Marketer Trần Trúc Lâm
Trần Trúc Lâm

Digital Marketing Specialist

Tổng hợp các cách tăng traffic cho website hiệu quả năm 2020

Làm sao để tăng traffic cho website? Đây thường là câu hỏi của các newbie mới vào nghề digital marketing.

Tất nhiên dân Pro đôi khi cũng hỏi câu này, dù là pro nhưng họ cũng muốn tìm thêm những cách thức mới để tăng traffic đến website.

Vậy nên bài này sẽ tổng hợp cho bạn các cách tăng lưu lượng truy cập website. Nói đến điều này, theo mình việc tăng traffic vào web sẽ gồm 2 nhóm phương pháp.

Lưu ý: bài này sẽ bỏ qua việc đề cập đến quy trình marketing, nghiên cứu thị trường mục tiêu, chất lượng nội dung, bla bla để đi ngay vào vấn đề chính yếu, vì các phần này đa phần rất dông dài và lạc quẻ.

Các phương pháp liên quan trực tiếp đến tăng traffic website

1. Tìm kiếm và thăng hạng cho những từ khóa mới

Nếu làm SEO, bạn thừa biết để có được nhiều traffic tự nhiên về website, 2 điều bạn cần đạt được là giành thứ hạng cao cho 1 từ khóa (trong Top 5) và thăng hạng được nhiều từ khóa khác nhau trong cùng 1 nội dung / bài viết.

Tăng traffic website bằng cách tìm kiếm từ khóa mới

Tất nhiên, bạn có thể sống tốt với những từ khóa hiện tại đang nằm top và yên tâm với lượng traffic ổn định nhận được mỗi tháng, nên nếu muốn tăng traffic website nhiều hơn nữa, hãy cố gắng tìm kiếm và thăng hạng cho nhiều từ khóa mới hơn.

Việc mở rộng cũng tương đối đơn giản, bạn có thể chọn 1 lĩnh vực hoặc chủ đề có liên quan tới chủ đề mà mình đang làm, nhờ đó việc thăng hạng từ khóa mới có thể giúp bạn tiếp cận với những nhóm khách hàng mà hiện tại bạn chưa chạm tới hoặc thông qua việc tìm hiểu chiến lược SEO của đối thủ.

2. Tìm kiếm các từ khóa “bóng ma”

Nghe liên quan và hình như khá giống cách số 1.

Thực ra thì… nó thuộc cách số 1, tuy nhiên đây cũng là 1 cách đáng để cho nó nằm trong 1 mục riêng.

Tăng traffic website bằng cách tìm từ khóa bóng ma (phantom keyword)

Khác biệt của việc tìm kiếm các từ khóa bóng ma và các từ khóa mới (nói chung) là:

  • Bạn có thể thăng hạng và sớm có được traffic với từ khóa bóng ma mà không phải bỏ nhiều công sức
  • Mỗi từ khóa bóng ma có thể mang lại cho bạn chút ít traffic, nhưng nếu làm được nhiều từ khóa như vậy, bạn có thể lấy được 1 lượng traffic đáng kể về cho website

3. Mở rộng nội dung bài viết hiện tại, phục vụ cho nhiều từ khóa hơn

Bạn có 1 bài viết thu hút được 1 lượng traffic nhất định, nếu bạn nghĩ rằng mình có thể khai thác thêm từ khóa mới trong bài viết đó để tăng lượng traffic đến đó, thì…

Bạn đúng rồi đấy.

Đây là kỹ thuật mà Ahrefs trình bài trong khóa học Blog For Business của mình, bằng việc so sánh những từ khóa giữa các nội dung thuộc top 5 với nội dung của mình, bạn có thể tìm ra những từ khóa chưa được thăng hạng trên bài viết của mình, và có thể bổ sung nếu nội dung đó chưa có trong bài viết.

4. Chạy quảng cáo

Yup, bạn thừa biết đây là 1 trong những cách phổ biến để tăng traffic website, và thực sự cách này cũng không nằm trong “searcher intent” của bạn đúng không.

Tuy nhiên theo quan điểm của mình, chạy quảng cáo vẫn là một trong những cách liên quan trực tiếp tới việc tăng traffic website. Nếu bạn là dân chạy quảng cáo chuyên nghiệp, bạn hẳn sẽ biết cách làm sao để có nhiều traffic nhất với ít chi phí nhất.

5. Viral content

Viral content có thể tạo ra lượng traffic cao đột ngột cho website của bạn. Dĩ nhiên!

Mặc dù không phải dễ kiếm một content có tính viral, nhưng điều này hoàn toàn có thể nếu bạn dành nhiều thời gian “lục lọi” trong thị trường mục tiêu nhằm tìm kiếm 1 ý tưởng đắt giá.

6. Trending content

Tìm cách cưỡi trên đầu ngọn sóng luôn là cách tốt để được chú ý, nhưng bạn cần nhạy bén để tìm được ngọn sóng.

Có những nơi bắt trend rất hay bằng những content sáng tạo, hoặc bằng những bài viết dài giúp những người quan tâm thấu hiểu chi tiết của chủ đề đang vào trend.

