YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 12.2019

Tháng 12 ghi nhận tăng trưởng thảo luận khi các ngành hàng rục rịch triển khai các chiến dịch Tết và ưu đãi mùa Lễ hội. Cùng YouNet Media điểm qua thứ hạng thương hiệu của các ngành hàng trên Social Media.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các 4 chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Tháng 12 trở nên sôi động hơn hết khi hàng loạt đại nhạc hội, sự kiện âm nhạc và lễ hội bia được tổ chức khắp cả nước khiến người tiêu dùng náo nức thảo luận.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

Tiger: Trở thành sự kiện được mong chờ hằng năm, trong khuôn khổ quảng bá cho Tiger Remix countdown 2020 đồng thời ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, ghi nhận thảo luận tự nhiên và chia sẻ từ đông đảo giới trẻ cả nước vào thời điểm cuối tháng.

Budweiser: Phát sóng tập đầu tiên trong show hài độc thoại Tet Talks x BB Trần – Những màn đối đáp thông minh – thách thức mọi câu hỏi khó nhằn ngày Tết, đã ghi nhận được phản hồi tích cực và thảo luận lớn từ đông đảo khán giả vì thông điệp gần gũi giới trẻ và hài hước.

Heineken: Chuỗi sự kiện Âm nhạc Điện tử The Takeover Heineken đã được triển khai tại TPHCM trong tháng 12 và khuôn khổ quảng bá cho sự kiện The Takeover tại Đà Nẵng và Hà Nội là hoạt động nổi bật của Heineken.

Beck’s Ice: Diễn biến cuộc thi Beck'Stage – Unexpected Rap Fest do Beck’s Ice tổ chức đi đến chung kết bằng đại tiệc Hip Hop được giới trẻ và underground thảo luận sôi nổi.

Huda: Quảng bá và tổ chức chuỗi Lễ hội bia Tết tại miền Trung, Huda mang không khí Tết và không khí âm nhạc đến với Đà Nẵng, Quảng Bình, Vinh và Huế.

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Tháng 12 toàn ngành ghi nhận thảo luận tự nhiên của người dùng từ các chủ đề lương thưởng cuối năm, bên cạnh các chương trình ưu đãi mùa lễ hội được các ngân hàng triển khai. Xu hướng các chương trình có thông điệp gắn kết với thông điệp môi trường đang dần được các ngân hàng quan tâm.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

ACB: Ghi nhận tổng thảo luận lớn và tích cực trong tháng, khi ACB triển khai ưu đãi mua bảo hiểm FWD, ưu đãi Giáng sinh, ưu đãi khi sử dụng thẻ visa thanh toán hay phát hành lịch ACB Tết 2020 gắn với thông điệp môi trường. Thêm vào đó, ghi nhận phản hồi tích cực khi ACB nhận giải thưởng “Bank of The Year in Vietnam 2019” do tạp chí The Banker bình chọn.

BIDV: Ra mắt thẻ tín dụng mới BIDV Visa Platinum Cashback, triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi trong mùa lễ hội gắn liền với thông điệp xanh và loạt bài post ủng hộ đội tuyển bóng đá nữ tại SEA Games đã giành được tương tác và thảo luận tích cực từ người dùng. Bản tin BIDV TV cũng là điểm nổi bật trong truyền thông của ngân hàng.

Sacombank: Chào đón tuổi 28, Sacombank tiếp tục triển khai hoạt động tri ân khách hàng và các cuộc thi nhỏ viết về Sacombank. Bên cạnh đó ưu đãi “Khai thẻ đầu xuân” hay ưu đãi khi gửi tiết kiệm tại Sacombank là chương trình trong mùa Tết 2020.

Techcombank: Tăng trưởng 260% thảo luận, khi tổ chức giải chạy quốc tế Techcombank Marathon 2019 với mỗi km đường chạy của vận động viên sẽ được Techcombank quyên góp 10,000VNĐ vào quỹ từ thiện đã giúp ngân hàng nhận được nhiều thảo luận tự nhiên từ các runner. Bên cạnh đó Techcombank triển khai các chương trình ưu đãi cho thẻ visa, hoàn tiền không giới hạn là hoạt động nổi bật của ngân hàng trong tháng.

OCB: Quảng bá cho Ngân hàng số OCB OMNI với thông điệp thành phố 0 đồng cùng với hàng loạt ưu đãi mở thẻ hay minigame được triển khai trong tháng thu hút người dùng thảo luận. OCB OMNI xuất hiện nhiều trong thảo luận của người dùng mạng xã hội.

3. Các chỉ số toàn ngành E-commerce

Có sự thay đổi lớn trong thứ hạng của các sàn thương mại điện tử trong tháng 12. Người dùng đang dần bớt thích thú với các chương trình Sale, họ quan tâm hơn về chất lượng của các đợt Sale này.

Top 5 thương hiệu ngành E-commerce:

Tiki: Giành được thảo luận lớn và tích cực, giúp Tiki giành được vị trí dẫn đầu. Tiếp tục chiến dịch Tiki đi cùng sao Việt là sự kết hợp cùng Quân A.P, Dương Hoàng Yến, Quang Hùng Masterd trong tháng 12 này. Bên cạnh đó gameshow “Đông là thắng” vẫn mang lại thảo luận lớn từ người dùng, cùng với minigame hay livestream kết hợp với nhãn hàng đối tác và hàng loạt post viral như “Bạn trai đi chơi Noel Vương Nhất Bác” được Tiki linh hoạt triển khai.

Lazada: Tăng trưởng 300% tổng thảo luận nhờ vào hàng loạt minigame được Lazada triển khai rất hiệu quả và thu hút lượng lớn khổng lồ như “Nạp tiền vào Ví eM nhận ngay 1.212.000đ” hay “Một lời nhắn – triệu tim cổ vũ Việt Nam”. Thêm vào đó là livestream countdown 12.12 cùng KOL/Influencer kết hợp cùng các nhãn hàng đối tác hay KOL/Influencer giới thiệu “Đại nhạc hội Lazada Countdown 2020” là những sự kiện lớn của Lazada.

Sendo: Không triển khai hoạt động rầm rộ trong tháng, nhưng Sendo vẫn ghi nhận thảo luận lớn và tích cực của người dùng bằng livestream/post PR từ KOLs/influencers cho sự kiện Black Friday – hoàn tiền 100 tỷ và sắm Tết đủ đầy; Christmas Sale, minigame và post viral là hoạt động chính của Sendo trong tháng.

Shopee: Triển khai Siêu show livestream Countdown, Sinh nhật Shopee 12.12, mừng Sale Sinh nhật là sự kiện chính của Shopee trong tháng bên cạnh minigame và các post tương tác. Mặc dù ghi nhận lượng thảo luận lớn trong sự kiện mừng sinh nhật này, nhưng Shopee nhận sentiment thấp trong tháng khi khán giả thảo luận tiêu cực về các chương trình promotion 12/12 của mình.

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Tháng 12 nổi bật với tổng thảo luận lớn dành cho Milo và Dutch Lady khi triển khai chiến dịch Tết và cuộc thi thu hút người tham gia. Những nhãn hàng còn lại triển khai các hoạt động nhỏ lẻ và xuất hiện trong thảo luận tự nhiên của người dùng.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa:

Dutch Lady: Đóng góp cho lượng thảo luận lớn nhờ vào cuộc thi ảnh “Bé cao bé khỏe – đúng chuẩn Hà Lan” đươc các mẹ cho con tham gia sôi nổi là hoạt động nổi bật của nhãn hàng.

Milo: Là nhà tài trợ của SEA Games 30, Milo theo sát các đội tuyển bằng hàng loạt bài viết chúc mừng và cổ vũ ghi nhận thảo luận tích cực. Đồng thời trong tháng, Milo triển khai chiến dịch Tết 2020 quảng bá cho Milo Bột phiên bản Tết và ưu đãi dành cho sản phẩm này.

TH true MILK: Các hoạt động nhỏ lẻ được TH true MILK triển khai tháng như mua 2 lốc Topkid tặng 1 bộ ghép hình 3D bên cạnh các bài post về sản phẩm.

NutriStrong và Ovaltine: Không triển khai hoạt động trong tháng, thương hiệu ghi nhận các thảo luận tự nhiên từ người dùng.

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Tháng 12 toàn nhóm ngành ngành Sữa đồng loạt triển khai các hoạt động quảng bá sản phẩm mới và chiến dịch Tết cuối năm khiến tổng thảo luận toàn ngành tăng trưởng 300% với tháng 11.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa:

Optimum Gold: Trong khuôn khổ quảng bá cho Optimum Gold mới có bổ sung dưỡng chất vàng HMO, hàng loạt buổi giao lưu trực tuyến chia sẻ kiến thức và minigame được Vinamilk triển khai thu hút lượng thảo luận lớn và khán giả tham gia.

Abbott Grow: Triển khai quảng bá cho Abbott Grow Gold mới và chiến dịch “Tết lớn khôn – lì xì cao lớn” bằng hàng loạt chương trình quà Tết, ưu đãi và minigame, khiến tổng thảo luận của Abbott Grow tăng trưởng và người dùng phản hồi tích cực.

Vinamilk Organic Gold: Với thông điệp “Lớn khôn cùng tự nhiên”, Vinamilk triển khai thông qua các bài post, minigame và săn deal ưu đãi cùng với Lazada. Minigame review sữa Vinamilk Organic Gold giành được thảo luận lớn từ người dùng khiến tổng thảo luận trong tháng tăng trưởng mạnh.

Enfa: Kết hợp với các chuỗi bán lẻ và sàn TMĐT để triển khai ưu đãi, minigame là hoạt động chủ yếu của nhãn hàng.

Similac: Kết hợp giữa tọa đàm trực tuyến, minigame và bài post tương tác được nhãn hàng linh động triển khai xuyên suốt tháng.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Index, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó.

Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về Thương hiệu trong cùng một ngành hàng đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng tháng 11 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây