Mibrand Việt Nam công bố Top ngân hàng Việt Nam hoạt động truyền thông hiệu quả nhất năm 2019

Báo cáo Brand Beat Score 2019 vừa được công bố. Đây là bảng xếp hạng thường niên, làm nền tảng để các thương hiệu nắm rõ vị trí của mình trên thị trường, từ đó lựa chọn thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu hơn phù hợp với nội tại và mục tiêu truyền thông tiếp thị của thương hiệu.

Mibrand Việt Nam đã đưa ra báo cáo lượng hóa hiệu quả truyền thông thông qua 7 chỉ số, dựa trên khảo sát online 1000 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên khắp cả nước.

Đứng đầu bảng xếp hạng vẫn là Vietcombank - ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất. Ngân hàng này luôn dẫn dầu trong tất cả các chỉ số Brand Beat Score. MBBank vươn lên trở thành ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất, theo sau đó là ACB Bank. Những ngân hàng thứ hạng cao về chỉ số nhận biết đầu tiên và chỉ số nhận biết tự động đều là những ngân hàng lâu đời.

Các ngân hàng ngày càng khẳng định mình trong việc tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Năm 2018, chỉ số mức độ hiểu biết thương hiệu thấp hơn, cách biệt xa với 2 chỉ số còn lại, thể hiện khách hàng có xu hướng đánh giá thương hiệu theo cảm tính dựa trên khả năng truyền tải các thông điệp về thương hiệu của các ngân hàng.

Năm 2019, chỉ số mức độ hiểu biết thương hiệu đã tăng mạnh, thể hiện khách hàng có xu hướng đánh giá thương hiệu theo các giá trị lý tính dựa trên sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng trải nghiệm.

Các ngân hàng đứng sau ngày càng khẳng định mình trong việc tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Mặc dù đã tạo ra sự cách biệt lớn do sự hiệu quả trong các hoạt động truyền thông xây dựng hình ảnh thương hiệu trong quá khứ, nhưng đến nay BIG4 đã mất nhiều lợi thế khi các ngân hàng tư nhân lần lượt phát triển và đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả.

Điển hình là Techcombank - ngân hàng tư nhân có chỉ số liên tưởng và hình ảnh thương hiệu tổng hợp cao nhất, đứng vị trí thứ 5 bảng xếp hạng.

Hiệu quả quảng cáo và truyền thông thương hiệu

BIG4 Bank tiếp tục dẫn đầu về chỉ số hiệu quả quảng cáo và truyền thông thương hiệu. Đặc biệt, Agribank bất ngờ vượt lên vị trí số 1 do ngân hàng này bắt đầu có các động thái tích cực trong hoạt động truyền thông, quảng cáo trong năm 2019, đặc biệt khi thị trường tại các thành phố đang dần bão hòa và với lợi thế ở thị trường nông thôn, Agribank đã phát huy tối đa thế mạnh của mình, lấy số lượng để bù chất lượng.

Hiệu quả truyền thông của các ngân hàng còn thấp (dưới 20%), bất chấp việc đầu tư mạnh hơn vào hạng mục này của họ. Như vậy, các ngân hàng cần chú trọng vào chất lượng quảng cáo để tăng khả năng thuyết phục người tiêu dùng.

Đánh bật BIG4, MBBank trở thành ngân hàng có chỉ số trung thành thương hiệu cao nhất

Năm 2019 có thể coi là năm đánh dấu mốc thành công cho MB khi ngân hàng này tiến hành tái định vị thương hiệu nhân kỷ niệm 25 năm thành lập với hàng loạt các hoạt động tri ân khách hàng trung thành và các khách hàng đăng ký mới.

Hình ảnh truyền thông với logo mới của MBBank luôn đặt khách hàng làm trung tâm, gạt đi mọi truyền thống trong quảng cáo ngành ngân hàng đã khiến nhiều khách hàng (đa phần là các cá nhân, tổ chức chính phủ và quân đội) ấn tượng.

Kết quả của sự thành công này đã khiến MBBank vượt lên vị trí số 1, đẩy BIG4 Bank khỏi top dẫn đầu về chỉ số trung thành thương hiệu tổng hợp.

Brand Beat Score 2019 cho thấy sự dịch chuyển đáng kể của các ngân hàng Việt Nam theo từng chỉ số, qua đó có thể thấy:

  • Ngân hàng được khách hàng nghĩ tới đầu tiên phần đông bởi họ đang sử dụng dịch vụ tại đó. Các ngân hàng nắm giữ nhiều khách hàng sẽ có ưu thế hơn trong nhận thức của khách hàng.
  • Uy tín là tiêu chí nhận biết đầu tiên của nhiều khách hàng. Điều này nâng cao chỉ số TOM của các ngân hàng xếp hạng tín dụng cao.
  • Ngoài ra, các đặc điểm như tiện lợi, chất lượng dịch vụ ảnh hưởng không nhỏ tới mức độ nhận biết đầu tiên tới ngân hàng chú trọng đầu tư cho sản phẩm dịch vụ.

Với sự biến động thị trường cùng nhận thức ngày càng tăng của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến dịch vụ và đưa ra các chiến lược truyền thông thích hợp. Brand Beat Score là công cụ độc quyền do Mibrand phát hành, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đến 60% chi phí và 50% thời gian trong việc xây dựng chiến lược quản trị hoạt động doanh nghiệp.

Ngân hàng, doanh nghiệp muốn có thêm những báo cáo nghiên cứu cụ thể cho từng thương hiệu xin vui lòng đăng ký tại link này.