YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 11.2019

Tháng 11 với sự kiện nổi bật là Ngày độc thân và Black Friday ghi nhận hơn 3.5 triệu thảo luận trong ngành Thương mại điện tử - E-commerce (TMĐT). Ngành Bia với sự bứt phá của Beck’s Ice và Bia Hà Nội đồng tăng trưởng 400% thảo luận.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các 4 chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Nổi bật ngành Bia trong tháng là đồng tăng trưởng 400% tổng thảo luận của hai thương hiệu Bia Hà Nội và Beck’s Ice. Tiger không còn đẩy mạnh hoạt động như tháng 10 nhưng với lượng khán giả lớn, thương hiệu xuất hiện nhiều trong thảo luận tự nhiên của người dùng. Budweiser cũng ghi nhận có lượng khán giả thảo luận tự nhiên tăng lên trong mùa giải Ngoại Hạng Anh.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

Strongbow: Tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng thảo luận và lượng khán giả nhắc đến trong hầu hết thảo luận tự nhiên của giới trẻ xuyên suốt tháng.

Bia Hà Nội: Trong nỗ lực quảng bá cho 2 dòng bia dành cho giới trẻ là Bia Hanoi Bold và Bia Hanoi Light, nổi bật là hoạt động Lễ hội Bia Hà Nội năm 2019 đã diễn ra tại 6 tỉnh thành, trong đó đêm nhạc "Đậm cá tính - Chuẩn chất men Hanoi Bold & Light" giúp thu hút sự quan tâm và chia sẻ của giới trẻ.

Beck’s Ice: Đồng tổ chức cùng Kenh14.vn ngày hội Beck'Stage - Unexpected Rap Fest, làm giới trẻ TPHCM và cộng đồng yêu thích underground dậy sóng, giúp Beck’s Ice nhận được phản hồi yêu thích của khán giả nhất.

Tiger: Đồng hành cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam thông qua minigame dự đoán tỉ số trận đấu và chiều lòng người hâm mộ khi trực tiếp cả 2 trận đấu bán kết và chung kết của đội tuyển tại phố đi bộ Nguyễn Huệ giúp Tiger có lượng fan đông đảo và thảo luận tự nhiên.

Budweiser: Với các bài viết theo dõi Giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Ngoại hạng Anh cũng như đội tuyển bóng đá Việt Nam, Budweiser dần lấy được cảm tình khán giả khi nhận được nhiều thảo luận có nhắc đến thương hiệu và điểm sentiment cao.

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Tháng 11 toàn ngành ghi nhận thảo luận nhờ vào hoạt động quảng bá của các ngân hàng và các thảo luận tự nhiên đến từ tin tức trong ngành, các bài post phân loại ngân hàng, phân biệt logo và slogan nào ấn tượng nhất.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

Sacombank: Trong chuỗi hoạt động quảng bá mừng sinh nhật, ghi nhận sức hút của Sacombank nhờ vào cuộc thi viết “Sacombank trong tôi”, bài viết giới thiệu trụ sở Sacombank chi nhánh Thái Bình. Thông tin Sacombank nhận giải “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” và “Ngân hàng điện tử tiêu biểu” là tâm điểm mang lại thảo luận tích cực.

BIDV: Nhờ vào sức hút của livestream quay thưởng tặng xe hơi Mazda cho chương trình ưu đãi “Bốn mùa rực rỡ - Thẻ chở niềm vui”, cuộc thi ảnh dành cho nội bộ “Nét đẹp đào tạo BIDV” và “Không gian Xanh – Sạch – Đẹp”, giải chạy online BIDV Run, tin tức Tập đoàn Tài chính Hana đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của BIDV là những hoạt động nổi bật mang lại thảo luận tích cực cho BIDV trong tháng.

Techcombank: Thử thách “Cùng Techcombank chia sẻ khoảnh khắc vượt trội” với giải thưởng trị giá 1 triệu đồng trong khuôn khổ hoạt động quảng bá cho giải chạy Techcombank Marathon 2019 đã giúp Techcombank nhận được nhiều thảo luận tự nhiên của người dùng mạng xã hội. Một số tin tức tích cực nổi bật được nhiều độc giả chia sẻ: TCB nằm trong danh sách 7 công ty doanh thu tỷ đô lớn nhất Việt Nam, TCB dẫn đầu ngành về tỉ suất lợi nhuận trên tài sản và việc ngân hàng được JP Morgan đánh giá cao và dự đoán triển vọng giá cổ phiếu trong 12 tháng tới.

MBBank: Sự kiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là sự kiện tâm điểm thu hút thảo luận của người dùng với 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhưng sức khỏe thương hiệu vẫn ghi nhận sentiment điểm dương nhờ vào sự kiện “Khi ta 25 - Lấp lánh những ước mơ” hay hàng loạt các chương trình tặng quà đồng hành MB 25 năm được triển khai là thu hút người dùng.

Shinhan bank: Trong chuỗi hoạt động truyền thông kỉ niệm sinh nhật 10 năm, ngân hàng ghi nhận lượng thảo luận và phản hồi yêu thích thông qua minigame tặng quà trên fanpage, ưu đãi hay tin tức đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019”. Quà tặng dành cho nhân viên ngân dịp kỉ niệm 10 năm ghi nhận cho Shinhan lượng thảo luận tự nhiên lớn.

3. Các chỉ số toàn ngành E-commerce

Ngày độc thân 11.11 và Black Friday là sự kiện nổi bật chủ yếu, nhưng các sàn TMĐT chọn mốc thời gian khác nhau để tập trung truyền thông. Livestream sự kiện âm nhạc, livestream với KOLs/Influencer, minigame và viral post được các nhãn hàng linh hoạt triển khai suốt tháng.

Top 5 thương hiệu ngành E-commerce:

Shopee: Triển khai livestream từ KOLs/Influencers như “10.11 Siêu Show” để quảng bá cho các chương trình khuyến mãi trong chiến dịch “Siêu sale 11.11”. Thêm vào đó minigame trên fanpage, post viral và hài hước đón trend được triển khai để duy trì thảo luận suốt tháng cho Shopee.

Sendo: Tập trung quảng bá cho dịp Black Friday cuối tháng thay vì 11.11, Sendo triển khai campaign “Sendo Black Friday - Hoàn Tiền 100 tỷ” và giành được lượng thảo luận khổng lồ trong ngày 28.11. Hoạt động nổi bật như livestream/PR posts từ KOLs/Micro-influencers/Hot pages, Viral clips “Black Friday- Hoàn tiền trăm tỷ” cùng với Puka - Anh Tú, content hài hước/viral clip để quảng bá cho campaign với hashtag #SendoBlackFriday, các dạng bài PR và gameshow, minigame được Sendo linh động triển khai.

Tiki: Tiếp tục chiến dịch Tiki đi cùng sao Việt là sự kết hợp cùng Hiền Hồ, Min, Bùi Anh Tuấn, Hoàng Tôn… trong tháng 11 này. Bên cạnh đó nổi bật trong tháng là gameshow “Đông là thắng”, các clip cover/viral dance từ KOLs/Influencers, Hot pages/Micro-influencers (PATO Club, Miss Thy, Hậu Hoàng...). Minigame kết hợp với nhãn hàng đối tác và post tương tác cũng được Tiki triển khai.

Lazada: Sự kiện “Đại nhạc hội lớn nhất năm của Lazada - Lazada Supershow Yêu Sale Đậm” là hoạt động nổi bật nhất quảng bá cho Sale 11.11, bên cạnh đó là livestream với KOLs/Influencers, minigame và bài post tương tác.

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa - nhóm Sữa nước

Tháng 11, nhóm ngành Sữa đón nhận nhiều luồng tin tức trái chiều, những nhãn hàng còn lại triển khai hoạt động nhỏ lẻ trong tháng, nổi bật nhất là Dutch Lady với tăng trưởng 800% thảo luận.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa nước:

Dutch Lady: “Tiêu chuẩn Hà Lan”, “Sữa Tươi số 1 Hà Lan” hay “Gấp đôi Vitamin D” được khéo léo truyền tải trong các video livestream của các hot gia đình trẻ và bài post của nhãn hàng. Nổi bật là thảo luận của Dutch Lady trong tháng 11 đã tăng 800%.

NutriStrong: Chương trình “30 phút vui khỏe cùng gia đình Nestlé” với cơ hội nhận quà là hoạt động nổi bật chính của nhãn hàng trong tháng.

TH true MILK: Mặc dù không triển khai hoạt động nổi bật nhưng TH True Milk xuất hiện tự nhiên trong các thảo luận của các mẹ trong đội nhóm.

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa - nhóm Sữa bột

Friso, Enfa và PediaSure lần lượt triển khai minigame với tặng quà khủng; kết hợp sàn TMĐT chuỗi bán lẻ sale ngày Độc thân và dịp Black Friday là hoạt động nổi bật của nhãn hàng sữa trong tháng.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa bột:

Friso: Mặc dù không triển khai truyền thông rầm rộ như tháng 10, nhưng các chương trình minigame nhãn hàng tổ chức hoặc minigame tặng voucher kết hợp với sàn TMĐT và chuỗi bán lẻ ghi nhận thu hút thảo luận của các mẹ.

PediaSure: Triển khai minigame tặng quà là hoạt động chủ yếu thu hút các mẹ quan tâm thảo luận tích cực từ nhãn hàng.

Enfa: Tiếp nối thông điệp “Enfa bên mẹ”, Enfa triển khai minigame dành riêng cho các mẹ trong tháng cùng với đó là quà tặng kết hợp sàn TMĐT và chuỗi bán lẻ là hoạt động nổi bật.

Vinamilk Organic Gold: Hotdeal trong tuần hay tặng vé du lịch khi mua sữa được nhãn hàng triển khai được các mẹ phản hồi tích cực.

NAN: Tọa đàm trực tuyến và tặng quà là hoạt động nổi bật chính của nhãn hàng trong tháng.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Index, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó.

Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về Thương hiệu trong cùng một ngành hàng đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Thông tin chi tiết: