Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời kêu gọi tiết kiệm nước của Denver Water

Nguồn nước ngọt trên thế giới càng ngày càng khan hiếm. Làm thế nào để kêu gọi mọi người cùng sử dụng ít nước đi, chỉ dùng vừa đủ mà không dùng thừa thãi, hoang phí?

Chiến dịch bảo tồn nguồn nước và khuyến khích mọi người tiết kiệm nước của Denver Water bắt đầu vào những năm 1920 với một mẫu quảng cáo được gửi qua thư cho tất cả mọi người, nói rằng “Nước là để sử dụng, chỉ sử dụng đủ và không để lãng phí”. Các biển báo trên đường phố của Denver vào những năm 1930 cũng truyền tải thông điệp: “Xin đừng lãng phí nước”.

Năm 2006, Denver Water khởi động chiến dịch Use Only What You Need bằng việc hợp tác với cơ quan sáng tạo Sukle, với một ngân sách lớn hơn (trung bình khoảng $920.000 mỗi năm), cùng với đó là tầm nhìn trong 10 năm giảm đi 22% lượng nước tiêu thụ. Trong hơn một thập kỷ, Denver Water và Sukle đã thực hiện liên tục các chiến dịch quảng cáo thông minh, truyền cảm hứng cho mọi người để khiến họ luôn luôn chú ý đến lượng nước sử dụng mỗi ngày.

Mục tiêu quan trọng nhất của chiến dịch là kêu gọi người dân chỉ sử dụng nước họ cần, sử dụng một cách hiệu quả hơn, không gây lãng phí.

Thông điệp “Use only what you need” (chỉ sử dụng những gì bạn cần).

Quảng cáo ngoài trời là cách thức truyền thông chủ yếu của chiến dịch này, Denver Water đã tạo ra vô số các tác phẩm ấn tượng, những biển quảng cáo sáng tạo mọc lên khắp thị trấn, quảng cáo trên xe buýt, xe hơi lăn bánh khắp nẻo đường, quảng cáo human billboard… và rất nhiều những biển quảng cáo cực kỳ sáng tạo mà người dân có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu.

Người dân có thể bắt gặp hình ảnh và thông điệp của Denver Water tại bất kỳ đâu.

Những billboard sáng tạo của Denver Water trong chiến dịch.

Các mẫu quảng cáo có một phong cách nhất quán, với tông màu cam nổi bật đặc trưng rất dễ được nhận ra. Denver Water đã có cách tiếp cận rất tích cực và khiến việc truyền đi thông điệp bảo tồn nước trở nên vui vẻ, thú vị bằng những hình ảnh bắt mắt và gây cười cho người xem.

Với hình ảnh này, bạn có thấy quen thuộc không?

Hình này nữa...

Trước khi bắt tay thực hiện, Denver Water đã tiến hành nghiên cứu và xác định đối tượng mục tiêu ban đầu của họ là những người có ý thức bảo vệ môi trường. Mặc dù số lượng rất ít nhưng họ sẽ rất dễ tiếp nhận thông điệp, và thậm chí là trở thành đại sứ để cùng Denver Water lan tỏa thông điệp.

Tiếp đó là xác định những hành vi gây lãng phí nước để trình bày chúng lên biển quảng cáo, bạn sẽ thấy những hành động quen thuộc như lắp đặt nước gây rò rỉ, tưới nước vào trời mưa, tưới nước vào sai chỗ… đừng giống như họ.

Đừng như người đàn ông này, đừng tưới nước lên vỉa hè.

Cũng đừng tưới nước từ 10h sáng đến 6h chiều.

Ống nước vỡ hỏng là nguyên nhân gây rò rỉ nước.

Denver Water sử dụng thông điệp “Use only what you need” (chỉ sử dụng những gì bạn cần) để nhằm kêu gọi, cũng như thúc đẩy các hành động thiết thực. “Chỉ sử dụng những gì bạn cần” không bắt bạn phải bảo tồn cái gì đó, cũng không bắt bạn phải hi sinh mình đến nỗi tằn tiện, mà vẫn là sử dụng, nhưng sử dụng vừa đủ, không gây lãng phí là được.

Biển quảng cáo được biến tấu từ những vật dụng trên đường phố:

Biển quảng cáo được sơn lên các thùng phuy.

Trên các ghế đá.

Vòi nước trên vỉa hè.

Sự so sánh ít và nhiều này thể hiện rằng: “Lượng nước cần sử dụng thực ra ít hơn nhiều so với bạn tưởng tượng”.

Trên một bảng quảng cáo, thiết kế của họ chỉ chiếm một phần không gian có thể sử dụng với thông điệp đã chọn.

Dùng chính thiết kế để thể hiện ý đồ tiết kiệm.

Thông điệp “You can't make this stuff” (Bạn không thể tạo ra thứ này!) nhắc nhở rằng ngay cả khi trời mưa nhiều, việc tiết kiệm nguồn nước vẫn rất cần thiết.

Vì bạn không thể tạo ra được nước nên hãy sử dụng những gì bạn cần (đám mây được tạo từ lego).

Denver Water biến những nhà chờ xe buýt trên đường phố là nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật với những giọt nước làm từ các chất liệu đặc biệt để tạo nên những hình ảnh hấp dẫn mang thông điệp mạnh mẽ:

Quảng cáo nhà chờ xe buýt được tạo nên từ những chất liệu đặc biệt (sử dụng gỗ).

Đất sét.

Chất liệu vải.

123 chiếc lon được gắn với nhau thành hình giọt nước.

Đến quảng cáo trên xe taxi cũng thể hiện sự tiết kiệm hết sức có thể:

Nhìn vào chiếc xe này đã cảm thấy toát lên sự "tiết kiệm".

Mike Sukle, Giám đốc sáng tạo và Chủ tịch của Sukle Advertising, cho biết lý do vì sao lựa chọn quảng cáo ngoài trời làm phương thức truyền thông chính:

“Khi chiến dịch khởi động, một trong những chiến lược của chúng tôi là đưa ý tưởng vào cộng đồng. Các tiện ích khác trong thành phố đã sử dụng TV, báo và đài để liên lạc với khách hàng của họ, thông điệp của họ không có ý nghĩa về tính cách hay sự đồng cảm, và họ chỉ nói những gì họ muốn khách hàng biết.

Còn với Denver Water và Use Only What You Need lại khác, chiến dịch được phát triển từ việc trò chuyện với khách hàng và hiểu họ đang nghĩ gì, họ muốn gì. Ngay từ đầu, chiến dịch đã thu hút khách hàng và phụ thuộc vào họ để giúp truyền bá và thuyết phục họ rằng lãng phí nước là điều tồi tệ. Ambient là một phương tiện truyền thông tuyệt vời để thu hút sự chú ý của mọi người và khiến họ lan tỏa thông điệp đi xa hơn.

Denver là một thị trường quảng cáo ngoài trời tuyệt vời bởi vì mọi người có lối sống cực kỳ lành mạnh và năng động, họ thường ra ngoài để tham gia vận động như đi dạo, chạy bộ, đạp xe. Quảng cáo ngoài trời cho phép chúng tôi đưa thông điệp đến gần hơn với môi trường thực tế và thời gian phù hợp”.

Quảng cáo humanbillboard tại những địa điểm đông người.

Thông điệp xuất hiện mọi nơi trong thành phố với mật độ dày đặc.

Stacy Chesney, phát ngôn viên của Denver Water, cho biết, “Denver Water phục vụ 1,3 triệu người ở Denver và vùng ngoại ô xung quanh, và tin rằng chúng tôi đã xác định được phương tiện truyền thông và phương pháp tiếp cận hiệu quả về chi phí, ảnh hưởng sâu rộng và mang lại hiệu quả cao. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao nhận thức sử dụng nước hợp lý và mỗi công dân sẽ đều trở thành đại sứ bảo vệ nước”.

Cách tiếp cận gần gũi nhưng thông minh này đã giúp Denver Water lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả. Chiến dịch đã thành công vì nó đã giáo dục một cách khéo léo những khách hàng của Denver Water về vấn đề sử dụng nước một cách khôn ngoan. Đây được xem là một trong những chiến dịch tiếp thị xã hội thành công nhất, được công nhận trên toàn thế giới vì sự sáng suốt, đổi mới và sáng tạo.

Sử dụng vòi nước nhỏ là cách để tiết kiệm nước.

Khi bắt đầu triển khai, Denver Water đã tuyên bố mục tiêu mười năm của chiến dịch là giảm 22% lượng nước tiêu thụ. Sau một năm đầu tiên, mức giảm 21% đã được ghi nhận trong báo cáo. Chiến dịch đã kết thúc vào năm 2016, nhưng những nỗ lực tiết kiệm nước vẫn đang được tiếp tục cho đến ngày hôm nay.

“Chỉ sử dụng những gì bạn cần” là một câu khẩu hiệu được áp dụng cho rất nhiều thứ của cuộc sống, không chỉ là với nguồn nước. Nếu tất cả chúng ta đều làm theo lời khuyên đó, hãy nghĩ đến những thứ lớn lao mà chúng ta đã tiết kiệm được (chúng có thể sẽ dành cho chính chúng ta hay con cháu của chúng ta trong tương lai sau này). Hãy suy nghĩ về những thứ bạn sẽ tiêu thụ trong vài tuần tới, từ một tờ giấy in sai ở nơi công sở, thức ăn cho gia đình mình, một cốc nước thừa rót ra rồi đổ bỏ... Chỉ sử dụng những gì bạn cần; chỉ lấy những gì bạn cần; chỉ mua những gì bạn cần, chỉ cần vậy là đủ!

Thu Nguyệt
*Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising