Marketer Khuất Quang Hưng
Khuất Quang Hưng

Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông @ Nestlé Việt Nam

U23 Việt Nam và nghệ thuật "tát nước theo mưa"

Sau chiến thắng vang dội của tuyển U23 Việt Nam, nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ và doanh nghiệp trong nước đã chớp thời cơ chạy các chương trình khuyến mãi gắn liền với tên các cầu thủ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.

Dân marketing vẫn thường gọi cách làm này là “bắt trend”, “ăn theo” hay “tát nước theo mưa”. Cách làm này thực ra đã được dân SEO áp dụng từ rất lâu nhằm tạo ra những thảo luận nóng và viral cho các sản phẩm cần quảng cáo.

Khái niệm “bắt trend” hay “ăn theo” có lẽ bắt nguồn từ cụm từ “Newsjacking” – một khái niệm do David Meerman Scott phát triển năm 2011 và phổ biến rộng rãi trong cuốn sách cùng tên của mình.

“Newsjacking” là cách tận dụng những tin tức nóng để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng mục tiêu đối với sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp.

Có thể kể ra một vài ví dụ “bắt trend” khác như trend “Người lạ ơi” ăn theo MV cùng tên của Châu Đăng Khoa do Karik và Orange thể hiện, trend ăn theo phim “Cô Ba Sài Gòn”, hoặc MV “Em gái mưa” đình đám của ca sĩ Hương Tràm gần đây.

Tận dụng cơ hội quảng bá với tin tức và sự kiện nóng có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho thương hiệu, đặc biệt trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của newsjacking vẫn là thời điểm.

Để nội dung có thể lan tỏa tốt, bạn phải hành động nhanh. Ví dụ: Nếu tuyển U23 Việt Nam đá trận bán kết ngày hôm nay thì nội dung quảng cáo của bạn phải chạy trước trận đấu ít nhất là một ngày.

Đối với vấn đề thời gian, có lẽ các cơ sở kinh doanh nhỏ lại có lợi thế hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn vì họ có thể quyết định sản xuất nội dung và tổ chức thực hiện một cách rất nhanh chóng.

Newsjacking

Sơ đồ chỉ dẫn thời điểm “bắt trend” hiệu quả của David Meerman Scott.

Bên cạnh đó, một điểm nên chú ý là con người mọi người vẫn thích đọc tin tức tích cực hơn. Do vậy, bạn cần tránh “newsjack” những thông tin, câu chuyện liên quan đến các vấn đề tiêu cực như tai nạn, thảm họa hoặc cái chết. Newsjacking bằng các câu chuyện tiêu cực có thể đem đến sự giận dữ, thậm chí là tẩy chay của người tiêu dùng.

Một điều quan trọng không kém đó là ngay cả khi newsjacking, bạn cần kết nói các giá trị thương hiệu với tính tương thích của câu chuyện đang hot và nhóm đối tượng mục tiêu. Việc quảng cáo thương hiệu một cách thái quá hoặc không phù hợp sẽ khiến những nhóm đối tượng này không thoải mái và khó chấp nhận quảng cáo của bạn.

Newsjacking thực chất vẫn cần được lập kế hoạch, thực hiện một cách cẩn thận và bài bản. Cuối cùng, muốn thương hiệu hoặc quảng cáo của bạn lan truyền một cách có hiệu quả và tích cực thì ít nhất bạn phải có sự tương tác từ trước với nhóm đối tượng bạn đang nhắm tới.

Chiều tối ngày 23/1, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đội U23 Qatar để tiến vào vòng chung kết. Một lần nữa, đây là cơ hội rất tốt dành cho các thương hiệu biết cách “bắt trend” quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

P.S: Bài viết này cũng là một dạng “newsjacking”.smiley