Chiến dịch Marketing Dược của các Hãng Dược lớn - Những kinh nghiệm rất thú vị!

Không giống hàng FMGC, marketing Dược bắt buộc phải tuân theo những quy định rất riêng theo luật Dược Việt Nam, cũng như các nghị định của CP, chưa kể marketing Dược cho OTC và ETC lại có những quy định riêng, cách triển khai marketing khác nhau rất nhiều.

1. 1/Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu -1

1/Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để tránh lãng phí là việc rất cần thiết. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu không quá khó và sử dụng đúng kênh để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu (KHMT) cũng khá dễ. Nhưng quan trọng nhất, là chạm được đến cảm xúc của KHTM, và khiến KHMT tin tưởng vào thương hiệu. Trong nhiều kênh tiếp cận, hình thức hợp tác với các cơ quan ban ngành như Ban Nữ Công, Liên Đoàn, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ,... để chọn lọc & tiếp cận đúng với khách hàng, cũng như giúp khách hàng tin tưởng vào thương hiệu vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất với ngân sách phù hợp nhất.

"Hành Trình Khỏe Đẹp Cùng Nàng Mega" (Hãng MegaWecare) là Chiến dịch được triển khai mạnh mẽ thông qua hợp tác với Khối Công Đoàn & Khối Nữ Công của 46 tỉnh thành trên toàn quốc. Trong hơn 4 năm, Chiến dịch đã tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu. Hàng Trăm Ngàn phụ nữ công sở trong độ tuổi 22-45 tuổi đồng hành cùng chiến dịch, cam kết quý trọng và chăm sóc bản thân từng giây phút. Chiến dịch “Hành Trình Khỏe Đẹp Cùng Nàng Mega” thành công khi chạm được đến Phụ Nữ và khuyến khích họ yêu thương bản thân, khi lựa chọn bộ đôi "Khỏe cùng NatC, Đẹp cùng Enat" mỗi ngày. (Brand: Enat400 & NatC -Hãng MegaWecare)

2. Sáng tạo trong khuôn khổ đúng với luật Dược:

Không giống hàng FMGC, marketing Dược phải tuân thủ đúng theo luật Dược Việt Nam cũng như nghị định của CP, chưa kể marketing dược cho OTC và ETC lại có những quy định riêng khác nhau rất nhiều. Ví dụ, đối với FMCG, Bạn có thể lấy tên Brand để đặt tên cho cả chiến dịch marketing (ví dụ như “Cùng A tự tin toả sáng”); nhưng với các Brand Dược, bạn không thể triển khai theo hướng như vậy, vì không đúng theo luật. Ngoài ra, Marketing Dược cho ETC còn thêm một bước đệm nữa, vì không được Display Brand. Do đó, đầu tiên, team Marketing phải cố gắng sáng tạo ra câu chuyện vừa thể hiện được Brand, và truyền được thông điệp đến khách hàng mục tiêu, vừa tuân thủ khuôn khổ luật Dược. Một câu khi làm marketing dược, bạn phải luôn tự hỏi: "Idea hay quá, nhưng phải kiểm tra lại xem có tuân thủ đúng luật Dược không, luật nội bộ không?"

Chiến dịch phòng bệnh phụ khoa của Bayer.

Phụ Khoa là căn bệnh "khó nói", nhưng với sự đồng hành của Nàng Kanex, chị em phụ nữ hoàn toàn cởi mở để chủ động tiếp nhận và trao đổi thông tin.

3. Chiến Lược Marketing Dược - gắn kết được lợi ích nhãn hiệu với lợi ích cộng đồng sẽ mang lại hiệu ứng rất lớn.

Vì đặc thù là Marketing cho sức khỏe, mang tính khoa học và chuyên môn cao, chiến lược Marketing Dược nên mang tính dài hạn và gắn kết thương hiệu tạo ra được giá trị cộng đồng. Chiến lược Marketing dược như vậy không chỉ đạt được giá trị thương hiệu cho Nhãn mà còn cả giá trị lâu dài cho Hãng, và thường nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các đối tác, nhận được sự tin tưởng lớn từ khách hàng mục tiêu, tạo ra hiệu ứng và độ lan toả mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Và chiến dịch marketing Dược dài hạn, sẽ tạo độ phủ, cũng như tích hợp tròn trịa các kênh truyền thông để chiến dịch phát huy hiệu quả lâu dài.

Ông Cyril Grandchamp-Desraux – Tổng Giám đốc Sanofi Việt Nam tại lễ hợp tác, theo đó Sanofi Cam kết đồng hành dài hạn cùng TW Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam trong nổ lực phát triển chiều cao trẻ em Việt Nam thông qua chiến dịch “Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam”, cung cấp các kiến thức hữu ích, khoa học về Vai trò của bổ sung canxi đúng cách đối với sự phát triển chiều cao ở trẻ em cho triệu gia đình Việt.

4. Trao nhiều kiến thức sức khỏe, nhưng phải phù hợp và dễ hiểu cho khách hàng mục tiêu: Trừ một số bệnh đặc thù, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin và chủ động hơn trong việc nâng cao kiến thức để chăm sóc tốt hơn sức khoẻ bản thân và gia đình. Chiến lược marketing Dược thông qua việc Thương hiệu đồng hành cùng các chuyên gia, bác sĩ uy tín để mang đến các thông tin về lợi ích sức khỏe một khoa học sẽ giúp tăng độ tin tưởng của KHMT. Tuy nhiên, Kiến thức cần được "Bình Dân hóa", nghĩa là phải thiết thực, đời thường, không mang tính quá học thuật, quá chuyên môn mà được truyền tải đáng tin cậy nhưng dễ hiểu sẽ định vị rất sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam. Thông qua công tác phối hợp tuyên truyền Hội LHPN, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam. Ảnh: Saigontechcom.

Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam qua chiến dịch "Nhận biết, phòng ngừa và xử trí bệnh phụ khoa". Thông qua chiến dịch chăm sóc sức khỏe này, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe phụ khoa của bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Các Tổ chức phụ nữ Việt Nam.

5. Tạo dấu ấn cho thương hiệu thông qua việc mang lại thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng.

Không nên chỉ chăm chăm truyền tải xoay quanh công dụng và lợi ích của nhãn hiệu, Brand Dược khi làm marketing cần mang thêm lợi ích khác cho KHMT, nhờ vậy, tạo ra dấu ấn khó quên trong tâm trí khách hàng, “Khi tham gia chương trình, ngoài việc phân biệt được các triệu chứng cảm cúm để xử trí đúng cách, tôi rất thích thú khi bác sĩ Dũng (PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Bệnh Viện Bạch Mai) đã chỉ ra cái chưa đúng trong việc xông chữa cảm dân gian, việc xông đúng cách sẽ hỗ trợ rất lớn trong giai đoạn chớm bệnh và giai đoạn phục hồi, còn lúc bệnh đang diễn tiến thì không nên xông vì có thể làm dẫn đến nguy hiểm vì mất nước, tôi sẽ chia sẽ kiến thức này đến thật nhiều người” chị Huyên, một cán bộ tuyên truyền viên bác sĩ gia đình tỉnh Thái Nguyên tâm đắc khi tham gia chương trình “20 triệu Bác Sĩ Trị Cúm Tại Gia” do hãng GSK phát động. Một người tiêu dùng, là giáo viên vẫn nhớ rất rõ Brand sau 2 năm tham gia chương trình & hướng dẫn người nhà sử dụng hiệu quả, đúng cách.

6. Gắn kết thương hiệu với chiến dịch chăm sóc sức khỏe quốc gia là bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội.

Các hoạt động thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội, ngoài nâng cao vị thế và giá trị vô hình của thương hiệu, còn tạo thiện cảm vô cùng tốt đẹp & bền vững trong tâm trí khách hàng.

22,000 Bậc cha mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm khi đồng hành cùng chương trình Nuôi Con Không Kháng Sinh, nằm trong chiến dịch dài hơi "Chung tay phòng chống kháng thuốc" được Công Ty Dược Phẩm SOHACO đồng hành.

Hi vọng thông qua các chiến lược Marketing của một số hãng Dược lớn mà chúng tôi đã triển khai, bạn sẽ thấy marketing Dược rất thú vị, không hề khô khan. Nói gi thì nói, marketing dược phải chạm được đến tâm trí và trái tim NTD, và giải quyết được vấn đế của NTD.

Nguồn tham khảo: Phòng Chiến Lược ADCREW [Vui lòng trích nguồn]

Về ADCREW Việt Nam

AdCrew Việt Nam là Cơ quan Tiếp thị Dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam tập trung vào các chiến lược IMC dài hạn. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các chiến lược Marketing Dược: Nói Không Với Loãng Xương (Sanofi), Bác sĩ trị cúm tại gia (GSK),...Bạn có thể tham khảo thêm các chiến dịch Marketing Dược của chúng tôi với Bayer Việt Nam, STADA trên trang web của chúng tôi.

Quý đối Tác Cần Thêm thông tin, vui lòng liên hệ Cô: Phương Dung - Head Of Account ADCrew : [email protected]; Tel: 0974465194

Bài liên quan:

AdCrew: Các chiến dịch marketing kết hợp với chiến lược chăm sóc sức khoẻ quốc gia tiêu biểu