YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI Tháng 10/2019

Sau siêu sale 9.9, các sàn TMĐT lại sôi nổi với siêu sale 10.10.

Báo cáo ghi nhận Shopee triển khai 3 chiến dịch trong tháng và tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, Sendo quay trở lại bảng xếp hạng với vị trí thứ 2. Ngân hàng có nhiều xáo trộn, MB Bank mừng sinh nhật tăng 3 bậc để dẫn đầu ngành. Bia được dịp sôi nổi mùa bóng đá và nhóm ngành Sữa triển khai các hoạt động tương tác với người dùng cuối năm.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu theo tháng và theo ngành hàng của YMI bao gồm các Thương hiệu đang dẫn đầu xu thế và hiệu suất hoạt động tổng thể trên mạng xã hội của gần 40 thương hiệu thuộc các nhóm ngành: Bia, Ecommerce, Ngân hàng, Sữa… dựa trên các chỉ số: Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Các trận đấu trong vòng loại World Cup 2022 là tâm điểm của các nhãn hàng Bia trong tháng 10, thêm vào đó Minigame và các sự kiện âm nhạc giải trí cũng được các nhãn hàng triển khai bên cạnh các bài post trong ngày Halloween và 20/10.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

Strongbow: Thảo luận chủ yếu của Strongbow trong tháng đến từ hầu hết đến từ kênh Earned Media khi Owned Media của nhãn hàng không có nhiều hoạt động. Ghi nhận Strongbow xuất hiện trong các luồng thảo luận tự nhiên ở các chủ đề review ăn uống, tụ họp, đặc biệt trong lễ Halloween nhận được quan tâm và thảo luận tích cực lớn từ giới trẻ.

Tiger: Trong nỗ lực tiếp tục quảng bá cho dòng Tiger Crystal, với hàng loạt “thử thách” – minigame được triển khai nhờ vậy thảo luận tích cực có nhắc đến thương hiệu tăng lên. Bên cạnh đó, bài viết đưa vòng loại World Cup ra phố đi bộ Nguyễn Huệ chiều lòng người hâm mộ cũng khiến cư dân mạng náo nức.

Bia Saigon: Ghi nhận luồng thảo luận lớn đầy tích cực tăng lên trong tháng 10, bia Saigon trở thành nhà tài trợ chính thức của đoàn thể thao Việt Nam tham dự Sea Games 30. Thêm vào đó sự kiện “Đêm Sài Gòn” tại Hà Nội và minigame cover bài hát “Đường đến ngày vinh quang” là những hoạt động chính nhận được thảo luận lớn từ người dùng.

Budweiser: Xuất hiện không chỉ trong các bài post thảo luận về các trận đấu trong giải Ngoại Hạng Anh, Budweiser được cư dân mạng thảo luận trong các chủ đề review địa điểm ăn uống, vui chơi cuối tuần. Bên cạnh đó minigame và bài post ủng hộ đội tuyển Việt Nam của nhãn hàng cũng thu hút thảo luận.

Heineken: Tháng 10 Heineken triển khai các bài post và sự kiện Halloween Party – Vietnam Conjuring Universe quảng bá cho Heineken Silver – là hoạt động chính của nhãn hàng trong tháng.

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Toàn ngành tháng 10 có nhiều thay đổi trong vị trí xếp hạng, trong nỗ lực truyền thông bằng các cuộc thi, các chương trình, hoạt động nội bộ giúp các thương hiệu giành được vị trí trong lòng người dùng.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

MB Bank: Dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ vào nhận được thảo luận lớn nhắc đến thương hiệu và tích cực trong hàng loạt hoạt động mừng sinh nhật 25 năm được MB triển khai trên hầu hết Owned Media của mình. Nổi bật với các cuộc thi video Touching Your Life và cuộc thi trải nghiệm ngân hàng Master Banking 2019 và hàng loạt khuyến mãi mừng MB 25 tuổi. Bên cạnh đó, bài viết cảnh báo người dùng phòng ngừa các tài khoản lừa đảo, giả mạo MB Bank cũng nhận được nhiều thảo luận.

ACB: Các thảo luận chung về thương hiệu chủ yếu đến từ thông tin ACB đạt hai giải thưởng cho hạng mục Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại lễ trao giải “Enterprise Asia Award”. Bên cạnh đó là các phiên tăng điểm của cổ phiếu ACB, sự lan toả tự nguyện các chương trình ưu đãi của ngân hàng, ưu đãi tặng thêm lãi suất cho KH nữ nhân dịp 20/10 & chương trình ưu đãi phí chuyển khoản thứ 6 hàng tuần.

BIDV: Các hoạt động nội bộ như cuộc thi “Khoảnh khắc đẹp – Nụ cười BIDV Quảng Bình”, cuộc thi “Nét đẹp đào tạo BIDV” và giải chạy nụ cười BIDV Bắc Quảng Bình, hay phong trào không gian làm việc xanh – sạch – đẹp của BIDV được đông đảo cộng đồng mạng chia sẻ và là nguồn cảm hứng giúp chủ đề thảo luận chung về thương hiệu dẫn đầu trong tháng qua.

TPBank: Ghi nhận dịch vụ là nội dung tạo nhiều tương tác cho TPBank nhất; trong đó, tính năng “chạm vân tay” của Livebank được ngân hàng đẩy mạnh quảng bá xuyên suốt tháng 10 thông qua các minigame, bài viết và livestream tương tác trên fanpage. Cùng thời gian đó, TPBank còn được chú ý qua các tin tức về thương hiệu như lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 2,404 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ cũng như thông tin TPBank vinh dự nhận giải thưởng “Tổ chức tài chính xuất sắc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Sacombank: Chủ đề chính tạo thảo luận cho Sacombank với thông tin được lan toả nhiều là chương trình tri ân khách hàng nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam, ngày Phụ Nữ Việt Nam và ưu đãi “Nạp tiền phút chốc – Hoàn tiền cực sốc”.

3. Các chỉ số toàn ngành Ecommerce

Sau Siêu Sale 9.9, các sàn Ecommerce rục rịch với Siêu Sale 10.10 với hàng loạt chương trình thu hút quan tâm của người dùng. KOLs/Influencers được các sàn TMĐT mạnh tay triển khai rầm rộ.

Top 5 thương hiệu ngành Ecommerce:

Shopee: Triển khai 3 chiến dịch trong tháng bao gồm “10.10 Rẻ vô địch”, “20.10 Điều Phụ Nữ Muốn Nói” và “11.11 Siêu Sale”, với các tactics được triển khai như minigame, KOLs/Influencers livestream trên fanpage và các engaging posts như: “Tại sao Shopee phải trả lời bạn?” đã giúp Shopee duy trì tương tác và thảo luận của người dùng xuyên suất tháng. Bên cạnh đó là Viral clip giữa Duy Khánh và Cris Devil Gamer quảng bá cho “10.10 Rẻ vô địch” thu hút thảo luận của người dùng.

Sendo: Mặc dù chỉ triển khai một chiến dịch là “Smart Shopping – Mua sắm thông minh”, nhưng Sendo đã thành công với chiến dịch này khi về đích ở vị trí thứ 2, điểm tổng hoà về tổng thảo luận, thảo luận nhắc đến thương hiệu và nhận được thảo luận tích cực.

Tiki: Tiếp tục chiến dịch Tiki đi cùng sao Việt là sự kết hợp cùng K-ICM, Phạm Anh Quân, Miu Lê, Văn Mai Hương, Binz, Masew… trong tháng 10 này. Bên cạnh đó nổi bật trong tháng là gameshow “Nhanh đi chờ đi”, livestream cùng KOLs/Influencers trên TikiLive, minigame kết hợp partners brand và những post viral hài hước bắt trend.

Lazada: Duy trì các hoạt động như livestream, post promotion và Lazshow; kết hợp với một số cái tên nổi bật như Trấn Thành, Hari Won, Gil Lê, Ngô Kiến Huy... Mingame và content bắt trend hài hước cũng được Lazada sử dụng bên cạnh đó.

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa nhóm Sữa nước

Tháng 10, toàn ngành không triển khai hoạt động truyền thông nổi bật, nhưng các bài viết theo dõi sát đội tuyển Việt Nam nhận được lượng thảo luận lớn. Các chương trình tổ chức ngay tại siêu thị, khuyến mãi kết hợp với các sàn TMĐT và minigame được các nhãn hàng lồng ghép khéo léo trong tháng.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa:

Vinamilk: Nhận được luồng thảo luận lớn từ người hâm mộ bóng đá với loạt bài ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022. Hoạt động tổ chức “Tham quan 'Resort' Bò Sữa Vinamilk” tại các hệ thống siêu thị cũng nhận được quan tâm của các bà mẹ đưa con tham gia.

Dutch Lady: Ghi nhận thảo luận tích cực về Dutch Lady nhờ vào một bài post hài hước recap chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia có nhắc đến nhãn hàng. Bài viết nhận được rất nhiều thảo luận và chia sẻ. Đối với nhãn hàng, các bài viết với nội dung “Tiêu chuẩn Hà Lan”, “Sữa Tươi số 1 Hà Lan” hay “Gấp đôi Vitamin D” được khéo léo truyền tải trong các bài post. Bài post chúc mừng ngày của mẹ dịp 20/10 đồng thời nhận được nhiều ủng hộ.

TH true MILK: Triển khai hoạt động CSR, TH true Milk tiên phong sử dụng ống hút làm từ nhựa sinh học bằng ngô, sắn, mía,... nhận được thảo luận tích cực từ người dùng.

NutriStrong: Chương trình khuyến mãi khi mua sữa trên Tiki là hoạt động chính của Nestlé trong tháng 10 đã đánh trúng tâm lý các mẹ.

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa nhóm Sữa bột

Friso, Enfa và PediaSure lần lượt triển khai các cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn đã thu hút được các mẹ tham gia thảo luận sôi nổi và chia sẻ trong tháng. Vinamilk Organic Gold và NAN tăng tương tác với các bà mẹ qua tọa đàm trực tuyến và tặng sản phẩm thử.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa:

Friso: Cuộc thi ảnh “Friso – Gia đình siêu nhiên” với giải thưởng là chuyến du lịch đến Vinpearl Phú Quốc nhận được lượt thảo luận và chia sẻ lớn từ đông đảo các gia đình. Bên cạnh đó, minigame tặng quà cho các mẹ dịp 20/10 và tọa đàm trực tuyến cũng ghi nhận về Friso lượng lớn thảo luận.

Enfa: Xuyên suốt thông điệp “Enfa bên mẹ” trong tháng 10, thấu hiểu tâm lý làm mẹ chưa bao giờ dễ dàng, video “Mẹ có nghĩ mình sẽ nhận điểm 10 tuyệt đối?” nhận được vô vàn thảo luận ủng hộ của các bà mẹ. Minigame triển khai ngày 20.10, chụp lại khoảnh khắc bố & bé đang chuẩn bị quà cho mình, cũng vô cùng khéo léo để Enfa gửi lời chúc đến các mẹ.

PediaSure: Triển khai chương trình “Chia sẻ hình ảnh cùng lớn bên con, cơ hội nhận 1 năm dùng PediaSure miễn phí” là chương trình nổi bật nhất của nhãn hàng trong tháng.

Vinamilk Organic Gold: Tổ chức livestream chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng Organic, tặng quà, tặng sản phẩm miễn phí, hotdeal trong tuần hay tặng vé du lịch khi mua sữa được nhãn hàng triển khai xuyên suốt cả tháng, được các mẹ phản hồi tích cực.

NAN: Tọa đàm trực tuyến là hoạt động nổi bật nhất của NAN trong tháng 10. Cùng với đó là tặng sản phẩm thử cũng thu hút các mẹ tò mò và thảo luận.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Index, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó.

Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về Thương hiệu trong cùng một ngành hàng đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Thông tin chi tiết: