Marketer Nam Lê Đặng Hải
Nam Lê Đặng Hải

CEO, 3F Solutions @ 3F Solutions

Thống kê dữ liệu thị trường & quảng cáo Google Việt Nam đầu năm 2020

Dịch Covid-19 đang gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế, bao gồm các cửa hàng, shop kinh doanh nhỏ lẻ. Tâm lý lo ngại dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán, cửa hàng vắng khách. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đơn vị đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0

Hầu hết mọi thứ được kết nối với web nơi mọi dữ liệu tức thời về sở thích của chúng ta về thời trang, máy tính, thể thao, v.v. dữ liệu thị trường có thể được sử dụng để phân tích và điều chỉnh chiến lược tổ chức để đạt được chuyển đổi và doanh số cao hơn

Tại sao cần phân tích thị trường

Các thương hiệu thành công cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về tổng quan thị trường họ hoạt động, bao gồm cả kiến ​​thức về đối thủ cạnh tranh và khách hàng của họ.

Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường để hiểu các cơ hội, thách thức và cách khách hàng và khách hàng tiềm năng phản hồi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Các nhà bán lẻ thu thập và phân tích giúp họ hiểu xu hướng thị trường, giới thiệu sản phẩm và đề ra các chiến dịch mới tăng trưởng lợi nhuận.

Phân tích dữ liệu thị trường để củng cố kế hoạch kinh doanh của bạn. Một khi bạn có một sự hiểu biết về thị trường, bạn có thể lập kế hoạch ra cách tốt nhất

Dữ liệu thị trường bao gồm

1. Dữ liệu quốc gia

Theo kết quả tổng số dân của Việt Nam là hơn 97 triệu người, trong đó dân số nam là 48,34 triệu người (chiếm 49,8%) và dân số nữ là 48,66 triệu người (chiếm 50,2%). Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 14 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

  • Với tổng dân số là hơn 97 triệu dân nhưng có tới 25 triệu lượt tìm kiếm trên Google.
  • Việt Nam được xếp thứ hạng 70 trong số 190 quốc gia, đây cũng là một thứ hạng rất tốt cho việc kinh doanh.
  • Bên cạnh đó giá thầu được đề xuất cho quảng cáo trên Google với giá 3,325 VND/click.
  • Điều đặc biệt hơn ở đây bạn có thể biết được chỉ số tham nhũng (CPI) là 33 trong tổng 113 quốc gia.
  • Ở đây nam giới lại có độ tuổi trung vị thấp hơn so với phái nữ. Tuổi trung vị của nữ 28.9 tuổi còn nam giới 31.2 tuổi

2. Hồ sơ kinh tế

Dữ liệu hồ sơ kinh tế sẽ giúp bạn tìm hiểu về những con số GDP

  • GDP tổng sản phẩm quốc nội: 6,018 nghìn tỷ VND
  • GDP bình quân đầu người : 63 triệu VND
  • GDP ngang giá sức mua bình quân đầu người : 186 triệu VND
  • Tỷ lệ thất nghiệp: 2.5%
  • Chỉ số cạnh tranh toàn cầu hạng #55
  • Thứ hạng dễ kinh doanh xếp hạng 70 trong số 190 quốc gia

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chọn thanh toán điện tử thay thế tiền mặt , những năm trở lại đây thì hình thức thanh toán đã trở nên phong phú hơn, trong đó chủ yếu là hình thức Card, COD, Bank transfer, E-Walllet,PrePay,Pre-paidcard

3. Hồ sơ trực tuyến

Với hơn 58,5 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động tính đến đầu năm 2020. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các dòng điện thoại phân khúc tầm trung – thấp liên tục được ra đời giúp cho nhiều người có thể dễ dàng sở hữu những chiếc điện thoại thông minh.

Số thuê bao điện thoại đã được đăng ký lên tới 143.3 triệu số gấp đôi tổng dân số Việt Nam. Điều này cho thấy phần đông người dân Việt Nam đã tiếp cận với điện thoại di động thông minh và cũng không ít người sử dụng 2-3 chiếc điện thoại cùng một lúc để phục vụ cho cuộc sống, cũng như công việc.

Theo số liệu thống kê internet người dùng Việt Nam dành trung bình tới 6 giờ 42 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới mạng Internet. Báo cáo cũng đề cập thêm, người dùng Việt Nam dùng trung bình 2 giờ 32 phút để dùng mạng xã hội, 2 giờ 31 phút để xem các stream hoặc các video trực tuyến và dùng 1 giờ 11 phút để nghe nhạc.

  • 78% là tỷ lệ tần suất người dùng Internet cá nhân ở Việt Nam với truy cập tốc độ cao chiếm 53%.
  • Hầu hết hệ điều hành sử dụng là Sử dụng Android chiếm tỉ lệ 60,34% so với iOS

4. Hành vi mua hàng

Việc mua một sản phẩm trải qua rất nhiều quá trình. Cụ thể là quá trình sàng lọc, tìm kiếm thông tin để rồi tìm ra được sản phẩm vừa ý làm thỏa mãn nhu cầu sử dụng.

Theo số liệu thống kê cho thấy

  • Lần đầu tiên tiếp xúc với sản phẩm qua quảng cáo 12%
  • Lần đầu tiên tiếp xúc với sản phẩm thông qua nghiên cứu trực tuyến 37%
  • Nghiên cứu chỉ trực tuyến để tìm doanh nghiệp địa phương 12%

Người dùng sử dụng Internet trong các giai đoạn mua hàng

  • Để mua một sản phẩm, người tiêu dùng đầu tiên phải nhận thấy nhu cầu mình đang cần là gì. Có sản phẩm nào có thể đáp ứng được nhu cầu cho mình hay không?
  • Sau khi đã nhận thấy sản phẩm mình cần mua là gì rồi người tiêu dùng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm và đánh giá sản phẩm xem nó đã là tốt nhất chưa? Giá đã phải là rẻ nhất chưa? Có sản phẩm nào cùng mức giá chất lượng tốt hơn có khả năng thay thế hay không?

Nhìn chung ở góc độ là người tiêu dùng các nhân thì việc tìm kiếm thông tin để mua một sản phẩm vẫn còn khá là đơn giản chưa có sự nghiên cứu sâu sắc giống như các khách hàng là các tổ chức. Tuy vậy là người làm marketing chúng ta cần phải hiểu rõ hành vi mua hàng của người tiêu dùng để có những chiến lược marketing hợp lí tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận được với các kênh truyền thông để hoạt động marketing đạt được hiệu quả cao nhất.

5. Hậu cần (logistics)

Với dữ liệu logistics dưới đây chắc chắn sẽ là một thông tin hữu ích cho bạn đang có nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra có diễn biến phức tạp, người dân đang chuyển dịch mua sắm từ các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… sang mua sắm trực tuyến. So với dữ liệu vào cuối tháng 10/2019 chi phí click tăng lên đáng kể giữa các ngành nghề trên Google search , Google Display Network hay Quảng cáo Youtube

6. Quảng cáo Google Search

Thống kê dữ liệu từ tháng 3/12/2019 đến 2/3/2020

  • CPC chi phí click trung bình hiện nay là 3,28đ / 1 click
  • CTR tỷ lệ nhấp : 8,09%
  • INVALID click: 19,99%

7. Quảng cáo Google Display Network (GDN)

Thống kê dữ liệu từ tháng 12/2019 đến 2/3/2020

  • CPC chi phí click trung bình hiện nay là 550đ / 1 click
  • CPM giá mỗi 1,000 lần hiển thị : 5,674 đ/1000 view
  • CTR tỷ lệ nhấp chiếm 1,03%

8. Quảng cáo Youtube

Chạy Quảng cáo trên youtube được xem là xu hướng trong năm 2020. Theo nhiều doanh nghiệp, video trực tuyến đang trở thành công cụ tốt để thu hút sự chú ý của công chúng, bởi vì con người ngày càng bận rộn và ít dành thời gian xem các bài viết giới thiệu sản phẩm. Vì thế, kênh quảng cáo video trực tuyến ngày càng được trau chuốt, đầu tư

Theo báo cáo dữ liệu tổng kết cuối năm 2019, Youtube đang là mạng xã hội Video giải trí lớn nhất trên Thế Giới

  • Hơn 1,9 tỷ người dùng truy cập mỗi tháng.
  • Trên 30 triệu người dùng truy cập mới tham gia mỗi ngày.
  • Người dùng để lại thông tin mua hàng cao hơn 15-20% so với kênh Social khác.

Theo dữ liệu thống kê thì ngành bán lẻ , giáo dục, ô tô, địa phương đang đánh mạnh vào quảng cáo trên Youtube so với quý 3 năm 2019

Trên đây là toàn bộ dữ liệu về thị trường Digital Marketing tại Việt Nam đến cuối tháng 2/2020. Thị trường quảng cáo online luôn biến động mỗi ngày.

Hãy liên tục cập nhật thông tin từ công cụ phân tích thị trường của 3F tại đây

Nguồn 3F Solutions