Google Voice đang ảnh hưởng tới Marketing và SEO như thế nào?

Hiện nay Google giọng nói đã thay đổi một thói quen sâu sắc của người dùng. Những người tiêu dùng họ luôn có những yêu cầu để điện thoại thông minh của họ có được trang bị giọng nói và loa của họ tốt nhất. Đây là một công nghệ có thể là được phổ biến trong tương lai, chính vì điều này những Seoer và các nhà tiếp thị kĩ thuật số khác bộc phải nắm bắt tiết hóa này để giữ chân khác hàng khi công nghệ ngày một tiên tiến.
Vào khoảng tháng 6 năm 2017 một nghiên cứu ở Vương Quốc Anh đã tiết lộ rằng 42% người dùng Google đã thực hiện yêu cầu bằng giọng nói mỗi ngày. Nhân dịp này gã khổng lồ Google đã cập nhập nhanh chóng để khuyếch đại thương hiệu của mình bằng cách cập nhập và nâng cấp các bản cập nhập Google giọng nói trên công cụ tìm kiếm.
Vậy khi thực hiện một thao tác tìm kiếm bằng giọng nói và thực hiện tìm kiếm bằng văn bản có khác nhau không?. Thì một phát hiện mới là khi thực hiện truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói họ thay đổi cách tra hỏi các công cụ tìm kiếm. Vậy cách tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm theo truyền thông có còn hiệu quả?. Làm thế nào để bạn thích ứng với nó?. Câu trả lời sẽ được giải quyết sau đây.

Lịch sử ngắn gọn về tìm kiếm bằng giọng nói

Chúng ta nhắc về lịch sử nguồn gốc của tìm kiếm bằng giọng nói,đầu tiên là sự nhận dạng giọng nói (nghiên cứu được tiến hành bởi AT & 1936), đây có thể được coi là nguồn gốc ra đời của tìm kiếm giọng nói hiện đại. Vào năm 2007 tạo ra SIRI Inc. Được cung cấp miễn phí trong App Store vào năm 2010 ứng dụng Siri được Apple mua và tích hợp với Iphone 4s để phát hành vào năm 2011. Sau đó Microsoft đã phát triển Cortana của mình ( từ windows 8.1 và trên các thiết bị Android), Samsung S Voice và Google Google Now của nó ( trợ lý Google là phần mở rộng dựa trên việc sử dụng trí tuệ nhân tạo) sau đó là Amazon Alexa ra đời.

Tại sao Voice First sẽ phát triển trong tương lai?

Giám đốc điều hành của Google đã công bố vào tháng 5 năm 2016 rằng 20% các truy vấn được thực hiện tại hoa kì từ khi ứng dụng Android có ứng dụng giọng nói được phổ thông. Mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Điều này đã được chứng minh bằng các con số:

  • Hơn một triệu yêu cầu bằng giọng nói đã được thực hiện chỉ trong tháng 1 năm 2018
  • 46% tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày liên quan đến doanh nghiệp và thương hiệu địa phương. Trong một năm, 58% người tiêu dùng đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm thông tin về doanh nghiệp và địa phương
  • 72% người nói đã kết nối và tích hợp thiết bị của họ vào thói quen hằng ngày của họ.
  • 400 triệu thiết bị gửi trợ lý Google
  • 30% tìm kiếm kĩ thuật số sẽ được thực hiện mà không cần màn hình trước năm 2020

Từ Mobile First phát triển Voice First

<strong>Từ Mobile First phát triển Voice First</strong>

Voice First ảnh hưởng đến Seo

Trong khi người dùng sử dụng thiết bị di động thông minh ngày càng lớn. Tương lai được dự đoán với người dùng là thích đọc và nghe hơn viết và đọc.
VD: Ví dụ như bạn đang đi đường, không thể thao tác được,mà bạn cần tìm đơn vị sửa nhà hà nội để được tư vấn, bạn chỉ cần nói vào micro, mọi việc còn lại để google lo.
Hiện nay, trong khi Google đang trong quá trình triển khai Mobile First thì Voice First đang được thử nghệm và nghiên cứu với những kĩ thuật cao.
Mục tiêu của Mobile First nằm mục đích cung cấp nhiều hơn cho tìm kiếm trên thiết bị di động trong kết quả, xem xét các trang thiết bị là phiên bản chính của trang web. Tuy nhiên như phần lớn các truy vấn được thực hiện dưa vào các thiết bị di động và được hỗ trợ bởi loa thông minh do đó Mobile First và Voice First được kết nối liên kết với nhau.
Trong khi đó Google rất quan tâm đến các khả năng của trí tuệ nhân tạo, đó là AI là một trong những trí tuệ nhân tạo của Google có chức năng tìm kiếm bằng giọng nói và sử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) AI có khả năng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của giọng nói. Điều này cho thấy Google ngày càng tích hợp dữ liệu từ Google Voice Search cùng với trợ lý của Google và loa Google Home vào các thuật toán xếp hạng của Google.
Một nhóm nghiên cứu về Voice First gửi tin nhắn để khuyến khích các nhà xuất bản nội dung tối ưu nội dung của họ cho Google Assistant bắt đầu từ năm 2018. Từ đó cho thấy Google đang có sự chuẩn bị cho một sự thay đổi cho trải nghiệm Vioce First, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia thì điều này vẫn còn một thời gian dài để chuẩn bị.

Voice First tác dụng đến Seo như thế nào?

Bạn nên chuẩn bị cho mình ngay bây giờ cho cuộc cách mạng tìm kiếm bằng giọng nói thay vì chờ đợi nó. Khi các đối thủ của bạn đang làm vậy họ đang ngăn các cơ hội lên top đầu của bạn trên công cụ tìm kiếm
Ngày càng có nhiều truy vấn trở thành câu hỏi. Nghiên cứu bằng giọng nói cho thấy những câu hỏi như “ phim ABC bắt đầu từ mấy giờ” hay “ cửa hàng pizza nào vẫn mở vào giờ này” theo đó phần lớn các nghiên cứu địa phương được chỉ định là những hành động theo sau.
Các truy vấn trở thành câu thực: bằng cách nhập các từ khóa trên Google người dùng có xu hướng xóa mọi thứ những thứ không có ý nghĩa với công cụ tìm kiếm bài viết, giới từ là yếu tố quyết định…
Vd: những câu hỏi truy vấn được xây dựng bằng lời nói Như “ Google cho tôi thời tiết chiều nay” hoặc ai đã thắng giải word cup năm nay”…vv
Các truy vấn nhận được lâu hơn. Vì các truy vấn được chuyển thành cầu hoàn chỉnh chúng tự nhiên kéo dài. Chuyển từ khóa chung chung đến các biểu thức đuôi dài. Họ không còn tìm kiếm “ cửa hàng bánh mì” nữa mà thay vào đó họ tìm kiếm “ cửa tiệm bánh mì mở cửa vào chủ nhật”.
Các lỗi chính tả là một thách thức đối với các Seoer. Khi tìm kiếm bằng giọng nói những lỗi viết sai chỉnh ta đôi khi Google có thể gợi ý cho đúng tuy nhiên tìm kiếm bằng giọng nói được đọc từ biểu hiện khuôn miệng của người đọc. Dịch này có thể dẫn đến sự xuất hiện của những sai lầm khác dễ gây hiểu lầm và có thể sang một từ khác.
Vị trí số 0 bạn phải có một chiến lược. Phổ biến với các thương hiệu bởi vì nó xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm, vị trí số 0 được coi là vị trí có tốt nhất được sử dụng bởi các trợ lý thoại để đáp ứng yêu cầu cụ thể từ người dùng.

Tối ưu hóa trang web cho Voice First của Google.

Có một số cách để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Nội dung:

Các vấn đề liên quan đến lượng tìm kiếm bằng giọng nói của Google thay đổi nội dung của bạn

  • Trả lời cụ thể một cách rõ ràng và chi tiết.
  • Viết nội dung trả lời câu hỏi định kì của người dùng với thông tin giá trị gia tăng cao
  • Xây dựng câu hỏi theo nhiều cách khác nhau để bao quát tất cả các khả năng chính thức
  • Đề xuất nội dung dài hơn và ngữ nghĩa phong phú hơn
  • Xuất bản nội dung giáo dục và khoa học dễ dàng hơn tiếp quản dưới dạng đoạn trích nổi bật.
  • Làm lại cấu trúc nội dung để đặt câu hỏi trong tiêu đề cung cấp câu trả lời ngắn trong phần giới thiệu và chi tiết chủ đề trong phần còn lại của trang.

Các từ khóa

Bằng cách sử dụng các từ khóa dài các nội dung và các điều khoản và biểu thức với truy vấn chính. Các từ khóa mở rộng và dài thích nghi với dạng có truy vấn mới hỏi đáp bằng ngôn ngữ tự nhiên
Tập trung ít vào từ khóa để tối ưu nội dung có giá trị gia tăng cao có thể phản hồi chính xác với mục đích của truy vẫn là thỏa mãn người dùng.

Dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng trải nghiệm người dùng trong tìm kiếm bằng giọng nói. Mã hóa trong đánh dấu trang web của bạn, những dữ liệu này được sử dụng để tạo ra kết quả phong phú đặc biệt thích hợp cho tìm kiếm địa phương. Mặc dù dữ liệu cấu trúc không phải là một yếu tố quan trọng trong các yếu tố xếp hạng nhưng nó giúp các con bot của Google hiểu các trang của bạn tốt hơn và định vị tốt hơn nội dung của bạn trong các kết quả tìm kiếm bằng giọng nói của Google.

Thân thiện bởi thiết bị di động

Tại thời điểm này thân thiện với các thiết bị di động là điều tất nhiên phải làm nhằm tối ưu hóa để hiển thị trên các thiết bị trên di động. Các tìm kiếm bằng giọng nói lại phổ biến từ các điện thoại thông minh và máy tính bảng và sử dụng nó có ý nghĩa trong một tình huống di động.

Định hướng người tiêu dùng

Nguyên cứu bằng giọng nói cũng là một cách để thương hiệu và doanh nghiệp tiếp xúc với người tiêu dùng một cách cá nhân hóa hơn để thu hút và tiếp cận họ dễ dàng hơn thì bạn phải chủ động được chiến lược Seo của bạn đối với người tiêu dùng đồng thời hiểu nhu cầu của họ để phản hồi cũng như phục vụ nhu cầu của họ thông qua nội dung bạn truyền tải đến khách hàng.