu sắc về những gì họ nghĩ, họ làm và thái độ của họ với các thương hiệu.

Báo cáo Banking Brand Beat Score 2019 tại: http://bit.ly/BankingBBS2019

Tư vấn Đo lường Sức khỏe thương hiệu các ngành khác tại: http://bit.ly/BBStoolki

Mibrand Vietnam là Công ty tư vấn Thương hiệu, cung cấp các giải pháp toàn diện, nổi bật với nghiên cứu thị trường; đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu, sức khỏe thương hiệu; và định giá thương hiệu. Mibrand Vietnam từng có nhiều dự án tư vấn thành công cho các đối tác lớn như Vietcombank, BIDV, VPBank, HDBank…

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ Phần Mibrand Việt Nam

  • Người liên hệ: Lại Tiến Mạnh
  • Điện thoại: 0902 598 228
  • Email: [email protected]