"Thiết kế logo dùng tạm" có nên không?

Trong suốt hơn 15 năm gắn bó với nghề branding, chúng tôi đã gặp rất nhiều các khách hàng doanh nghiệp, đa phần là ở quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một quan niệm khá phổ biến về thiết kế logo mà chúng tôi thường gặp đại loại như "Anh cần logo đơn giản thôi, công ty còn nhỏ nên dùng tạm em à"; ''Logo tương tự mẫu này thôi em, anh dùng tạm rồi sau này tính sau"; "Em làm tạm cho anh logo như vậy đã, khi nào công ty phát triển rồi tính tiếp";....

Theo quan điểm của Bigsouth, cái gì có thể làm tạm, dùng tạm, nhưng logo thì KHÔNG, tại sao?

Logo được ví như bìa của một cuốn tiểu thuyết, nó là thứ đầu tiên khiến khách hàng cảm thấy thích thú và thử đọc (hoặc lướt qua ngay lập tức nếu họ cảm thấy cuốn tiểu thuyết này không dành cho họ), vậy nên bạn sẽ rất muốn trang bìa phải thật lôi cuốn và hấp dẫn đúng không?

Logo của bạn sẽ tác động một cách to lớn lên ấn tượng ban đầu mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải: nó sẽ đưa thông tin về thương hiệu của bạn và làm cho họ nhận biết, nếu nó dành cho họ.

TẠI SAO MỘT THIẾT KẾ LOGO TỐT TỪ ĐẦU SẼ GIÚP NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING

Với tư cách là những người làm marketing, chúng ta đều phải công nhận tầm quan trọng của những mẫu logo được đầu tư chỉn chu về mặt thiết kế. Nhưng thực tế tầm ảnh hưởng của chúng còn nhiều hơn thế nữa. Một thiết kế logo chuyên nghiệp, hay ho không chỉ mang lại hiệu ứng thị giác nhờ vẻ ngoài đẹp, bắt mắt mà nó chính là công cụ quảng bá thương hiệu và góp phần to lớn trong việc giúp bạn đạt được hiệu quả marketing như mong muốn.

Sau đây là 3 lý do tại sao những thiết kế logo tốt từ ban đầu lại góp phần nâng tầm cho hoạt động marketing cũng như góp phần trong việc giúp các thương hiệu truyền tải những thông điệp và ý tưởng tuyệt vời đến với khách hàng.

1. Ấn tượng ban đầu

Những yếu tố đập ngay vào mắt khách hàng khi lần đầu tiên họ tiếp xúc với thương hiệu của bạn đó là logo (màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh). Những yếu tố này sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi như “Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp bạn là gì?”, “Quy mô doanh nghiệp thế nào?, "Doanh nghiệp của bạn có đủ chuyên nghiệp?”.

Hãy nhớ rằng khoảnh khắc ban đầu khi khách hàng tiếp cận thông điệp qua hình ảnh logo sẽ định hình cách suy nghĩ và quan điểm của họ đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang muốn quảng bá. Vì vậy, bạn cần phải có một logo tốt ngay từ đầu, được thiết kế một cách bài bản để khách hàng có ấn tượng tốt và tăng khả năng họ sẽ quay lại với bạn.

2. Giúp khách hàng nhận diện hình ảnh thương hiệu

Một thiết kế logo ấn tượng sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ và nhanh chóng nhận diện ra thương hiệu của bạn giữa muôn vàn những tên tuổi khác. Chẳng hạn, logo với hai đoạn uốn cong màu vàng đặt liền kề nhau đã trở thành đặc điểm nhận dạng thương hiệu của McDonald trên toàn cầu. Điều này cho thấy tầm quan trọng to lớn của thiết kế trong việc góp phần giúp khách hàng nhận diện hình ảnh thương hiệu, do đó bạn cũng cần nỗ lực để khai thác lợi thế này.

Hãy gắn kết thương hiệu của bạn với một phong cách khác biệt nhờ vào yếu tố đồ họa và hiệu ứng màu sắc, kiểu chữ cũng như nội dung thông điệp. Logo phải truyền tải được giá trị LÕI của thương hiệu một cách rõ ràng và có tính liên kết. Một thiết kế logo chỉ thực sự có hiệu quả và giá trị khi nó giúp bạn khắc sâu được nội dung và hình ảnh của thương hiệu vào tâm trí của khách hàng.

3. Thiết lập niềm tin của khách hàng và lợi nhuận sẽ tự tìm đến

Các thiết kế logo phải giúp bạn tạo lập niềm tin và khuyến khích người dùng tìm đến với dịch vụ và sản phẩm mà bạn cung ứng. Làm được điều này là khá gian nan và cần có thời gian. Những yếu tố như màu sắc, kiểu chữ có thể ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng.

Bổ sung các yếu tố khác để thúc đẩy sự tin tưởng của khách hàng như thêm slogan, thông điệp hay những câu khẩu hiệu mà sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng. Hoặc thậm chí bạn có thể xây dựng nên một câu chuyện thương hiệu được kể thông qua hình ảnh logo của doanh nghiệp.

Vậy điều gì nên tránh khi thiết kế logo

  • Đừng rập khuôn! Bạn là nha sĩ nên logo của bạn phải có răng ở trong đó? Chắc chắn là không rồi. Đây là cách làm thế nào để tránh các logo chung chung.
  • Đừng làm nó quá phức tạp. Đơn giản chính là chìa khóa cho một logo đáng nhớ.
  • Đừng cố gắng chạy theo trào lưu. Xu hướng là tốt, nhưng hãy chắc rằng nó sẽ không trông lỗi thời trong một vài năm tới.
  • Đừng làm với một người nghiệp dư. Bởi vì bạn của bạn, nhân viên của bạn, thực tập sinh hay những bạn thiết kế nghiệp dư, họ biết dùng photoshop hay phần mềm thiết kế nên họ có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và thiết kế logo cho bạn? Tuyệt đối không nhé! vì như thế tức là bạn đang “mang nợ” họ, thậm chí bạn rất muốn chỉnh sửa nhưng lại ngại làm phiền, hoặc bạn cần tư vấn nhưng họ không phải là chuyên gia, và đổi lại mẫu logo mà bạn nhận thì không đạt và gần như không truyền tải được giá trị “Lõi” của thương hiệu.

Kết luận:

Hãy nhớ, logo được ví như cánh cửa trước của mọi doanh nghiệp. Nó sẽ là thứ tạo ra những ấn tượng đầu tiên trong mắt khách hàng. Logo cũng là lời chào mời, bao trùm bởi năng lượng và đặc tính của thương hiệu. Vì vậy, Bigsouth khẳng định cái gì có thể làm tạm, dùng tạm, nhưng logo thì KHÔNG.

Theo Blog.bigsouthbrand.com