20 Lực tác động đến quyết định mua hàng Online Lưu

Trần Trúc Lâm
Writer , Heatmap.vn, S3co.vn, Coclac.net

Trong quyển sách vào năm 2011 của mình, Bryan Eisenberg chia sẻ 20 lực tác động đến quyết định mua hàng trên môi trường Internet. Bao gồm:

  1. Nhu cầu căn bản. Những thứ ở dưới đáy tháp nhu cầu của Maslow, như đồ ăn, chỗ ở...
  2. Sự thuận tiện. Bạn cần cái gì đó tức thì, và muốn nó nhanh nhất có thể, chẳng hạn như xe đang hết xăng, khát nước,...
  3. Sự thay thế. Bạn mua thứ gì đó để thay thế cho món đồ cũ mà mình có.
  4. Sự khan hiếm. Thứ gì đó sắp hết hoặc số lượng có hạn trong tương lai.
  5. Mua để gây ấn tượng / ngưỡng mộ. Mua vì liên quan đến lòng tự tôn.
  6. Khỏa lắp cảm xúc. Đôi khi bạn chỉ mua để thay thế thứ gì đó mình không có và chẳng bao giờ có.
  7. Giá thấp hơn. Thứ gì đó bạn muốn trước đây, giờ thì giá thấp hơn. Thế là mua.
  8. Giá trị cao. Khi giá trị nhận thức của sản phẩm cao hơn giá, đôi khi bạn không cần tới, nhưng bạn cảm thấy nó quá ngon nên không muốn bỏ qua.
  9. Nhận ra tên. Khi mua gì đó mà bạn không quen thuộc lắm, thường tên tuổi, thương hiệu có vai trò quan trọng.
  10. Xu hướng hoặc sự đổi mới. Ai cũng muốn cái gì đó mới nhất hoặc đỉnh nhất.
  11. Bắt buộc phải mua. Một lực nào đó từ bên ngoài, như sếp yêu cầu, hoặc ra lệnh.
  12. Cái tôi. Đôi khi bạn mua để gây ấn tượng hoặc thu hút ai đó, hoặc để có gì đó lớn hơn, tốt hơn người khác.
  13. Nhận diện ngách: Thứ gì đó liên quan tới văn hóa, tín ngưỡng hoặc cộng đồng của bạn.
  14. Áp lực từ bạn bè. Thứ gì đó được mua do bạn của bạn muốn vậy.
  15. Hiệu ứng hướng đạo sinh. Người ta cảm thấy tốt hơn về chính mình bằng việc cảm thấy họ đang cho đi, nhất là khi họ được hứa hẹn sẽ nhận lại gì đó.
  16. Có qua có lại hoặc cảm thấy có lỗi. Xảy ra khi ai đó, thường là người quen, mua cho bạn món quà hoặc mua cái gì đó đặc biệt tốt hoặc không cần thiết. Và giờ là lúc bạn "trả ơn" bằng cách mua gì đó tặng lại.
  17. Đồng cảm. Đôi khi người ta mua thứ gì đó vì được lắng nghe và quan tâm.
  18. Nghiện. Bạn có thường mua thứ gì đó và không thể đưa ra một lý do hợp lý khi làm như vậy không?
  19. Sợ. Mua vì sợ điều gì đó.
  20. Nuông chiều bản thân. Có ai mà không cảm thấy đôi khi nên tận hướng sự xa hoa 1 chút chứ.

Nhiều trong số các lực trên đã được ứng dụng rất tốt khi xây dựng landing page / sales page.

Nếu bạn chưa có lựa chọn nào cho mình trong việc ứng dụng các lực này, hãy thử khám phá xem khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm đến điều gì bằng việc phân tích hành vi của họ khi vào trang (dùng thử tool tại heatmap.vn), và từ phân tích đó, bạn thiết kế ra những lý do khiến họ muốn mua từ mình hơn bất cứ đâu.

Sửa lần cuối: Trần Trúc Lâm (16/07/2019)
16/07/2019
176 lượt xem