Marketer Linh Phạm
Linh Phạm

Sign-in Creative @ www.sign-in.in

Tầm quan trọng của "Truyền Thông Thị Giác - Visual Communication (VC)

Truyền thông thị giác – hay nói cách khác đó chính là tiếp thị nội dung bằng hình ảnh. Nó bao hàm các hình thức rất đa dạng và phổ biến như: hình ảnh, video, infographics hay những presentation ấn tượng… tất cả nhằm truyền tải thông điệp tới cho người dùng 1 cách trực quan và sống động nhất.

Trong năm 2018, theo số liệu được thống kê thì 84% cho rằng Visual Communication ( VC - Truyền thông thị giác ) chính là chu hướng chính và sẽ phát triển mạnh mẽ.

Hãy so sánh 1 chút, chúng ta sẽ thấy:

- Khi nói tới các phương tiện truyền thông xã hội như facebook, twitter … 1 nghiên cứu của Adobe chỉ ra rằng, các bài đăng trên facebook khi có kèm theo hình ảnh tạo ra được sự tương tác cao hơn 650% văn bản thuần túy.
- Trang web tạo file ảnh động giphy cho biết, mỗi ngày họ phân phối 1 tỷ ảnh gif, và con số này đang tăng lên từng ngày.
- Thời gian xem video mỗi ngày của con người đang ngày càng tăng lên.

Điều đó có nghĩa là gì ??? Visual Communication (VC) đang cho chúng ta thấy cách tiếp cận trực quan và hiệu quả hơn rất nhiều lần so với những văn bản truyền thông thuần túy. Vậy đâu chính là lý do cho thấy tầm quan trọng của Visua Communications.

1. TIẾT KIỆM THỜI GIAN

Chúng ta có cảm giác thị giác dưới 1/10s – nó thậm chí còn nhanh hơn cả bạn đọc hết câu này. Ông Alex Chung – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Giphy từng nói: “ 1 bức ảnh 1 ngàn từ” từ đó thấy đc 1 ảnh gif có trung bình là 60 Frame đồng nghĩa với việc truyền đạt 60 ngàn từ ngữ – gần như 1 cuốn tiểu thuyết trung bình. Thực tết còn chỉ ra hình ảnh được xử lý nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản thuần túy. và với thời buổi truyền thông phong phú như hiện nay, nơi con người có xu hướng quét nội dung hơn là tập trung đọc 1 nội dung nào đó. Dó đó việc sử dụng những xu hướng thị giác nó tạo được sự tiếp cận nhanh chóng, và bạn đã thành công được 80% với nội dung cần truyền tải của mình.

2. SỰ RÕ RÀNG, TRỰC QUAN

Truyền thông thị giác đảm bảo cho chúng ta 1 thông điệp rõ ràng, thống nhất. Trong lĩnh vực truyền thông, marketing, để đạt hiệu quả trực tiếp, và nhanh chóng thì 1 điều thiết yếu đó là nội dung truyền tải ra phải trực quan, dễ hiểu và rõ ràng. Cha ông ta cũng từng nói “ Trăm nghe không bằng 1 thấy “ do đó đừng để khách hàng phải nghe chúng ta giải thích, đọc những thông điệp mà chúng ta muốn chia sẻ vì điều đó có thể dẫn tới sự lãng phí thời gian và nhầm lẫn. Thay vào đó hãy cho họ nhìn thấy những gì chúng ta muốn thể hiện. Show ra nhiều hơn thay vì những lời giải thích – đó là một điều tốt.

3. TĂNG CƯỜNG SỰ NHẤT QUÁN VÀ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG

Ngoài logo, việc sử dụng biểu trưng, hình ảnh, màu sắc, font chữ, đồ họa, biểu tượng kết hợp với những nét đặc trưng cho doanh nghiệp của bạn, tạo ra nét chấm phá riêng biệt, làm cho thương hiệu của bạn dễ nhận biết, tạo ra sự trải nghiệm nhất quán đối với thương hiệu của bạn.

Bằng cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu với việc sử dụng hiệu quả truyền thông thị giác nhất quán, là 1 bước đi hoàn hảo để tận dụng lợi thế của thương hiệu khi tung ra 1 thị trường mới.

4. SỰ NHỚ THÔNG ĐIỆP VÀ DUY TRÌ THÔNG TIN TỐT HƠN

Xét trên quan điểm khoa học, thì việc sử dụng hình ảnh giúp chúng ta tiếp cận thông tin cũng như ghi nhớ thông điệp hiệu quả hơn. Đơn giản bởi lẽ hình ảnh tác động mạnh mẽ tới não bộ, các giác quan tiếp nhận 1 cách trực tiếp và sâu sắc hơn là những văn bản thuần túy. Trong khía cạnh báo chí, so với hình ảnh thị giác thì nội dung văn bản hoặc lời nói chỉ đc ghi nhớ khoảng 10% – 20% sau 2 tuần, trong khi con số đó của hình ảnh thị giác lên tới 50% thông điệp được ghi nhớ sau 2 tuần.

Do đó điều quan trọng chúng ta thấy được. Thương hiệu, hình ảnh, thông điệp khi được khách hàng lưu dữ càng lâu bao nhiêu, điều đó có nghĩa là hiệu quả bấy nhiêu.

Việc sử dụng thông minh và hiệu quả truyền thông về mặt thị giác hoàn toàn có thể thúc đẩy sự nhận diện của thương hiệu của bạn, hay doanh số bán hàng, hay đơn giản hơn, đó giá trị của 1 thông điệp … mà bạn muốn gửi gắm. Nó sẽ và đã trở thành 1 kỹ năng không thể thiếu trong các kế hoạch của các bạn, biến đơn giản hóa thần kỳ.

Phạm Việt Linh - 07/02/2019