Bitches In Town - Những sai lầm chết người và bài học sau khủng hoảng

Với định hướng là talkshow châm biếm đầu tiên tại Việt Nam, cố tình tạo tranh cãi để thu hút dư luận, Bitches in Town mặc dù đã thực hiện đươc mục tiêu mình, trở thành một trong những chủ đề tâm điểm của Social Media trong tháng 11 (xem bài viết phân tích các trào lưu trên Social Media tháng 11 tại ĐÂY).

Liệu bộ ba Bitches và ekip chương trình còn “mánh khóe” nào để để đưa Những Kẻ Ít Lời vượt qua dư luận và tiếp tục chương trình sau cơn bão chỉ trích.

* Bài viết không bình luận về góc độ đúng sai tốt xấu, phù hợp hay không của chương trình, mà chỉ dựa trên góc độ và dữ liệu từ Social Listening để phân tích các giai đoạn khủng hoảng của Bitches in Town, đánh giá cơ hội và tổn thất của ekip làm chương trình sau những gì đã xảy ra.

Bitches in Town - thuyền nhỏ gặp sóng lớn

Là talkshow Youtube theo phong cách châm biến, đừa cợt đầu tiên tại Việt Nam, ekip sản xuất Bitches in Town đã dự đoán được tình huống, thậm chí là đã cố tình tạo scandal để gây sự chú ý. Tuy nhiên scandal lần này đã bị đẩy đi quá xa, sóng dư luận quá lớn vượt ra khỏi những dự tính của ekip sản xuất.

Khủng hoảng Bitches in Town được chúng tôi chia làm 4 giai đoạn

Giai đoạn 1 (tiền khủng hoảng) – sóng âm ỉ với nhiều nguy cơ tiềm ẩn:

Một chương trình như Bitches in Town đã nhiều lần đối mặt với phản ứng quyết liệt từ cộng đồng mạng, điển hình là việc bênh vực "mối quan hệ của Hà Hồ và đại gia kim cương" hay nói rằng "Hà Anh, Tóc Tiên không nên đi hát". Tuy nhiên những sự viện trên đều được giải quyết nhanh chóng và không tạo nhiều ồn ào sau đó.

Giai đoạn 2 - bùng nổ:

Ngòi nổ của scandal không thể dập tắt lần này đến từ tập 20 của chương trình: [Bitches in Town - Tập 20] Hôm nay mặc xấu: Thủy Tiên - Đông Nhi (hiện nay video clip này đã được gỡ bỏ trên Youtube)

Phát súng châm ngòi đầu tiên đến từ bài post trên facebook của Hoa Hậu Đặng Thu Thảo với mong muốn dừng talkshow lại. Và lời chia sẻ của Đông Nhi lên tiếng rằng Bitches in Town không chỉ đang châm biến cô, mà còn châm biến cả ban tổ chức chương trình từ thiện đã tặng cô bó hoa.

Đây là giai đoạn mà chính ekip sản xuất đã góp phần đẩy cơn bão dư luận lên cao trào với màn đáp trả chua ngoa, công khai công kích dư luận với video clip Thần tiên tỷ tỷ.

Vào lúc này, Bitches in Town đã phạm phải hai sai lầm rất lớn. Một là đụng vào những người nổi tiếng có hình ảnh “sạch”, không tì vết như Đông Nhi, Thu Thảo. Hai là người ta có thể tha thứ việc đụng chạm đến cá nhân, nhưng việc Bitches in Town vô tình đụng chạm, châm biến một chương trình từ thiện vì cộng đồng, góp phần đẩy cơn phẫn nộ của công chúng lên đỉnh điểm.

Giai đoạn 3 - phát tán:

Tiếp nối Đặng Thu Thảo và Đông Nhi, những người nổi tiếng khác (MC Trấn Thành, Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) cũng viết bài lên tiếng chỉ trích chương trình gay gắt, lượng fan hùng hậu của họ bắt đầu nhập cuộc và khiến cơn bão tranh luận ngày càng dữ dội hơn

Giai đoạn 4 - thoái trào:

Sau những tranh cãi tiếp nối, đến ngày 25/11, khi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Monday Morning tạm ngừng đưa các chương trình lên mạng Internet, cơn bão tranh luận đã tạm thời lắng xuống. Nhưng hiện nay cơn bão ấy đang có dấu hiệu trỗi lên lại, bởi vào ngày 3/12, đơn vị sản xuất đã tiếp tục cho ra đời sitcom Những Kẻ Ít Lời.

Sau khi phân tích diễn biến khủng hoảng, có thể thấy ekip Bitches in Town ban đầu đã quá tự tin vào khả năng của mình, cho rằng có thể chống lại và đạp lên dư luận. Họ đã đánh giá thấp sức mạnh cộng đồng mạng, cộng đồng mạng dù ảo nhưng sức ép tạo nên là thật. Chịu ảnh hưởng từ tâm lý đám đông và social media, cộng đồng mạng chỉ trích chương trình rất gay gắt cho dù có người chưa xem tập nào. Trong khi đó, lượng người ủng hộ ít ỏi từ những người trong giới báo chí, MC không đủ để cứu vãn tình thế.

Ảnh hưởng của các kênh truyền thông đối với khủng hoảng Bitches in Town?

Mặc dù Youtube là kênh phát sóng chính thức của Bitches in Town, nhưng Facebook mới là nơi khủng hoảng Bitches in Town bùng nổ và kéo theo hơn 80.000 lượt thảo luận.

Trênh kênh Facebook, ngoài các trang chuyên đưa tin về các sự kiện giải trí giới trẻ (bao gồm Facebook Robbey, Yeah1 TV, 2! Idol luôn đứng top đầu những nguồn tạo thảo luận nhiều nhất), các trang facebook của người nổi tiếng trong giới giải trí – showbiz (MC Trấn Thành, Đông Nhi) cũng đã tạo ra một lượng lớn thảo luận. Đa số bình luận trên các trang này là của fan hâm mộ muốn bảo vệ thần tượng của mình nên chỉ trích Bitches in Town nặng nề.

Hai diễn đàn lớn nhất hiện nay, Voz và Webtretho, đã tạo ra nhiều lượng thảo luận nhất về Bitches in Town trong kênh diễn đàn. Tuy nhiên, vì đối tượng hai diễn đàn này hoàn toàn khác nhau nên dù cùng chủ đề, nhưng nội dung bàn luận rất khác biệt.

Vốn là một diễn đàn công nghệ, phần lớn thành viên Voz là nam thanh niên nên bàn luận chủ yếu về nội dung Bitches in Town với thái độ khá gay gắt, lời lẽ nặng nề, trong khi Webtretho, diễn đàn với đa số nữ giới, có xu hướng bàn luận về những vấn đề bên ngoài chương trình như style thời trang, đời tư của Thùy Minh cùng với 2 MC còn lại.

Các báo điện tử, đặc biệt là các báo về giải trí, có rất nhiều bài báo theo dòng sự kiện Bitches in Town. Kenh14 và vnexpress đã dẫn đầu trang tin đưa nhiều tin nhất về chương trình này. Tuy nhiên đa số các trang báo điện tử này chủ yếu đưa tin về những mặt tiêu cực, những ý kiến phản đối, kéo một lượng lớn khán giả có định kiến xấu và công kích chương trình cho dù chưa xem.

Riêng có trang tuoite.vn cung cấp góc nhìn đa chiều với các bài viết với nhiều nhận định khác nhau từ khán giả, nên tạo ra nhiều bình luận tích cực hơn, nhưng vẫn như muối bỏ biển, không đủ thay đổi tình thế.

Bị chỉ trích gay gắt, liệu có cơ hội để lật ngược tình thế?

Bitches in Town đã vấp phải khủng hoảng nặng nề khi hơn 82% lượng thảo luận mang tính chất tiêu cực phản đối chương trình kịch liệt. Cộng đồng mạng công kích Những Kẻ Lắm Lời vì những lí do gì?

Theo thống kê từ công cụ Social Listening, SocialHeat, hơn 50% lượng phản đối đến từ việc khán giản cho rằng chương trình có quá nhiều lời lẽ khó nghe, thô tục, vô văn hóa và mang tính dìm hang hơn là nói thẳng nói thật, gây tổn thương cho người khác. Bản thân bộ ba MC cũng trở thành yêu tố khiến công chúng công kích, nói rằng rằng họ kém duyên, chưa đủ tinh tế, đủ tầm để dẫn những chương trình thế này.

Những người phản đối cũng nói rằng chương trình này không phù hợp với văn hóa Việt Nam và việc mang vẻ bề ngoài của người khác ra làm trò cười, làm chủ đề bàn luận, sẽ khiến giới trẻ chưa hình thành quan điểm hoàn chỉnh sẽ hưởng ứng, học theo sẽ rất nguy hiểm (tạo ra ảnh hưởng xấu đến giới trẻ).

Còn những người ủng hộ, họ nói gì?

Chương trình phát song trên Youtube, không phải truyền hình là lập luận được sử dụng nhiều nhất để những người ủng hộ bảo vệ Bitches in Town. Tuy nhiên, do thị trường Youtube ở Việt Nam còn tương đối mới, nên chưa có quy định rõ ràng để phân ranh giới giữa vlog tự quay và các chương trình phát sóng trên truyền hình, cũng như chưa có quy định về phát ngôn hay hành xử trong những video tự quay tự phát này. Điều này đã tạo ra những tranh cãi gây gắt, và khiến cơ quan chức năng nhảy vào yêu cầu dừng phát sóng chương trình.

Vì không phải là chương trình truyền hình nên những 26,3% người ủng hộ cũng lên tiếng về việc Bitches in Town có quyền tự do ngôn luận: "Họ có quyền đưa ra bình luận của mình về 1 ai đó. Nếu người bị nhận xét cảm thấy bị xúc phạm thì khởi kiện, luật có đầy đủ các chế tài và qui định." Bản thân MC Thùy Minh với nhiều hoạt động trong ngành báo chí và truyền hình đã xây dựng được một thương hiệu cá nhân nhất định, dẫn đến 25,2% người ủng hộ chương trình này là vì ủng hộ Thùy Minh.

Tuy nhiên, một cánh én có làm nên mùa xuân, 6,8% người ủng hộ có giúp Bitches in Town vượt qua khủng hoảng?

Với những bài học từ khủng hoảng, ekip chương trình đã có bước đi khôn ngoan hơn, điều chỉnh lại để cho ra đời Những Kẻ Ít Lời. Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân của 3 MC đã bị ảnh hưởng và người dùng trên mạng xã hội đã có cái nhìn xấu về chương trình.

Những Kẻ Ít Lời dù đã thực hiện được mục tiêu ban đầu, gây được chú ý rất lớn của dư luận nhưng phải đánh đổi bằng việc hứng chịu làn sóng chỉ trích rất nặng nề. Hãy chờ đợi những bước đi tiếp theo của bộ ba Bitches in Town, để xem liệu họ có đủ thông minh để lật ngược ván cờ.

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (1.600.000 fanpages & nhóm và 25 triệu người dùng Facebook Việt Nam, 10.000 infuencers, 250.000 kênh Youtube, Instagram…), hơn 3.000 trang tin tức, diễn đàn, cộng đồng, kênh bán lẻ… và 10.000 blogs.

Xem Video giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi tại ĐÂY.