"Giải mã" thành công của MV "Hãy trao cho anh"

Là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất trong lịch sử Vpop, Top 1 trending Youtube VietNam, Top 2 Australia và Hàn Quốc, top 3 Canada, top 4 Đài Loan… Sơn Tùng chính là một "bom tấn" của làng nhạc Việt, thậm chí là khu vực và thế giới.
Hãy cùng đi tìm lời “giải mã” cho sự thành công đáng nể này của “Hãy trao cho em” cùng Greenway Việt Nam ngay nhé.

Ảnh: Billboardvn.vn

1. Sự chuyên nghiệp trong cả phần nghe và phần nhìn

Tất nhiên, yếu tố cốt lõi làm nên thành công cho một thương hiệu vẫn là một sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Với giai điệu Latinh sôi động, bắt tai cùng hình ảnh đẹp mắt, trau chuốt trong từng chi tiết, “Hãy trao cho anh” nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng.
Giọng hát đến từ quê lúa Thái Bình vốn đã được biết đến với giọng hát mượt mà bắt tai trong “Lạc trôi”, “Chạy Ngay đi”, “Em của ngày hôm qua” và đến “Hãy trao cho anh” người nghe lại bị ấn tượng bởi giọng hát vô cùng đặc biệt của chàng ca sĩ trẻ trung này. Với giai điệu Latinh sôi động, bắt tai cùng hình ảnh đẹp mắt, trau chuốt trong từng chi tiết, “Hãy trao cho anh” nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng.

Hình ảnh từ MV

Không chỉ thay đổi về âm điệu, về phần nhìn cũng được Sơn Tùng cực kỳ chú trọng. Việc mạnh tay chi tiền cho các trang phục hàng hiệu, du thuyền, biệt thự, siêu xe và sự chuẩn bị kỹ lưỡng suốt 13 tháng qua đủ để cho thấy Sơn Tùng đã dồn tâm huyết cho MV này như thế nào. Có thể thấy, việc đầu tư tiền bạc tỷ vào các bộ cánh trong MV cũng đủ khiến khán giả “no con mắt”. Hơn nữa, từ đầu đến cuối MV, không thể không kể đến hình ảnh các cô gái vô cùng gợi cảm, xinh đẹp trong những bối cảnh không thể trữ tình, khơi gợi hơn.

Sơn Tùng mạnh tay chi tiền cho các trang phục hàng hiệu

Sự trở lại lần này của Sơn Tùng còn có sự xuất hiện của Snoop Dogg, một huyền thoại gangsta trên đất Mỹ và siêu mẫu Madison Beer, một ngôi sao trẻ đình đám của thế giới. Ngoài ra, ekip sản xuất đằng sau MV “nóng bỏng” này chính là đội ngũ sản xuất của đạo diễn August Frogs. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để thể hiện sự chuyên nghiệp “đáng nể” trong dự án ca nhạc lần này của Sơn Tùng.

2. Thấu hiểu tâm lý khán giả

Không phải ngẫu nhiên mà “Hãy trao cho anh” lại đạt được 1 triệu views trong vòng 8 phút, 2 triệu views trong vòng 14 phút và 4,7 triệu views trong vòng 50 phút kể từ lúc ra mắt.
Sơn Tùng đã vô cùng hiểu tâm lý của người nghe. Trước hết thể hiện ở dòng nhạc Latin và biến MV “Hãy trao cho anh” thành một “bữa tiệc mùa hè” thực thụ.

Hình ảnh từ MV

Là tổng thể của nhiều thể loại âm nhạc gồm pop, jazz, hiphop,... phong cách âm nhạc Latin dễ dàng cuốn hút người nghe bởi giai điệu nhẹ nhàng, ngẫu hứng với những điệu nhảy gợi cảm, cuốn hút và chắc chắn không thể thiếu sự rộn ràng, vui tươi đầy hứng khởi. “Despacito” một ca khúc tiếng Tây Ban Nha đã có 8 tuần liên tiếp thống trị ngôi vị đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard, top 100 ca khúc được yêu thích nhất, xếp thứ 3 trong danh sách những ca khúc Latin bán chạy nhất nước Mỹ (bao gồm cả bản gốc và bản Remix) và lập nên kỷ lục khó tin, đạt gần 3 tỉ lượt nghe, xem trên Youtube chỉ trong vòng 6 tháng.
Do đó, khai thác dòng nhạc có sức lan tỏa mạnh mẽ này đã góp phần giúp Sơn Tùng làm nên những thành công vang dội của “Hãy trao cho anh”.

3. Đúng thời điểm

Ra mắt bài hát vào giữa mùa hè với một dòng nhạc sôi động và những hình ảnh nóng bỏng, sexy, Sơn Tùng khiến các khán giả một phen “đứng ngồi không yên”. Ngoài ra, Sơn Tùng cũng tỏ ra khá khôn ngoan khi khai thác sự quan tâm của công chúng và sự chú ý của thế giới để lần lượt tung ra Tester, trailer rồi tận dụng cuộc đua trending PREMIER về số lượng người watching hoặc nằm trong top trending 24h, 1h của Youtube, khai thác nguồn marketing miễn phí từ Google.

Sơn Tùng tận dụng cuộc đua trending PREMIER cho MV "Hãy trao cho anh"


Việc sử dụng các KOLs review cũng làm cho “Hãy trao cho anh” trở thành mv được mong chờ nhất trong thời điểm hiện tại.
Điều này giúp Sơn Tùng tiếp cận các user tiềm năng khác, những người thích xem video hot, theo trend, ngoài những sky trước đó của Sơn Tùng.

Thời điểm set time cho Premier tại thời điểm 8h tối (theo giờ Việt Nam) cũng đã khai thác “giờ vàng”, khi mọi người đa phần đều đang rảnh rỗi, có nhiều thời gian bên chiếc điện thoại. Và đó là một phần làm nên những con số đáng mơ ước của “Hãy trao cho em” tính đến thời điểm hiện tại.

Ảnh: Metub

Có thể còn rất nhiều những yếu tố khác góp phần làm nên sự thành công vang dội của “Hãy trao cho anh”, bài viết trên chỉ được cảm nhận theo yếu tố chủ quan của người viết và dựa trên những đánh giá khác của cộng đồng. Dẫu sao thì việc một bài hát Việt đạt được những con số đáng nể trên bảng xếp hạng thế giới và thu hút sự chú ý của cả thế giới cũng là một sự tự hào và góp phần làm nên hình ảnh Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè thế giới.

Thu Huyền / Greenway Vietnam