Marketer Trần Trúc Lâm
Trần Trúc Lâm

Digital Marketing Specialist

Thế nào là Content tốt (Good Content)?

“Tốt” phải bao gồm chất lượng viết lách (quality of the writing), sức mạnh của ý tưởng, cách ý tưởng được giới thiệu (frame), những kênh mà nội dung đó được phân phối và có tồn tại nhu cầu ở những chủ đề này hay không.

Nội dung tốt tồn tại trên 1 dãy bao gồm ít nhất 4 parameter dưới đây:

  • Phân phối (Distribution): Nội dung có được viết đúng cho kênh mà nó sẽ được tìm kiếm hay không
  • Viết (Writing): Ý tưởng được truyền tải hiệu quả ra sao
  • Góc độ (Angle): Cách ý tưởng được định hình (frame)
  • Đúng lúc (Timing): Có tồn tại nhu cầu đối với chủ đề hay không

Tất cả những ý trên được xây dựng dựa vào nền tảng hiểu biết sâu sắc về chủ đề. Điều này khiến việc tạo content tốt trở nên khó khăn. Không có nhiều bài viết nằm ở trung tâm biểu đồ Venn này.

Không cần quá hoàn hảo ở từng parameter kể trên, bạn có thể tăng khả năng thành công bằng cách hiểu điều gì tốt nhất, từ đó hoàn thiện những điều còn lại

Về kiến thức chủ đề, bạn càng biết nhiều, nội dung sẽ càng tốt. Nếu bạn không có kiến thức chủ đề, giờ là lúc phát triển nó – nghiên cứu, phỏng vấn chuyên gia, và làm thí nghiệm, hoặc bất kể điều gì mà bạn nghĩ là cần thiết.

4 Parameter của nội dung tốt

“Góc độ”: Mỗi nội dung tuyệt vời đều bắt đầu bằng ý tưởng tuyệt vời

  • Content marketing không thể chỉ dựa trên việc viết tốt, chủ đề phải được định hình (frame) để làm người đọc quan tâm.
  • Chủ đề dễ tìm. Nhưng rất ít trang blog nào thành công chỉ dựa trên một nhóm nhân viên chỉ có năng lực tìm chủ đề.
  • Một góc độ tốt giúp cho chủ đề trở nên hấp dẫn, thậm chí cả với những chủ đề đã được thể hiện đủ mọi chi tiết ngóc ngách trước đó rồi.
  • Hầu như content marketing tiếp cận chủ đề theo cách trực diện. Ví dụ, một danh sách từ khoá sẽ cho biết bài viết nên được viết ra sao, người viết lên ý tưởng bài dựa trên nghiên cứu các truy vấn mà không có thời gian xem xét ở góc độ người đọc.
  • Content marketer thích trao đổi về việc viết cho con người và search engine, nhưng đó chỉ là sự nguỵ biện (fallacy) cho tới khi bạn thực sự xem xét cách bài viết của mình được định hình ra sao.
  • Hãy xem xét 2 tiêu đề “Tại sao Trello thất bại trong việc xây dựng doanh nghiệp 1 tỷ đô” vs. “Cách Trello chuyển một sản phẩm Freemium thành cỗ máy kiếm tiền 425 triệu đô”. Vì sao chỉ thay đổi một chút trong nội dung, lại tạo ra sự tò mò đủ để bài viết thu hút và được click vào?
  • Góc độ là quả tên lửa cho một chủ đề tốt.

“Đúng lúc”: Viết nội dung mà thị trường có nhu cầu, hoặc tự tạo nhu cầu

Hãy nghĩ việc đúng lúc là nhu cầu thị trường và bạn là nhà cung cấp. Nếu bạn cung cấp nội dung ở nơi nhu cầu tồn tại, bạn sở hữu ưu thế đáng kể.

Cốt lõi của ý tưởng này là nội dung tốt, hoặc (1) đáp ứng nhu cầu đang tồn tại hoặc (2) tạo ra nhu cầu mới.

“Phân phối”: Gặp gỡ nơi khách hàng hiện diện

  • Nếu bài viết không được tối ưu theo kênh, nội dung sẽ khó được đọc và vì vậy không cung cấp giá trị cho doanh nghiệp.
  • Content có thể được phân phối qua email, bên trong sản phẩm (in-product) hoặc bởi nhân viên phòng sales hoặc phòng hỗ trợ khách hàng.
  • Nội dung cần được tối ưu theo kênh. Việc này có thể ảnh hưởng tiêu đề, độ dài, ảnh minh hoạ, phong cách viết... Đừng nghĩ rằng một bài tuyệt vời sẽ dùng được trên mọi kênh.

“Viết”: Có ích

  • Viết là một nghệ thuật, nhưng content là kênh tìm kiếm khách hàng mới.
  • Tăng trưởng phụ thuộc vào 3 yếu tố còn lại chứ không duy nhất việc viết.
  • Viết tốt không có nghĩa là viết hoa mỹ, khoa trương hay dung tục. Nó chỉ đơn giản là giải thích ý tưởng rõ ràng và đưa người đọc đi qua từng phần trong nội dung.
  • Nếu trang blog của bạn có traffic và lượng đăng ký từ viết lách, nghĩa là nó hiệu quả, đúng lúc, thu hút, có giá trị và được tối ưu cho các kênh, chứ không nhất thiết phải tới mức đoạt giả Pulitzer (giải thưởng trong lĩnh vực Văn học & Báo chí).

Tóm lại

  • Mỗi parameter đều tồn tại trên 1 dãy. Sự kết hợp giữa chúng là thứ quyết định content tạo ra có tốt hay không.
  • Điều quan trọng là không nhất thiết phải ứng dụng tối đa hết cả 4, mà phá vỡ sự cân bằng cho phép bạn tiếp tục tạo ra content mạnh và tăng trưởng traffic.
  • Vấn đề sẽ phát sinh khi 1 trong 4 tiêu chí được thiên vị hơn những tiêu chí còn lại.

Writer: Coclac.net