YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu Tháng 8/2019

Trong tháng 8 các thương hiệu đã có nhiều bước tiến khác nhau trong hoạt động truyền thông vì vậy đã có nhiều sự xáo trộn trong vị trí trong Bảng xếp hạng Thương hiệu thuộc YouNet Media.

Giới thiệu sơ lược về YMI - Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu theo tháng và theo ngành hàng của YMI bao gồm các Thương hiệu đang dẫn đầu xu thế và hiệu suất hoạt động tổng thể trên mạng xã hội của gần 40 thương hiệu thuộc các nhóm ngành: Bia, Ecommerce, Ngân hàng, Sữa… dựa trên các chỉ số: Brand Mention Score (lượng mentions có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Index (hệ số thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening - SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và Sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Strongbow, Tiger, Bia Saigon, Heineken, Bia Hanoi, Huda, Budweiser, Hoegaarden, Beck's Ice, Tuborg.

Ngoài chiến dịch tái ra mắt thương hiệu Bia Saigon và Tiger, các thương hiệu còn lại xuất hiện nhiều trong các cuộc thảo luận tự nhiên nhờ vào minigame, content bắt trend thu hút và chương trình khuyến mãi. Một vài hoạt động nổi bật trên mạng xã hội trong tháng 8 của Top 5 thương hiệu:

Strongbow: Vẫn duy trì vị trí dẫn đầu mặc dù Strongbow không có nhiều hoạt động nổi bật, bởi từ khóa “Chill” gắn liền trong chiến dịch tháng 7 vẫn chưa giảm nhiệt và uống kiểu “Strongbow úp ngược” đang trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay.

Tiger: Tháng 8 Tiger “nhá hàng” siêu phẩm với quảng cáo kết hợp giữa Mỹ Tâm và Song Mino (nam ca sĩ thành viên của nhóm nhạc Winner của Hàn Quốc) nhận được luồng thảo luận khổng lồ đến từ fan của cả hai ca sĩ.

Bia Saigon: “Người quen” trở lại, Bia SaiGon đã ra mắt diện mạo mới với chiến dịch “Bia SaiGon - lên như rồng, diện mạo như rồng” nhận được thảo luận tích cực từ khán giả. Bài post công bố minigame trong trận đấu giữa Việt Nam đối đầu đội tuyển Thái Lan đã đánh trúng tâm lý của fan yêu bóng đá.

Beck's Ice: Nhờ những bài post bắt trend như “Beck's Ice sẵn sàng cà khịa mọi cơn nóng” hay “Post này có chạy quảng cáo” kết hợp cùng minigame “99% anh em đoán sai” đã giúp Beck’s Ice tăng lượt thảo luận tự nhiên và tích cực.

Heineken: Minigame “Chọn sống xanh - giải ô chữ, rinh quà chất” đã giúp Heineken duy trì thảo luận và lọt top 5 trong BXH mặc dù không có nhiều hoạt động nổi bật trong tháng.

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Sacombank, SHB, VIB, MB Bank, BIDV, Standard Chartered, VP Bank, MSB, OCB, TP Bank.

Thảo luận về ngành Ngân hàng nhìn chung rất nhộn nhịp, hầu hết thương hiệu có được thảo luận tự nhiên thông qua chia sẻ các ưu đãi, gói vay, minigame, chương trình sales kết hợp với ecommerce, tặng vé đi du lịch và sự kiện âm nhạc. Một vài hoạt động nổi bật trên mạng xã hội trong tháng 8:

Sacombank: Một lượng lớn chia sẻ tự nguyện và yêu thích các chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ, gói vay tiêu dùng, gói ưu đãi lên đến 5,500 tỷ đồng cũng như bài viết thông báo nghỉ lễ 2/9 từ Fan page Sacombank là những hoạt động nổi bật của nhãn hàng được khán giả quan tâm.

SHB: Nhận được tổng lượt thảo luận lớn và tích cực giúp SHB xếp vị trí thứ 2 trong tháng 8. Nhân vật “Sáu tài chính” đồng hành xuyên suốt trong content như “Sáu tài chính tặng quà”, “Ở đâu khó, có Sáu lo”, “Like page rồi Sáu chỉ cho”… thu hút người dùng bình luận. Bên cạnh đó sự kiện mừng kỉ niệm 1 tuổi, bão khuyến mãi, roadshow, tặng quà cho công nhân, minigame “chơi đi chờ đi” cũng khá nhộn nhịp trong tháng.

BIDV: Khán giả bình luận & chia sẻ nhiệt tình trên bài viết về thông tin Smart OTP cũng như các ưu đãi khi thanh toán qua ứng dụng BIDV Smart Banking. Mini game “Ai nhanh mắt hơn” và “Thử tài đoán chữ 2”, chương trình ưu đãi khi thanh toán mua vé máy bay qua ứng dụng Smart Banking của BIDV, video giải chạy “Nụ cười BIDV” cũng nhận được khá nhiều lượt chia sẻ.

VIB: Nổi bật nhất của VIB tháng 8 là Mingame “Chia sẻ giải pháp công nghệ Smart Card, may mắn lộc vàng” bên cạnh “Sales khổng lồ 8/8” cùng Sendo, hay “Sales tưng bừng, vui quá chừng”, “VIB trao học bổng VUS”, “VIB tặng chuyến du lịch Singapore”.

MB Bank: “MB Connection Chạm Dấu Yêu Thương” là sự kiện âm nhạc nhằm tri ân khách hàng có sự tham gia của hàng loạt sao Việt, thu hút đông đảo hưởng ứng của cư dân mạng. Quảng bá cho dịch vụ chuyển tiền quốc tế của mình và tặng ưu đãi khi thanh toán online là hoạt động nổi bật đi kèm.

3. Các chỉ số toàn ngành Ecommerce

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada, Adayroi, Lotte.vn.

Sự kết hợp với Influencers, triển khai minigame và content bắt trend các thương hiệu triển khai rất hiệu quả, thu hút đông đảo khán giả thảo luận. Một vài hoạt động nổi bật trên mạng xã hội trong tháng 8:

Shopee: Cristiano Ronaldo trở thành đại sứ thương hiệu mới của Shopee khiến tổng thảo luận tăng vọt hơn so với tháng 7. Cùng với đó, Shopee triển khai hàng loạt hoạt động như minigame và livestream cùng khách mời để tương tác với khán giả.

Sendo: “Sale khổng lồ - Siêu hoàn tiền 8.8” đã nhận được lượng tương tác cao nhờ vào sự kết hợp với các influencers như Ninh Dương Lan Ngọc, BB Trần,... Content hài hước “Các thể loại đau đầu” trong ngày 2/9 và hàng loạt mini game diễn ra nhộn nhịp.

Tiki: Tiếp tục chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt” là sự kết hợp cùng Osad, Trúc Nhân, Han Sara, Ôn Vĩnh Quang. Từ khóa “Dzựt” trở thành hiện tượng nhờ chương trình Sales “Dzựt cô hồn”; gameshow “Nhanh đi chờ chi” cũng hot không kém.

Lazada: Minigame, livestream cùng KOLs, đối tác và tạo content bắt trend là hoạt động chính của Lazada trong tháng 8. Nổi bật như content “Thay một từ trong bài hát bằng cà khịa” nhận được lượt bình luận và chia sẻ khổng lồ.

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa - nhóm Sữa nước

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: TH True MILK, Dutch Lady, Vinamilk, NutriStrong.

Toàn ngành Sữa nước không triển khai chiến dịch truyền thông nào đáng kể nhưng vẫn duy trì được các luồng thảo luận tự nhiên nhờ vào những hoạt động nhỏ lẻ như tặng quà, khuyến mãi,... Một vài hoạt động nổi bật trên mạng xã hội trong tháng 8:

Vinamilk: Một loạt bài ủng hộ và theo sát kết quả thi đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự giải Bóng đá Đông Nam Á 2019, được fan hâm mộ hưởng ứng thảo luận tích cực.

TH True MILK: Không có nhiều hoạt động nổi bật, nhãn hàng duy trì thảo luận bằng bài viết trên fanpage PR cho dòng sữa nước Organic.

Dutch Lady: “Cô gái Hà Lan cao lớn”, “Cô gái Hà Lan là sữa số 1 Hà Lan” là những nội dung truyền thông chính của Dutch Lady tháng 8 cho sản phẩm sữa tươi Organic.

NutriStrong: “Mua sữa tặng quà”, “Ngập quà từ Sữa Nestlé”, “Tựu trường mạnh mẽ” là các chương trình tặng quà chào mừng năm học mới từ nhãn hàng.

Ovaltine: Chương trình mua 2-4 lốc sữa tặng quà đi kèm được các bà mẹ quan tâm thảo luận.

5. Các chỉ số toàn Ngành Sữa - Nhóm sữa bột

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: NAN, Friso, Enfa, Similac, PediaSure, Dumex.

Các buổi tư vấn chia sẻ kiến thức, tặng sản phẩm mẫu, chạy chương trình ưu đãi kết hợp với Ecommerce và minigame được các nhãn hàng linh động triển khai. Một vài hoạt động nổi bật trên mạng xã hội trong tháng 8:

NAN: Tiếp tục những hoạt động quảng bá của dòng sữa NAN Optipro 4, tọa đàm trực tuyến chia sẻ kiến thức với bác sĩ, tặng sản phẩm mẫu đã đươc NAN triển khai, duy trì được luồng thảo luận lớn.

Friso: “Friso - Đạm sữa tự nhiên” hay “Sữa bảo toàn dưỡng chất thiên nhiên”, “Dưỡng chất thiên nhiên” là nội dung quảng bá chính của Friso.

Enfa: “Mẹ tha hồ tâm sự, bé rinh sữa về nhà”, “Ngày hội mua sắm Enfa A+” là những chương trình ưu đãi của Enfa kết hợp với Shopee hay Tiki, minigame nhận giải thưởng chuyến du lịch Mỹ.

Similac: Chương trình “Tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho mẹ & bé” và “Miễn phí Similac Mom Eye - Q 900G! Mẹ khỏe mạnh, bé khởi đầu đạt chuẩn” là những chương trình nổi bật.

PediaSure: Ưu đãi khi mua PediaSure tại Concung hay tổ chức ngày hội tư vấn sức khỏe, công bố người thắng giải minigame tháng 7 là những nội dung được đông đảo khán giả thảo luận.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Index, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó.

Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về các Thương hiệu trong cùng một ngành hàng và đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng Tháng 7 tại đây
  • Download Report Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 8 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây