Chung kết Leadership 4.0 - 2019: "Khép lại hành trình không chỉ là một cuộc thi"

Leadership 4.0 - 2019, sân chơi mới lạ và khác biệt dành cho sinh viên toàn thành phố được Bộ môn Cơ sở - Cơ bản và CLB Lý Luận Trẻ trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II TP. HCM cùng tổ chức đã nhanh chóng khép lại sau hơn 4 tháng đầy nhiệt huyết.

Mang trong mình sứ mệnh phát hiện và đào tạo ra thế hệ những nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, Leadership 4.0 không chỉ đơn thuần là một cuộc thi mà còn là hành trình hướng đến sự phát triển toàn diện của thí sinh để tự khai phá khả năng của mình.

Cuộc thi Leadership 4.0 - 2019

Toàn diện từ tư duy, thái độ đến kỹ năng mềm

Được xây dựng với lộ trình dài, mỗi trạm dừng mà Leadership 4.0 đi qua đều đem lại cho chính người dự thi những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Trên danh nghĩa là một cuộc thi nhưng ở đây, nền tảng chủ yếu vẫn là tạo không gian mới mẻ cho thí sinh có khả năng khám phá, rèn luyện thay đổi và học cách tự quản lý, lãnh đạo bản thân. Trên cơ sở đó, cuộc thi tìm ra những gương mặt phù hợp nhất để đi cùng lộ trình đào tạo chuyên sâu về lãnh đạo và các kỹ năng cần thiết.

Có thể thấy mỗi vòng của cuộc thi là mỗi thách thức để thí sinh mài giũa các tố chất lãnh đạo trong chính bản thân mình. Nếu như Vòng 1 với tên gọi “Hiểu rộng - viết chắc - nói chuẩn”, thí sinh được thể hiện kỹ năng cơ bản, thì tại Vòng 2 là thách tư duy logic, quản trị cảm xúc, dấn thân thực tế và làm việc nhóm.

Đến với Vòng 3, trách nhiệm xã hội trong các dự án cộng đồng được đẩy mạnh, những nhà lãnh đạo trẻ có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng tư duy cũng như khả năng lãnh đạo của mình thông qua các dự án thực tế mà ban tổ chức đã đặt ra.

Trải qua 3 vòng thi, khi các kỹ năng thử thách tư duy, điều khiển cảm xúc và tính nhạy bén được mài giũa kỹ lưỡng qua sự tổ chức đào tạo chỉn chu thì Vòng 4 chính là trạm thử thách đầy cam go với năng lực vượt trội cả về phẩm chất và trí tuệ. Thí sinh có cơ hội được vận dụng khả năng và các kỹ năng mình có được để thể hiện tầm nhìn lãnh đạo và hiện thực hoá tầm nhìn qua các dự án chỉ trong vài phút quý giá trên sân khấu, đồng thời xử lý tình huống lãnh đạo trực tiếp trên sân khấu một cách bất ngờ.

Cuộc thi Leadership 4.0 2019 - Vòng 2 Song đấu

Phần thi Song đấu ở vòng 2.

Cuộc thi Leadership 4.0 2019 - Vòng 3 dự án cộng đồng

Thí sinh thực hiện Dự án cộng đồng ở vòng 3.

Cuộc thi Leadership 4.0 2019 - Phần thi Action đêm chung kết

Phần thi Action trong đêm chung kết “Chân dung nhà Lãnh đạo 4.0”.

Như vậy, có thể nói rằng, Leadership 4.0 càng đi xa càng giúp thí sinh toả sáng với việc không chỉ đào tạo kỹ năng, tư duy và bản lĩnh lãnh đạo mà còn tạo cơ hội cho những điều đó dịp được áp dụng vào thực tế một cách tự nhiên và linh hoạt nhất.

“Thi thực - Học thực - Lợi ích thực”

Luôn hướng tới giá trị cốt lõi đã đặt ra, Leadership 4.0 năm nay là hành trình mà mọi thứ đều gắn liền với lợi ích thực tiễn. Từ việc xây dựng một môi trường thực tế, mang đến cho sinh viên cơ hội vừa được trải nghiệm tại môi trường doanh nghiệp, vừa được tham gia các dự án cộng đồng, hiện thực hoá hoài bão về trách nhiệm của người công dân trẻ đối với Tổ quốc.

Mang tính chất là một cuộc thi lý luận chính trị nhưng thí sinh không phải chỉ được rèn giũa bản thân qua văn bản hay các bài “test” trên giấy mà tất cả đều từ cọ xát thực tế mà rút ra. Cụ thể là ngay từ Vòng 2, thí sinh đã được học cách quản lý cảm xúc và thái độ ứng xử thông qua làm việc trực tiếp với chatbot và làm việc nhóm, được trải nghiệm Du lịch 3 không: không tiền, không điện thoại, không người thân. Đặc biệt ở vòng 3 mang tên “Đổi mới và Dẫn dắt” thí sinh được trực tiếp đóng vai trò trưởng nhóm lên kế hoạch xây dựng và triển khai thực hiện công trình thực tế về doanh nghiệp (tại Perolas Villas Resort). Với sự tập trung cao độ, óc quan sát toàn diện và khả năng làm chủ tình huống, các thí sinh đã in đậm dấu ấn cá nhân trên những công trình sáng tạo, mang tầm nhìn chiến lược và đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Cuộc thi Leadership 4.0 2019 - Dự án vườn chong chóng

Dự án “Vườn chong chóng” từ nhựa tái chế của bạn Lê Thị Duyên - Thí sinh đạt giải thưởng vì cộng đồng của cuộc thi.

Từ lãnh đạo bản thân, tiến đến lan toả giá trị

Leadership 4.0-2019 không còn là chặng đua giành giải mà những giá trị của nó còn lan rộng nhiều hơn thế nữa. Giá trị thực tiễn và những gì mà Leadership 4.0 đi qua khiến nó không chỉ là cuộc thi, mà đây thực sự là sân chơi thú vị, mới lạ và bổ ích, không chỉ giúp cho những nhà lãnh đạo trẻ đánh thức khả năng của mình mà còn lan toả các giá trị ý nghĩa đến cộng đồng.

Chỉ trong hơn 1 tháng, hai dự án “Công trình tôn tạo Đài Tưởng niệm Liệt sĩ xã Tân Thành” và “Đề án thu gom rác thải biển” được tổ chức tại vòng 3 thực sự mang đậm tính chất vì cộng đồng và được lan toả mạnh mẽ. Những cái đầu “sỏi” của các nhà lãnh đạo tài năng đã thực sự tạo nên các dự án vừa thiết thực, đem lợi ích không chỉ trong hiện tại mà còn có giá trị lâu dài, đặc biệt, là vấn đề môi trường và trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp. Trong xã hội hiện nay có nhiều biến động, việc giáo dục tư tưởng, bản lĩnh chính trị, hình thành phẩm chất, hoài bão, lý tưởng cho thanh niên, sinh viên bên cạnh trau dồi năng lực hoạt động thực tiễn ngày càng trở nên quan trọng. Leadership 4.0 năm nay đã phần nào thực hiện những điều đó. Chứng minh cho điều này là chân dung nhà lãnh đạo thực thụ đã được các thí sinh xuất sắc thể hiện tại Vòng 4 đầy thử thách của cuộc thi.

Cũng chính vì yếu tố thực tiễn, Leadership 4.0 năm 2019 nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nghiệp và các tổ chức, cùng nhau lan toả giá trị cốt lõi về lợi ích thực và trách nhiệm với cộng đồng: Perolas Villas Resort - Đơn vị kết nối địa phương, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn gạch men Hoàng Gia (Royal Holdings), Công ty Bất động sản Thủ Thiêm (Thu Thiem Real), Apax English, KiotViet, Học viện S.O.C cùng với sự hợp tác của Công ty Vé Xe Rẻ; Vietskill, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Quản trị tinh thần Proself; Cố vấn Marketing và Truyền thông: IMAS Marketing Partner...

Cuộc thi sau những hồi gay cấn cuối cùng cũng tìm ra cái tên xứng đáng nhất được xướng lên với cương vị Quán quân đó là chị Nguyễn Thị Thuỳ Vy, sinh viên đến từ trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II.

Quán quân cuộc thi Leadership 4.0 2019

Cuộc thi Leadership 4.0 2019

Là cuộc thi nhưng không đơn thuần chỉ là thi, giá trị đem lại phải không chỉ có ý nghĩa trong hiện tại mà còn được thể hiện lâu dài trong tương lai, Leadership 4.0 năm 2019 đã thành công rực rỡ với giá trị đích thực này.