Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Digital Transformation #4: "Đừng gõ cửa doanh nghiệp, nếu chưa hiểu họ"

"Chuyển đổi số" là từ khóa nóng nhất trên các phương tiện truyền thông trong thời gian qua. Nhưng việc triển khai ở Việt Nam, dựa trên các báo cáo do bên thứ ba cung cấp, vẫn nguội. Brands Vietnam đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Hải Triều, Đồng sáng lập và Chủ tịch phụ trách mảng Chuyển đổi số của YouNet Group, kiêm CEO của YouNet Media về nhu cầu thị trường cũng như cách công ty tham gia vào lĩnh vực này.

YouNet Group là doanh nghiệp cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho lĩnh vực Tiếp thị. Trải qua hơn 10 năm phát triển từ một công ty công nghệ, YouNet Group hiểu tầm quan trọng của việc áp dụng dữ liệu lớn và công nghệ vào các lĩnh vực Marketing nhằm xây dựng thương hiệu. Hệ sinh thái các công ty thành viên của YouNet Group dựa trên 3 trục Dữ liệu - Công nghệ - Truyền thông số. Những nền tảng này tạo ra thế mạnh đặc thù của YouNet Group trong lĩnh vực Chuyển đổi số (Digital Transformation - DT).

Bài viết nằm trong chuyên mục Digital Transformation của Brands Vietnam, với mong muốn truyền tải được tinh thần, kiến thức, động lực và giải pháp đổi mới, là diễn đàn để các Nhà Lãnh đạo, Quản trị, Marketer, Chuyên gia, Kĩ sư cùng nhau kết nối, chia sẻ và thúc đẩy DT vào trong hoạt động kinh doanh.

* Trong báo cáo “Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương" (Cisco) được thực hiện trên 1.340 doanh nghiệp tại khu vực cho thấy chỉ có Singapore là quan tâm đầu tư, còn các doanh nghiệp ở quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, đều “thờ ơ”. Ông có thể chia sẻ quan điểm của YouNet về vấn đề này?

Theo quan sát của tôi thì không phải doanh nghiệp Việt Nam đang “thờ ơ" với DT. Việc tiếp nhận và đầu tư ứng dụng các mô hình tiên tiến vào doanh nghiệp luôn có một tiến trình từ biết, đến hiểu, đến chuẩn bị, đầu tư... Thời điểm hiện nay, tôi đánh giá thị trường Việt Nam vẫn trong giai đoạn đầu, ngoài một số doanh nghiệp có tư duy cách tân cao đang đầu tư từng bước, có thể nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu rõ về chuyển đổi số cụ thể như thế nào nên chưa mạnh dạn đầu tư.

DT giúp doanh nghiệp tạo ra được kho dữ liệu “biết nói” giúp thay đổi hoàn toàn hiệu suất của các hoạt động.

Một ví dụ đơn giản để hiểu DT, mỗi doanh nghiệp đều có các bộ phận như kinh doanh, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, nhân sự, tài chính, phân phối... DT là quá trình số hóa (Digitalization), tự động hoá (Automation) và hệ thống hoá hoạt động của từng bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp dựa trên nền tảng các công nghệ mới & dữ liệu.

DT giúp doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ, tối ưu hoá tất cả các hoạt động: Lập kế hoạch - Chiến lược (Strategic Planning), Quản trị vận hành (Operation Management), Sáng tạo sản phẩm (Product Innovation), Tiếp thị - Bán hàng (Sales & Marketing). Và đích đến cuối cùng là biến một doanh nghiệp truyền thống thành một doanh nghiệp số (Digital Business) - doanh nghiệp có thể hoạt động hoàn toàn dựa trên nền tảng số.

Cụ thể, với các giải pháp quản trị dữ liệu khách hàng và dữ liệu vận hành, bằng cách thay thế việc ghi chép và lưu trữ dữ liệu thủ công, doanh nghiệp sẽ tạo ra được kho dữ liệu “biết nói” giúp thay đổi hoàn toàn hiệu suất của các hoạt động. Đặc biệt, với nghiệp vụ tiếp thị - kinh doanh, việc số hóa giúp nâng tầm rất lớn về trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu nói nôm na, DT trong hình thái đơn giản nhất là số hóa và chuẩn hoá dữ liệu từ nhiều nguồn (truyền thống) thành dữ liệu số chất lượng và sử dụng dữ liệu đó hiệu quả cùng với các giải pháp công nghệ cho từng hoạt động.

* Vậy YouNet tham gia cung cấp giải pháp DT trong bộ phận nào của doanh nghiệp và vì sao lại chọn hướng tham gia này thưa ông?

Chúng tôi tập trung chính vào lĩnh vực Tư vấn chiến lược số (Digital Strategy Consulting) cho mảng Truyền thông - Tiếp thị (Marketing & Communications) và Kinh doanh (Sales Operation). Ngoài ra còn có hạ tầng số (Digital Infrastructure), chiến lược và giải pháp dữ liệu (Customer & Marketing Data Solution) và thực thi dịch vụ tiếp thị số (Digital Marketing).

Tuy nhiên để DT hoàn thiện, doanh nghiệp cần có sự đầu tư nghiêm túc về hạ tầng và con người. Thành thật mà nói chi phí này thật sự không nhỏ. Không dễ thuyết phục các doanh nghiệp đầu tư vào DT nếu họ không thấy hiệu quả hoặc một lộ trình hợp lý, dù rằng việc đầu tư là cần thiết. Bằng cách tham gia vào mảng tiếp thị và kinh doanh, chúng tôi thường thiết kế một lộ trình đầu tư và mang lại kết quả (doanh số, khách hàng, hoặc tăng hiệu quả từng bộ phận), để chứng minh các khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ có hiệu quả (ROI) trong từng bước triển khai, từ đó tạo động lực cho họ đầu tư nhiều hơn trong các năm sau.

* Ông có thể đưa ra một ví dụ đơn giản nhất về dịch vụ YouNet cung cấp cũng như lợi thế cạnh tranh của công ty?

Mục tiêu chính của việc đầu tư số hóa bộ phận tiếp thị và kinh doanh là tăng doanh thu với việc tối ưu hoá đầu tư và chi phí vận hành, cũng như xây dựng được một kho giữ liệu khách hàng cho sự phát triển bền vững.

Các nền tảng phân tích dữ liệu công khai đang đóng vai trò cốt lõi làm cơ sở đầu vào cho những hoạt động phân tích số liệu cho doanh nghiệp.

Với thế mạnh từ của một công ty có kinh nghiệm lâu năm về mảng thu thập và phân tích dữ liệu Lắng nghe Mạng xã hội (Social Listening & Analytics), chúng tôi thấu hiểu hoạt động tiếp thị từng ngành và hành vi của người tiêu dùng trên kênh số và mạng xã hội. Từ đó, các chiến lược về truyền thông - tiếp thị và tối ưu hoá bán hàng… đều dựa trên nền tảng insight vững chắc từ nguồn dữ liệu này.

Chúng ta đã biết, người tiêu dùng hiện đang hoạt động rất tích cực trên MXH nói riêng và Internet nói chung. Các nền tảng phân tích dữ liệu công khai đang đóng vai trò cốt lõi làm cơ sở đầu vào cho những hoạt động phân tích số liệu cho doanh nghiệp. Có 2 nhóm “tri thức" hỗ trợ trong quản trị doanh nghiệp: (1) Business Intelligence (BI), tạm gọi là “tri thức quản trị kinh doanh", và (2) Marketing Intelligence (MI) - nền tảng tri thức tiếp thị.

  • Ở YouNet Group, chúng tôi hiện đang tập trung vào MI thông qua nền tảng và dịch vụ của hai công ty thành viên là YouNet Media và Buzzmetrics. Một hệ thống MI mới đang trong quá trình xây dựng, tạm gọi là "Kho dữ liệu Trung tâm (Social & Digital Intelligence Center)", kết nối các nguồn dữ liệu này với các hệ thống vận hành khác (như Marketing Automation, CRM, Contact Center, Content Creative...) để phục vụ mục tiêu tiếp thị, kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Nền tảng MI sẽ hỗ trợ đội ngũ Marketing, Sales xuyên suốt từng công đoạn từ hoạch định, ngân sách... đến theo dõi, báo cáo... và đặc biệt là đánh giá phân tích để tối ưu hoá cho các chiến dịch, hoạt động về sau.
  • Với BI, chúng tôi phối hợp các giải pháp toàn cầu để cố vấn cho khách hàng, phù hợp với quy mô và ngành hàng.

