Marketer Linh Phạm
Linh Phạm

Sign-in Creative @ www.sign-in.in

Không phải AI, không phải IoT, Data (Big Data) và công nghệ số mới là tương lai của Industry 4.0

Mới đây nhất, chính CEO của Microsoft Satya Nadella đã nhấn mạnh rằng “trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thì dữ liệu(data) và công nghệ số sẽ là 2 nhân tố mới, ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng tới cuộc chơi 4.0”.

Thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ trên các nền tảng kỹ thuật số, và các doanh nghiệp toàn cầu đã nhận ra rằng họ cần phải tích hợp các kênh kỹ thuật số để có thể tiếp cận với các tệp khách hàng lớn hơn, từ đó có những giải pháp thích hợp để giải quyết các vấn đề của mình, và phát triển các định dạng và nền tảng AI, IoT thích hợp.

Tại sao Data lại có tầm quan trọng như thế ???

Quay lại về quá khứ 1 chút, trong cuộc CMCN thứ 1 sảy ra vào thế kỷ 18, thì động cơ hơi nước, và năng lượng hơi nước chính là nhân tố bước ngoặt mang lại sự tăng trưởng đột phá trong giai đoạn này, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại. Tiếp đó, là cuộc CMCN thứ 2 diễn ra vào khoảng cuối thế kỷ 19, thì điện chính là nhân tố chính, đóng góp vào sự bứt phá vượt bậc từ mọi ngành nghề…

Sau đó, cuộc CMCN thứ 3 diễn ra, vào những năm 70 của thế kỷ 20, 1 cuộc cách mạng số thực sự, manh nha cho sự bùng nổ về công nghệ số những năm sau này. Là tiền đề quan trọng khai sinh ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được dự báo sẽ làm thay đổi bộ mặt của thế giới.

Data là gì ??? Công nghệ số là gì ???

Hiểu đơn giản, data là các thông tin, dữ liệu mà bạn thu thập được qua các công cụ kỹ thuật số (công nghệ số), nó có thể là hình ảnh, chữ, ký tự ...v.v hay tất cả những thứ mà bạn muốn thu thập, và quan trọng hơn, nó là tiền đề quan trọng không thể thiếu cho các khái niệm sau này như Big Data, IoT, AI hay cloud...v.v, mà các khái niệm đó, bản chất chỉ là cách mà chúng ta sử dụng nó như thế nào mà thôi.

Công nghệ số, có thể nói là những công nghệ tiên tiến nhất, được phát triển, áp dụng và cung cấp các cơ hội phát triển lớn trong tất cả các ngành nghề, loại hình dịch vụ…

Và quan trọng hơn, nó giải quyết, phân tích và thu thập các data mà bạn muốn có, đưa ra những dự đoán chính sác nhất về các nhóm đối tượng khác nhau mà bạn muốn hiểu sâu vào.

Quan niệm của các chuyên gia hàng đầu

Nadella đã nói về tầm quan trọng của công nghệ số, và dữ liệu 1 cách rất đặc biệt. Ông nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của các nền kinh tế, các Quốc gia cần đảm bảo được dân số của họ và các thế hệ tương lai có các kỹ năng số để đáp ứng, và góp phần tăng trưởng mạnh nên kinh tế đất nước. Ngoài ra cần có cơ chế và giải pháp để giải quyết các vấn đề techlash 1 cách thông minh, đặt ra các tiêu chuẩn về data, để tránh tình trạng này sảy ra 1 cách tràn lan, và mất kiểm soát. Đỉnh điêm trong năm vừa rồi, bê bối Facebook trích xuất thông tin cá nhân của hơn 50 triệu người dùng cho Cambridge Analytica, bị cho rằng ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình tranh cử tổng thống mỹ kỳ vừa rồi.

Sức mạnh của Data, công nghệ số

Bạn đang sống trong 1 thế giới kỹ thuật số, từ các giao dịch bán hàng tới các dịch vụ chăm sóc … v.v. Tất cả đều chuyển động rất nhanh chóng, và nếu chúng ta bắt nhịp được dòng chảy của data, thì chúng ta hoàn toàn nắm được cuộc chơi và tạo được sự khác biệt.

Sự tăng trưởng theo lũy thừa của Data từ đầu kỷ nguyên số tới nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, để có thể làm việc với khối lượng data (Big Data) đó, và trong tương lai Data sẽ đóng vai trò giống như nhiên liệu quan trọng, cho những mô hình được triển khai. Đồng thời, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị IoT, dẫn tới luồng thông tin cực kỳ khổng lồ, và nếu khôn khéo, nó sẽ chi phối mọi thứ mà bạn cần.

Theo thời gian, xu hướng này không chỉ giúp chúng ta làm tăng độ chính xác của quá trình học máy mà còn thúc đẩy mạnh mẽ các nhu cầu về công nghệ số, hoàn thiện các lỗ hổng trong quan điểm của khách hàng và qua đó, cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa hơn, tạo ra các dịch vụ mới để giải quyết các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Qua đó, nó được kỳ vọng sẽ biến các điều không thể thành có thể.

Nhìn vào thực tại, rất nhiều các công ty lớn hiện nay đã và đang có những bước đi, và đổi mới đúng đắn về mặt công nghệ số, qua đó họ phân tích được khối lượng data đúng với những gì mình nhìn nhận và đưa ra những định hướng đúng đắn, đột phá trong kinh doanh, và đạt được những hiệu quả về mặt doanh nghiệp, đổi mới về mặt tư duy và tất nhiên kéo theo là giảm chi phí.

Định vị

Cái cách để áp dụng công nghệ số vào tệp data bạn đang có, thường sẽ được mô tả trong 5 giai đoạn chính: bắt đầu bằng việc “mô tả”(điều gì đã sảy ra), đến “chẩn đoán” (tại sao nó lại sảy ra), tới “khám phá” (chúng ta học được gì từ đó), sau đó “dự đoán” (những gì có thể sảy ra) và cuối cùng đưa ra “phân tích và nhận định” (hành động nào là tốt nhất để thực hiện). Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đang tìm thấy chính mình ở giai đoạn “chẩn đoán” và “khám phá”, mà đôi khi nó còn sai lầm.

Theo đó, nếu quá trình thu thập và phân tích dữ liệu từ ban đầu được đa dạng, kết hợp nhiều nguồn data khác nhau sẽ mang tới các hiệu quả tốt hơn cho quá trình đưa ra quyết định sau này, và nếu quá trình này ngày càng tốt hơn, thì các bản cập nhập sau này cũng sẽ nhẹ nhàng và đưa tới trải nghiệm tốt hơn.

Cơ hội

Việc áp dụng công nghệ số vào mọi thứ đã trở thành xu hướng, và cơ hội cho chúng ta là tích hợp vào hệ thống của mình 1 cách dễ dàng và rẻ tiền hơn, mang lại những cơ hội lớn hơn. Tạo tiền đề cho các kế hoạch sau này. Nó hứa hẹn tạo ra các cơ hội và lợi ích hết sức to lớn cho các nền kinh tế, tạo ra sự dịch chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên sự bùng nổ của data và công nghệ số, không chỉ mang lại những cơ hội mười mươi, mà vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro rất đáng kể, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới quyền riêng tư dữ liệu(techlash).

Phạm Việt Linh - 30/01/2019 - Happy Newyears