Lựa chọn bệnh viện phụ sản trên mạng xã hội 2019

Phân tích thảo luận trên Social Media 2019 cho thấy các gia đình trẻ đang dần khó tính hơn trong việc lựa chọn bệnh viện phụ sản để chào đón đứa con đầu lòng. Các dịch vụ sinh cũng như bệnh viện phụ sản tư nhân, quốc tế cũng được nhắc đến sôi nổi trong các cuộc thảo luận tự nhiên.

Các gia đình trẻ sẽ có những suy nghĩ gì về top các bệnh viện phụ sản tư tại TPHCM, nhu cầu đặc biệt thế nào trong các dịch vụ sinh sản, quan điểm lựa chọn bệnh viện của họ là gì? Hãy cùng YouNet Media tìm hiểu nhé.

Bệnh viện phụ sản tư nhân được quan tâm nhiều nhất

Trong các luồng thảo luận tự nhiên chia sẻ về kinh nghiệm sinh nở, review bệnh viện của các mẹ bầu bố trẻ, bên cạnh những bệnh viện phụ sản công như Từ Dũ, Hùng Vương... thì 5 bệnh viện tư được đề cập trong bài phân tích này hiện đang là những cái tên “nóng hổi” được cư dân mạng nhộn nhịp thảo luận.

Top 5 lần lượt là Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Phụ sản Mêkông, Bệnh viện Quốc tế Mỹ – AIH, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park với 146,208 tổng lượt thảo luận về dịch vụ sinh và chăm sóc sức khỏe sinh sản trong thời gian từ tháng 4/2019 – 9/2019.

Việc nâng cấp, thường xuyên cập nhật, đổi mới theo xu hướng, nâng cao đội ngũ chuyên môn và cơ sở vật chất, dịch vụ của các bệnh viện tư đã thành công thuyết phục các ông bố bà mẹ trẻ hiện đại lựa chọn làm nơi đón chào thành viên mới. Tổng số lượt thảo luận về các bệnh viện tư tăng lên từ nhóm các gia đình trẻ Gen Z và Gen Y hiện đại.

Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất trong các thảo luận là độ tuổi từ 25-34 với 73.05%. Bên cạnh đó vẫn có sự xuất hiện của nhóm tuổi trẻ hơn từ 18-24 với tỷ lệ 19.43%. Tỷ lệ nữ giới thảo luận về các bệnh viện phụ sản chiếm đa số với 78.7%, bên cạnh đó tỷ lệ nam giới thảo luận về đề tài này cũng đáng ghi nhận với 21.3% đang cho thấy sự quan tâm đáng kể của các ông bố trong vấn đề sinh nở của vợ. Đây là điểm đáng lưu ý dành cho các bệnh viện tư muốn tiếp cận nhóm gia đình trẻ có điều kiện trong khu vực TP.HCM.

Nguồn thảo luận của các gia đình trẻ

Các gia đình trẻ lựa chọn thảo luận tại các hội nhóm, cộng đồng trên mạng xã hội hoặc các forums chuyên về chăm sóc gia đình, con cái. Bên cạnh tham khảo trong các mối quan hệ sẵn có, họ sẽ thường xuyên tìm đến các hội nhóm cộng đồng trên mạng xã hội để giải đáp thắc mắc, theo thói quen cập nhật tin tức mỗi ngày của thế hệ này. Những nền tảng thảo luận phổ biến là Facebook 89%, News 6.2% và Forums 4.8%.

Trang fanpage chính thức của các bệnh viện là địa điểm đầu tiên để các mẹ bầu update thông tin kiến thức sinh sản, bên cạnh đó là thảo luận để giải đáp thắc mắc, check-in tại bệnh viện, để lại review hoặc cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã hỗ trợ. Ngay cả các ông bố, trong lúc nóng lòng đợi vợ bầu trong phòng sinh hay phòng khám cũng không ngại check-in kèm theo dòng cảm xúc. Và thường thì những status này nhận được rất nhiều comment, reaction và share từ những người thân của họ chúc mừng, cổ vũ, đóng góp lớn cho luồng thảo luận này.

Chào đón đứa con đầu lòng, bậc cha mẹ trẻ có nhiều băn khoăn, trăn trở, do vậy các Top Facebook Group có luồng thảo luận tự nhiên xuất hiện nhiều nhất tại: Lần đầu làm mẹ, Hội các mẹ lần đầu mang thai, và các group của mẹ bầu như Hội nuôi con bằng sữa mẹ Việt Nam, Tâm sự mẹ nuôi con hay Hội mẹ bỉm sữa. Những thảo luận tại đây đều thu hút sự quan tâm, chia sẻ và tin tưởng để thảo luận sôi nổi từ các mẹ bầu.

Thường xuyên cập nhật tin tức về phương pháp sinh đẻ mới nhất hoặc kĩ thuật chuyên môn của các bệnh viện phụ sản, nhờ vậy thảo luận cũng đến từ các trang tin tức online nổi bật như VnExpress chuyên mục Sức khỏe, Tuổi trẻ Online, Báo Thanh Niên, Zingnews cũng đóng góp thảo luận đáng kể. Thông tin từ trang tin tức này thường mang lại luồng thảo luận tin cậy của người dùng mạng xã hội.

Các kênh forums truyền thống vẫn còn là nguồn địa chỉ tin cậy để tham khảo kiến thức của các mẹ bầu như Webtretho, Lamchame, Giải đáp kiến thức mang thai Bibabo,... Những topics như “chuẩn bị mang thai”, “top bệnh viện phụ sản” luôn luôn thu hút các bà bầu.

Chuyện sinh nở thời hiện đại

Review bệnh viện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đi đẻ, chuẩn bị gì, khám bệnh viện nào, chuẩn bị chi phí bao nhiêu hay chuẩn bị tâm lý ra sao là chủ đề các mẹ bầu 9x lo lắng và thường xuyên thảo luận. Trong hầu hết thảo luận, chi phí luôn là nổi băn khoăn đi kèm. Mặc dù sẵn sàng chi trả nhiều hơn để yên tâm nghỉ sinh nhưng gia đình trẻ cũng tính toán khá kĩ càng.

Bệnh viện Phụ sản Quốc tế “đắt xắt ra miếng”?!

Theo thống kê bởi YouNet Media, các chủ đề được thảo luận nhiều nhất xung quanh các bệnh viện tư là chuyên môn bác sĩ, chi phí, dịch vụ bệnh viện và cơ sở vật chất. Trong số đó, các bệnh viện quốc tế được phản hồi tích cực hầu hết ở dịch vụ, bác sĩ, cơ sở vật chất và giá cả đã được các mẹ bầu đánh giá “tiền nào của nấy”.

Cụ thể, bởi sự chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại và bác sĩ chuyên môn cao của các bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế do vậy không ngạc nhiên khi các “gia đình trẻ” phản hồi tích cực về dịch vụ 70.75%, chuyên môn bác sĩ 78.23%, cơ sở vật chất 84.82%. Sự chênh lệch chi phí sinh giữa các bệnh viện công và bệnh viện quốc tế, đôi khi vẫn mang lại phản hồi tiêu cực về giá cả 51.74%, nhưng không đáng kể, dấu hiệu xu hướng của các gia đình Gen Z, Gen Y sẵn sàng chịu chi cho sự kiện trọng đại này.

Phản hồi tích cực về chuyên môn bác sĩ như bác sĩ nhi chăm trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng, khiến các mẹ rất an tâm, nhưng một số mẹ phản hồi lại rằng không phải bệnh viện tư nào mổ cũng thẩm mỹ. Bởi vết mổ sau sinh không được thẩm mỹ đang được các mẹ bầu quan tâm.

Thảo luận về chủ đề chi phí, các “gói thai sản” của bệnh viện tư rất được các gia đình trẻ bàn tán. Mua gói thai sản, được trải nghiệm dịch vụ tốt lại vừa tiết kiệm. Các bệnh viện tư cũng được các bà bầu review chi phí phù hợp với chất lượng. Ở chiều ngược lại, chi phí mổ đẻ còn bị các mẹ đánh giá cao.

Bên cạnh đó, những câu chuyện mới nổi trong lòng các gia đình trẻ về các bệnh viện tư như “đi đẻ như đi nghỉ dưỡng”, “trải nghiệm đi đẻ”, “rủ nhau tham gia lớp tiền sản”, “đi đẻ 5 sao”, chứng tỏ các mẹ đang quan tâm tới dịch vụ và cơ sở vật chất của các bệnh viện tư và đánh giá rất tích cực. Ví dụ như bác sĩ nhiệt tình, y tá tốt bụng, thái độ phục vụ chu đáo, nội dung lớp tiền sản bổ ích, phòng khám, phòng sinh như khách sạn 5 sao. Sự đầu tư và xây dựng mới của các bệnh viện khiến các mẹ phản hồi mới, sạch sẽ, rộng rãi. Vị trí của bệnh viện không còn là vấn đề của các mẹ, vì xu hướng các mẹ bầu lại thích chọn bệnh viện biệt lập, yên tĩnh, không xô bồ để yên tâm nghỉ dưỡng.

Mặt khác việc gia tăng sinh tại các bệnh viện tư cũng là lý do một số bệnh viện tư rơi vào tình trạng đông hoặc quá tải. Hoặc một số bệnh viện đã cũ, chưa được sửa chữa khiến các mẹ bầu 9X phản hồi cơ sở vật chất tiêu cực. Một số khác các mẹ bầu khi đã trải nghiệm “gói thai sản” phản hồi chưa thoả mãn, khi cần khám gấp nhưng không book được lịch khám ở bệnh viện, đây cũng là lo lắng khi cân nhắc có nên lựa chọn gói thai sản của các mẹ bầu.

Tạm kết

Các gia đình 9X, 8X đang là nhóm “đương nhiệm” là các ông bố bà mẹ, đây là nhóm có khách hàng trẻ, có với xu hướng cập nhật và chia sẻ thông tin trên Social Media. Khi họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho dịch vụ sinh nghĩa là họ cũng khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là cơ hội cho nhóm các bệnh viện phụ sản tư, bệnh viện phụ sản quốc tế trong khu vực nắm bắt xu hướng thảo luận hiện nay để đề ra những ý tưởng trong hoạt động truyền thông của mình.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.