Dự đoán tương lai của các Agency quảng cáo

💰 Cách đây khoảng 2 tuần, trong loạt bài viết rất hay về Google Ads và sự thay đổi của hành trình khách hàng, a Mai Xuân Đạt (Founder SEONGON) có nhắc đến nỗi lo thất nghiệp của các Agency. Google đang ngày càng hoàn thiện BigData và AI, giúp các nhà quảng cáo tiêu nhiều tiên hơn, hiệu quả hơn, nhưng lại nhàn hơn. Hiện nay, trong nhiều trường hợp, SmartBidding và Chạy quảng cáo tối ưu CPA hiệu quả hơn hẳn so với Bidding kiểu truyền thống, mà lại nhàn hơn rất nhiều. Dần dần rồi thì ai cũng có thể set được quảng cáo Google, theo dõi và tối ưu vô cùng dễ dàng, có khi chả cần thuê Agency nữa???

💰 Facebook cũng vậy. Càng ngày, nền tảng sẽ đưa ra những cải tiến, để giúp bạn tiết kiệm thời gian để tối ưu kĩ thuật. Facebook đã đưa ra chế độ "Phân bổ nội dung động" ( ai chưa biết thì xem ảnh này http://prntscr.com/osdc7a) giúp bạn tiết kiệm thời gian Testing A/B. Nếu muốn test 3 thông điệp và 3 hình ảnh. Trước đây bạn sẽ phải tạo ra 9 mẫu quảng cáo. Thì bây giờ việc bạn cần làm chỉ là điền vô 3 thông điệp, up lên 3 hình ảnh, Platform sẽ tự động tạo ra các tổ hợp để test, cái nào tốt thì tự động scale. Rồi tới tháng 09 này, Facebook Update loại bỏ hoàn toàn quản lý ngân sách ở cấp độ nhóm. Những tuyệt chiêu test rồi tăng giảm ngân sách nhóm sẽ trở thành huyền thoại. Lúc này Facebook sẽ thay chúng ta tối ưu ngân sách, tự động phân bổ tiền cho nhóm qc hiệu quả.

Tất nhiên, đọc đến đây, mình biết sẽ có những bạn phản ứng. Vì bạn test thử và thấy những cập nhật mới đó chưa tốt. Chắc chắn rồi, vì cái mình đang nói là tương lai, chứ không phải hiện tại. Cả Google cũng vậy, AI chỉ hoạt động tốt ở một số sản phẩm nhất định, một số ngành nhất định. Lý do đơn giản thôi, muốn tự động hóa thì AI phải thông minh, muốn AI thông minh thì phải thu đủ dữ liệu cho nó học. Và ngày ấy sẽ đến sớm thôi, với tốc độ thu thập dữ liệu khủng khiếp như hiện tai, chỉ vài năm nữa chúng ta sẽ không còn phải đau đầu vào target, vào đấu giá, vào tắt bật cam. Việc đó để AI lo, nhà bao việc.

💰 NHƯ VẬY THÌ CÒN VIỆC GÌ CHO CÁC NHÀ QUẢNG CÁO LÀM.

Xin thưa là còn rất nhiều việc ạ. Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một vấn đề, tất cả các cập nhật của nền tảng, đều giúp chúng ta tối giản 1 thứ, đó là " YẾU TỐ KỸ THUẬT". Nhưng có một cái, mà các nền tảng không bao giờ giúp được chúng ta, đó là "Sản xuất nội dung". Trong tương lai, nhiệm vụ chính của một nhà quảng cáo, sẽ không phải là chăm chút vào kĩ thuật, mà là tập trung sản xuất ra những nội dung có giá trị và thu hút được người dùng. Trong tương lai, team set ads sẽ ngày càng thu lại, team content sẽ ngày càng phình ra. Trừ mấy oogn chạy vi phạm chính sách thì vẫn tối ngày lo kĩ thuật lạng lách thôi.

Để tổng kết, thì các nhà quảng cáo sẽ có 2 nhiệm vụ chính:

1. Phân loại người dùng để cá nhân hóa quảng cáo

Tệp khách hàng nào thì vã content nào, nếu đã vô trang đọc 70% thì vã content nào, nếu đã đọc cả trang A và trang B thì vã content nào,...

2. Sản xuất content.

Các nhà quảng cáo sẽ dành 70% thời gian của mình vào việc này. Đa dạng hóa Content là mấu chốt để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng sức thuyết phục của quảng cáo. Đa dạng hóa content bao gồm:

- Định dạng content (video, ảnh, slideshow, bài viết web,...)

- Nội dung truyền tải (Thông tin cốt lõi mà bạn muốn truyền tải)

- Ngôn từ truyền tải (Cách bạn sử dụng ngôn từ để truyền tải những thông tin ở trên)

Như vậy, không có chuyện sau này các nhà quảng cáo để lại tất cả cho AI lo, rồi đi chơi. Mà bản chất là công việc của họ chuyển từ kĩ thuật sang tư duy. Không chỉ các nền tảng lớn như FB GG, các công cụ khác cũng đang dần dần giúp chúng ta tối giản khâu kĩ thuật.

Trước đây, để tạo ra một Landingpage chất lượng, chúng ta cần rất nhiều khâu code. Còn bây giờ, với những công cụ tạo Landingpage bằng kéo thả, thì nông dân cũng tạo được LP đẹp. Vấn đề hơn nhau bây giờ vẫn chỉ là tư duy về Content, ai sáng tạo nội dung hay hơn thì thắng, kỹ thuật đã trở thành thứ yếu. Kể cả những việc như cài đặt tracking, trước đây là nỗi ám ảnh với dân mù IT, thì sắp tới a Bình Nguyễn và Tinh Nguyen cũng sẽ biến nó thành những thao tác đơn giản kéo thả thôi.

Chốt lại, tương lai các Agency sẽ không chết. Chỉ có Agency không mạnh về content thì mới chết.