Robot liệu có thay thế hoàn toàn con người trong ngành kinh doanh ẩm thực ?

Thế hệ robot trong lĩnh vực ẩm thực được dự đoán sẽ có giá trị khoảng hơn 3 tỷ đô la trong một vài năm tới. Tự động hóa, cắt giảm nguồn nhân lực cũng như một vài cải tiến tích cực khác cũng sẽ được hoàn thiện để thay đổi hoàn toàn cách robot có thể vận hành trong ngành này. Các nhà khoa học và các công ty cải tiến kỹ thuật đang làm việc chăm chỉ để xây dựng thế hệ robot nhạy bén hơn, bền vững hơn. Dưới đây là một vài cải tiến đang và sẽ được thực hiện trong tương lai.

Thị giác

Cải tiến về thị giác là một trong những cải tiến được phát triển đầu tiên cho robot thế hệ bậc cao. John Henry đến từ Changeover.com đã chia sẻ rằng, “thị giác là điều thực sự khiến thế hệ robot hữu dụng với con người”.

Robot 1 Robot giờ đầy có thể thay thế con người trong khâu sơ chế thực phẩm

Sự phát triển hệ thống quan sát của robot đang được ứng dụng trong một vài trường hợp thực tế này:

  • Đánh giá chất lượng đồ ăn: Robot có thể phát hiện những bất thường trong chất lượng đồ ăn hay xác định xem đĩa thực phẩm có thực sự đủ chất lượng.
  • Xác định các vật lạ ngoại lai. Hệ thống robot có thể xác định được các vật thể lạ như miếng nhựa, miếng kim loại còn sót lại trên đĩa.
  • Cắt thái thực phẩm. Robot cắt thực phẩm có thể xác định được chính xác hình ảnh 3D của miếng thịt và cắt thái phù hợp, hạn chế lãng phí.

Khứu giác

Mỗi loại mùi lại có những điểm đặc trưng riêng, và hiện tại robot có thể “đánh hơi” dựa trên cơ chế này. Thậm chí, thế hệ robot mới hứa hẹn còn có thể có khứu giác nhạy bén hơn cả con người bình thường.

Robot 2 Sự cải thiện về khứu giác có thể giúp robot phát hiện các nhiễm khuẩn thực phẩm

Một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Toronto mang tên OlfaGuard đang phát triển E-nose. Thiết bị này được cho là có thể đánh hơi được các mầm bệnh như Salmonella hay E.coli, phát hiện các nhiễm khuẩn và hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Xúc giác

Một vài công ty như Soft Robotics lại lựa chọn cải tiến bằng cách tạo ra các robot có thể nâng đỡ, cầm nắm thực phẩm mà không làm nát hay biến dạng món ăn.

Trong tương lai, công nghệ cải tiến này còn có thể đi xa hơn nữa. Các nhà nghiên cứu ở Stanford đã phát triển một loại găng tay điện. Theo đó, loại găng tay này có thể đem lại cho robot khả năng cảm nhận được đồ vật giống như làn da tự nhiên của con người.

Robot 3 Một ứng dụng của robot trong việc thu hoạch thực phẩm

Hiện tại cảm biến này đã cho phép robot cầm nắm những trái nhỏ mỏng manh như trái dâu tây mà không làm chúng bị nát hay biến dạng. Mục đích cuối cùng của những dự án như thế này là để xác định được vật thể và phục vụ công tác thu hoạch các loại quả trên cây.

Vị giác

Robot thực sự còn đang tiến thêm vào phát triển trong lĩnh vực này. Một nhóm nghiên cứu thuộc IBM đang phát triển Hypertaste, một chiếc “lưỡi” trí tuệ nhân tạo có thể “hình tượng hóa trải nghiệm nếm của con người”. Phân tích được các vị nguyên bản và phát hiện các sản phẩm có vị lạ là một vài khả năng đặc biệt của robot này.

Robot 4 Có thể “nếm” được đồ ăn cũng là một cải tiến trong công nghệ robot

Theo một báo cáo, các nhà sản xuất thực phẩm tại Trung Quốc đang sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thử nếm đồ ăn để xác định chất lượng cũng như sự thật giả của các thực phẩm chế biến sẵn hàng loạt. Theo đó, các robot có “mắt” và “mũi” được đặt ở các chặng dọc dây chuyền sản xuất. Hiệu quả của phương pháp này là cải thiện năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, giữ vững sự ổn định, giảm chi phí sản xuất và hơn nữa, hỗ trợ đắc lực cho hành trình đem các món truyền thống đến nhiều nơi bên ngoài đất nước.

Thính giác

Ở trình độ hiện tại, robot đã có thể “nghe” và “nói” (dù với một số robot như Alexa tốc độ nói còn quá chậm). Tuy nhiên, các nhà khoa học đang phát triển thế hệ robot có thể phát hiện được các ngôn ngữ ngoài tiếng con người.

Robot 5 Lắng nghe và phản hồi là một đặc tính đang được phát triển cho robot

Các ứng dụng đang cực kỳ hữu ích là phát hiện tiếng khóc cầu cứu hay phản ứng với các âm thanh đổ vỡ trong nhà máy. Hiện tại công nghệ này chưa được ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, thế nhưng, đây là điều cực kỳ hứa hẹn trong tương lai không xa.

Via Fnb Vietnam