CTO Viec.Co: "Code như Devs - Test như QC - Deploy như DevOps"

Từ vị trí Manager của một trong những trang TMĐT hàng đầu Việt Nam cho đến việc trở thành Founder/CTO của một Startup đoạt giải quán quân Startup Việt và gọi vốn thành công 300.000 USD tại Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam, anh Nguyễn Sơn Tùng sẽ chia sẻ 1 số kinh nghiệm quý giá trong lĩnh vực công nghệ cũng như phác họa chân dung người làm CTO ở nhiều môi trường khác nhau.

Anh Sơn Tùng từng có 5 năm kinh nghiệm làm Head of Technology (Giám đốc kỹ thuật) tại sàn giao dịch thương mại điện tử Tiki.vn. Hiện tại anh đang nắm giữ vị trí Co-founder & CTO của Viec.Co – ứng dụng cùng tên kết nối người lao động làm việc ngắn với các doanh nghiệp một cách nhanh chóng và đơn giản.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm của anh Nguyễn Sơn Tùng với Topdev TV.

* Chào anh, anh có thể chia sẻ với mọi người công việc hằng ngày của mình cho mọi người được hiểu thêm về anh được không?

Mỗi ngày việc đầu tiên khi tới công ty, mình sẽ lập một danh sách (blue-list) để xem hôm nay mình sẽ dùng thời gian cho việc gì cho nó chất lượng. Cụ thể hơn, mình sẽ xem tiến độ công việc ra sao, mọi người có cần mình hỗ trợ gì không, rồi review công việc của mọi người; sau đó mình sẽ trao đổi với các team về kinh doanh khác, có gì cần cập nhật hoặc chuẩn bị cho planning kế tiếp của team không; đôi lúc mình cũng “phân thân” vào phụ mọi người ở các phần việc khác nhau.

Ngoài ra thì mình cũng dành khá nhiều thời gian để đi kết nối, gặp gỡ các bạn có cùng chí hướng để xây dựng team, thỉnh thoảng cũng sẽ đi gặp khách hàng.

* Hiện tại Viec.Co đã có những chỉ số hoạt động đáng kể nào, anh có thể chia sẻ cho mọi người được biết không?

Sau 1 năm hoạt động, bên mình may mắn có khoảng 50.000 cộng tác viên đăng ký đi làm, giúp kết nối việc làm cho khoảng hơn 100 công ty, và nếu tính trên việc làm thực sự đã diễn ra thì Viec.Co đã tạo được 500.000 giờ làm giữa 2 bên.

* Đó là một con số rất ấn tượng! Vậy theo anh, để đạt được những thành quả đó, với vai trò là một CTO thì điều quan trọng nhất là gì?

Về vai trò này thì mình có 4 đặc điểm tối quan trọng như sau:

Thứ 1, CTO phải giỏi về công nghệ, vì bạn phải chịu trách nhiệm trả lời mọi thứ về công nghệ, nó có triển khai được không? Bạn phải có độ hiểu sâu nhất định, không chỉ cho những thứ đang diễn ra mà cho mọi thứ sắp tới nữa, đó là điều quan trọng nhất.

Điều thứ 2, bạn phải biết cách xây dựng một đội nhóm hoàn chỉnh, bởi nếu như chỉ có một mình thì bạn sẽ không làm được những việc lớn hơn. Việc khó khăn nhất là tìm ra được những người cùng chí hướng, từ đó giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển và trụ lại ở lại công ty. Nhìn chung thì chiến lược của công ty có thể thay đổi lên xuống, nhưng nếu mình có một team "mạnh" thì mình làm gì cũng được.

Đặc điểm thứ 3 là CTO phải biết cách dẫn dắt team triển khai được sản phẩm hoặc ý tưởng. Dù bạn có bao nhiêu người giỏi cạnh bên nhưng không thể triển khai được ý tưởng hay sản phẩm thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Để làm được như vậy, bạn phải xây dựng tốt thứ mà mình hay gọi là "engineering", bao gồm văn hóa, quy trình và những thứ cần thiết để mọi người biết là sẽ làm việc theo cách như thế nào. Có được điều đó, khi công ty phát triển hơn sẽ phát sinh những vị trí chuyên trách như Head Director/ VP/ Engineering riêng, còn thời gian đầu thì mọi việc đều về tay CTO cả.

Cái thứ 4 mình nghĩ rất cần thiết, CTO phải hiểu rất rõ về business và khách hàng, khi đó bạn mới có thể giao tiếp cùng một ngôn ngữ với những team còn lại. Từ đó, bạn sẽ có khả năng dùng công nghệ của mình để giải quyết vấn đề, đáp ứng được nhu cầu sản phẩm của tất cả mọi người.

Ngoài 4 yếu tố cơ bản này, bạn còn cần phải luôn luôn trau dồi, học hỏi, bởi vì mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh. Mình học để biết được nên áp dụng những công nghệ gì, và chuẩn bị cho việc đón đầu những xu hướng công nghệ tiếp theo.

* Với tư cách là một CTO, anh có trực tiếp tham gia code hay đảm nhiệm công việc nào không? Và theo anh thì phần việc nào CTO không nên trực tiếp làm?

Từ lúc triển khai ban đầu CTO phải làm tất cả mọi thứ. Làm từ code như 1 developer, test như 1 QC, làm sản phẩm để có UI prototype, hay DevOps rồi system deploy... Mình cũng code Viec.Co từ những dòng đầu tiên từ mobile, backend... về sau có người khác tiếp sức nên công việc cũng giảm bớt lại.

Mình tránh giẫm chân lên mọi người nếu cảm thấy mọi người có thể làm được hoặc có khả năng sẽ làm được, chỉ cần tạo cho họ cơ hội thúc đẩy họ làm. Nhưng bên cạnh đó, mình vẫn phải làm chi tiết như là 1 số technical *debt. Khi thấy mọi người đang gặp khó khăn ở đâu thì mình cũng phải xắn tay áo lên, hay đôi lúc có ý tưởng về business muốn thử nghiệm và triển khai nhanh, mình cũng nhận trách nhiệm nghiên cứu và triển khai. Ví dụ, có lần mọi người muốn thử nghiệm chấm công bằng công nghệ bluetooth, mình cũng phải tự nghiên cứu để làm thử MVP (Minimum Viable Product).

* Được biết trước đây anh từng làm Manager tại Tiki, anh có thể chia sẻ về sự khác nhau khi làm việc trong tổ chức lớn và ở startup như Viec.Co?

Trước đây, mình từng đảm nhận vai trò Head of Technology 5 năm ở Tiki. Vị trí này đối với 1 công ty startup nhỏ như mình khá tương đồng, nhưng cũng tồn tại sự khác biệt. Khi phụ trách về công nghệ ở Tiki cũng có thách thức cũng tương đối lớn.

Ví dụ đầu tiên là thách thức để tăng trưởng. Lấy ví dụ bạn có thể đóng 1 chiếc ghế trong vòng một ngày hết sức dễ dàng. Nhưng nếu bạn phải đóng chiếc ghế trong vòng 1 giờ và càng ngày càng rút ngắn thời gian, chiếc ghế còn phải đẹp hơn nữa thì việc này sẽ đẩy bạn đến giới hạn cuối cùng của bản thân. Bạn sẽ phải học hỏi và rèn luyện thêm hàng ngày.

Thách thức thứ 2 khi làm với 1 công ty lớn như Tiki đó là bạn phải giải quyết nhiều việc cùng một lúc. Thứ nhất, bạn phải duy trì cải tiến những hệ thống cũ, sản phẩm của lúc không có người giỏi tham gia (và họ có xu hướng thích làm cái mới), bên cạnh cái cũ thì mình phải build những cái mới. Sau đó, phải làm chuyện khác như làm sao migrate những cái cũ sang cái mới. Đó là những việc phức tạp, rủi ro mà không phải ai cũng dũng cảm để làm. Cần phải làm tất cả để mọi thứ chạy ổn định. Nó không giống startup khi bạn build mới ngay từ đầu, đó là công việc tương đối dễ dàng.

Đấy là những thách thức cơ bản nhất khi bạn làm việc tại startup lớn như Tiki, còn khi làm ở startup nhỏ thì có những điểm thú vị. Thứ nhất, bạn có nhiều cơ hội học hỏi hơn. Ở 1 tổ chức lớn, không phải việc gì bạn cũng có thể tham gia vào ngay được, vì bạn sẽ phải cần có độ sâu sắc nhất định trong từng lĩnh vực. Sự sâu sắc đó không phải tự nhiên bạn tích lũy được mà đến từ một quá trình trước đó. Khi tham gia những startup nhỏ, bạn có cơ hội tích lũy dễ dàng hơn, tích tiểu thành đại.

Trước đây mình cũng đảm nhận một vài vị trí mà mình cảm thấy từng trải qua trong quá trình trước đó. Lúc làm ở vị trí product manager, mình thực sự chưa hiểu rõ về business khi mình làm. Mình tìm hiểu qua bằng việc đọc sách rồi thử nghiệm. Nhưng sau khi hoàn thành thì kết quả chưa được tốt. Nhưng dựa trên nền tảng đó, khi làm ở vị trí hiện tại mình đã có góc nhìn về business tốt hơn. Đó là cách để mình học hỏi từ từ, tích lũy để mình làm startup quy mô lớn hơn.

* Anh có thể chia sẻ ví dụ cụ thể hơn khi merge từ công nghệ cũ sang công nghệ mới ở Tiki không?

Mình có một trải nghiệm về chuyện merge rất đáng nhớ. Khi mình đến Tiki, họ có hệ thống tương đối phức tạp, quy mô năm 2012 có thể hình dung: khoảng 1000 table và 300 extension chạy trên 1 nguồn mở. Khi có sự cố, bug, vấn đề xảy ra, mọi người cảm thấy bức xúc, cần phải giải quyết.

Có vấn đề có thể giải quyết được bằng cách fix trực tiếp, ngược lại cũng có những thứ rất vô vọng. Mình buộc phải build 1 hệ thống mới nhỏ gọn hơn, đáp ứng đúng nhu cầu của Tiki. Nhưng với nguồn lực có hạn, mình không thể tập trung build một thứ được, mà phải tách nguồn lực ra để làm nhiều thứ cùng lúc. Sau khi build được hệ thống core platform của Tiki đó rồi, bài toán tiếp theo là làm sao đưa hệ thống này vào sử dụng. Việc đẩy hệ thống rất lớn qua 1 hệ thống mới hoàn toàn là một thử thách. Không thể chuyển giao được mà vẫn phải duy trì fix bug ở bên này, build hệ thống mới ở bên kia trong 1 ngày. Bạn cần dành thời gian process để merge cái cũ sang cái mới.

Mình nhớ đã từng làm script chạy 5 tiếng đồng hồ, đẩy toàn bộ dữ liệu qua và gặp rất nhiều lỗi bởi vì có những cái không tương thích. Đây cũng là ví dụ về công việc tương đối phức tạp, yêu cầu bạn phải vừa rất hiểu cái cũ cũng như rất là hiểu cái mới. Không phải ai cũng dũng cảm, sẵn sàng để làm chuyện như vậy, và CTO chắc chắn sẽ là người nhận trách nhiệm đó về mình.

* Lý do nào anh chọn khởi nghiệp với ý tưởng sàn giao dịch việc làm thời vụ Viec.Co?

Mình cùng làm với 1 bạn Co-founder nữa. Bọn mình mỗi người có mục đích khác nhau nhưng nhìn chung đều muốn giúp những người lao động phổ thông, có thu nhập chưa cao, nhiều rủi ro ở trong xã hội.

Mọi người có thể hình dung, mỗi tháng mọi người nhận lương thì nghe ‘ting ting’ có khi mấy chục triệu là chuyện bình thường. Nhưng với người lao động phổ thông, mỗi kỳ hay mỗi tuần bọn mình chuyển cho họ vài trăm nghìn thì họ cũng reo lên sung sướng. Hoặc với 1 triệu mình mua sắm được vài thứ, nhưng với họ có khi đủ ăn được đến vài tuần. Hoặc là giúp đứa bé đóng học phí không bị cô nhắc nữa chẳng hạn. Đó là động lực để cho bọn mình làm hệ thống này và tiếp tục sẽ làm hệ thống này.

* Hiện tại Viec.Co cũng được offer từ chương trình Shark Tank và đồng thời cũng là quán quân của Startup Việt 2019 thì – Sau những sự kiện như vậy thì chỉ số hoạt động của Viec.Co thay đổi tích cực như thế nào?

Rất may mắn là bọn mình đã có được deal với Shark Tank và quán quân Startup Việt, ngay sau đó bọn mình cũng vô cùng bất ngờ với kết quả đi kèm. Có thể mô tả như sau: chỉ trong vài ngày, số khách hàng tăng bằng cả năm cộng lại vậy. Có những khách hàng mang lại cho bọn mình cơ hội mới, không chỉ là khách hàng mới mà còn là những nhu cầu mới, và từ đó đến nay bọn mình đã làm việc rất chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu của họ.

* Ngoài những thành công, anh có thể chia sẻ một kỷ niệm sai lầm đáng nhớ mà anh từng mắc phải?

Có chứ, đó là một sai lầm mà mình nghĩ sẽ nhớ rất là lâu. Cách đây cũng 8 năm, khi mình bắt đầu tham gia Tiki với tâm thế là đã từng làm cho 1 hệ thống rất lớn, website xếp thứ 18 trên Alexa. Và mình tin tưởng là với Tiki cũng nhỏ thôi, mình sẽ làm tốt. Nhưng thực ra thời điểm đó mình chỉ là tay mơ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tiki rất phức tạp, hệ thống e-commerce pha rất nhiều (mà chuyên ngành gọi là) "write" xuống chứ không "read" như các trang web khác và khi Tiki làm event, hệ thống bị quá tải.

Kinh nghiệm rút ra là mình cần phải ‘ở dưới mặt đất’, nghiên cứu kĩ càng những gì mình sắp làm và có sự chuẩn bị phù hợp.

* Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn developer trong công việc nâng cao kỹ năng cũng như career path không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, mình xin chia sẻ câu chuyện đã từng giới thiệu 1 bạn trong team cho Facebook. Bên Facebook hỏi mình, “theo bạn người nhân viên này nằm trong top bao nhiêu những người bạn đã làm việc cùng?”. Từ chuyện đó, mình có liên hệ tới 1 số chuyện khác, khi mình đã làm việc với nhiều bạn rồi, phỏng vấn cũng khá nhiều thì để trở thành 1 điều rất quan trọng, làm được ở những công ty lớn thì các bạn phải định vị mình là ai trong số tất cả những người còn lại.

Ở lớp bạn top bao nhiêu, trong 1 nhóm, hội nhóm bạn định vị mình như thế nào... Bất kể bạn là ai, quan trọng là bạn phải định vị mình, đặt mục tiêu cho mình. “Trong 100 thí sinh ứng tuyển, tại sao tôi phải chọn bạn?” là câu hỏi phỏng vấn thường hay hỏi nhất. Khi bạn đề ra cho mình mục tiêu rất cao và làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ có cơ hội trở nên khác biệt và tiến tới những chuyện lớn hơn trong tương lai.

* Anh có thể chia sẻ một vài lý do để các bạn developer tham gia vào team Viec.Co?

Thứ nhất, hiện nay bọn mình đang có nhiều thách thức lớn, như xây dựng một nền tảng về lao động để mọi người làm việc, và bọn mình tin là nó sẽ có nhiều tác động đến việc mọi người đi làm trong tương lai. Đó là một bài toán khó và phức tạp có quy mô tăng trưởng rất nhanh nên nếu chọn tham gia cùng Viec.Co, các bạn sẽ có cơ hội để giải quyết các thử thách đó.

