Marketer Bích Hằng
Bích Hằng

Brand Design & Content Marketing @ PeacockDesign.vn

Ý tưởng kinh doanh hay: Học online bằng video từ star-up Kyna.vn

Một ý tưởng kinh doanh từ một star-up đang bắt đầu gặt hái được thành công sau những khởi đầu gian nan tưởng chừng đã có lúc không thể vượt qua.

Ngày trước các kỹ năng mềm được biết đến nhiều qua sách in, ngày nay người học không còn chuộng sách in nhiều như trước. Họ có xu hướng tìm các kiến thức trên mạng với nội dung phong phú, sinh động, dễ tiếp thu. Rất nhiều "bài giảng sống online" cung cấp các nội dung học mới được xây dựng dựa trên nền tảng kỹ thuật tiên tiến, đang được sự đón nhận mạnh mẽ hơn từ những người khao khát kiến thức.

Một điểm khác biệt mà sách in không thể đem lại được như các "bài giảng sống" đó là tính sinh động, trực quan, khả năng tương tác mạnh đến người học. Giúp người học tiếp thu kiến thức tốt, nhanh chóng nắm bắt được các kỹ năng. Việc học trở nên hiệu quả và thực tế hơn. Giá thành cao hơn sách in nhưng vẫn được coi là phù hợp so với việc bỏ tiền ra theo học các khóa học theo phương pháp dạy chính thống hiện nay.

Ý tưởng kinh doanh "các khóa học online bằng video" giúp tận dụng được các nguồn tài nguyên sẵn có trong xã hội, được phát triển trong môi trường internet, cho phép chia sẻ không giới hạn người học, không giới hạn kiến thức học. Không cần những không gian học tốn kém, không cần phải tới lớp học như một lịch trình cứng ngắt, người học chủ động học bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Những sản phẩm tri thức được tạo nên đem lại lợi ích cho tất cả các bên, người học không phải tốn nhiều tiền; người dạy có thêm nguồn thu nhập, cơ hội nổi tiếng; đồng thời đem lợi nhuận kinh doanh về cho đơn vị phát triển & xây dựng các khóa học.

Ngoài Kyna.vn hiện nay đang cung cấp các khóa học kỹ năng mềm, Brands Việt Nam cũng đang xây dựng các khóa học chất lượng cung cấp các kiến thức mới, những nhìn nhận mới về marketing trong bối cảnh hiện nay. Cả Kyna.vn và Brands VN đều xây dựng các khóa học bằng hình thức kết nối người học và người dạy thông qua các khóa học được quay phim, ghi hình, biên soạn với nhiều kỹ thuật công phu, từ đó tạo nên các video chất lượng, có tính tương tác cao, hấp dẫn nhiều người học. Thị trường học online bằng video cũng đang ẩn chứa nhiều tiềm năng, bởi sự khao khát kiến thức mới từ những tri thức trẻ, những người đang đi làm có nhu cầu cập nhật những thông tin & kiến thức hiện đại với chi phí thấp trong khi kiến thức từ các trường đại học hiện nay đang trong tình trạng không kịp cập nhật, không kịp đổi mới, thiếu sự phù hợp với môi trường làm việc thực tế hiện nay.

Dưới đây là những chia sẻ về hành trình xây dựng & phát triển đầy gian nan của Kyna.vn, những chia sẻ này đem lại nguồn động lực, kinh nghiệm kinh doanh hay cho những ai đang ấp ủ những hoài bão, những ý tưởng kinh doanh.

Bài học khởi nghiệp công nghệ của Kyna.vn, nền tảng đào tạo kỹ năng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Nguyễn Thanh Minh và Nguyễn Tấn Hiếu là những nhà đồng sáng lập của Kyna.vn, nền tảng giáo dục trực tuyến chuyên đào tạo kỹ năng đầu tiên tại Việt Nam. Thú vị hơn, cả hai đều là những người “làm trái ngành” mà mình được đào tạo. Minh tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng từ Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), còn Hiếu là Cử nhân Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Thật ra, chuyện sinh viên ra trường và làm việc ở lĩnh vực khác chuyên môn từng học là không mới. Một nghiên cứu gần đây cho thấy có đến 70% sinh viên Việt Nam làm trái ngành nghề sau khi tốt nghiệp; và không ít trong số đó khó có thể tìm được công việc phù hợp chỉ vì thiếu những kỹ năng mềm cần thiết. Thực trạng này cũng chính là lý do khiến Nguyễn Thanh Minh, Tổng Giám đốc Công ty DeltaViet Education (sở hữu Kyna.vn), quyết phải tìm cách hỗ trợ những người đồng trang lứa.

“Tôi chọn lĩnh vực đào tạo trực tuyến và chỉ tập trung vào mảng kỹ năng, một phần cũng xuất phát từ trải nghiệm của bản thân. Thời sinh viên, tôi từng là một người giao tiếp kém. May mắn là sau đó được tiếp xúc với những khóa đào tạo phù hợp nên đã có điều kiện thay đổi. Nhưng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ khác, nhất là những người sống ở tỉnh thành nhỏ, không thể tham gia các khóa học như vậy. Với internet, họ sẽ tiếp cận được những kiến thức đó dễ dàng hơn”, Minh chia sẻ.

Năm 2012, trong lần tham dự chương trình đào tạo khởi nghiệp Founder Institute được tổ chức tại Việt Nam, Minh đã gặp Nguyễn Tấn Hiếu, người giờ đây là Giám đốc Kinh doanh của DeltaViet Education. Thời điểm đó, Hiếu dù đang nắm một công ty riêng chuyên nhập khẩu ôtô doanh thu khá tốt, nhưng lại cảm thấy đam mê với lĩnh vực công nghệ khi có dịp quen biết khá nhiều nhân vật tiếng tăm trong ngành này. Cùng chí hướng mà lại nhận ra nhau từng là đồng môn ở Trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cả hai quyết định bắt tay cùng thành lập Kyna.vn.

Chính thức ra mắt từ tháng 5.2013, Kyna.vn đến nay đã thu hút được hơn 70.000 thành viên đăng ký học kỹ năng trực tuyến trên cả nước. Với hơn 60 khóa học ở nhiều chủ đề được quan tâm như kỹ năng thuyết trình, kinh doanh - bán hàng hay bí quyết chăm sóc gia đình được trình bày bởi các chuyên gia, giảng viên nổi tiếng, nền tảng giáo dục trực tuyến của DeltaViet Education đã nhanh chóng tạo được điểm nhấn trên thị trường.

Thực tế, trước khi Kyna.vn của DeltaViet Education ra đời, phần lớn các nền tảng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam mới chỉ cung cấp một số nội dung như khóa học liên kết với các trường đại học (Topica), luyện thi các môn phổ thông (Hocmai.vn) hay dạy ngoại ngữ (Tienganh123.com hoặc Hellochao.vn). Còn những kỹ năng mềm, vốn không được đào tạo ở trường lớp chính quy nhưng rất cần thiết trong môi trường công sở và xã hội, thì lại chưa được công ty nào chú ý đến.

Thành lập Kyna.vn, Minh và Hiếu không chỉ góp phần trang bị cho người học những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống, mà còn mang đến cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác cung cấp nội dung huấn luyện.

Mỗi khóa học trên Kyna.vn có học phí từ 200.000 - 300.000 đồng, bao gồm nhiều bài giảng bằng video kèm theo các tính năng tương tác như trắc nghiệm sau khi học hay diễn đàn thảo luận, cho phép người học tương tác với học viên khác giống như một lớp học thật sự. Để xây dựng được hệ thống khóa học phong phú, Công ty hợp tác với các đối tác là chuyên gia, giảng viên, doanh nhân và những người có nhiều kinh nghiệm thích chia sẻ… Kyna.vn sẽ hỗ trợ ghi hình, biên tập nội dung và đưa lên mạng; doanh thu sau đó được chia sẻ lại với các đối tác.

Mang đến lợi ích cho cả người học lẫn người dạy, nhưng Kyna.vn đã từng có xuất phát điểm không mấy thuận lợi. “Khi vừa bắt đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn từ cả hai phía là khách hàng và đối tác cung cấp nội dung. Đầu tiên, do mô hình khá mới mẻ nên chưa có nhiều học viên dám bỏ tiền thật ra để tham gia một khóa học ảo. Còn với đối tác là các giảng viên, họ rất nghi ngại vì phải chia sẻ với Kyna.vn những kiến thức của mình khi chưa biết chắc sẽ nhận lại được điều gì, nhất là khi chuyện tác quyền tại Việt Nam vẫn là vấn đề lớn. Thuyết phục 10 người thì chỉ có 1 người nhận lời cộng tác, nên thời gian đó phải nói là rất khó khăn”, Minh kể lại.

Không bỏ cuộc, Minh và Hiếu ngồi lại tìm hướng giải quyết. Để khuyến khích học viên dám bỏ tiền để thử nghiệm khóa học trên Kyna.vn, Công ty nghĩ ra chính sách cho phép hoàn lại toàn bộ học phí trong vòng 30 ngày mà không cần hỏi lý do. Theo Hiếu, dù cách làm này có rủi ro là người dùng sẽ lợi dụng để học “chùa” trên Kyna.vn nhiều lần, nhưng thực tế thì tỉ lệ học viên yêu cầu hoàn lại tiền đến nay chỉ chiếm khoảng 1%.

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người học, Kyna.vn đã áp dụng phương thức thanh toán rất đa dạng. Bên cạnh hình thức thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hay thẻ cào điện thoại, chúng tôi thực hiện cả hình thức giao thẻ chứa mã thanh toán đến tận nhà để nhận tiền mặt. Nhằm hướng đến học viên ở các tỉnh xa, dự kiến Kyna.vn sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý phân phối loại thẻ này trong thời gian tới”, Hiếu cho biết.

Còn về phía các đối tác cung cấp nội dung, Kyna.vn nhận ra lo ngại của họ về nguy cơ bài giảng bị học viên tải về và đưa lên các website chia sẻ video công cộng; cũng như sự e dè về độ minh bạch trong kinh doanh trực tuyến. Theo Hiếu, để thuyết phục thành công đội ngũ chuyên gia và giảng viên có uy tín chấp nhận cộng tác, Công ty đã mất không ít thời gian để xây dựng hệ thống kỹ thuật cho phép những đối tác này theo dõi chi tiết các thông tin liên quan đến sản phẩm của họ trên Kyna.vn, như số lượng học viên đăng ký hay bản kê chi tiết doanh thu mỗi ngày của từng khóa học. Vấn đề bảo vệ tác quyền, chống tải video trên Kyna.vn cũng được ráo riết thực hiện.

Giải quyết được những khúc mắc của thị trường, hoạt động của Kyna.vn dần khả quan hơn. Trong vòng 15 tháng kể từ khi ra mắt, Kyna.vn đã ghi nhận lợi nhuận dương mỗi tháng. Lúc này, Công ty cũng bắt đầu đẩy mạnh hoạt động marketing nhằm tăng trưởng số lượng học viên cũng như doanh thu. Trong 6 tháng gần đây nhất, Kyna.vn đã đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 20%/tháng, với tỉ lệ học viên đăng ký thêm các khóa học tiếp theo vào khoảng 20 - 25%/tháng.

Tiếng lành đồn xa, Kyna.vn cũng đang cộng tác ăn ý với hơn 30 giảng viên và đơn vị cung cấp nội dung. Trong số đó có thể kể đến như Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Thạc sĩ Trần Thị Ái Liên, diễn giả Trần Đăng Khoa hay sắp tới là doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh. Ngoài ra, Kyna.vn cũng là đơn vị sản xuất giáo trình đào tạo nội bộ về kỹ năng mềm cho một số tập đoàn lớn của Việt Nam như Viettel hay FPT.

Một điểm đáng chú ý khác không thể không nhắc đến chính là việc Kyna.vn cũng là công ty khởi nghiệp công nghệ đã tự thân vận động thành công mà chưa nhận đồng vốn đầu tư nào từ các quỹ mạo hiểm. “Đây cũng là điều may mắn vì cả hai chúng tôi đều tốt nghiệp chuyên ngành tài chính và từng có kinh nghiệm kinh doanh. Ngay từ đầu, Công ty đã xác định phải huy động vốn từ những nguồn thân cận để đủ nuôi sống bản thân trong ít nhất 1 năm. Hiện đã hoạt động có lãi, Kyna.vn cảm thấy rất tự tin vì đã tự vượt qua được nhiều thử thách trong thời gian qua”, Hiếu nói.

Lạc quan là vậy, nhưng hai nhà đồng sáng lập của Kyna.vn vẫn tỏ ra không hài lòng với những điều đã làm được. Theo Hiếu, trong năm 2015, Kyna.vn đã đặt ra những mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, Công ty kỳ vọng sẽ tăng số lượng khóa học lên con số 180, tăng số lượng học viên thanh toán lên gấp 3 lần hiện tại và gia tăng giá trị công ty lên gấp 3 - 5 lần so với năm 2014. Dù thế, chắc chắn vẫn sẽ có không ít thử thách đang chờ đón họ.

“Nếu như cách đây 2 năm, thị trường chưa có đối thủ nào có hướng đi tương đồng với Kyna.vn thì nay mọi chuyện đã khác. Cạnh tranh là không thể tránh khỏi và điều này mang lại nhiều lợi ích cho thị trường, nên chúng tôi sẽ chỉ tập trung tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc của mình. Tuy nhiên, Kyna.vn vẫn nắm trong tay những lợi thế từ số lượng học viên đã xây dựng được trong thời gian qua. Thông qua họ, chúng tôi có thể biết được nhu cầu thực sự của thị trường đang tìm kiếm những nội dung đào tạo nào, từ đó xây dựng các khóa học mới cho phù hợp. Kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng vậy, quan trọng là phải cung cấp được cái khách hàng cần, chứ không phải bán được cái mình đang có”, Minh kết luận.

Edited by Bích Hằng
from:
PeacockDesign.vn

- A Brand Design service & creating Profile company -