“Healthy một cách trendy” - Bắt kịp xu hướng sống lành mạnh trên Social Media Q3/2019 - Kỳ 2

Người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống khỏe. Bên cạnh Gym & Fitness Influencers, có nhiều nguồn nội dung khác được sử dụng để truyền cảm hứng “healthy lifestyle”.

Sau khi khám phá những trào lưu, xu hướng nổi bật về lối sống lành mạnh, YouNet Media thống kê nguồn của hơn 600,000 thảo luận để tìm ra top nguồn nội dung có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất. Thống kê này là gợi ý hữu ích cho những thương hiệu muốn sử dụng chiến lược Influencer Marketing cho đề tài sống khỏe.

Số liệu được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Các fanpage, hội nhóm chuyên về sống lành mạnh có lượng tương tác hằng ngày khá cao. Nội dung chủ yếu trên fanpage là những bài tổng hợp về sống khỏe ngừa bệnh tật. Nội dung chủ yếu trên cộng đồng là các bài tư vấn chế độ ăn, hoặc khoe thành tích giảm cân. Tiêu biểu: nhóm Eat Clean and Healthy - Cộng đồng ăn sạch và sống khoẻ Việt Nam, nhóm Đẹp Chanh Sả, fanpage Sống Tích Cực, fanpage Học Nấu Ăn, nhóm Healthy Life with Hana Giang Anh, cộng đồng Em Healthy Belly ROLIE Việt Nam của Emma Phạm…

(Nguồn: Facebook Group Đẹp Chanh Sả).

Các huấn luyện viên Gym và Fitness Influencers thường xuyên cập nhật những nội dung mới mẻ về phương thức tập luyện, ăn uống trên các “kênh” riêng tại Social Media. Chính vì thế fanpage của các huấn luyện viên thể hình đem lại nhiều lượt tương tác và chia sẻ nhất. Tiêu biểu: Fanpage Hana Giang Anh, facebook cá nhân Trang Lê…

Fanpage, trang cá nhân của các Healthy Coach (huấn luyện viên sức khỏe) là nguồn cập nhật những kiến thức “ăn” đúng, xu hướng ăn healthy, trào lưu sống lành mạnh mới nhất. Những nội dung này có thể định hướng trào lưu sống healthy hiệu quả. Tiêu biểu: Fanpage Health Coach Trần Lan Hương, fanpage Health Coach Nam Phương…

(Nguồn: Fanpage Health Coach Nam Phương).

Facebook cá nhân của những Micro-influencers hoặc những người thay đổi lối sống thành công, tuy có lượng tương tác trung bình kém hơn so với các Influencers nhưng là nguồn cung cấp những bài review công cuộc giảm cân, lột xác, chế độ ăn kiêng và luyện tập khá hiệu quả. Những nội dung này có khả năng truyền cảm hứng cho những người muốn thay đổi cuộc sống và ngoại hình toàn diện.

(Nguồn: Trang cá nhân Mai Lien).

Tuy ít nói về đề tài sức khỏe nhưng những người nổi tiếng cũng là nguồn truyền cảm hứng hiệu quả và là nguồn tham khảo các dịch vụ/ sản phẩm liên quan tới lối sống lành mạnh. Tiêu biểu là những Celebrities có hình thể đẹp và phong cách cá tính: diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc,...

(Nguồn: Fanpage Ninh Dương Lan Ngọc).

Tổng kết những lời khuyên cho thương hiệu khi chinh phục khách hàng bằng “healthy lifestyle”

Từ những bài nghiên cứu kỳ 1 và kỳ 2 về thảo luận sống lành mạnh trên Social Media, YouNet Media đúc rút những lưu ý quan trọng để thương hiệu marketing hiệu quả tới đối tượng khách hàng quan tâm tới cải thiện lối sống.

Điều đầu tiên, thương hiệu cần xác định đối tượng khách hàng cụ thể để có thông điệp phù hợp, bởi vì có nhiều mục đích khác nhau để người ta đến với lối sống healthy. Từ đó thương hiệu dễ dàng tạo ra những nội dung, thông điệp và lựa chọn Influencer phù hợp với nhóm khách hàng chung mục đích sống khỏe.

Bên cạnh đó, các thương hiệu cần theo dõi thảo luận trên Social Media để luôn dẫn đầu xu hướng healthy. Việc thường xuyên theo dõi, cập nhật trào lưu mới, nguyên liệu mới (ví dụ plogging, quinoa...) sẽ đem lại nhiều sự thích thú quan tâm của khách hàng.

Hiện nay, những hoạt động thể thao theo nhóm như GroupX, chạy bộ từ thiện, Yoga... được ưa chuộng vì không khí vui vẻ và có bạn bè hỗ trợ nhau tập luyện. Các event vận động chia nhóm là gợi ý hay cho các thương hiệu muốn truyền cảm hứng sống xanh.

Những sản phẩm “hot” từ lối sống lành mạnh cũng là gợi ý tốt để thực hiện các chương trình khuyến mãi. Ví dụ: gói khám sức khỏe định kỳ.

Bên cạnh các Gym và Fitness Influencers, các thương hiệu không thể bỏ qua những nguồn truyền cảm hứng quan trọng khác: Health Coach nổi tiếng, những Micro-influencers có kinh nghiệm sống healthy thành công. Đây là những KOLs mới nhưng có tác động quan trọng định hình xu hướng sống healthy.

Kết luận

Khách hàng sống lành mạnh có xu hướng hoạt động và truyền cảm hứng lẫn nhau thông qua hình thức hội nhóm trên Social Media. Bên cạnh các Influencers điển hình về Fitness và Lifestyle, có khá nhiều lựa chọn mới cho thương hiệu khi muốn tiếp cận cộng đồng sống healthy.

Việc thường xuyên theo dõi thảo luận ở những nguồn nội dung chính về đề tài healthy sẽ cho thương hiệu cái nhìn cập nhật về xu hướng sống lành mạnh, cũng như những insights độc đáo để marketing cho đối tượng khách hàng thú vị này.

“Healthy một cách trendy” - Bắt kịp xu hướng sống lành mạnh trên Social Media Q3/2019 - Kỳ 1

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.