Quản trị & Khởi nghiệp F&B - Bài 2: 12 điểm lưu ý giúp cải thiện tình hình kinh doanh nhà hàng Lưu

Đỗ Duy Thanh
Co-Founder & General Manager , The Gentlemen Coffee

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi kinh doanh trong ngành ăn uống, không đơn giản chỉ cần cung cấp món ăn ngon.

Xem lại Bài 1

Chú ý 12 yếu tố sau sẽ làm công việc kinh doanh của bạn khởi sắc hơn:

1. Mở rộng kiến thức

Trau dồi, học hỏi để làm đầy kho kiến thức cá nhân thông qua:

  • Nghiên cứu cá nhân
  • Đọc các tạp chí thương mại và sách về lĩnh vực F&B
  • Lấy thông tin từ nhân viên bán hàng thực phẩm và đồ uống
  • Tham dự hội thảo chuyên nghiệp và tham gia các khóa học hữu ích

2. Nghiên cứu

Hãy nghiên cứu khả thi trước khi mua một nhà hàng hiện có hoặc bắt đầu một nhà hàng mới. Lời khuyên là bạn nên tìm kiếm hướng dẫn từ một kế toán và luật sư có uy tín, tốt nhất là những người quen thuộc với lĩnh vực nhà hàng. Tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp địa phương và phát triển mối quan hệ với các chủ nhà hàng không cạnh tranh trực tiếp khác cũng là một ý hay. Ngoài ra, cần luôn cập nhật bằng cách lấy thông tin về các sản phẩm mới, xu hướng và ý tưởng quảng cáo từ các nhà cung cấp và các tài nguyên giáo dục khác.

Xây dựng kế hoạch tài chính (ngân sách dòng tiền) cho năm đầu tiên kinh doanh của bạn, sau đó so sánh hiệu suất thực tế với kế hoạch kinh doanh theo định kỳ trong năm và điều chỉnh khi cần thiết.

3. Quản lý hiệu quả

Kiểm soát các trung tâm lợi nhuận bên dưới một cách cẩn thận ngay từ đầu:

Mua hàng (Purchasing)
Thiết lập thông số kỹ thuật cho từng sản phẩm (nhà cung cấp, nhãn hiệu, kích thước và mức tồn kho tối đa và tối thiểu).

Tiếp nhận hàng hoá (Receiving)
Đếm và kiểm tra tất cả các lô hàng đến để biết số lượng, chất lượng và giá cả phù hợp trước khi ký hóa đơn.

Lưu trữ (Storing)
Đưa tất cả các lô hàng thực phẩm, đồ uống và vật tư nhập kho lưu trữ an toàn. Càng ít chìa khóa càng tốt và chỉ dành cho những nhân viên phụ trách.

Xuất hàng (Issuing)
Tất cả các lô hàng nhận và tất cả các vấn đề của sản phẩm từ kho cần được ghi lại trong sổ kiểm kê hoặc hệ thống máy tính.

Hàng tồn kho (Inventory)
Một bản kiểm kê (đếm số lượng thực tế) nên được thực hiện ít nhất mỗi tháng một lần để xác minh tính chính xác của số dư được hiển thị trong sổ kiểm kê hoặc hệ thống máy tính.

Định chuẩn công thức (Standard recipes)
Sử dụng công thức chế biến tiêu chuẩn để đảm bảo tính nhất quán của chất lượng sản phẩm.

Kiểm soát phần ăn (Portion control)
Thiết lập kích thước phần tiêu chuẩn và sử dụng các công cụ đo lường, chẳng hạn như cân và muỗng và muôi được đánh số, để đảm bảo tính thống nhất của chi phí sản xuất và sự hài lòng của khách hàng.

Kiểm soát ngân quỹ (Cashiering)
Hãy chắc chắn rằng mọi sản phẩm được phục vụ đều được tính theo chính sách của bạn. Nếu bạn muốn cho đi một bữa ăn miễn phí, được thôi nhưng nó cần được ghi nhận và kiểm duyệt.

4. Hiểu biết đối tượng khách hàng

Bạn càng biết rõ về cá nhân từng nhóm khách hàng, bạn càng có thể phục vụ họ tốt hơn. Một số thông tin bạn cần phải biết:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Công việc
  • Trình độ học vấn
  • Thu nhập
  • Phương tiện di chuyển
  • Sở thích
  • Thói quen tiêu dùng ẩm thực

5. Quan sát

Hãy chú ý những yếu tố sau khi khách đến quán ăn/ nhà hàng:

  • Họ tiêu tiền ở đâu?
  • Họ mua gì?
  • Họ có xu hướng chi bao nhiêu?
  • Họ đến lúc mấy giờ? Họ ở lại bao lâu?
  • Họ đến một mình hay với bạn bè?

6. Kết nối với khách hàng

Làm cho khách hàng cảm thấy được chào đón bằng cách nói chuyện trực tiếp với họ và nhận phản hồi.

7. Quy tắc kinh doanh

Thiết lập và tuân thủ các thông lệ kinh doanh một cách có trách nhiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với cộng đồng.

8. Tuân thủ pháp luật

Luôn cập nhật về pháp luật và các quy định liên quan đến kinh doanh nhà hàng.

9. Truyền thông

Truyền thông quảng cáo một cách hiệu quả để thu hút tầng lớp khách hàng bạn mong muốn

10. Giữ chân khách hàng

Cung cấp cho khách hàng của bạn lý do để quay lại sớm. Phát triển một chuỗi các sản phẩm đặc biệt và các chương trình kích thích bán hàng và thông báo chúng trên tent card để bàn hoặc và áp phích trên tường.

11. Chính sách giá

Thiết lập giá cả thực đơn cạnh tranh theo phong cách phục vụ của bạn và phục vụ thực phẩm chất lượng phù hợp với giá cả.

12. Vấn đề vệ sinh

Luôn giữ cho cơ sở kinh doanh của bạn sạch sẽ và tươi mới.

Đăng trang chủ
20/01/2020
2,019 lượt xem