Thứ 2, bọn mình có nhiều kinh nghiệm giải quyết bài toán ở quy mô lớn, cụ thể là thương mại điện tử như Tiki. Với những bạn còn trẻ, đây là giai đoạn quan trọng để định hướng phát triển, rút ngắn khoảng thời gian trong việc xác định mình là ai.

Quy trình tuyển dụng ở Viec.Co không giống như các công ty khác. Viec.Co không tuyển dụng theo cách chỉ đăng thông tin công việc lên Internet lên rồi nhận hồ sơ, phỏng vấn, mà có riêng trang tuyển dụng là Viec.Co Hiring API, đây cũng là cách để chúng tôi giao tiếp với developer bằng ngôn ngữ của họ để đăng tuyển. Để tìm hiểu thông tin về công việc và công ty, bạn phải gửi API, sau đó sẽ nhìn thấy mô tả công việc và bài test, ứng viên sẽ tự làm kiểm tra và nhận được kết quả ngay. Ứng viên thông qua bài test sẽ được Viec.Co chủ động liên hệ.

* Theo quan điểm cá nhân của anh, xu hướng công nghệ nào trong tương lai mà một developer cần nắm bắt?

Xu hướng công nghệ cũng phụ thuộc vào tùy lĩnh vực. Còn đối với cá nhân mình đặc biệt quan tâm tới AI, bởi những trải nghiệm của mình với AI khá là tuyệt. Khi tham gia một event của Google Io, mình nghe ông Sundar Pichai chia sẻ về những thứ mà Google Assistant có thể làm được. Chúng làm thay đổi cuộc sống khủng khiếp, nhưng so sánh ở hiện tại, chúng ta vẫn còn cách vạch đích một đoạn đường dài. Để đi đường dài phải rất cần sự cố gắng của chúng ta, vì vậy luôn cần phải trau dồi kiến thức làm hành trang cho tương lai.

* Theo quan điểm của anh thì bằng cấp trong công việc IT có quan trọng hay không?

Chúng ta hãy trả lời câu hỏi: bằng cấp là gì? Bằng cấp là mục tiêu đặt ra trong sự nghiệp hay là thứ mà ai đó bảo bạn là phải lấy? Như mọi người biết, Bill Gates cũng không có bằng đại học, nhưng bạn có thể không biết là ông là người học giỏi nhất cả mấy tiểu bang, và ông ấy cũng xuất thân từ ngôi trường tốt nhất.

Câu chuyện bằng cấp không quan trọng nếu như bạn có mục tiêu rõ ràng. Nếu mục tiêu của bạn là lấy tấm bằng thì đó là giao ước giữa cá nhân bạn với chuyện đó. Còn nếu mục tiêu của bạn là đi làm chuyện khác chẳng hạn, bạn có đủ động lực, bạn có đủ kiến thức, đủ đam mê thì bạn cứ làm. Và cá nhân mình cũng không đặt nặng các bạn tham gia Viec.Co là phải có bằng cấp.

* Anh có nhắc đến việc AI thay đổi cuộc sống của con người theo hướng tích cực, không biết trong tương lai anh có dự định áp dụng AI vào Viec.Co không?

Mình đang chuẩn bị dần. Bởi lẽ mình tin rằng AI sẽ giải quyết được nhiều bài toán khó. Làm sao để ai đó biết họ cần bao nhiêu nguồn lực, cần những người như thế nào, rồi người họ cần có những đặc tính ra sao...

Theo Tùng được biết, một startup giống Viec.Co ở Mỹ đang phân tích chỉ số liên quan tới người lao động. Có khoảng 40 chỉ số và họ sẽ dùng những chỉ số này để xây dựng dần những hệ thống, giúp nhà tuyển dụng biết được ai phù hợp với họ và ngược lại, người cần tìm việc sẽ tìm được nơi làm việc phù hợp. Và đó cũng là điều Viec.Co sẽ đầu tư cho tương lai.

* Đâu là những khó khăn và thuận lợi nào đối với một Founder startup có nền tảng là Tech như anh?

Thuận lợi thì mọi người biết rồi, CTO khá rành về công nghệ cho nên nếu mình làm Startup công nghệ thì tương đối phù hợp, lên MVP và mọi thứ tương đối nhanh và cũng sẵn sàng để scale lên mức độ cao hơn nữa. Còn khó khăn thì từ đúc kết bản thân mình, ban đầu cũng hơi khô cứng nên business sense của mình chưa nhạy, chưa thể dễ dàng làm việc với team business. Mình cần áp dụng nhiều lĩnh vực khác nhau vào công việc và phải học hỏi thêm nhờ vào việc gặp gỡ khách hàng nhiều để lấy insight của họ chẳng hạn.

* Anh có thể chia sẻ với khán giả về một số cách để học Business không ạ?

Đầu tiên là đọc sách. Bạn quan tâm đến lĩnh vực nào thì tìm hiểu các tựa sách về lĩnh vực đó, rồi học chăm chỉ. Tiếp theo trong việc gặp khách hàng, mình sẽ ghi nhận lại những insight của họ, thứ họ cần là gì. Sau cùng bạn so sánh những điều bạn đã từng nghĩ với kiến thức bạn học được qua sách vở và qua giao thiệp bên ngoài để đúc kết lại kinh nghiệm riêng cho bản thân mình.

* Anh có thể chia sẻ về Technical Stack mà anh đã chọn và vì sao anh lại chọn Technical Stack đó?

Technical Stack của Viec.Co hiện nay sử dụng khá nhiều. Về cơ bản, bọn mình sử dụng React Native và Reactjs cho frontend của phần mobile app; core platform thì mình sử dụng Laravel cho backend; còn về hạ tầng thì dùng Google Cloud Platform, Database thì có MySQL.

Lý do mà mình đang dùng Stack, khi bạn muốn làm việc gì, bạn sẽ bắt đầu với thứ mà bạn mạnh nhất và đồng đội của bạn mạnh nhất nữa. Ngoài ra bạn cần biết công việc bạn làm cần dùng công nghệ nào là phù hợp nhất.

Bạn có thể lựa chọn theo trend, ví dụ như Golang. Mình thấy chuyện tranh luận không có hồi kết, sẽ phụ thuộc vào chuyện là bạn đang vướng cái gì.

Tại sao Airbnb phải lập usability hoặc rất nhiều công nghệ riêng của họ, như diaflow chẳng hạn. Bản chất là họ đang gặp phải một giới hạn và phải tìm cách phá vỡ giới hạn đó. Nếu như PHP đối với mình giải quyết cái bài toán dưới 100 millisecond, dưới 50-100 millisecond ở server side cũng ok, nếu mà mình không cần tới mức giới hạn đó thì mình giải quyết được rồi, tùy theo cái scale của bạn đang làm là gì thì bạn phải chọn công nghệ phù hợp và người tech leader phải dành nhiều thời gian để lựa chọn stack công nghệ phù hợp thay vì chạy theo thị trường, khiến hệ thống của bạn phải đổi cái nọ cái kia, phải viết đi viết lại nhiều lần làm mất thời gian, và không để làm gì cả.

Các bạn có quyền thử nghiệm và áp dụng những công nghệ mới, nhưng là nên là 1 test project nào đó, đến khi bạn thực sự am hiểu rồi thì mới hãy dùng, đừng là người đi thử hết công nghệ này đến công nghệ kia trong business, mà hãy tìm hiểu sâu sắc rồi mới áp dụng công nghệ phù hợp.

* Anh hay dùng công nghệ và cách thức gì để quản lý công việc của team? Cũng như là đo đạc hiệu quả làm việc của họ?

Thời gian đầu thực sự mình không dùng công cụ gì hết, startup của mình mọi người làm việc rất chăm chỉ, cả 200% sức lực. Thước đo hiệu quả nhất là những trải nghiệm của khách hàng, rep của mình ra sao, mình chia sẻ lại để bạn đó biết là khách hàng đang đang có vấn đề ở đây, ở kia.

Có những lúc bọn mình deploy 1 chức năng nào đó hay ho, cụ thể là làm chức năng đặt cho mọi người badge để thể hiện bạn có 500 giờ để làm việc cho hệ thống này, deploy xong 1 ít phút sau thì có bạn khoe “ôi tôi làm được việc nè” với mọi người, đó là những cách ghi nhận thành quả làm việc hiệu quả của mỗi người.

Còn về cách thức bọn mình tổ chức trong tương lai khi có nhiều nhân sự hơn là sẽ cần những quy trình. Thực ra, bọn mình đã trải nghiệm chuyện đó rồi, ở quy mô lớn hơn thì mình cũng đang chuẩn bị quy trình đó cho team tiếp theo, do đông hơn rồi. Bọn mình sẽ có những thứ như Story Point để cho task mọi người làm, định nghĩa bởi vì là cái task này là effort của nó bao nhiêu kết hợp với lại cái giá trị business, sau mỗi screen rồi tự nhìn nhận mình deliver được bao nhiêu point, đấy là 1 cách. Tuy nhiên cái ghi nhận lớn nhất cho mình là từ khách hàng.

* Làm thế nào để anh xác định những tính năng hoặc sản phẩm mà team anh cần làm tiếp? Và làm thế nào để quản lý những request đó?

Mình sắp xếp việc đó từ 2 phía. Phía thứ nhất là Topdown, từ business xuống và mình có process để phân tích những business infinitive, bọn mình sẽ có mục tiêu đi xuống cụ thể hóa, cần phải làm gì để giải quyết mục tiêu đó. Rồi từ từ sẽ chuyển xuống bên dưới thành những cái ‘to do’ của developer như là IPic, Story Point hay Task.

Còn đi từ hướng thứ 2 là phía khách hàng thì team sales và mình phải đi gặp trực tiếp khách hàng, ghi nhận lại nhu cầu của khách hàng, xong rồi mình sẽ set độ ưu tiên và bỏ chung vào đánh giá lại cái gì sẽ làm.

Công cụ thì mình đang xài Jira.

* Anh quan tâm đến những khía cạnh phi kỹ thuật nào khi có ứng viên muốn apply vào team?

Khi phỏng vấn ứng viên, mình thường hay hỏi là: thứ nhất, bạn tự hào về cái gì trong quá khứ bạn làm nhất. Bạn có một project, thậm chí là code hay không phải code, bởi vì khi mà bạn bỏ tâm đến cái mà bạn làm cái gì đó, tạo ra 1 kết quả thì mình hiểu là bạn rất nghiêm túc với công việc và có thể là bạn sẽ tạo ra những kết quả awesome trong tương lai.

Cái thứ 2 là câu hỏi, bạn thường đam mê cái gì nhất. Có nhiều bạn sẽ trả lời là đam mê code, cái đó thì tùy bạn. Nếu bạn yêu code như thế, mình cũng sẽ biết thôi, nhưng cũng có nhiều bạn trả lời đam mê những cái khác nữa. Có bạn thì đam mê xem phim, hay là đi du lịch, đam mê làm những thứ mà đôi lúc mình cũng không biết nó là gì, tuy nhiên mình cũng đánh giá rất cao chuyện đó vì mình biết rằng, khi bạn đam mê là bạn cũng có cam kết nhất định của mình với đam mê đó. Và khi 1 người cam kết với mục đích của chính mình thì các bạn sẽ đẩy khả năng thành công của bạn đến mức cao hơn. Như chơi game, đâu phải ai cũng chơi giỏi, cũng phải có những kỹ năng nào đó.

Và ngược lại có những bạn khiến mình cảm thấy nên kết thúc buổi gặp này sớm, vì bạn không thể hiện được bạn là ai cả. Nếu bạn không thực sự thích cái gì thì tất nhiên bạn phải quay lại kiểm tra chuyện định hướng một chút.

* Xin phép được cám ơn anh đã đến với buổi phỏng vấn của TopDev!

* Nguồn: TopDev Blog