Trong suốt quy trình DT, YouNet đóng vai trò: tư vấn chiến lược, triển khai nền tảng, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp, thực thi toàn bộ hoạt động tiếp thị, quản trị vận hành bán hàng… làm hình mẫu cho đội ngũ doanh nghiệp, huấn luyện đào tạo và chuyển giao. Với phương thức này, lợi thế lớn nhất mà chúng tôi là giúp Ban Giám đốc, Ban Quản trị của doanh nghiệp có một tầm nhìn trọn vẹn và dài hạn về DT, và cam kết mức độ tăng trưởng tương ứng với mức độ đầu tư theo từng năm.

Vai trò của Digital Transformation với doanh nghiệp.

* Vậy rào cản trong việc triển khai là gì thưa ông?

Đầu tiên, đó tư duy lãnh đạo, họ có thực sự muốn đầu tư DT hay không. Điều các lãnh đạo quan tâm thứ nhì sau khi đầu tư DT là nhân sự vận hành sau đó.

Rất nhiều lãnh đạo băn khoăn với chúng tôi rằng, sau hai hay ba năm đầu tư DT, hệ thống vận hành ổn định thì đội ngũ hiện tại của chúng tôi như thế nào? Chẳng lẽ chúng tôi phải hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà cung cấp?

* Điều ông nói là dữ liệu doanh nghiệp, họ sợ rơi vào tay các doanh nghiệp khác?

Đúng là như vậy, bản chất của chủ doanh nghiệp là họ muốn kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình và không muốn phụ thuộc vào bên thứ ba. Đây là bài toán các công ty cung cấp dịch vụ cho toàn thị trường như chúng tôi cần tư vấn và đưa ra giải pháp.

Giống như cùng một lớp học, chúng tôi là huấn luyện viên, cùng một bài giảng nhưng hiệu quả ứng dụng thực tế là tùy vào năng lực và sự đầu tư của người học.

Nhưng để tạo ra dữ liệu riêng tư (dữ liệu khách hàng / dữ liệu vận hành) hiệu quả thì chúng tôi đồng hành cùng làm với doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp là người hiểu nhất về ngành của họ. Chúng tôi cung cấp kiến thức và quy trình, hệ thống công nghệ, chiến lược và phương thức ứng dụng, tuỳ theo quy mô và nhu cầu doanh nghiệp. Chúng tôi tôn trọng các dữ liệu của doanh nghiệp, chỉ giúp họ thu thập, phân tích và ứng dụng vào bằng công nghệ để hiệu quả nhất. Dữ liệu luôn do doanh nghiệp kiểm soát. Giống như cùng một lớp học, chúng tôi là huấn luyện viên, cùng một bài giảng nhưng hiệu quả ứng dụng thực tế là tùy vào năng lực và sự đầu tư của người học.

Về phần nhân lực, chúng tôi phải cam kết cả việc đào tạo kỹ năng cho đội ngũ nhân sự của các doanh nghiệp để đảm bảo khi sau khoảng 2, 3 năm đầu tư họ có thể tự triển khai các chiến dịch dựa trên nền tảng chúng tôi cung cấp.

* Đó là rào cản khi triển khai đối với doanh nghiệp, còn đối với các đơn triển khai như YouNet, chắc chắn cũng phải có rào cản chứ?

Chúng tôi quan điểm có hai rào cản lớn nhất đó là phải hiểu tình trạng doanh nghiệp cũng như tác động được người đứng đầu.

Như chúng tôi đã chia sẻ, DT là một khái niệm khá mới ở Việt Nam và việc đến gõ cửa từng nhà để chào dịch vụ chắc chắn không hiệu quả. Các đơn vị triển khai trước khi gặp mặt phải hiểu rõ mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của khách hàng là gì, muốn tăng trưởng như thế nào trong tương lai, có thể là tăng đầu tư, tăng sản xuất hay mở rộng thị phần. Để thực hiện việc này họ gặp các khó khăn gì và mong muốn giải quyết là theo cách truyền thống hay ứng dụng công nghệ.

Điểm thứ hai là thuyết phục được người đứng đầu doanh nghiệp, nếu nhân vật này không đồng ý thì dù các bộ phận khác có mong muốn như thế nào thì DT vẫn ở thì tương lai. Để làm được việc này, theo quan điểm của chúng tôi là phải chứng minh những người chủ doanh nghiệp thấy được lộ trình đầu tư với các cam kết về mặt hiệu quả.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Xem các bài khác trong chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Brands Vietnam