Một điều lưu ý là content theo trend cũng phải cân nhắc rủi ro nếu bị cả “toán” lên án thì đi xử lý cũng mệt mỏi. Nhưng dù sao đây cũng là cách tăng traffic rất tuyệt vời.

7. Đứng trên vai người khổng lồ

Nếu website của bạn còn yếu, việc làm SEO chưa thể giúp bạn có traffic ngay lập tức, bạn có thể ứng dụng phương pháp đứng trên vai người khổng lồ để kéo “một ít’ traffic về website của mình.

Đứng trên vai người khổng lồ

Luôn có những website cho phép bạn đăng nội dung lên diễn đàn của họ, đó thường là những web có sức mạnh lớn, có thể thăng hạng cho 1 từ khóa dễ dàng mà không cần tốn nhiều công đi link hay thậm chí là tối ưu onpage rất ít, nhờ vậy mà kéo được 1 lượng trafic về bài viết của bạn trên trang đó trong thời gian ngắn.

Traffic tự nhiên từ các bài viết đăng trên web “người khổng lồ”

Với lượng traffic này, bạn có thể điều hướng về website của mình 1 cách khéo léo.

Nếu tham gia vào các group trên mạng xã hội, ban đầu hãy chọn cách đóng góp tích cực bằng nội dung hữu ích cho cộng đồng, khi tạo được uy tín cá nhân rồi thì việc tạo traffic cho website thông qua các link vào bài viết cũng dễ dàng hơn.

8. Gửi email

Việc gửi email đến danh sách email đã thu thập trước đó có thể giúp bạn tăng traffic vào website bằng 2 con đường:

  • Một là tăng quy mô của danh sách lên, với cùng 1 tỷ lệ link click, việc gia tăng quy mô danh sách có thể tăng được 1 chút traffic về website.
  • Hai là tăng tỷ lệ link click bằng cách làm cho tiêu đề email hấp dẫn, nội dung thuyết phục để có nhiều người nhận click vào.

Thực sự việc gửi email với 1 quy mô danh sách không thay đổi đáng kể, thì cũng tạo ra lượng traffic dự đoán được, chứ chưa thể giúp tăng traffic cho web.

9. Chia sẻ lại nội dung cũ

Bài viết của bạn có thể nhận 1 lượng traffic ổn định hàng tháng từ Google, tuy nhiên đây là hoàn toàn là lượng traffic bị động.

Nếu bài viết của bạn đủ tốt, nhận được khá khá like và chia sẻ, bạn có thể chủ động chia sẻ định kỳ những ý hay hoặc câu chuyện thực tế liên quan tới bài viết đó, nhờ vậy cũng tìm thêm không ít traffic về website.

Việc chia sẻ có thể thông qua các fanpage, nhóm thuộc sở hữu của bạn, hoặc các nhóm mà bạn là thành viên tích cực.

10. Tham gia vào các nền tảng hỏi đáp

Đây là kỹ thuật thường xuyên được sử dụng bởi marketer nước ngoài, những nền tảng hỏi đáp như Quora, Reddit thường xuyên được khai thác để nhận được lượng traffic đáng kể từ những nền tảng này.

Các phương pháp gián tiếp tăng traffic website

Đây là những phương pháp mà bạn dễ đọc thấy trong các bài viết top 10, nhưng theo nhận định của mình là không hề đúng với searcher intent.

Đa phần những cái được gọi là cách thức tăng traffic website này là các kỹ thuật trong tối ưu SEO, tức là cũng có tác dụng giúp việc thăng hạng và lấy được nhiều traffic, nhưng nếu tính đến việc tăng traffic nói chung thì nên được xếp vào nhóm giải pháp liên quan gián tiếp.

1. Đặt tiêu đề cho nội dung / bài viết

Tiêu đề quyết định đến 80% khả năng người ta có quyết định đọc tiếp những gì bạn truyền đạt hay không. Vẫn nói lại 1 ý cũ, dù nội dung của bạn hay và nhiều thông tin ra sao, tiêu đề dở thì khả năng người ta bỏ qua, không đọc thì cũng không có ý nghĩa gì mấy.

Đối với SEO hay chạy quảng cáo gì cũng thế, điều đầu tiên bạn muốn lúc nào cũng là 1 tiêu đề thu hút, gây tò mò khiến người ta phải click vô.

Bạn có thể nằm ở Top 2, 3 trên Google, nhưng với tiêu đề đủ tốt, traffic về website của bạn, hoàn toàn có thể vượt qua Top 1.

Đây là cách mà fanpage Bạn Biết Chưa? thường xuyên áp dụng để lấy traffic từ lượng fan đông đảo của mình – Sự tò mò.

2.Tối ưu tốc độ trang web

Đây là một trong những yếu tố mà search engine cân nhắc trong việc sắp xếp thứ hạng cho trang web của bạn.

Tốc độ tải trang tốt ảnh hưởng đến hành vi trên trang, nên cũng ảnh hưởng đến việc search engine đánh giá và thăng hạng cho website.

Có khá nhiều kỹ thuật liên quan đến SEO (tạo nội dung hữu ích, liên kết nội bộ, backlink…), nên mình sẽ không đề cập trong đây để tránh loãng chủ đề, bạn có thể theo dõi trên các blog về SEO để rõ hơn.

Writer: Coclac.net