Thu nhập trung bình CEO của các lĩnh vực kinh doanh năm 2018-19

Khảo sát của ChiefExecutive từ tháng 04/2018 - 06/2018, đối với 1631 doanh nghiệp về chế độ đãi ngộ dành cho các vị trí lãnh đạo cấp cao của họ trong giai đoạn 2017 – 2018.

Báo cáo này đã thu thập được dữ liệu chi tiết về chế độ lương+thưởng dành cho CEO và 9 vị trí điều hành cấp cao khác, đồng thời cũng nhận được báo cáo đầy đủ của các công ty về chính sách và hoạt động trả lương cho các vị trí lãnh đạo cấp cao của họ.

Hầu hết các báo cáo hiện nay chỉ tập trung vào thu nhập của CEO thuộc các công ty/tập đoàn đại chúng có quy mô lớn. Tuy nhiên, trong báo cáo này chúng tôi mong muốn đem đến cho bạn một cái nhìn thực tế và toàn cảnh về chế độ đãi ngộ của các CEO thuộc hơn 6 triệu công ty tư nhân trên khắp Hoa Kỳ.

Năm 2017, bình quân thu nhập của CEO thuộc các doanh nghiệp tư nhân là $2,213,679. Tuy nhiên mức thu nhập của 50% CEO của các doanh nghiệp được khảo sát lại khá khiêm tốn, chỉ $350,622. Số liệu bao gồm lương cơ bản, thưởng, trợ cấp bằng vốn cổ phần, trợ cấp tùy chọn, phúc lợi và đặc quyền. Thu nhập bình quân cao hơn đáng kể so với mức trung bình cho thấy một thực trạng: CEO thuộc các công ty tư nhân lớn nhất được trả thu nhập hậu hĩnh hơn rất nhiều CEO thuộc các công ty nhỏ.

2017 ceo compensation

Mức lương trả bằng tiền mặt (gồm lương cơ bản và tiền thưởng) của nhóm 50% là $321,022, chiếm 91,6% tổng gói lương. Từ biểu đồ dưới, có thể thấy so với năm trước, lương cơ bản và tiền thưởng của nhóm này gần như ko tăng ~0%, trong khi nhóm tứ phân vị trên (75th, 90th percentile) thì tăng tới 3,25% đối với lương cơ bản và 5,5% đối với tiền thưởng.

Đại đa số các CEO trong khảo sát lần này không ghi nhận bất kì quyền tăng vốn cũng như trợ cấp tăng vốn cổ phần nào trong năm 2017 vừa qua. Mức lương cơ bản thuộc nhóm trung vị ko tăng, nhưng tiền thưởng được kì vọng sẽ tăng thêm $90,000, kéo theo mức lương trả bằng tiền mặt tăng thêm 5,9%.

ceo compensation

Mức lương của CEO liên quan mật thiết đến quy mô và sự phát triển của công ty

Điều tra cho thấy mức lương của CEO có mối tương quan mạnh mẽ với quy mô công ty, cả về doanh thu và số lượng nhân viên họ sở hữu. Công ty càng lớn, tổ chức càng phức tạp thì mức lương dành cho CEO càng cao. Lương cơ bản và tiền thưởng cũng dao động đáng kể khi quy mô (hoặc lĩnh vực kinh doanh, loại hình sở hữu) của công ty thay đổi.

Có thể thấy mức thu nhập dành cho CEO thuộc các cty có doanh thu $1 tỷ cao hơn 5 lần so với CEO thuộc các công ty có doanh thu dao động từ $100 - $250 triệu.

Thu nhập CEO các công ty thuộc lĩnh vực kinh doanh khác nhau cũng không giống nhau

Có rất nhiều loại hình công ty tư nhân khác nhau như: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty gia đình, công ty người lao động làm chủ, công ty vốn tư nhân và công ty vốn đầu tư mạo hiểm. Mức lương của CEO thuộc các loại hình này cũng có nhiều điểm khác nhau.

CEO thuộc các công ty vốn tư nhân có mức lương cao nhất, cao hơn khoảng 1,87 lần so với CEO thuộc doanh nghiệp tư nhân. Thêm vào đó, CEO thuộc các loại hình công ty khác nhau nhưng quy mô giống nhau cũng sở hữu mức lương khá chênh lệch. Theo báo cáo, giữa những công ty sở hữu doanh thu hơn $100 triệu thì mức lương của CEO thuộc doanh nghiệp tư nhân chỉ thấp hơn 3,5% so với CEO thuộc công ty vốn tư nhân. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với CEO thuộc công ty vốn đầu tư mạo hiểm có doanh thu khoảng $10 triệu - $99,9 triệu, với mức lương bằng 90,8% CEO thuộc công ty vốn tư nhân.

Mức lương của CEO dựa trên lĩnh vực kinh doanh

Có sự khác biệt rõ ràng giữa mức thu nhập của CEO đối với các lĩnh vực kinh doanh khác nhau qua 2 năm. Vào năm 2016, CEO của các công ty thuộc lĩnh vực như bán buôn, phân phối, năng lượng, xây dựng, khai thác, sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản có mức thu nhập trung bình cao nhất (giảm dần theo thứ tự đã nêu). Thì đến năm 2017, vị trí này đã đổi thành: dịch vụ tài chính, giao thông vận tải, bất động sản, xây dựng, khai thác và công nghệ. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, bất động sản và vận tải, công nghệ thông tin đã giúp vốn và lợi nhuận của các ngành này gia tăng đáng kể.

CEO của các công ty thuộc lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhưng có quy mô giống nhau cũng sở hữu mức lương khác nhau (tương tự như loại hình công ty đã nói ở trên). Với những công ty sở hữu doanh thu dưới $10 triệu, CEO của công ty dịch vụ tài chính và công ty sức khỏe - dược phẩm được trả lương cao nhất. Với những công ty sở hữu doanh thu từ $10 triệu - $99,9 triệu, mức lương của CEO thuộc công ty dịch vụ tài chính và công ty bất động sản là cao nhất. Cuối cùng, với những công ty sở hữu doanh thu trên $100 triệu, mức lương cao nhất thuộc về các cty ở lĩnh vực sau

Mức lương của các vị trí điều hành cấp cao

Theo báo cáo, mức lương cũng rất khác nhau giữa các vị trí điều hành cấp cao, dựa theo chức vụ và trách nhiệm công việc của mỗi người. Sau CEO, vị trí được trả lương cao thứ 2 là chủ tịch tập đoàn (President) với mức thu nhập trung bình khoảng $262,000, tiếp theo là giám đốc điều hành cấp cao (COO) với mức thu nhập trung bình khoảng $223,500

Qua vài năm gần đây, trong khảo sát của chúng tôi, hầu hết chủ tịch hội đồng quản trị (Chairman) nhận được mức lương tương đối thấp. Năm 2017, lương cơ bản của họ chỉ khoảng $75,000. Phần lớn chủ tịch hội đồng quản trị trong các công ty tư nhân ko làm full-time tại công ty, thế nhưng họ vẫn giữ vị trí rất quan trọng. Chính vì vậy, họ thường không nhận trả lương bằng tiền mặt mà thích nắm giữ cổ tức hơn.

Chế độ đãi ngộ là một trong những yếu tố then chốt được sử dụng để kết nối chặt chẽ các trụ cột của công ty với chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Một chế độ đãi ngộ công bằng, hợp lí có thể giúp công ty thu hút được những nhân tài kiệt xuất hàng đầu, thúc đẩy đội ngũ lãnh đạo luôn duy trì năng suất làm việc và điều hành tốt nhất, đảm bảo các mục tiêu ngắn, trung và dài hạn của doanh nghiệp luôn được hoàn thành.

Tuy nhiên, 65,6% công ty có doanh thu dưới $50 triệu không có kế hoạch đãi ngộ dài hạn chính thức. Và 40,5% công ty có doanh thu trên $100 triệu (những nhân tố được kì vọng sẽ có sự thể hiện tốt hơn) cũng không thực hiện tốt việc này.

Trong số các công ty có kế hoạch đãi ngộ dài hạn chính thức, chỉ có 35,5% công ty sử dụng chính sách đãi ngộ dựa trên hiệu suất làm việc; 64,5% công ty còn lại sử dụng chính sách đãi ngộ dựa theo thâm niên. Thêm nữa, hơn một nửa các công ty tư nhân không có hoạt động thẩm định, đánh giá hiệu quả theo định kỳ, đồng nghĩa với việc các giám đốc điều hành cấp cao không hay biết gì về các đãi ngộ liên quan đến vốn cổ phần của họ

Dựa trên cuộc nghiên cứu toàn diện lần này, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các công ty tư nhân đều chi một khoản đáng kể cho tiền lương của các vị trí lãnh đạo cấp cao. Thế nhưng họ vẫn chưa biết cách để biến nó thành một công cụ chiến lược.

Nguồn: ACCESSTRADE - Nền tảng tiếp thị liên kết số 1 Việt Nam