YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI Tháng 9/2019

YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 9/2019 YMI, đánh dấu sự trở lại của nhóm ngành Sữa khi triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông, Ecommerce sôi nổi với siêu sự kiện sale 9.9, sự xáo trộn mạnh trong nhóm ngành Ngân hàng, ngành Bia đẩy hoạt động nhỏ lẻ trong mùa Bóng đá.

Giới thiệu sơ lược về YMI - Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu theo tháng và theo ngành hàng của YMI bao gồm các Thương hiệu đang dẫn đầu xu thế và hiệu suất hoạt động tổng thể trên mạng xã hội của gần 40 thương hiệu thuộc các nhóm ngành: Bia, Ecommerce, Ngân hàng, Sữa… dựa trên các chỉ số: Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn Ngành Bia

Nhìn chung toàn ngành tháng 9, sự thay đổi thứ tự xếp hạng nổi bật nhờ vào hoạt động Tiger quảng bá cho dòng Tiger Crystal, Budweiser là nhà tài trợ chính thức cho giải Ngoại hạng Anh, campaign thay đổi nhãn hiệu của Bia SaiGon.

Tiger: Nhận được sự chú ý lớn khi có clip nhá hàng ở tháng 8. Tháng 9, người hâm mộ ca sỹ Mỹ Tâm và ca sỹ Hàn Quốc Song Mino được phen sục sôi khi Tiger tung full clip quảng cáo của 2 ca sĩ để quảng bá cho dòng bia Tiger Crystal, nhờ đó nhận được lượng lớn thảo luận và tích cực.

Strongbow: Thảo luận chính của Strongbow đến từ luồng thảo luận tự nhiên của giới trẻ, nội dung review món ăn và du lịch nhưng không quên uống Strongbow. Nhờ đó không cần nhiều hoạt động truyền thông, Strongbow vẫn nhận được lượng thảo luận lớn.

Budweiser: Là nhà tài trợ chính thức của Ngoại Hạng Anh và World Cup 2022 cùng với sự cuồng nhiệt của fan hâm mộ Việt Nam, dễ hiểu khi những bài post của Budweiser khi chia sẻ hình ảnh, top bàn thắng của giải đấu được người hâm mộ nhiệt tình chia sẻ và bình luận. Nhờ vậy, Budweiser nhận được lượng thảo luận tích cực khổng lồ.

Bia Saigon: Trong chuỗi hoạt động thay đổi nhãn hiệu của mình, Bia Saigon nhận được thảo luận lớn về post TVC quảng cáo “Lên như rồng - Hào khí như rồng”, bên cạnh đó là chuỗi sự kiện “Đêm Sài Gòn - Lên bia ngon ngất ngây” được tổ chức tại Hạ Long và minigame “Lên như rồng, sáng tạo như rồng” là những hoạt động chính của nhãn hiệu.

Heineken: Thảo luận chủ yếu của Heineken đến từ các cuộc thảo luận tự nhiên trong hội nhóm, trong các bài post của promotion các nhà hàng, quán ăn. Vì vậy dù không có nhiều hoạt động truyền thông, Heineken vẫn giữ vị trí top 5 trong BXH.

2. Các chỉ số toàn Ngành Ngân hàng

Nhìn chung tháng 9, thảo luận về Ngành Ngân hàng nói chung rất nhộn nhịp, hầu hết thương hiệu có được thảo luận tự nhiên thông qua chia sẻ các ưu đãi, gói vay, minigame, chương trình sales kết hợp với ecommerce... Các ngân hàng nhận giải thưởng danh giá đóng góp vào luồng thảo luận tích cực.

Techcombank: Vươn lên dẫn đầu BXH tháng 9, Techcombank nhận được lượng thảo luận khổng lồ nhờ vào các bài đăng nhân dịp sinh nhật lần thứ 26 của ngân hàng, tiếp đến là các hoạt động quảng bá ứng dụng ngân hàng số E-banking của ngân hàng. Đóng góp thêm vào luồng thảo luận tích cưc là thông tin nhận giải thưởng “Dịch vụ bảo hiểm ngân hàng tốt nhất” & bài phỏng vấn Tổng giám đốc Techcombank khiến điểm tổng hòa Techcombank dẫn đầu.

BIDV: Hàng loạt minigame được triển khai như “Thử tài đoán chữ 3”, “Tìm điểm khác biệt” được tổ chức trên trang Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife thu hút lượt lớn khách hàng tham gia chơi game. Bên cạnh đó, ghi nhận lượng lớn bài dự thi cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “BIDV trong con” và chia sẻ thông tin BIDV là thương hiệu Việt Nam mạnh nhất 2019.

MSB: Nhận được luồng thảo luận lớn nhờ vào bình luận quan tâm tại bài viết quảng bá thẻ Visa Shopping Online, người dùng MXH còn đặc biệt bình luận quan tâm đến hai bài viết quảng bá sản phẩm gói vay tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng gói tài khoản M1 trong khuôn khổ chiến dịch “Cùng vươn tầm” của MSB.

MB Bank: Trong nỗ lực mừng sinh nhật 25 năm, thu hút thảo luận nổi bật là chương trình tri ân khách hàng - “MB 25 năm đồng hành”, cuộc thi làm video - “Touching Your Life”. Thêm vào đó là nhà tài trợ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA - MB nhận được thảo luận từ fan của giải đấu này. Đóng góp vào thảo luận tích cực, người dùng chia sẻ MB nhận được 4 giải thưởng từ tổ chức thẻ quốc tế JCB.

Sacombank: Tập trung quảng bá những sản phẩm như: thẻ tín dụng Sacombank JCB với chương trình ưu đãi hấp dẫn “Săn Deal xịn, vi vu Nhật Bản”; chương trình vay với lãi suất chỉ 0.84%/tháng trên ứng dụng Sacombank Pay. Ngoài ra, trên trang Sacombank Career ghi nhận nhiều lượng tương tác từ những bài viết quảng bá cho chương trình tuyển dụng của Sacombank như: chuỗi mini game “Đuổi hình bắt chữ cùng Sacombankcareer”, cuộc thi ảnh nội bộ dành cho CBNV mang tên “Dòng thời gian - Một chặng đường là hoạt động nổi bật”.

3. Các chỉ số toàn Ngành Ecommerce

“Siêu sale 9.9” là sự kiện hot nhất tháng 9, không ngạc nhiên khi ghi nhận luồng thảo luận siêu to khổng lồ vào ngày này của toàn ngành Ecommerce. Trước sự kiện 9.9, các sàn TMĐT book bài quảng cáo hàng loạt và mạnh mẽ triển khai KOLs/ Influencers livestream. Thêm vào đó minigame tặng quà khủng và viral post trải dài xuyên suốt tháng thu hút cư dân mạng.

Shopee: Khi “Ronaldo cùng Shopee” chưa hết hot, Shoppe mạnh mẽ triển khai livestream 5 tiếng countdown “9.9 Ngày siêu mua sắm” cùng hàng loạt KOLs/ Influencers. Bên cạnh đó, hàng loạt minigame dễ chơi như “Hình nào khác biệt”, “Thay lời muốn nói” hay engagement post được Shopee triển khai.

Tiki: Tiếp tục chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt” là sự kết hợp cùng K-ICM x Jack, Đức Phúc, OnlyC, Bảo Anh, B-Ray trong tháng 9 này. Tránh đụng độ “Siêu sale 9.9”, Tiki tập trung vào sale sách giữa tháng và trải dài các hoạt động của mình. Nổi bật là gameshow “Chạy đi chờ đi”, minigame kết hợp với các nhãn hàng và post viral hài hước.

Lazada: Trong cùng chiến trường 9.9, Lazada nỗ lực quảng bá “Siêu sale 9.9 - Ai sale lại Lazada” khai thác triệt để KOLs/ Influencer trên các hoạt động như livestream, post promotion và Lazshow qua những cái tên nổi bật: Trấn Thành, Hari Won, Gil Lê, Ngô Kiến Huy... Mingame và content bắt trend hài hước cũng được Lazada sử dụng bên cạnh đó.

4. Các chỉ số toàn Ngành Sữa - Nhóm sữa nước

Nhìn chung trong tháng 9, Milo là cái tên sáng giá của Nhóm sữa nước tháng này, bên cạnh đó những hoạt động nhỏ lẻ như minigame, tặng quà trung thu của các nhãn hiệu cũng luôn đánh trúng tâm lý các mẹ.

MILO: Dẫn đầu BXH cùng với campaign “Năng động Việt Nam”, Milo triển khai hàng loạt minigame như “Giải mã ô chữ” tặng quà thu hút lượng lớn thảo luận đến từ phụ huynh, đồng thời cho ra mắt MILO lon phiên bản giới hạn cũng đóng góp thảo luận lớn.

Dutch Lady: “Cô gái Hà Lan là sữa số 1 Hà Lan” hay “Tiêu chuẩn Hà Lan” là nội dung truyền thông nổi bật của Dutch Lady tới các mẹ. Thêm vào đó là sữa bịch nhỏ gọn và thùng 24 gói sữa tiện lợi được Dutch Lady khai thác trong hoạt động truyền thông.

NutriStrong: Tặng lồng đèn mừng trung thu hay trúng xe đẹp khi mua sữa là các hoạt động promotion trên Fanpage. Bên cạnh đó nội dung về thói quen ăn sáng khỏe mạnh bao gồm sữa và bánh ngũ cốc dành cho các con được các mẹ chia sẻ rộng rãi.

Ovaltine: Quảng bá cho dòng Ovaltine DHA và Socola Ovaltine, những bài post thu hút các mẹ như “Ovaltine cùng bé trổ tài dịp Trung Thu” hay “Ovaltine DHA+™ cùng bé phát huy sáng tạo” là nội dung truyền thông chủ yếu.

TH true MILK: Không có nhiều hoạt động nổi bật, nhãn hàng duy trì thảo luận bằng minigame trên fanpage, thu hút người tiêu dùng tham gia đố vui để rinh quà tặng hấp dẫn ngày trung thu.

5. Các chỉ số toàn Ngành Sữa - Nhóm sữa bột

Tháng 9, toàn ngành sữa bột có dịp nhộn nhịp và sôi nổi hơn khi NAN và Friso đều triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông, PediaSure ra mắt PediaSure công thức mới. Tọa đàm chia sẻ kiến thức, tặng sản phẩm mẫu và minigame được các nhãn hàng linh động triển khai thu hút tương tác.

Friso: “Cùng bé khôn lớn tự nhiên” là nội dung truyền thông được Friso triển khai mạnh mẽ trong tháng. Đây cũng là nội dung được các mẹ chia sẻ rầm rộ, ghi nhận lượng thảo luận khổng lồ nhất vào khoảng thời gian Tết Trung thu. Thêm vào đó, tọa đàm trực tuyến, chương trình khuyến mãi kết hợp với Lazada và Con Cưng, tặng quà khi mua sữa được Friso linh động kết hợp.

NAN: Quảng bá cho dòng sữa NAN Optipro 4, “NAN - Theo đuổi những điều tốt nhất vì con” là nội dung truyền thông mà NAN triển khai. Các bài viết chia sẻ làm mẹ khoa học, lựa chọn sữa tốt nhất cho con được các bà mẹ hưởng ứng, thảo luận sôi nổi, đóng góp lớn trong luồng thảo luận tự nhiên trong các hội nhóm làm mẹ. Bên cạnh đó, tọa đàm trực tuyến với bác sĩ, mua sữa tặng quà, tặng sản phẩm mẫu tạo ra tương tác lớn với nhãn hàng.

Similac: Hàng loạt chương trình tặng quà khi mua sữa được Similac triển khai xuyên suốt khiến các mẹ thảo luận sôi nổi cả tháng.

Enfa: Siêu sale 9.9 được Enfa kết hợp cùng với Tiki và Lazada trong tháng thúc đẩy các mẹ mua hàng. Thêm vào đó, minigame “Cùng chia sẻ lợi ích MFGM, cùng nhận quà Enfa” là nhà tài trợ cho lớp học tiền sản của Bibo Mart cũng ghi nhận được sự quan tâm thảo luận nhất của các mẹ.

PediaSure: Ra mắt PediaSure công thức mới, PediaSure tổ chức hội nghị chuyên đề chính thức công bố sản phẩm, phim ngắn “Cùng lớn bên con” cũng là hoạt động chính cho đợt ra mắt lần này. Chương trình dùng thử sản phẩm và tặng quà khi mua 2 hộp sữa được nhãn hiệu triển khai trong tháng.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Score, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó.

Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về các Thương hiệu trong cùng một ngành hàng đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Bảng xếp hạng Tháng 8/2019
Truy cập website ranking YouNet Media Index
Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking