Tối ưu chiến dịch marketing thông qua xử lý dữ liệu khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Sở hữu hàng ngàn dữ liệu khách hàng quả là một lợi thế khi triển khai các hoạt động Marketing. Tuy nhiên việc tận dụng thế mạnh này để tối ưu các chiến dịch quảng bá không phải là một điều dễ dàng.

Khác với cách xử lý dữ liệu người dùng truyền thống - nỗ lực thu thập dữ liệu bao quát và từ nhiều nguồn, cơn lốc công nghệ số cùng Trí tuệ nhân tạo (còn gọi là AI) hướng các nhà tiếp thị cần phải phân chia dữ liệu thành các phân khúc nhỏ hơn. Như vậy, các thông điệp truyền thông sẽ tạo ấn tượng sâu sắc tới đúng tâm lý của khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm.

Có thể tổng hợp một số ưu điểm nổi trội của cách thức xử lý dữ liệu của AI so với phương pháp truyền thống(1) như sau:

Xoá bỏ định kiến về các nhóm khách hàng, tìm ra những thông tin "ẩn", tự động cập nhật phân khúc khách hàng, khả năng xử lý dữ liệu với mức độ cá nhân hoá cao... là những ưu điểm nổi trội của trí tuệ nhân tạo AI.

  • Xóa bỏ định kiến về các nhóm khách hàng. Ví dụ, khi tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho một trò chơi điện tử, các nhà tiếp thị mặc nhiên nghĩ tới đối tượng là nam giới trẻ và chỉ thu thập dữ liệu của nhóm này. Còn thuật toán AI xem xét toàn bộ mọi dữ liệu mà không có bất kỳ giả định nào để cho ra nhóm dữ liệu khách quan, chuẩn xác nhất. Rất có thể người lớn tuổi sau khi về hưu thích chơi game để thư giãn và các bạn nữ cá tính cũng có thể lựa chọn game là một hoạt động giải trí…;
  • Tìm ra những thông tin “ẩn” mà con người khó nhận ra;
  • Tự động cập nhật các phân khúc khách hàng mới trong thị trường biến động không ngừng như ngày nay;
  • Không giới hạn phạm vi và số lượng dữ liệu của các phân khúc;
  • Có khả năng xử lý dữ liệu với mức độ cá nhân hóa cao;
  • Ứng dụng linh hoạt với nhiều quy mô doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Trong Hội nghị CMO - CEO 2019 được MMA Global tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, bà Anastasia Zholobova - Product Owner & Senior Advertising Analyst của Cốc Cốc đã có bài thuyết trình hết sức ấn tượng về cách thức mà AI cũng như Học Máy (Machine Learning) vận hành trong việc phân tích dữ liệu người dùng, tối ưu hóa hoạt động Marketing.

MMA Global: Hội nghị CMO - CEO 2019.

Dựa vào các dữ liệu của khách hàng như độ tuổi, địa lý, nhân khẩu học, sở thích…, AI sẽ xử lý và giúp doanh nghiệp đạt được 3 mục tiêu cơ bản của Marketing:

  • Nhắm trúng mục tiêu quảng cáo;
  • Đề xuất đúng mặt hàng người dùng mong muốn;
  • Đánh giá được chất lượng của dữ liệu khách hàng.

Công nghệ tiên tiến này còn có khả năng khoanh vùng được nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp từ khối dữ liệu lớn có nhiều đặc điểm phức tạp.

Khối tròn có các chấm xanh lá tượng trưng cho nhóm khách hàng mục tiêu thực sự doanh nghiệp cần hướng đến.

Tuy nhiên, dù trí tuệ nhân tạo là một phát minh tiên tiến nhất hiện nay nhưng chúng không thể thay thế hoàn toàn được con người. Hoạt động phân chia khách hàng cũng gặp nhiều rủi ro khi dữ liệu quá lớn (đến từ nhiều nguồn, có nhiều đặc điểm…) hoặc quá hẹp (dữ liệu quá đặc thù, nguồn cung cấp hiếm…). Điều này gây khó khăn khá lớn cho doanh nghiệp để xác định chuẩn xác đối tượng người tiêu dùng cần hướng đến. Chính vì vậy, mỗi thương hiệu cần tỉnh táo và có hiểu biết sâu về công nghệ cũng như ứng dụng sao cho phù hợp với đặc thù ngành hàng của mình.

Ngoài ra, Anastasia Zholobova cũng đưa ra những ví dụ nổi bật về việc ứng dụng AI vào hoạt động phân loại khách hàng. Một hãng sản xuất xe SUV (dòng xe thể thao đa dụng) Châu Á đã gia nhập thị trường Nga và ứng dụng AI để xác định nhóm khách hàng mục tiêu. Ban đầu, doanh nghiệp muốn hướng quảng cáo tới phân khúc khách hàng nam giới có mức thu nhập và đời sống cao, hứng thú với những triển lãm nghệ thuật. Tuy nhiên sau một thời gian thử nghiệm bằng quảng cáo có sự can thiệp của trí tuệ nhân tạo, đối tượng thực sự hứng thú với dòng ô tô SUV mà doanh nghiệp tìm ra được lại là những người đam mê trải nghiệm du lịch, săn bắt và có nhu cầu muốn lái ô tô trên nhiều địa hình. Như vậy, trí tuệ nhân tạo đã giúp hãng này xác định khách hàng mục tiêu chuẩn xác hơn dự tính ban đầu.

Tương tự, một nhà sản xuất thức ăn cho mèo của Pháp đã thấu hiểu tâm lý của khách hàng mục tiêu hơn. Không chỉ có phụ nữ mới yêu thích nuôi mèo mà có tới 30% đàn ông cũng muốn nuôi loài vật này. Đặc điểm chung của cả 2 giới là họ sẽ thích nuôi thú cưng khi mới lập gia đình hoặc thay đổi chỗ ở, tìm được công việc mới. Từ đây, thương hiệu này đã đưa ra những chiến dịch Marketing hiệu quả hơn hướng tới người tiêu dùng.

Đưa ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu và thấu hiểu khách hàng cũng là một trong những phương pháp để Cốc Cốc tối ưu quảng cáo cho khách hàng. Bà Anastasia Zholobova cũng nói thêm khách hàng chính là người thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển hơn thông qua việc chọn câu hỏi đúng, cung cấp đúng dữ liệu (data) và đưa ra những đánh giá, tiêu chí thành công.

Tham khảo thêm bài chia sẻ của Cốc Cốc về cách thức ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu khách hàng tại đây.

*Nguồn:
(1) Michael Brenner, How to Improve Customer Segmentation with AI, Market Insider Group