Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Sữa bột cho bé 0-6 tháng: Ngành hàng không quảng cáo và ý kiến thật sự của người tiêu dùng

Ngành hàng sữa bột (Milk powder) tuy không phải là ngành hàng được thảo luận nhiều nhất trên social media nhưng lại là ngành hàng có mức độ thảo luận có chiều sâu và nhiều insight về ngành hàng cũng như hành vi của người tiêu dùng.

Ngành hàng sữa bột có sự tham gia của rất nhiều thương hiệu trong các giai đoạn (stage) khác nhau, từ Sữa dành cho phụ nữ mang thai (Stage 0) cho đến Sữa dành cho bé trên 6 tuổi (Stage 5), trong đó các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi là các sản phẩm mà thương hiệu không được phép quảng cáo công khai, do đó thảo luận trong các stage này không nhiều như những stage khác và chủ yếu là ý kiến của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm sữa bột cho bé trong giai đoạn này.

Báo cáo về ngành hàng Sữa bột dành cho bé giai đoạn 0-6 tháng thực hiện bởi Social Listening Buzzmetrics trong quý 3/2015 cho thấy dưới đây là những chủ đề được thảo luận nhiều nhất về ngành hàng này trên social media:

Nhìn chung, Lợi ích về tính năng (Functional benefits) vẫn là chủ đề được thảo luận nhiều nhất về sữa bột cho bé trong giai đoạn 0-6 tháng (52%), tuy nhiên Các phản ánh tiêu cực về các sản phẩm trong ngành hàng này cũng chiếm một tỷ lệ khá cao (41%). Đáng chú ý, Thảo luận về sữa công thức và sữa mẹ là chủ đề nổi bật trong ngành hàng với 19% thảo luận là về chủ đề này. Những chủ đề còn lại bao gồm Cách sử dụngLợi ích về cảm xúc mang lại bởi các sản phẩm sữa bột cho bé dưới 6 tháng tuổi.

Hành vi lựa chọn sữa bột (sữa công thức) và sữa mẹ cho bé trong giai đoạn 0-6 tháng

Đào sâu vào các Thảo luận về sữa công thức và sữa mẹ, có nhiều ý kiến trái chiều được chia sẻ bởi những người mẹ có con từ 0-6 tháng nói về việc cho con dùng sữa trong giai đoạn này. Một điều không thể chối cãi rằng sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là đổi với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì việc sử dụng sữa bột là vấn đề hết sức nhạy cảm.

Nhìn chung, việc sử dụng sữa bột cho bé trong giai đoạn này có thể là bất đắc dĩ (do mẹ không có sữa hoặc do sự chỉ định của bác sĩ) hoặc do mẹ lựa chọn cho bé dùng sữa bột, trong đó 25% thảo luận chia sẻ về việc mẹ cho bé uống sữa bột kèm với bú mẹ. Dưới đây là thống kê về hành vi cho bé uống sữa bột và sữa mẹ trong giai đoạn 0-6 tháng và thái độ của các mẹ đối với việc sử dụng sữa bột cho bé trong độ tuổi này, sắp xếp theo mức độ tăng dần thái độ tiêu cực đối với sữa bột:

  • Băn khoăn không biết có nên cho con dùng sữa bột hay không là chủ đề được thảo luận nhiều nhấtcủa các mẹ có con từ 0-6 tháng (20%). Nhóm đối tượng tham gia thảo luận trong chủ đề này là những bà mẹ vẫn trong khả năng nuôi con bằng sữa mẹ nhưng vì một số lý do nên muốn cho con dùng thêm sữa bột (chủ yếu là không đủ sữa cho con bú). Lựa chọn loại sữa phù hợp cũng là mối quan tâm lớn của những bà mẹ này.
  • Trong số những thảo luận đề cập đến việc có cho con sử dụng sữa bột, thì các ý kiến hài lòng nhiều hơn là không hài lòng (22% hài lòng và 13% không hài lòng, kể cả cho con sử dụng sữa bột hoàn toàn và cho bú mẹ kèm sữa bột). Các thảo luận chia sẻ việc không hài lòng khi cho con dùng sữa bột dành cho trẻ 0-6 tháng chủ yếu nằm ở nhóm cho con sử dụng sữa bột hoàn toàn (9%). Nguyên nhân được đề cập bao gồm việc gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho bé như nôn ói, tiêu chảy.
  • Có đến 15% phụ nữ nói rằng họ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và tẩy chay sữa bột cho trẻ dưới 6 tháng tuổi với thái độ gay gắt. Các thảo luận này chủ yếu xuất hiện trong các hội nuôi con bằng sữa mẹ trên Facebook, điển hình là Hội Sữa Mẹ (Bé tí Bú Ti) với rất nhiều bài đăng ủng hộ sữa mẹ và phản đối sữa công thức được các mẹ chia sẻ lại.

Lý do khiến các bà mẹ chọn hoặc tẩy chay sữa bột cho bé từ 0-6 tháng

  • Lý do lựa chọn cho con dùng sữa bột:

Nhìn chung, có rất nhiều lý do khiến mẹ chọn sử dụng sữa bột cho bé dưới 6 tháng tuổi, trong đó phổ biến nhất là do Mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa (20%). Một lý do phổ biến khác được nhiều người chia sẻ đó là việc cho bé sử dụng sữa bột sau khi sinh trong lúc chờ sữa mẹ về (5%). Các lý do mang tính bất khả kháng còn lại bao gồm việc sử dụng do chỉ định của bác sĩ trong trường hợp Bé sinh non, Bé bị bệnh đường ruột hoặc Mẹ phải đi làm nên không cho bé bú mẹ được.

Bên cạnh đó, nhiều bà mẹ chia sẻ về việc lựa chọn cho con dùng sữa bột trong hoàn cảnh vẫn có thể cho con bú mẹ vì các lý do như Muốn bé tăng cân (vì bé còi cọc khi bú sữa mẹ và sữa bột được xem là chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, giúp bé tăng cân – 4%) hoặc Sợ sữa mẹ không đủ chất nên bé uống thêm sữa bột (1%).

  • Lý do tẩy chay sữa bột:

So với lý do của việc cho con dùng sữa bột trong giai đoạn 0-6 tháng, thì các thảo luận nêu ra lý do tẩy chay sữa bột trong giai đoạn này lại ít hơn nhiều. Bên cạnh các lý do chống lại sữa bột cho bé 0-6 tháng được trích ra từ các báo cáo y tế như Gây tổn hại đường ruột còn non yếu của bé (4%), Làm sức đề kháng của bé yếu đi (3%), Sữa bột giết chết các tế bào khỏe mạnh (1%), thì các lý do tẩy chay sữa bột còn lại được nêu ra vẫn còn khá chung chung như Sữa bột không thể thay thế sữa mẹ (5%), Sữa bột có hại cho bé (3%), Bé dùng sữa bột hay bị ốm hơn là bé bú sữa mẹ (1%),…

Chủ đề sữa bột và sữa mẹ được thảo luận nhiều nhất ở đâu và bởi những ai?

Các nguồn có nhiều bài viết về chủ đề này nhất chủ yếu là các fanpage và group về nuôi con, trong đó nổi bật nhất là Hội Sữa Mẹ, tuy nhiên đây lại là Top negative source (với các bài viết phản đối gay gắt việc dùng sữa bột cho bé dưới 6 tháng tuổi).

Trong các người dùng có sức ảnh hưởng lớn nhất trên social media khi nói về chủ đề sữa bột và sữa mẹ (Most influencial users – dựa trên lượng bài viết và tương tác trên các bài viết này) thì các Facebook user như Quỳnh Chi và Phương-Hồng Nhất Lê là những người tạo được nhiều tương tác nhất, tuy nhiên cũng là Top negative author đối với sữa bột cho bé 0-6 tháng, với các bài viết phản đối gay gắt việc sử dụng sữa bột và tạo được ảnh hưởng lớn trong cộng đồng các mẹ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về ngành hàng Sữa bột dành cho bé 0-6 tháng, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected] để có báo cáo về ngành hàng Sữa bột giai đoạn 1.

Báo cáo bao gồm:

  • Tổng quan về ngành hàng Sữa bột cho bé 0-6 tháng
  • Phân tích sâu Các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong ngành hàng (Lợi ích về tính năng, Các phản ánh tiêu cực, Thảo luận về Sữa bột và sữa mẹ, Lợi ích về cảm xúc, Cách sử dụng sữa bột cho bé 0-6 tháng)
  • Phân tích các thương hiệu trong ngành hàng và khách hàng nhìn nhận các thương hiệu như thế nào

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.